Hoạt động cá nhân.
- 2 - 3 học sinh đọc bài: “ Có công mài sắt có ngày nên kim” và trả lời câu hỏi
(?) Bà cụ mài thỏi sắt và tảng đá để làm gì ?
(?) Câu chuyện này khuyên em điều gì ?
- GV nhận xét ghi điểm. Chuyển tiếp - Giới thiệu bài.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc: Làm việc thật là vui Năm học 2009 – 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI Trang 16
Ngày dạy: Thứ 5 ngày 27 tháng 8 năm 2009
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: (5phút) Bài cũ.
MT: Ôn luyện bài đọc “Có công mài sắt có ngày nên kim” và nội dung của bài
ĐDDH: SGK.
PP: Luyện tập thực hành, hỏi đáp.
Hoạt động cá nhân.
- 2 - 3 học sinh đọc bài: “ Có công mài sắt có ngày nên kim” và trả lời câu hỏi
(?) Bà cụ mài thỏi sắt và tảng đá để làm gì ?
(?) Câu chuyện này khuyên em điều gì ?
- GV nhận xét ghi điểm. Chuyển tiếp - Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: (20 phút)
Luyện đọc
MT: Đọc đúng một số từ khó. Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
ĐDDH:
+ Tranh phóng to, SGK trang 16.
+ Thẻ câu: Quanh ta, mọi người, mọi vật đều làm việc.
+ Thẻ từ.
PP: Quan sát, hỏi đáp, làm mẫu, luyện tập thực hành.
Giới thiệu bài:
GV đính tranh cho học sinh quan sát và hỏi: Tranh vẽ gì ?. GV giới thiệu bài, ghi đề.
Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp
Bước 1: GV đọc mẫu: đọc to rõ ràng.
Bước 2: Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau đọc từng câu. lớp và GV quan tâm theo dõi.
+ Tìm từ khó đọc trong bài ?
+ GV cho học sinh luyện đọc từ khó.
Bước 3: Đọc từng đoạn trước lớp:
- GV chia đoạn: Đoạn 1 : Từ đầu đến … tưng bừng.
Đoạn 2 : Đoạn còn lại.
- HS nối tiếp nhau đọc hai lượt.
Bước 4: Hướng dẫn ngắt giọng:
+ GV đính thẻ câu: “Quanh ta… làm việc”.
+ HS luyện đọc cách ngắt nghỉ khi gặp dấu câu, cụm từ..
Bước 5: Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm.
Bước 6: Thi đọc giữa các nhóm.
Bước 7: Cả lớp đọc đồng thanh. Chuyển tiếp.
Hoạt động 3: (7-8 phút).
Tìm hiểu bài
MT: Hiểu được ý nghĩa: Mọi người, mọi vật đều làm việc; làm việc mang lại niềm vui.
ĐDDH:
+ SGK trang 16 – 17.
+ Thẻ từ: Rực rỡ, tưng bừng.
PP: Động não, hỏi đáp.
Hoạt động lớp.
+ 1 HS đọc to toàn bài, cả lớp đọc thầm rồi trả lời câu hỏi:
(?) Các vật và con vật xung quanh ta làm những việc gì ?
+ 1 HS đọc đoạn 2. Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi.
(?) Bé làm những việc gì ?.
(?) Hằng ngày em làm những việc gì ?.
+ HS đọc thầm câu hỏi 3. 1 HS đọc chú giải (SGK).
+ GV đính thẻ từ: Rực rỡ, tưng bừng.
+ HS thi đua đặt câu. Chuyển tiếp.
Hoạt động 4: (7 phút)
Luyện đọc lại
MT: Luyện đọc diễn cảm, củng cố nội dung của bài.
ĐDDH: Bìa viết sẵn các đoạn trong bài.
PP: Luyện tập thực hành, hỏi đáp.
Bước 1: Hoạt động nhóm.
+ GV phát bìa viết sẵn các đoạn trong bài rồi giao việc: Ghép các đoạn thành một bài văn hoàn chỉnh..
+ Các nhóm làm việc.
Lớp và GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt.
Bước 2: Hoạt động lớp.
* GV gọi một số em đọc diễn cảm trước lớp.
(?) Bài văn muốn nói với chúng ta điều gì ?.
HS trả lời. Lớp nhận xét. GV kết luận.
* Nhận xét tiết học - dặn dò.
File đính kèm:
- LAM VIEC THAT LA VUI.doc