I/ Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và sau mỗi khổ thơ.
- Biết đọc bài thơ với giọng ngạc nhiên khâm phục (HS giỏi)
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu từ mới trong bài: phô, màu nhiệm
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo. (Trả lời được các câu hỏi trong bài; thuộc lòng 2, 3 khổ thơ)
3. Giáo dục HS biết kính trọng thầy cô giáo từ đó chăm ngoan học giỏi làm thầy cô vui lòng.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4902 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc: Bàn tay cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 26 tháng 1 năm 2010
Tập đọc: BÀN TAY CÔ GIÁO
I/ Mục tiêu:
Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và sau mỗi khổ thơ.
- Biết đọc bài thơ với giọng ngạc nhiên khâm phục (HS giỏi)
Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu từ mới trong bài: phô, màu nhiệm
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo. (Trả lời được các câu hỏi trong bài; thuộc lòng 2, 3 khổ thơ)
Giáo dục HS biết kính trọng thầy cô giáo từ đó chăm ngoan học giỏi làm thầy cô vui lòng.
II/Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài học
Các tranh để tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đoán ý nhanh, đọc thơ giỏi”
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài “Ông tổ nghề thêu”, GV hỏi thêm về nội dung bài đọc
- GV nhận xét, ghi điểm HS
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: GV cho HS xem tranh và hỏi: Bức tranh vẽ những gì?
GV dẫn dắt giới thiệu và ghi đề bài
2. Luyện đọc
a. GV đọc diễn cảm bài thơ : Giọng ngạc nhiên, thích thú,đầy khâm phục của học sinhtrước những gì bàn tay cô giáo làm được.Chú ý nhấn giọng những từ ngữ đặc tả sự khéo léo, nhanh nhẹn, nhiệm màu của bàn tay cô giáo:thoắt cái, xinh quá, mềm mại, rất nhanh…
b. GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng dòng thơ
- GV hướng dẫn HS đọc từ khó: dập dềnh, sóng vỗ, quanh…
* Đọc nối tiếp từng khổ thơ:
- Đọc lần 1:
+ GV hướng dẫn HS ngắt, nghỉ, nhấn giong khổ thơ 1 và khổ thơ 5
- Đọc nối tiếp lần 2:
+ GV giúp HS hiểu nghĩa từ “phô”, yêu cầu HS đặt câu với từ “phô”, giải nghĩa thêm từ “mầu nhiệm”( có phép lạ tài tình…)
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Gọi một vài nhóm thi đọc trước lớp.
* Đọc đồng thanh cả bài
3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm từng khổ thơ, trả lời lần lượt các câu hỏi:
+Từ một tờ giấy trắng, cô giáo đã gấp được gì?
+ Với một tờ giấy đỏ, cô giáo đã làm gì?
+ Thêm một tờ giấy xanh cô giáo đã tạo ra hình ảnh nào?
- Gọi HS đọc to câu hỏi 2, yêu cầu HS nói cho nhau nghe về bức tranh cắt dán của cô giáo.
- Gọi 1 HS đọc to 2 câu cuối bài và trả lời câu hỏi: Em hiểu hai dòng cuối bài như thế nào?
GV chốt: bàn tay cô giáo khéo léo, mềm mại như có phép mầu nhiệm…
4. Luyện đọc lại và học thuộc lòng
- Gọi 1, 2 HS đọc lại bài thơ
- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng tại lớp từng khổ thơ theo các hình thức: đọc đồng thanh bài ghi trên bảng rồi xoá dần, HS tự nhẩm để đọc thuộc
* Tổ chức cho HS thi đọc thuộc bằng hình thức trò chơi”đoán ý đúng, đọc thơ hay”
- GV phổ biến cách chơi
- Tổ chức cho HS chơi
- GV nhận xét ghi điểm cho HS
5. Củng cố, dặn dò:
- Cho cả lớp đọc lại bài thơ và hỏi: Bài thơ ca ngợi điều gì?
- Liên hệ: Hãy kể về cô giáo mình cho các bạn cùng nghe
- Em cần làm gì để cô giáo vui lòng?
* Dặn HS đọc trước bài: “Nhà bác học và bà cụ”
- HS 1 đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi: Hồi nhỏ Trần Quốc Khái ham học như thế nào?
- HS 2 đọc đoạn 4, 5 và trả lời câu hỏi: Vì sao Trần Quốc Khái được gọi là ông tổ nghề thêu?
- HS 3, nêu nội dung bài đọc
- HS xem tranh, trả lời: Bức tranh vẽ cô giáo đang ngồi cắt, dán tranh, xung quanh các bạn HS đang chăm chú xem cô giáo làm tranh.
- HS theo dõi
- Mỗi HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ
- HS đọc từ khó.
- HS nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ
- HS đọc thể hiện trước lớp.
- 5 HS đọc nối tiếp lần 2
- HS đặt câu. VD: Bé Hoa cười phô hàm răng trắng muốt.
- HS đọc bài theo nhóm 2
- Đại diện các nhóm thi đọc, lớp nhận xét.
- HS đọc to, đọc lướt từng khổ thơ rồi trả lời.
- Từ một tờ giấy trắng, cô giáo đã gấp được chiếc thuyền cong cong xinh xắn.
-.. cô đã làm ra một mặt trời với nhiều tia nắng toả
- .. tạo ra mặt nước dập dềnh, những làn sóng lượn quanh thuyền.
- HS thảo luận nhóm đôi câu hỏi 2: miêu tả bức tranh cắt dán của cô giáo
+ 1, 2 HS miêu tả trước lớp
- HS phát biểu tự do. VD: Cô giáo rất khéo tay./ bàn tay cô giáo tạo nên bao điều kì lạ
- 1, 2 HS đọc bài
- HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV
- HS quan sát từng bức tranh, đoán xem bức tranh đó thể hiện nội dung của khổ thơ nào rồi đọc thuộc khổ thơ đó.
- Bài thơ ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo.
- HS nói về tình cảm của cô giáo đã dạy mình. Rút ra điều cần làm để thầy cô vui lòng.
- HS nghe và thực hiện
File đính kèm:
- Ban tay co giao.doc