I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em. Hs Kt đọc các âm: n, m, đ .
- Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn yêu thương, lo lắng cho nhau.Từ đó giáo dục HS biết quý mến anh em, biết nhường nhịn nhau, tạo được môi trường sống hoà thuận, đầm ấm , chất lượng cuộc sống do đó cũng được nâng cao.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1981 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Hai anh em ( Tiết 43, Tiết 44), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 15
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 23 tháng 11 năm 2009
Tên bài dạy : Hai anh em ( Tiết 43, Tiết 44)
I.MỤC TIÊU:
Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.
Hiểu ND: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em. Hs Kt đọc các âm: n, m, đ….
Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn yêu thương, lo lắng cho nhau.Từ đó giáo dục HS biết quý mến anh em, biết nhường nhịn nhau, tạo được môi trường sống hoà thuận, đầm ấm , chất lượng cuộc sống do đó cũng được nâng cao.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết câu cần luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Nhắn tin
Gọi Hs đọc + trả lời câu hỏi
- Chị Nga nhắn Linh những gì?
- Hà nhắn Linh những gì?
- Gọi 2 Hs đọc tin nhắn với nội dung:
Bố mẹ đi làm. Chị đi chợ chưa về. Em sắp đi học. Hãy viết mấy dòng nhắn lại cho chị biết: em cho cô Phúc mượn xe đạp.
Nhận xét, ghi điểm
GTB: Hai anh em
Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới
- GV đọc mẫu
Hướng dẫn luyện đọc+ giải nghĩa từ
- Hướng dẫn HS đọc từng câu .
- Hướng dẫn HS đọc từ khó theo yêu cầu: rất đỗi, vất vả, ngạc nhiên
Giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc, yêu cầu HS tìm cách đọc đúng, cho lớp luyện đọc
+ Nghĩ vậy,/ người em ra đồng lấy lúa của mình/ bỏ thêm vào phần của anh.
+ Thế rồi/ anh ra đồng lấy lúa của mình/ bỏ thêm vào phần của em.
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng đoạn
- Giảng từ: công bằng
kì lạ
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Lúc đầu hai anh em chia lúa như thế nào?
- Người em nghĩ gì và đã làm gì?
- Người anh nghĩ gì và đã làm gì?
- Mỗi người cho thế nào là công bằng?
GV: Vì thương yêu nhau, quan tâm đến nhau nên hai anh em đều nghĩ ra lý do để giải thích sự công bằng, chia phần hơn cho người khác.Trong gia đình cần tạo được mối quan hệ yêu thương, hoà thuận, đầm ấm thì chất lượng cuộc sống sẽ tốt hơn.
- Hãy nói một câu về tình cảm của hai anh em
Nhận xét
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- Tổ chức cho các nhóm HS thi đọc truyện .
- Nhận xét và ghi điểm nhóm đọc tốt, động viên khuyến khích các em đọc chưa tốt cố gắng hơn.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn dò: về đọc lại bài
Xem bài: Bé Hoa
Hát
Đọc + trả lời câu hỏi
- Nơi để quà sáng, các việc cần làm ở nhà, giờ chị Nga về.
- Nơi để quà sáng, các việc cần làm ở nhà, giờ chị Nga về.
- 2 Hs đọc
Theo dõi
Dò bài
Nối tiếp đọc từng câu
Cá nhân, cả lớp.
Tìm cách đọc
Nối tiếp đọc
- hợp lẽ phải
- lạ đến mức không ngờ
Đọc nhóm 4 em
Thi đua đọc
- Họ chia thành hai đống bằng nhau, để ngoài đồng.
- Anh mình còn phải nuôi vợ con. Nếu phần của mình cũng bằng phần của anh thì thật không công bằng. Nghĩ vậy , người em ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của anh.
- Em ta sống một mình vất vả. Nếu phần lúa của ta cũng bằng phần lúa của chú ấy thì thật không công bằng. Nghĩ vậy, anh ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của em.
- Anh hiểu công bằng là chia cho em nhiều hơn vì em sống một mình vất vả.
- Em hiểu công bằng là chia cho anh nhiều hơn vì anh còn phải nuôi vợ con.
Lắng nghe
- Hai anh em rất thương yêu nhau.
- Hai anh em đều lo lắng cho nhau.
- Tình cảm của hai anh em thật cảm động.
Hs đọc
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc Tap doc 2 tiet 23 -11.doc