Công nghệthông tin (sau đây viết tắt là CNTT) là công cụ đắc lực hỗ
trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và hỗtrợ đổi mới quản lý giáo 
dục, góp phần nhằm nâng cao hiệu quảvà chất lượng giáo dục. Phát triển 
nguồn nhân lực CNTT và ứng dụng CNTT trong giáo dục là một nhiệm vụ
quan trọng có ý nghĩa quyết định sựphát triển CNTT của đất nước. 
Năm học 2008 – 2009 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Chỉthị
số55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộtrưởng BộGDĐT vềtăng 
cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 
2008-2012. Năm học 2008 – 2009 được chọn là “Năm học đẩy mạnh ứng 
dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, 
học sinh tích cực”.
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
169 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 0
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tích cực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Design và chọn cách thể hiện giới thiệu từ ô Layout như 
dưới hình: 
hình: Title Master 
Với frame Body Master, nháy chuột phải vào frame này, chọn Properties, tại mục 
Background, chọn Open và chọn một ảnh bên ngoài làm ảnh nền cho frame này như 
dưới hình: 
 16
Cục Công nghệ Thông tin 
hình: Body Master 
Tiếp tục đặt các khung hình thể hiện nội dung trên frame này. Tại ô Layout, ta chọn 
một mẫu phù hợp với mục đích muốn thể hiện. Ở đây ta sẽ chọn một mẫu có khung 
hình cho nội dung, có khung hình cho menu, có khung hình cho video như dưới hình: 
 17
Cục Công nghệ Thông tin 
hình: Chọn mẫu trình bày 
Ta tiếp tục thêm menu định hướng vào frame này để menu có thể xuất hiện trên tất cả 
các trang. Thực chất menu chính là các nút bấm, do đó, từ menu Insert, ta chọn Button \ 
General button, rồi nhấn chuột và vẽ lên những vị trí mà ta muốn xuất hiện menu như 
dưới hình: 
 18
Cục Công nghệ Thông tin 
hình: Tạo menu 
Để đặt nhãn cho nút, nháy chuột phải vào nút, chọn Object Property. Trên cửa sổ 
Object Property, tại ô Button Name, ta đặt tên cho nút menu như dưới hình: 
 19
Cục Công nghệ Thông tin 
hình: Tên nút 
Trên cửa sổ này, ta có thể quy định hành động gì xảy ra khi kích chuột lên nút bằng 
cách lựa chọn hành động tương ứng ở ô When button is clicked. Ta sẽ quay lại xác định 
hành động của nút sau khi đã làm xong hết các trang nội dung. 
Đóng cửa sổ MasterFrame để quay về màn hình soạn thảo bằng cách kích lên khung 
hình MasterFrame hoặc vào menu View, chọn nút Close Master Frame. 
Với các bước thao tác, chúng ta đã hoàn thành việc tạo mẫu thể hiện thống nhất cho bài 
giảng. 
Bước 2: Đưa nội dung vào bài giảng 
Sau khi đóng khung hình MasterFrame, ta quay trở về khung hình Frame Screen. Lúc 
này trên màn hình có sẵn Frame đầu tiên là Frame mà ta sẽ đưa các nội dung giới thiệu 
bài giảng vào. 
 20
Cục Công nghệ Thông tin 
Trên frame đầu tiên đang có sẵn 2 hộp textbox cho nhập nội dung. Để thêm một hộp 
textbox nữa, ta chọn menu Insert, chọn Textbox như dưới hình: 
hình: Thêm một textbox 
Trên frame đang mở, kéo thả chuột tại vị trí muốn đặt textbox rồi nhập văn bản vào đó. 
Để định dạng cho văn bản, chọn menu Home, dùng các ô tương ứng để định dạng cho 
văn bản. 
hình: Định dạng 
Kết quả ta có trang đầu giới thiệu : 
hình: Trang giới thiệu 
 21
Cục Công nghệ Thông tin 
Đưa nội dung bài giảng vào các frame tiếp theo, nháy chuột phải vào khung hình Frame 
Screen và chọn New Frame. Lúc này các Frame tiếp theo sẽ mang đầy đủ các thành 
phần và cách trình bày mà ta đã sắp đặt sẵn trong Master Frame. 
Ta đưa nội dung vào như dưới hình: 
hình: Đưa nội dung bài học vào 
Trong trang này, ta cần phải vẽ hình minh họa và đưa công thức toán học vào nội dung. 
Bước 3: Đưa công thức toán học vào bài giảng 
Để đưa công thức toán học vào, từ menu Insert, kích chọn Equation, trang soạn thảo 
công thức toán học: 
 22
Cục Công nghệ Thông tin 
hình: Soạn công thức toán học 
Chọn danh mục các biểu thức rồi chọn biểu thức trong ô Symbol, khi đó trong vùng 
soạn thảo sẽ xuất hiện biểu thức và ta nhập giá trị dưới dấu toán tử vào. 
