I.MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu.
- Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. Hs Kt đọc các âm: n, m, đ .
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ cảnh quan quanh ta để chúng ta luôn được sống trong môi trường trong lành, tươi đẹp.
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ viết câu cần luyện đọc
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3475 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Chuyện bốn mùa ( Tiết 55, Tiết 56 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 19
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 4 tháng 1 năm 2010
Tên bài dạy : Chuyện bốn mùa ( Tiết 55, Tiết 56 )
I.MỤC TIÊU:
Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu.
Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. Hs Kt đọc các âm: n, m, đ….
Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ cảnh quan quanh ta để chúng ta luôn được sống trong môi trường trong lành, tươi đẹp.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết câu cần luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
Giới thiệu 7 chủ điểm của sách Tiếng Việt tập 2
GTB: Chuyện bốn mùa
Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới
- GV đọc mẫu
Hướng dẫn luyện đọc+ giải nghĩa từ
- Hướng dẫn HS đọc từng câu .
- Hướng dẫn luyện đọc từ khó: rước, tựu trường, nảy lộc, sung sướng
- Giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc, yêu cầu HS tìm cách đọc đúng, cho lớp luyện đọc
+ Có em/ mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn,/ có giấc ngủ ấm trong chăn.
+ Cháu có công ấp ủ mầm sống/ để xuân về/ cây cối đâm chồi nảy lộc.
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng đoạn
- Giảng từ: đâm chồi nảy lộc
đơm
bập bùng
tựu trường
thiếu nhi
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm?
- Yêu cầu Hs quan sát trong tranh tìm các nàng Xuân, Hạ, Thu, Đông và nói rõ đặc điểm của mỗi người?
- Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời nàng Đông?
- Các em có biết vì sao khi xuân về, vườn cây nào cũng đâm chồi, nảy lộc không?
- Mùa xuân có gì hay theo lời của bà Đất?
- Theo em lời bà Đất và lời nàng Đông nói về mùa xuân có khác nhau không?
- Mùa hạ, mùa thu, mùa đông có gì hay theo lời của nàng Xuân, bà đất và nàng Hạ?
Liên hệ giáo dục môi trường như yêu cầu
- Em thích nhất mùa nào? Vì sao ?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Tổ chức cho các nhóm HS thi đọc truyện theo vai.
- Bình chọn nhóm đọc hay nhất.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn dò: về đọc lại bài
Xem bài: Thư Trung thu
Hát
Theo dõi
Dò bài
Nối tiếp đọc từng câu
Cá nhân, cả lớp
Tìm cách đọc
Nối tiếp đọc
- mọc ra những mầm non, lá non.
- nảy ra.
- ngọn lửa cháy mạnh, khi cao, khi thấp.
- cùng đến trường để mở đầu năm học.
- trẻ em dưới 16 tuổi.
Nối tiếp đọc từng đoạn
Thi đua đọc
- Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho 4 mùa xuân, hạ, thu, đông trong năm.
- Nàng Xuân cài trên đầu 1 vòng hoa. Nàng Hạ cầm trên tay chiếc quạt mở rộng. Nàng thu nâng trên tay mâm hoa quả. Nàng Đông đội mũ, quàng 1 chiếc khăn dài để chống rét
- Xuân về, vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc.
- Vào mùa xuân, thời tiết ấm áp, có mưa xuân, rất thuận lợi cho cây cối phát triển, đâm chồi nảy lộc.
- Xuân làm cho cây lá tươi tốt.
- Không khác nhau vì cả 2 nói điều hay của mùa xuân: xuân về cây lá tốt tươi, đâm chồi nảy lộc.
Hs khá giỏi trả lời
* Mùa hạ:
- Có nắng làm cho trái ngọt hoa thơm
- Có những ngày nghỉ của học trò
* Mùa thu:
- Có vườn bưởi chín vàng
- Có đêm trăng rằm rước đèn phá cỗ
- Trời cao xanh, Hs nhớ ngày tựu trường
* Mùa đông:
- Có bập bùng bếp lửa nhà sàn, giấc ngủ ấm trong chăn.
- Ấp ủ mầm sống để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc.
Lắng nghe
Hs trả lời
- Ca ngợi bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.
Mỗi nhóm 6 em phân các vai: người dẫn chuyện, 4 nàng tiên, bà Đất
Thi đọc
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc Tap doc 2 tiet 4 -1.doc