Cuốn “Tài liệu tập huấn khóa Giáo dục Môi trường Cơ bản” là công cụ cụ thể để các giảng
viên có thể tổ chức một khóa tập huấn về Giáo dục Môi trường Cơ bản cho các thầy cô giáo
khác, dù đó là các thầy cô giáo tương lai hay các thầy cô giáo ở trường Trung học Cơ sở.
Khóa tập huấn hướng tới mục đích giúp các thầy cô giáo tích hợp, lồng ghép và/hay liên hệ
đến các vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường trong các bài giảng của mình, không chỉ
trong những môn học có mối liên hệ rõ rệt nhưng Sinh học hay Địa lý.
Những hoạt động được đề xuất trong tài liệu này đưa ra gợi ý về nội dung và quy trình cho
khóa tập huấn đầy đủ kéo dài 2.5 ngày. Tuy nhiên, người tập huấn cũng có thể lựa chọn giới
thiệu các chủ đề một cách riêng biệt
46 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1518 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Tập huấn giáo dục môi trường cơ bản (tập 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
21
tháng 3 năm 1994.
Mục tiêu chính của công ước là “ổn định nồng độ khí nhà kính trong khí
quyển ở mức độ có thể ngăn chặn được sự can thiệp nguy hiểm của
con người vào hệ thống của khí hậu.” (Điều 2, Công ước Khung của
Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu. Cập nhật vào ngày 29/10/09)
Nghị đinh thư Kyoto là một thỏa thuận quốc tế, một bước ngoặt chuyển
tiếp từ Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu. Nghị
định được thông qua ở Kyoto, Nhật Bản vào ngày 11 tháng 12 năm
1997 và được phê chuẩn vào ngày 16 tháng 2 năm 2005. Nghị định
này hết sức quan trọng bởi vì nó ràng buộc 37 nước phát triển và cộng
đồng Châu Âu trong việc giảm phát thải khí nhà kính ở mức trung bình
là 5% so với mức phát thải năm 1990 trong vòng 5 năm 2008-2012.
Cho đến nay, 184 quốc gia tham gia Công ước đã phê chuẩn Nghị
định thư
Nghị định thư được soạn thảo nhằm hỗ trợ các nước thích nghi với
những hậu quả xấu của biến đổi khí hậu thông qua việc phát triển và
triển khai kỹ thuật giúp tăng khả năng chịu đựng các tác động của
biến đổi khí hậu.
Ngoài ra một quỹ thích ứng được thành lập để tài trợ cho dự án và
chương trình thích ứng ở các nước đang phát triển.
Ngày 2/12/2008, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết
định số 158/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng
phó với biến đổi khí hậu", với 9 nhiệm vụ và giải pháp. Chương trình
được thực hiện từ năm 2009 đến 2015, tổng kinh phí thực hiện ước tính
khoảng 1.965 tỷ đồng.
41
B
iến đổi khí hậu
Tài liệu nguồn cho Hoạt động 4
Phụ lục 4a: Ứng phó với biến đổi khí hậu
1. Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu
Giới thiệu chung
Mục tiêu
2. Nghị định thư Kyoto
Giới thiệu chung
Mục tiêu
3. Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu
Giới thiệu chung
Tài liệu Tập huấn Giáo dục Môi trường ơ bản - C Chủ đề 1- Biến đổi khí hậu
Theo Quyết định này, các Bộ, ngành, địa phương sẽ thực hiện việc
đánh giá mức độ của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và xác định được các
giải pháp ứng phó đối với các lĩnh vực, các ngành, các địa phương
trong từng giai đoạn, tích hợp vấn đề này vào các chiến lược, chương
trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành
và các địa phương. Những nỗ lực ứng phó của nước ta sẽ là động thái
tích cực trong công cuộc giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ thống
khí hậu toàn cầu.
Tháng 6/2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố kịch bản biến
đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng cho Việt Nam.
Làm cơ sở để các Bộ ngành, địa phương triển khai kế hoạch hành
động và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó
với biến đổi khí hậu của Việt Nam.
B
iến đổi khí hậu
42
4. Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng
Giới thiệu chung
Mục tiêu
Mục tiêu
Các hành động thiết thực để giảm nhẹ biến đổi khí hậu
Muốn giảm nhẹ tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, cần giảm
thiểu phát thải các khí nhà kính làm tăng nhiệt độ Trái đất bằng
những biện pháp cụ thể như sau:
Sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm trong mọi lĩnh vực
của cuộc sống. Sự kiện “Giờ Trái đất” là một trong các
biện pháp giúp người dân nhận thức và hiểu được tầm
quan trọng việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm;
Giảm sử dụng, tiêu thụ nhiên liệu hoá thạch, nhiên liệu
không tái tạo như than đá, than bùn, dầu mỏ, cát dầu, sét
dầu, khí dầu mỏ, khí thiên nhiên... và thay chúng bằng
bằng năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, gió, sinh
khối, địa nhiệt, sóng biển...);
Sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý để giảm năng lượng sản
xuất nước (nước sinh hoạt, nước công nghiệp);
Khuyến khích người dân lựa chọn, tiêu dùng các sản
phẩm sinh thái, các sản phẩm thân thiện với môi trường,
các sản phẩm có hàm lượng tái chế, tái sử dụng cao;
Vận động người dân tích cực tham gia hoạt động 3R để
sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý;
Chống phá rừng, đốt rừng. Tham gia trồng cây xanh hấp
thụ khí cacbon đioxit , nhả ra khí ôxi, cải thiện chất lượng B
không khí.
