I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.
- Hiểu Nd: ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu. Hs Kt đọc các âm: n, m, đ .
- Thấy được tình cảm bà cháu quý giá hơn cả vàng bạc, châu báu. Giáo dục HS tình cảm yêu thương, gắn bó giữa những người thân với nhau.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Bà cháu ( Tiết 31, Tiết 32), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 11
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 26 tháng 10 năm 2009
Tên bài dạy : Bà cháu ( Tiết 31, Tiết 32)
MỤC TIÊU:
Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.
Hiểu Nd: ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu. Hs Kt đọc các âm: n, m, đ….
Thấy được tình cảm bà cháu quý giá hơn cả vàng bạc, châu báu. Giáo dục HS tình cảm yêu thương, gắn bó giữa những người thân với nhau.
CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết câu hướng dẫn đọc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Bưu thiếp
Gọi Hs đọc + trả lời câu hỏi
a/ Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai? Gửi để làm gì?
b/ Bưu thiếp thứ hai là của ai gửi cho ai? Gửi để làm gì?
c/ Bưu thiếp dùng để làm gì?
Nhận xét
GTB: Bà cháu
Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới
- GV đọc mẫu
Hướng dẫn luyện đọc+ giải nghĩa từ
- Hướng dẫn HS đọc từng câu .
- Hướng dẫn HS đọc từ khó theo yêu cầu: vất vả, nẩy mầm, màu nhiệm
- Giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc, yêu cầu HS tìm cách đọc đúng, cho lớp luyện đọc
+ Ba bà cháu rau cháu nuôi nhau/ tuy vất vả/ nhưng……
+ Hạt đào……nẩy mầm/ ra lá / đơm hoa,/ kết bao nhiêu là trái vàng,/ trái bạc.
Bà hiện ra, / móm mém, / hiền từ, / dang tay ôm.... lòng /
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp
- Giảng từ: đầm ấm
màu nhiệm
- Yêu cầu HS đọc trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Trước khi gặp cô tiên, ba bà cháu sống như thế nào?
- Cô tiên cho hạt đào và nói gì?
- Sau khi bà mất, hai anh em sống ra sao?
- Thái độ 2 anh em thế nào sau khi trở nên giàu có?
- Vì sao hai anh em đã trở nên giàu có mà không thấy vui sướng?
- Câu chuyện kết thúc như thế nào?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- Tổ chức cho các nhóm HS thi đọc truyện theo vai.
- Nhận xét và ghi điểm nhóm đọc tốt, động viên khuyến khích các em đọc chưa tốt cố gắng hơn.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
- Qua câu chuyện này, em hiểu được điều gì?.
- Lồng ghép giáo dục môi trường cho HS như mục tiêu đã nêu.
Nhận xét tiết học
Dặn dò: về đọc lại bài
Xem bài: Cây xoài của ông em
Hát
Đọc + trả lời câu hỏi
- của cháu gởi cho ông bà.
- chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới
- ông bà gởi cho cháu
- để báo tin ông bà đã nhận được bưu thiếp của cháu và chúc tết cháu
- chúc mừng, thăm hỏi, thông báo vắn tắt
Theo dõi
Dò bài
Nối tiếp đọc từng câu
Cá nhân, cả lớp.
Tìm cách đọc
Nối tiếp đọc 4 đoạn
- gần gũi, thương yêu nhau
- có phép lạ tài tình
Đọc nhóm 4 em
Thi đua đọc đoạn (tự chọn) giữa các nhóm.
- ba bà cháu sống nghèo khổ, nhưng rất thương nhau.
- Cô tiên cho hạt đào và dặn rằng: khi bà mất, gieo hạt đào lên mộ, 2 anh em sẽ giàu.
- hai anh em trở nên giàu có.
- 2 anh em giàu có nhưng không cảm thấy vui mà ngày càng buồn bả
- Vì vàng bạc châu báu không thay được tình thương của bà
- Cô Tiên hiện lên. Hai anh em oà khóc cầu xin cô hoá phép cho bà sống lại cho dù phải sống cực khổ- bà hiện ra.
Thi đọc nhóm.
Nhận xét
- Tình bà cháu quý hơn vàng bạc, quý hơn mọi của cải trên đời.
- Vàng bạc không quý bằng tình cảm gia đình.
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc Tap doc 2 tiet 26 -10.doc