Mụctiêu
1. Mở rộng vànâng cao hiểu biết về dạy vàhọc tích cực.
2. Định hướng kế hoạch áp dụng các PPDH theo hợp
đồng, theo góc vàtheo dự án vàocác mônhọc phù
hợp với điều kiện thực tế địa phương
3. Phát triển năng lực quản lý, đánh giá việc áp
dụng các PPDH mới vào thực tế dạy học tại 14 tỉnh.
173 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Về 3 phương pháp dạy và học tích cực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dẫn n−ớc : dùng ván xẻ dμy 1,5 - 2 cm, đóng thμnh hình
hộp rộng 40 cm, dμi từ vị trí đặt máy đến miệng đập chắn (nếu có
điều kiện thì xây bằng gạch), có cửa đóng mở vμ l−ới chắn.
- Buồng xoắn : dùng nửa thùng phuy hoặc ghép từng tấm ván theo
kích th−ớc vμ hình dạng của buồng xoắn.
- ống thoát n−ớc : dùng tôn dầy từ 1 - 1,5 mm, gò tròn theo dạng
hình trụ, chiều cao tuỳ theo địa hình.
2. Các dụng cụ cần thiết để trạm thuỷ điện hoạt động đ−ợc :
- Dây dẫn.
- Máy phát điện loại nhỏ.
- Ngoμi ra để sử dụng đ−ợc cần có một máy biến thế.
218
1. Để đảm bảo đủ lượng nước vào buồng xoắn, mương dẫn
nước phải cú độ dốc từ 100 – 200.
2. Miệng trờn ống thoạt nước phải cú mặt bớt ghộp kớn với
buồng xoắn. Miệng dưới được đặt ngập vào trong nước,
phần ngập nước từ 10 cm đến 20 cm.
3. ống thoỏt nước được đặt thẳng gúc với đỏy buồng xoắn và
giữ cố định.
4. Buồng xoắn, ống thoỏt nước được đặt trờn giỏ đỡ, thấp hơn
miệng đỏy 0,5 – 1m để dễ dàng lấy nước.
5. Cần chọn vị trớ đặt mỏy để đảm bảo an toàn khi cú lũ.
219
1.Phự hợp với yếu tố địa hỡnh, giải quyết tạm thời tỡnh
trạng thiếu điện thắp sỏng và sinh hoạt cho người dõn
miền nỳi.
2.Sử dụng thuận tiện, khụng gõy ụ nhiễm mụi trường.
3.Giỏ thành thấp (tổng chi phớ khoảng 5,5 triệu. Trong
đú : xõy trạm : 1 triệu, mua mỏy phỏt : 2,5 triệu, mua
mỏy biến ỏp khoảng 1,5 triệu, dõy kộo khoảng
100000đ, sau ba thỏng thay vũng bi 1 lần với giỏ
khoảng 12000đ).
4.Tuổi thọ của mỏy tương đối cao (ớt nhất là 10 năm).
220
1.Nguồn nước khụng ổn định do trong năm cú
thời điểm thiếu mưa hoặc lũ lụt.
2.Khú khăn trong khõu quản lớ.
3.Khú khăn trong việc lựa chọn và sử dụng mỏy
phỏt điện.
221
1.Nhà nước nờn cú một chương trỡnh đầu tư cho
thuỷ điện nhỏ mang tầm quốc gia : nghiờn cứu,
sản xuất, ứng dụng, …
2.Mở rộng cỏc hoạt động tập huấn nõng cao kiến
thức về sử dụng thiết bị điện an toàn.
3.Kờu gọi vốn đầu tư từ cỏc tổ chức, đoàn thể, cỏ
nhõn trong và ngoài nước.
222
Những điều học đ−ợc từ dự án
- Biết cỏch vận dụng định luật bảo toàn cơ năng, định luật
bảo toàn năng lượng để giải thớch cấu tạo và nguyờn tắc hoạt
động của cỏc mỏy phát thuỷ điện.
- Biết dựng những kiến thức về sự truyền tải điện năng đi xa
để phõn tớch, lập luận đưa ra những đề xuất khắc phục tỡnh
trạng thiếu điện của đồng bào miền nỳi.