Soạn thảo xong công thức, kích chọn vào hình chiếc ghim để công thức được chèn 
vào trong bài học rồi kéo thả công thức đến vị trí thích hợp. Xem thử bài học, ta có kết 
quả như dưới hình: 
hình: Xem trước 
 23
Cục Công nghệ Thông tin 
Bước 4: Đưa hình vẽ vào bài giảng 
Để thêm hình minh họa cho bài học, từ menu Insert, chọn Diagram, trang vẽ biểu đồ: 
hình: Chèn hình 
Nếu hình vẽ bên ngoài vùng soạn thảo thì sẽ bị cắt bỏ phần ở bên ngoài. 
Có thể sử dụng các công cụ để vẽ hình hoặc dùng các hình vẽ có sẵn bằng cách chọn 
menu Template, chọn nút Insert để lấy danh sách các hình mẫu: 
 24
Cục Công nghệ Thông tin 
hình: Hình mẫu 
Ta có thể lưu một hình đã vẽ thành một hình mẫu để có thể dùng lại sau này. Cách làm: 
sau khi vẽ xong hình, vào menu Template, chọn các đối tượng trong vùng soạn thảo, 
kích chọn nút Append Template. 
Chèn hình đã vẽ vào bài giảng bằng nút apply . 
Chú ý: 
- Có thể mở rộng hoặc thu nhỏ vùng soạn thảo bằng các nút tương ứng trong 
ô Canvas . 
- Nếu là một hình học không gian, có thể thể hiện cách nhìn theo trục X hoặc 
trục Y đối với hình đó bằng cách chọn hình rồi chọn các nút tương ứng 
và . 
- Một hình mẫu trong template là một nhóm các đối tượng. Để thể hiện nét 
khuất, nét liền, hãy Ungroup các đối tượng này rồi chọn nét vẽ tương ứng 
cho đối tượng. 
 25
Cục Công nghệ Thông tin 
Kết quả sau khi chèn hình, ta được trang: 
hình: Xem trước 
Bước 5: Đưa câu hỏi kiểm tra vào bài giảng 
Để tăng khả năng tương tác giữa bài giảng và người học, ta có thể đưa thêm các câu hỏi 
kiểm tra vào bài giảng. Lecture Maker cung cấp 2 dạng câu hỏi tương tác: câu hỏi đa 
lựa chọn và câu hỏi trả lời ngắn: 
hình: Câu hỏi 
Trên bài giảng này, chúng ta sẽ đưa vào một câu hỏi dạng đa lựa chọn và một câu hỏi 
dạng trả lời ngắn. 
Thêm một frame mới vào bài giảng. Trên frame mới này, ta đưa vào câu hỏi và các 
phương án trả lời bằng cách chèn hộp textbox vào như dưới hình: 
 26
Cục Công nghệ Thông tin 
hình: Câu hỏi trong các hộp textbox 
Để các câu hỏi có khả năng tương tác, ta đưa các hộp textbox này vào Quiz. Từ menu 
Insert, trong ô Quiz, chọn Multiple Choice Quiz, kích chuột và kéo lên vùng nội dung 
các phương án trả lời, cửa sổ Object Properties: 
hình: Quiz 
 27
Cục Công nghệ Thông tin 
Ta thấy khi kích chuột và kéo thả thì sẽ xuất hiện một vùng chứa các lựa chọn (hay 
trong khung hình đối tượng xuất hiện Multiple Choice Quiz). Trên cửa sổ Property của 
Quiz: 
- No. of Example: số lượng các phương án trả lời. 
- Horizontal: Sắp xếp các phương án trả lời thành mấy cột. 
- Vertical: Sắp xếp các phương án trả lời thành mấy hàng. 
- Use submit button: Dùng nút Submit khi trả lời xong. 
- Show answer on the screen: Có hiện thị câu trả lời đúng sau khi người học kích 
nút submit không. 
- Mark Type: Các dạng nút lựa chọn: nút radio, nút check,... 
- Correct Answer: Chọn phương án trả lời đúng. 
- Process Correct/Incorrect Answer: Xử lý các tình huống câu trả lời đúng thì làm 
gì, sai thì làm gì. 
Xem thử kết quả: 
hình: Xem trước 
Chú ý: 
- Để hiện thị được thông báo tiếng Việt sau khi người học submit, hãy chọn 
Show Message Box và gõ nội dung thông báo trong ô Correct/Incorrect ở 
hộp thoại Multiple Choice Quiz Property. 
- Để có thể kích chọn được thì đối tượng Multiple Choice Quiz phải nằm bên 
dưới các hộp text box các phương án trả lời trên danh sách các đối tượng của 
Frame. 
