I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ý nghĩa: phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. Hs KT đọc rõ các âm: n, m, đ
- Giáo dục HS ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp cũng là góp phần bảo vệ môi trường xung quanh ta.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3183 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Mẩu giấy vụn (Tiết 16, 17), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 6
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 21 tháng 9 năm 2009
Tên bài dạy : Mẩu giấy vụn (Tiết 16, 17)
MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Hiểu ý nghĩa: phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. Hs KT đọc rõ các âm: n, m, đ
- Giáo dục HS ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp cũng là góp phần bảo vệ môi trường xung quanh ta.
CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết câu hướng dẫn đọc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Mục lục sách
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi:
+ Tuyển tập này có những truyện nào?
+ Truyện Bây giờ bạn ở đâu? của tác giả nào
+ Mục lục sách dùng để làm gì?
Nhận xét. Ghi điểm
GTB: Mẩu giấy vụn
Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới
- Gv đọc mẫu
- Hướng dẫn Hs đọc từng câu
- Hướng dẫn HS đọc từ khó theo yêu cầu: rộng rãi, xì xào, sọt rác
- Hướng dẫn cách ngắt nhịp, nhấn giọng ở 1 số câu:
+ Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá! // Thật đáng khen! //
+ Các em hãy lắng nghe và cho cô biết / mẩu giấy đang nói gì nhé! //
- Hd đọc nối tiếp từng đoạn
Giảng từ: xì xào
đánh bạo
hưởng ứng
thích thú
- Chia nhóm và yêu cầu đọc trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm. Nhận xét.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Mẩu giấy vụn nằm ở đâu? Có dễ thấy không?
- Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì?
- Tại sao cả lớp xì xào?
- Khi cả lớp đang hưởng ứng lời của một bạn trai là mẩu giấy không biết nói thì chuyện gì xảy ra?
- Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì?
- Đó có đúng là lời của mẩu giấy nói không?
- Vậy đó là lời của ai? Tại sao bạn gái nói được như vậy?
- Em hiểu ý cô giáo muốn nhắc nhở HS điều gì?
+ Kết hợp giáo dục HS biết giữ gìn trường lớp sạch sẽ cũng là đã góp phần bảo vệ môi trường xung quanh ta luôn sạch đẹp, giúp chúng ta có cuộc sống vui khoẻ hơn.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- Thi đọc truyện theo vai.
- Nhận xét, bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay nhất.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
- Em thích nhân vật nào nhất trong chuyện? Vì sao?
- Dặn dò HS nhớ giữ gìn vệ sinh trường học để trường luôn sạch sẽ, góp phần bảo vệ môi trường xung quanh ta.
Nhận xét tiết học
Dặn dò: đọc lại bài
Xem bài: Ngôi trường mới.
Hát
Hs đọc + trả lời câu hỏi
- Kể ra
- Tác giả Huy Phương
- Cho ta biết cuốn sách về cái gì, có những phần nào, trang bắt đầu của mỗi phần là trang nào. Từ đó ta nhanh chóng tìm được mục cần đọc.
Theo dõi
Dò bài
Nối tiếp nhau đọc
Cá nhân, cả lớp
Tìm cách đọc đúng
Nối tiếp nhau đọc
- tiếng bàn tán nhỏ
- dám vượt qua e ngại, rụt rè để nói hoặc làm một việc
- bày tỏ sự đồng ý
- vui thích
Đọc trong nhóm
Thi đọc. Bình chọn nhóm đọc hay
- nằm ngay lối ra vào, dễ thấy
- nghe và nói lại cho cô biết mẩu giấy nói gì.
- vì không nghe mẩu giấy nói gì.
- Một bạn gái đã đứng lên nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác.
- Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác!
- Đó không phải là lời của mẩu giấy.
- lời của bạn gái. Vì bạn gái hiểu được điều cô giáo muốn nhắc nhở HS hãy cho rác vào thùng rác.
Hs khá, giỏi trả lời
-Phải giữ gìn trường lớp sạch sẽ.
Nhóm tự phân vai và thi đọc
Nhận xét và bình chọn.
Trả lời theo suy nghĩ:
+ Cô bé, vì cô bé là người thông minh, hiểu được ý cô giáo lại rất dí dỏm làm cả lớp được cười vui.
+ Cô giáo, vì cô giáo đã dạy cho các em bài học quý một cách nhẹ nhàng, hóm hỉnh.
+ Cậu bé, vì cậu bé thật thà, hồn nhiên.
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc Tap doc 2 tiet 21 - 9.doc