- Biết lập cỏc bước để xõy dựng một trạm thuỷ điện nhỏ.
- Biết phõn tớch để chỉ ra những ưu, nhược điểm của trạm
thuỷ điện và đề xuất giải phỏp khắc phục.
223
Những điều học đ−ợc …
- Biết lập kế hoạch lμm việc vμ phan công công việc cụ
thể cho từng thμnh viên trong nhóm.
- Biết cỏch thu thập và xử lớ thụng tin từ cỏc nguồn khỏc
nhau.
- Biết sử dụng mỏy tớnh và khai thỏc mạng Internet.
- Biết hợp tỏc làm việc, cụ thể là : Trong quỏ trỡnh lập
dự ỏn, qua trao đổi, chỳng tụi biết cỏch dựng những
lập luận để bảo vệ ý kiến của mỡnh và biết lắng nghe,
phõn tớch ý kiến của cỏc thành viờn khỏc.
224
Cỏc nguồn thụng tin :
www.vietnamnet.com
www.hdtc.edu.net
www.vnn.vn
www.thanhnien.com
www.khoahocvui.com
www.wikipedia.net
Sỏch giỏo khoa Cụng Nghệ 8.
Sỏch giỏo khoa vật lớ 8, 9.
225
Tớnh tổng chi phớ cho dự ỏn
lắp mạch điện cho phũng học
Thực hiện
bởi nhúm
solar
226
Vấn đề cần giải quyết
Vào năm học mới, nhà trường xõy thờm một
số phũng học, thầy hiệu trưởng nhờ lớp
chỳng tụi thiết kế mạng điện cho lớp học
mới sao cho an toàn, tiết kiệm và thẩm mĩ.
Yờu cầu của thầy hiệu trưởng đặt ra cho
chỳng tụi một bài toỏn mà chỳng tụi cần
phải suy nghĩ để giải quyết.
227
228
Cỏc cụng việc phải chuẩn bị
• Tỡm hiểu đặc điểm phũng học.
• Tỡm vị trớ lắp búng và quạt, số búng và số quạt
cần lắp, cụng suất của chỳng.
• Tớnh toỏn cụng suất tổng cộng của mạch, tớnh
điện trở của dõy dẫn, từ đú tớnh dũng điện tối đa
qua mạch để chọn cầu chỡ thớch hợp.
• Tỡm hiểu thị trường, chọn cỏc búng và quạt thớch
hợp.
• Tớnh toỏn chi phớ tổng cộng.
229
Cỏc kiến thức cần sử dụng
• Định luật ễm:
• Cụng suất cực đại bằng tổng cụng suất
của tất cả cỏc thiết bị khi chỳng cựng hoạt
động.
• Cụng thức tớnh điện trở:
R
UI =
S
lR ρ=
230
Quỏ trỡnh tiến hành
231
Đặc điểm phũng học
Bàn giỏo viờn bảng
Cửa ra vào
Chiều dài 10m
Chiều rộng 5m
Chiều cao 3,5m
232
Vị trớ lắp búng và quạt
Cần sử dụng 4 cặp búng huỳnh quang 220V-
40W,2 quạt trần 220V-60W, 1quạt treo tường
220V-60W.
x
x
x
x
xx
x
vị trớ lắp búng vị trớ lắp búng
vị trớ quạt trần
vị trớ quạt treo tường
233
Cỏch mắc mạch điện
Cỏc thiết bị cần mắc song song với nhau.
Sau khi tỡm đường đi thớch hợp cho dõy dẫn
và đo đạc chỳng tụi thấy cần phải sử dụng
khoảng 100m dõy dẫn
220V
234
Tớnh cụng suất tổng cộng
Tổng cụng suất của cỏc thiết bị:
Po=8x40+2x60+1x60=500W
Điện trở của dõy dẫn bằng đồng đường kớnh
1mm: R=1,7x10-8x100/[3,14x(0.5x10-3)
2]=217
Cụng suất toả nhiệt của dõy dẫn :
W
Cụng suất tổng cộng:P=500+223=723W
Ω
223
217
22022' ===
R
UP
235
Tớnh dũng điện tối đa qua mạch
Như vậy phải chọn dõy cầu chỡ cú đường
kớnh thớch hợp sao cho khi dũng điện qua
mạch lớn hơn dũng điện trờn thỡ dõy sẽ bị
đứt, đảm bảo an toàn cho mạch điện.