 28
Cục Công nghệ Thông tin 
Tiếp tục đưa câu hỏi dạng trả câu trả lời ngắn vào bài giảng, ta chèn một hộp text box 
để nhập câu hỏi. Tiếp theo, từ menu Insert, chọn Short Answer Quiz và kéo chuột vẽ 
lên vùng cần đặt câu hỏi như dưới hình: 
hình: Câu hỏi dạng trả lời ngắn 
Ta thấy khi chọn Short Answer Quiz và kéo thả vào vùng soạn thảo thì sẽ xuất hiện 
một hộp textbox và nút submit. Hộp textbox là nơi mà người học sẽ nhập câu trả lời 
cho câu hỏi. 
Trên cửa sổ thuộc tính của Short Answer Quiz: 
- Correct Answer: Nhập câu trả lời cho câu hỏi. Sau khi người học kích chọn nút 
submit, bài giảng sẽ so sánh đáp án người học nhập vào tại ô textbox với đáp án 
ở Correct Answer này. 
- Correct Answer Decision: Các lựa chọn cho câu trả lời 
o Ignore spaces and case: so sánh đáp án có bỏ qua các khoảng trống và 
không phân biệt chữ hoa, chữ thường. 
 29
Cục Công nghệ Thông tin 
o Ignore case: so sánh đáp án không phân biệt chữ hoa, chữ thường. 
o Ignore the front and rear spaces: so sánh đáp án có bỏ qua các khoảng 
trống ở đầu và cuối đáp án. 
o Ignore all spaces: so sánh đáp án có bỏ qua tất cả các khoảng trống. 
o Compare as numeric: so sánh đáp án như là các số. 
o Compare the string as is: so sánh đáp án như là các ký tự. 
- Enable multiline: Cho phép đáp án trả lời nhập trên nhiều dòng. 
Kết quả ta được: 
hình: Quiz 
Chú ý: 
- Có thể thay đổi chữ submit của nút bằng cách nháy chuột phải vào nút, 
chọn Object Property và đổi tên nút tại ô Button Name. 
- Khi đặt các đối tượng lên trang trình bày, lúc chạy có thể bạn không thấy 
đối tượng đâu. Hãy thay đổi vị trí thứ tự của đối tượng (lên hoặc xuống) 
trong bảng danh sách các đối tượng của frame. 
 30
Cục Công nghệ Thông tin 
Bước 6: Đặt thuộc tính cho các frame 
Các frame có thể có các thuộc tính như tiêu đề của frame (mục này rất cần thiết nếu ta 
có dự định sử dụng bài giảng này cho các hệ thống học tập trực tuyến e-learning vì đây 
sẽ là tiêu đề các mục nội dung của bài học), sự kiện chuyển trang tự động sau bao nhiều 
giây hay sau khi kích chuột hoặc nhấn phím, hiệu ứng chuyển trang,… 
Đặt thuộc tính cho frame, nháy chuột phải vào frame và chọn Frame Property: 
hình: Thuộc tính của frame 
- Screen Title: Đặt tiêu đề cho frame 
- Background Image: Chọn một ảnh khác làm nền cho frame này thay vì dùng ảnh 
nền của Master Frame. 
- Move to next screen: Sự kiện khi chuyển sang trang khác xảy ra khi: 
o When mouse or key is pressed: Khi kích chuột hoặc 1 phím bất kỳ. 
o Proceed automatically after the following time: sau bao nhiêu giây. 
- Do not apply MaterFrame to this frame: Không áp đặt Master Frame cho frame 
này. 
 31
Cục Công nghệ Thông tin 
Bước 7: Lưu bài giảng 
Bài giảng sau khi hoàn thiện có thể chạy luôn trên phần mềm này bằng cách mở menu 
View và chọn Run All Frame. Nhưng với cách này thì đòi hỏi máy tính bắt buộc phải 
cài phần mềm này. Tuy nhiên, bài giảng làm ra từ phần mềm này có thể chạy theo 
nhiều cách khác như là: 
- Xuất ra gói Scorm để dùng cho các hệ thống học tập trực tuyến (LMS hay 
LCMS). 
- Xuất ra file thực thi .exe để chạy offline trên các máy tính khác mà không có cài 
phần mềm này. 
Để kết xuất bài giảng ra định dạng file khác, kích chọn biểu tượng hình cây bút ở góc 
trên bên trái màn hình, di chuột xuống Save As như dưới hình: 
hình: Lưu bài giảng 
Chọn nút ghi tương ứng với định dạng mà bạn muốn lưu lại. 
------------------------------ 
 32
            File đính kèm:
Tai lieu tap huan Ung dung CNTT trong Day va Hoc tichcuc.pdf