I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau. Hs Kt đọc các âm: n, m, đ .
- Biết yêu thương anh chị em trong nhà, biết đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Giáo dục HS ý thức nếu xây dựng được môi trường sống thân thiện, yêu thương, đoàn kết thì chất lượng cuộc sống mới được nâng lên.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Câu chuyện bó đũa ( Tiết 40, Tiết 41), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 14
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 16 tháng 11 năm 2009
Tên bài dạy : Câu chuyện bó đũa ( Tiết 40, Tiết 41)
I.MỤC TIÊU:
Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Hiểu ND: đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết, thương yêu nhau. Hs Kt đọc các âm: n, m, đ….
Biết yêu thương anh chị em trong nhà, biết đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Giáo dục HS ý thức nếu xây dựng được môi trường sống thân thiện, yêu thương, đoàn kết thì chất lượng cuộc sống mới được nâng lên.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết câu cần luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Quà của bố
Gọi Hs đọc + trả lời câu hỏi
- Quà của bố đi câu về có những gì?
- Quà của bố đi cắt tóc về có những gì?
- Những từ nào, câu nào cho thấy các con rất thích những món quà của bố?
Nhận xét, ghi điểm
GTB: Câu chuyện bó đũa
Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới
- GV đọc mẫu
Hướng dẫn luyện đọc+ giải nghĩa từ
- Hướng dẫn HS đọc từng câu .
- Hướng dẫn HS đọc từ khó theo yêu cầu: lần lượt, lẫn nhau, bẻ gãy, bó đũa
- Giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc, yêu cầu HS tìm cách đọc đúng, cho lớp luyện đọc
Một hôm,/ ông đặt một bó đũa / và một túi tiền trên bàn,/ rồi gọi các con, / cả ,trai / gái/ dâu,/ rể / và bảo
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp
- Giảng từ: va chạm
dâu ( con dâu)
rể( con rể)
đùm bọc
đoàn kết
- Yêu cầu HS đọc trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Câu chuyện này gồm có những nhân vật nào?
- Thấy các con không yêu thương nhau, ông cụ làm gì?
- Tại sao 4 người con không ai bẻ gãy được bó đũa?
- Người cha bẻ gãy bó đũa bằng cách nào?
- Một chiếc đũa được ngầm so sánh với gì?
- Cả bó đũa được ngầm so sánh với gì?
- Người cha muốn khuyên các con điều gì?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- Cho HS thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét và ghi điểm nhóm đọc tốt, động viên khuyến khích các em đọc chưa tốt cố gắng hơn.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS đặt tên khác thể hiện ý nghĩa câu chuyện.
- Tìm các câu ca dao, tục ngữ khuyên anh em trong nhàphải đoàn kết, thương yêu nhau.
- Giáo dục HS hiểu cần tạo được môi trường sống thân thiện, yêu thương, đoàn kết thì chất lượng cuộc sống mới được nâng lên.
Nhận xét tiết học
Dặn dò: về đọc lại bài
Xem bài: Nhắn tin
Hát
Đọc + trả lời câu hỏi
- cà cuống, niềng ngiễng, hoa sen đỏ, nhị sen vàng, cá sộp, cá chuối
- con xập xành, con muỗm, những con dế đực cách xoăn.
- Hấp dẫn nhất là… quà của bố làm anh em tôi giàu quá!
Theo dõi
Dò bài
Nối tiếp đọc từng câu
Cá nhân, cả lớp.
Tìm cách đọc
Nối tiếp đọc
- ý nói cãi nhau vì những điều nhỏ nhặt.
- vợ của con trai
- chồng của con gái
- giúp đỡ, che chở
- yêu mến nhau, chung sức lại để làm việc
Đọc nhóm
Thi đua đọc đoạn (tự chọn) giữa các nhóm.
- Có 5 nhân vật: ông cụ và bốn người con
- Ông cụ rất buồn phiền, bèn tìm cách đặt 1 túi tiền và 1 bó đũa trên bàn, sẽ thưởng túi tiền nếu ai bẻ gãy được bó đũa.
- Vì họ cầm cả bó đũa mà bẻ.
- Người cha cởi bó đũa ra, thong thả bẻ gãy từng chiếc.
Hs khá, giỏi trả lời
( Với từng người con./Với sự chia sẻ)
-Với bốn người con
- Anh em phải đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết mới tạo nên sức mạnh. Chia rẽ thì yếu.
Thi đọc.
HS tự đặt. Nhận xét
- Môi hở răng lạnh.
-Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc, dỡ hay đỡ đần.
Chú ý nghe.
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc Tap doc 2 tiet 16 -11.doc