A
U
PI 3,3
220
723 ===
236
Tỡm hiểu giỏ cả thị trường
Búng huỳnh quang 220V-
40W:8000đ/chiếc
Quạt trần 220V-
60W:200.000đ/chiếc
Quạt treo tường 220V-60W:
120.000đ/chiếc
Mỏng điện kộp: 100.000đ/mỏng
Bảng điện:25000đ/bảng
Dõy dẫn: 1000đ/m
237
Chi phớ tổng cộng
Tiền mua búng điện: 8x8000=64.000đ
Quạt trần:2x 200.000=400.000đ
Quạt treo tường:120.000đ
Mỏng điện:4x100.000=400.000đ
Bảng điện:25000đ
Dõy dẫn: 100x1000=100.000đ
Tổng cộng :1.109.000 đ
238
Kết quả dự ỏn
Thành cụng
239
CAO BẰNG
DI TÍCH LỊCH SỬ PÁC Bể-CAO BẰNG
thời gian thực hiện 2 thỏng: 10/8-10/10/07)
MỤC TIấU
- Rốn kĩ năng hoạt động nhúm, kĩ năng nghiờn cứu, hoàn thiện dự ỏn
- Bổ sung tư liệu cho việc dạy-học lịch sử địa phương Cao Bằng
SẢN PHẨM
Tập tư liệu
Kế HOẠCH TỔNG THỂ
- Bước 1: Lựa chọn chủ đề, lập kế hoạch, phõn cụng nhiệm vụ...
- Bước 2: Nghiờn cứu tài liệu
- Bước 3: Thảo luận, hội thảo khoa học
- Bước 4: Hoàn thiện tư liệu
240
Nội dung (Nhiệm vụ) Người
thực hiện
Hoạt động Thời gian Tài liệu,
phương tiện
Kinh phớ Kết quả
1. Giới thiệu chung:
a. Vị trớ địa lý
b. Vai trũ của vị trớ
Xuõn Thỏi
Kim Dung
Phỏng vấn nhõn chứng lịch
sử
Phỏng vấn chuyờn gia
Nghiờn cứu tài liệu
5 ngày mỏy chụp ảnh,
mỏy ghi õm,bản
đồ, sơ đồ
100.00 Bài viết,
tập tranh
ảnh
2. Khu di tớch lịch sử
Pỏc Pú
a. Khu mộ Kim Đồng
- Vị trớ quang cảnh
- Cuộc đời và sự hi sinh
anh dũng của Kim Đồng
Vai trũ Đội thiếu niờn cứu
quốc
b. Hang Pỏc Pú
Kim Dung
Minh Loan
Phỏng vấn nhõn chứng lịch
sử
nghiờn cứu cỏc mẩu chuỵện
bài văn, thơ, nhạc, phim
10 ngày Sơ đồ
cỏc cõu
chuyện, bài
thơ, bài hỏt về
Kim Đồng
100.000 Bài viết
tập tranh
ảnh, phim
3 Hoạt động của Bỏc Hồ
tại Pỏc Pú
a. Xõy dựng lực lượng
cỏch mạng
Tuyền,
Minh Loan
Nghiờn cứu tài liệu
Xem phim...
Thực tế
10 ngày Dư địa chớ Cao
Bằng
Lịch sử đảng
bộ CB
500.000 Bài viết
241
b. Viết dịch tài liệu cỏch
mạng
c. Chủ trỡ hội nghị TW 8
d. Xõy dựng căn cứ địa
cỏch mạng
Phim
4. Lũng dõn Pỏc Pú với
Đảng, bỏc Hũ, cỏch
mạng
a. truyền thống..
b. Người dõn Pỏc Pú
trong khỏng chiến
Minh Loan
Đoàn Lỏnh
Hội thảo khoa học
Nghiờn cứu tài liệu
Phỏng vấn chuyờn gia, nhõn
chứng lịch sử
10 ngày TLCM thỏng 8 50.000 Bài viết
Sản phảm
hội thảo
5.Truyền thống cỏch
mạng
Cả nhúm Hội thảo khoa học
Nghiờn cứu tài liệu
Đi thực tế
Nghị quyết đảng bộ tỉnh
5 ngày Bài viết
1250000
244
TểM LƯỢC
Mục tiờu: tăng cường khả năng suy nghĩ và cựng nhau lập kế hoạch theo nhúm
nhỏ
Bạn cú thể lựa chọn trong số cỏc cõu hỏi nghiờn cứu- đọc, thảo luận cỏc cõu
hỏi và quyết định chọn ra cõu hỏi sẽ tiến hành giải quyết.
