- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội
dung, diễn biến sự việc.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu
với tên cướp biển hung hãn. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
Rèn kĩ năng tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; kĩ năng ra quyết định; kĩ năng
ứng phó, thương lượng; kĩ năng tư duy sáng tạo:bình luận, phân tích.
- Cần noi gương hành động dũng cảm của bác sĩ Ly. Kiên quyết đấu tranh chống
lại cái xấu, cái ác ; hiểu được cái thiện luôn chiến thắng cái ác.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6791 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Bài: Khuất phục tên cướp biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
PPCT: Tiết 49
Bài: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
I/ MỤC TIÊU :
Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội
dung, diễn biến sự việc.
Hiểu nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu
với tên cướp biển hung hãn. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
Rèn kĩ năng tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; kĩ năng ra quyết định; kĩ năng
ứng phó, thương lượng; kĩ năng tư duy sáng tạo:bình luận, phân tích.
Cần noi gương hành động dũng cảm của bác sĩ Ly. Kiên quyết đấu tranh chống
lại cái xấu, cái ác ; hiểu được cái thiện luôn chiến thắng cái ác.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1- GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các từ, câu, đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
2- HS: Đọc trước bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Bài cũ: Đoàn thuyền đánh cá
Gọi HS đọc thuộc lòng bài Đoàn thuyền đánh cá và nêu nội dung bài
Nhận xét, cho điểm
B/ Dạy-học bài mới:
Khám phá
Tuần này, chúng ta học chủ điểm gì?
- Tên chủ điểm gợi cho em điều gì?
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa chủ điểm: Tranh vẽ những ai? (GV có thể gợi ý)
- Đây là những người con ưu tú của đất Việt, những người con anh dũng dám hi sinh bản thân mình vì lí tưởng cao đẹp như Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu, Kim Đồng hay cứu hai em nhỏ như anh Nguyễn Bá Ngọc. Đó chính là nội dung chính của tuần 25,26,27. Bài đầu tiên của chủ điểm, các em sẽ thấy hai hình ảnh trái ngược nhau (qua tranh). Vì sao có cảnh tượng này? Các em cùng tìm hiểu qua bài đọc hôm nay.
b. Kết nối
Luyện đọc:
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc các đoạn của bài
+ Luyện phát âm: vạm vỡ, trắng bệch, loạn óc, rút soạt dao ra.
+ Giúp hs hiểu nghĩa các từ khó trong bài (phần chú giải)
- Bài đọc với giọng thế nào?
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- Gọi HS đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm
b) Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và TLCH: Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất dữ tợn?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Tính hung hãn của tên chúa tàu (tên cướp biển) được thể hiện qua những chi tiết nào?
- Thấy tên cướp biển như vậy, bác sĩ Ly đã làm gì?
- Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Ly cho thấy ông là người như thế nào?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi
+ Cặp câu nào trong bài khắc họa hai hình ảnh đối nghịch nhau của bác sĩ Ly và tên cướp biển?
+ Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn? Chọn ý trả lời đúng trong 3 ý đã cho?
- Tên cướp biển cũng có thể sợ bác sĩ Ly đưa ra toà, nhưng hắn phải khuất phục trước hết bởi sức mạnh của một người trong tay không có vũ khí nhưng vẫn khiến hắn phải nể sợ.
- Truyện đọc Khuất phục tên cướp biển giúp em hiểu ra điều gì?
c) Thực hành
HD đọc diễn cảm
- Gọi 3 HS đọc theo cách phân vai.
- Yêu cầu HS lắng nghe, theo dõi tìm các từ cần nhấn giọng.
- HD HS đọc diễn cảm 1 đoạn theo cách phân vai
+ Gv đọc mẫu
+ Yêu cầu HS luyện đọc trong nhóm 3
+ Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp
- Cùng HS nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay
d. Vận dụng
- Nêu nội dung chính của bài?
- Giáo dục: Cần noi gương hành động dũng cảm của bác sĩ Ly
- Về nhà đọc bài nhiều lần, chú ý đọc đúng giọng của từng nhân vật
- Bài sau: Bài thơ về tiểu đội xe không kính
2 HS lên đọc thuộc lòng và nêu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động.
- Những người quả cảm
- Tên chủ điểm gợi cho em nhớ đến những người dũng cảm, gan dạ, dám hi sinh bản thân mình vì người khác hoặc vì lí tưởng cao đẹp
- Tranh vẽ: Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Bá Ngọc,...
- HS lắng nghe
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài
+ Đoạn 1: Từ đầu...bài ca man rợ.
+ Đoạn 2: Tiếp theo...phiên toà sắp tới
+ Đoạn 3: Phần còn lại
- Luyện cá nhân
- Lắng nghe, giải thích
- Giọng rõ ràng, dứt khoát, gấp gáp dần theo diễn biến câu chuyện.
- HS luyện đọc theo cặp
- 1 HS đọc cả bài
- Lắng nghe
- Những TN: đứng phắt dậy, rút soạt dao ra, lăm lăm chực đâm, hung hăng.
- Các chi tiết: tên chúa tàu đập tay xuống bàn quát mọi người im; thô bạo quát bác sĩ Ly "Có âm mồm không?"; rút soạt dao ra, lăm lăm chực đâm bác sĩ Ly.
- Bác sĩ Ly vẫn ôn tồn giảng giải cho chủ quán cách trị bệnh, điềm tĩnh khi hỏi lại hắn: "Anh bảo tôi có phải không?", bác sĩ Ly dõng dạc và quả quyết: nếu hắn không cất dao sẽ đưa hắn ra tòa.
- Cho thấy ông là người rất nhân hậu, điềm đạm nhưng cũng rất cứng rắn, dũng cảm, dám đối đầu chống cái xấu, cái ác, bất chấp nguy hiểm.
- Đọc thầm đoạn 3
+ Một đằng thì đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng.
- Bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển vì bác sĩ bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải.
- Lắng nghe
+ Phải đấu tranh một cách không khoan nhượng với cái xấu, cái ác.
+ Trong cuộc đối đầu quyết liệt giữa cái thiện với cái ác, người có chính nghĩa, dũng cảm và kiên quyết sẽ chiến thắng.
+ sức mạnh tinh thần của một con người chính nghĩa, quả cảm có thể làm một đối thủ hung hãn phải khiếp sợ, khuất phục.
- 3 HS đọc theo phân vai (người dẫn chuyện, tên cướp, bác sĩ Ly)
- Trả lời theo sự hiểu
- Lắng nghe
- Luyện đọc trong nhóm 3
- Vài nhóm thi đọc trước lớp
- Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn.
- Vài HS đọc to trước lớp
- Lắng nghe, thực hiện
File đính kèm:
- tap doc.doc