Tập đọc: Bàn tay cô giáo

I/ Mục tiêu:

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 - Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và sau mỗi khổ thơ.

 - Biết đọc bài thơ với giọng ngạc nhiên khâm phục (HS giỏi)

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:

- Hiểu từ mới trong bài: phô, màu nhiệm

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo. (Trả lời được các câu hỏi trong bài; thuộc lòng 2, 3 khổ thơ)

3. Giáo dục HS biết kính trọng thầy cô giáo từ đó chăm ngoan học giỏi làm thầy cô vui lòng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4879 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc: Bàn tay cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 26 tháng 1 năm 2010 Tập đọc: BÀN TAY CÔ GIÁO I/ Mục tiêu: Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và sau mỗi khổ thơ. - Biết đọc bài thơ với giọng ngạc nhiên khâm phục (HS giỏi) Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu từ mới trong bài: phô, màu nhiệm - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo. (Trả lời được các câu hỏi trong bài; thuộc lòng 2, 3 khổ thơ) Giáo dục HS biết kính trọng thầy cô giáo từ đó chăm ngoan học giỏi làm thầy cô vui lòng. II/Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài học Các tranh để tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đoán ý nhanh, đọc thơ giỏi” III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài “Ông tổ nghề thêu”, GV hỏi thêm về nội dung bài đọc - GV nhận xét, ghi điểm HS B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: GV cho HS xem tranh và hỏi: Bức tranh vẽ những gì? GV dẫn dắt giới thiệu và ghi đề bài 2. Luyện đọc a. GV đọc diễn cảm bài thơ : Giọng ngạc nhiên, thích thú,đầy khâm phục của học sinhtrước những gì bàn tay cô giáo làm được.Chú ý nhấn giọng những từ ngữ đặc tả sự khéo léo, nhanh nhẹn, nhiệm màu của bàn tay cô giáo:thoắt cái, xinh quá, mềm mại, rất nhanh… b. GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng dòng thơ - GV hướng dẫn HS đọc từ khó: dập dềnh, sóng vỗ, quanh… * Đọc nối tiếp từng khổ thơ: - Đọc lần 1: + GV hướng dẫn HS ngắt, nghỉ, nhấn giong khổ thơ 1 và khổ thơ 5 - Đọc nối tiếp lần 2: + GV giúp HS hiểu nghĩa từ “phô”, yêu cầu HS đặt câu với từ “phô”, giải nghĩa thêm từ “mầu nhiệm”( có phép lạ tài tình…) * Đọc từng đoạn trong nhóm * Gọi một vài nhóm thi đọc trước lớp. * Đọc đồng thanh cả bài 3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài - Yêu cầu cả lớp đọc thầm từng khổ thơ, trả lời lần lượt các câu hỏi: +Từ một tờ giấy trắng, cô giáo đã gấp được gì? + Với một tờ giấy đỏ, cô giáo đã làm gì? + Thêm một tờ giấy xanh cô giáo đã tạo ra hình ảnh nào? - Gọi HS đọc to câu hỏi 2, yêu cầu HS nói cho nhau nghe về bức tranh cắt dán của cô giáo. - Gọi 1 HS đọc to 2 câu cuối bài và trả lời câu hỏi: Em hiểu hai dòng cuối bài như thế nào? GV chốt: bàn tay cô giáo khéo léo, mềm mại như có phép mầu nhiệm… 4. Luyện đọc lại và học thuộc lòng - Gọi 1, 2 HS đọc lại bài thơ - GV hướng dẫn HS học thuộc lòng tại lớp từng khổ thơ theo các hình thức: đọc đồng thanh bài ghi trên bảng rồi xoá dần, HS tự nhẩm để đọc thuộc * Tổ chức cho HS thi đọc thuộc bằng hình thức trò chơi”đoán ý đúng, đọc thơ hay” - GV phổ biến cách chơi - Tổ chức cho HS chơi - GV nhận xét ghi điểm cho HS 5. Củng cố, dặn dò: - Cho cả lớp đọc lại bài thơ và hỏi: Bài thơ ca ngợi điều gì? - Liên hệ: Hãy kể về cô giáo mình cho các bạn cùng nghe - Em cần làm gì để cô giáo vui lòng? * Dặn HS đọc trước bài: “Nhà bác học và bà cụ” - HS 1 đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi: Hồi nhỏ Trần Quốc Khái ham học như thế nào? - HS 2 đọc đoạn 4, 5 và trả lời câu hỏi: Vì sao Trần Quốc Khái được gọi là ông tổ nghề thêu? - HS 3, nêu nội dung bài đọc - HS xem tranh, trả lời: Bức tranh vẽ cô giáo đang ngồi cắt, dán tranh, xung quanh các bạn HS đang chăm chú xem cô giáo làm tranh. - HS theo dõi - Mỗi HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ - HS đọc từ khó. - HS nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ - HS đọc thể hiện trước lớp. - 5 HS đọc nối tiếp lần 2 - HS đặt câu. VD: Bé Hoa cười phô hàm răng trắng muốt. - HS đọc bài theo nhóm 2 - Đại diện các nhóm thi đọc, lớp nhận xét. - HS đọc to, đọc lướt từng khổ thơ rồi trả lời. - Từ một tờ giấy trắng, cô giáo đã gấp được chiếc thuyền cong cong xinh xắn. -.. cô đã làm ra một mặt trời với nhiều tia nắng toả - .. tạo ra mặt nước dập dềnh, những làn sóng lượn quanh thuyền. - HS thảo luận nhóm đôi câu hỏi 2: miêu tả bức tranh cắt dán của cô giáo + 1, 2 HS miêu tả trước lớp - HS phát biểu tự do. VD: Cô giáo rất khéo tay./ bàn tay cô giáo tạo nên bao điều kì lạ - 1, 2 HS đọc bài - HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV - HS quan sát từng bức tranh, đoán xem bức tranh đó thể hiện nội dung của khổ thơ nào rồi đọc thuộc khổ thơ đó. - Bài thơ ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo. - HS nói về tình cảm của cô giáo đã dạy mình. Rút ra điều cần làm để thầy cô vui lòng. - HS nghe và thực hiện

File đính kèm:

  • docBan tay co giao.doc