Bạn cú 20 phỳt để lựa chọn và cựng nhau suy nghĩ cỏc phương ỏn để tỡm ra
cõu trả lời cho cõu hỏi đó lựa chọn.
Ghi chộp lại nếu cú bất kỳ cõu hỏi nhỏ nào nảy sinh trong khi suy nghĩ tỡm
kiếm phương ỏn trả lời.
NGHIấN CỨU CÁC CÂU HỎI
1. Học sinh dân tộc thiểu số hay viết sai chính tả, điều đó có đúng hay không?
2. Điều gì sẽ xảy ra khi ng−ời dạy vμ ng−ời học bất đồng ngôn ngữ?
3. Lμm thế nμo để đảm bảo vệ sinh an toμn thực phẩm ở bếp ăn nhμ tr−ờng?
4. Tại sao xe đạp để ngoμi trời nắng lại hay bị nổ lốp?
5. Tác động của âm nhạc đối với con ng−ời ?
6. Vì sao ng−òi Hơ mông th−ờng sống ở vùng núi cao ?
7. Tại sao các câu chuyện dân gian th−ờng kết thúc có hậu ?
8. Tại sao dây điện cao thế không đ−ợc bọc cách điện ?
BƯỚC 1: Chuẩn bị cõu hỏi
245
TểM LƯỢC
Mục tiờu: tăng cường khả năng suy nghĩ sỏng tạo và khả năng cõn nhắc cỏc
phương ỏn và quan điểm khỏc nhau.
Tạo ra bản đồ trong úc
1. Đặt cõu hỏi đó lựa chọn vào giữa
2. Hóy để cỏc từ ngữ và ý tưởng nảy sinh trong đầu bạn và “gắn” chỳng
vào với cõu hỏi đó để ở giữa bằng cỏch viết những từ đú ra.
3. Suy nghĩ cỏc phương ỏn cú thể để giải quyết cõu hỏi nghiờn cứu đú
4. Tiếp tục viết ra những ý tưởng hoặc những cõu hỏi thờm vào để giải
quyết cõu hỏi nghiờn cứu đú.
5. Khụng phờ phỏn ý tưởng của nhau- nhưng nờn tiếp tục xõy dựng ý
tưởng của nhau bằng cỏch bổ sung ý kiến mới/từ hoặc cõu hỏi vào ý
tưởng đú
6. Đọc và thảo luận cỏc yếu tố đó vẽ ra trờn bản đồ trong úc- phõn biệt
cỏc cỏch khỏc nhau để trả lời cõu hỏi nghiờn cứu đú.
BƯỚC 2 : Động nóo (sử dụng tư duy bằng bản đồ trong úc)
246
TểM LƯỢC
Mục tiờu : tăng cường khả năng lập kế hoạch nghiờn cứu theo nhúm
Sản phẩm : Cú bài trỡnh bày bằng Power point (tối đa) 6 slide trả lời cho cõu
hỏi nghiờn cứu và phương phỏp tỡm ra cõu trả lời đú.
Bối cảnh :
Tưởng tượng rằng mỗi thành viờn trong nhúm của bạn cú tổng cộng 6 giờ
(= tổng cộng 6 X 4 giờ = 24 giờ) để tỡm ra cõu trả lời cho cõu hỏi nghiờn cứu.
Bạn cú 20 phỳt để lập kế hoạch
Lập kế hoạch làm việc
AI CÁI Gè (hoạt động) KHI NÀO PHÁT HIỆN
(cỏc kết quả)
BƯỚC 3: Lập kế hoạch
File đính kèm:
- Tai lieu tap huan ve 3 PP DHTC nam 2007.pdf