Tài liệu Tập huấn Giáo dục Môi trường ơ bản - C Chủ đề 1- Biến đổi khí hậu
43
B
iến đổi khí hậu
Phụ lục 4b
Tên gọi Thời
gian Địa điểm
Nội dung
Công ước Khung
của Liên hợp quốc
về Biến đổi khí hậu
(UNFCCC)
1992
Hội nghị thượng
đỉnh về Trái đất
Rio de Janeiro
Ổn định nồng độ khí nhà kính trong
khí quyển ở mức độ có thể ngăn
chặn sự can thiệp nguy hiểm của
con người vào hệ thống của khí hậu.
192 quốc gia đã phê chuẩn
Nghị định thư Kyoto
1997,
2005
Kyoto, Nhật
Bản
- Ràng buộc 37 nước phát triển
và cộng đồng Châu Âu trong việc
giảm phát thải khí nhà kính.
- Hỗ trợ các nước thích nghi với
những hậu quả xấu của biến đổi khí
hậu.
184 quốc gia đã phê chuẩn
Chương trình mục
tiêu Quốc gia ứng
phó với biến đổi khí
hậu
2008
Quyết định số
158/QĐ-TTg
- Đánh giá mức độ của biến đổi khí
hậu ở Việt Nam
- Xác định các giải pháp ứng phó
đối với các lĩnh vực, các ngành, các
địa phương trong từng giai đoạn
- Tích hợp vấn đề này vào các
chiến lược, chương trình, quy
hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội
Kinh phí: 1965 tỷ
Kịch bản Biến đổi
khí hậu và nước biển
dâng
2009
Bộ Tài nguyên
và Môi trường
Làm cơ sở để các Bộ ngành, địa
phương triển khai kế hoạch hành
động và thực hiện có hiệu quả
Chương trình mục tiêu quốc gia ứng
phó với biến đổi khí hậu của Việt
Nam.
Tài liệu Tập huấn Giáo dục Môi trường ơ bản - C Chủ đề 1- Biến đổi khí hậu
Giúp người chơi ghi nhớ, nhận biết các biểu tượng, khái niệm liên quan
đến biến đổi khí hậu, dấu vết cacbon, ô nhiễm và bảo vệ môi trường...
Trò chơi gồm 36 hình vuông, gồm 18 cặp. Mỗi cặp là hai hình vẽ giống
nhau liên quan đến biến đổi khí hậu, dấu vết cacbon, các hoạt động, tổ
chức chống ô nhiễm môi trường...
Úp mặt có hình vẽ của 36 hình vuông, trộn đều và bắt đầu cuộc chơi.
Nhiệm vụ của mỗi đội chơi là lúc đầu lật một hình vuông, sau đó tìm lật
hình vuông thứ hai cùng cặp với hình vuông đã mở. Nếu lật sai, lại úp
hình vuông đó xuống và tiếp tục lật cho đến khi tạo thành cặp thì coi là
được một cặp. Đội nào mở hết 18 cặp hình giống nhau trước là đội đó
thắng cuộc. Số người chơi: 6 người chia thành 2 đội, mỗi đội 3 người, 2
người chơi, 1 làm trọng tài giám sát chéo.
B
iến đổi khí hậu
44
Mục đích
trò chơi:
Phụ lục 4c: Trò chơi cho Hoạt động 4
Trò chơi “Chung tay vì môi trường”
Dụng cụ:
Cách chơi:
Tài liệu Tập huấn Giáo dục Môi trường ơ bản - C Chủ đề 1- Biến đổi khí hậu
45
B
iến đổi khí hậu
Tài liệu nguồn cho Hoạt động 5
Phụ lục 5a
Bảng khai thác nội dung Giáo dục Biến đổi Khí hậu từ sách giáo khoa
Bộ môn: ..................: Lớp: 6, 7, 8, 9
Nội dung giáo dục
biến đổi khí hậu
Bài có thể khai thác
Lớp 6 Lớp 7 Lớp 8 Lớp 9
1. Các khái niệm cơ bản
mà GD Biến đổi Khí hậu có
thể khai thác
Khái niệm cơ bản về biến đổi
khí hậu
Nguyên nhân và hậu quả của
biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu ở Việt Nam
Ứng phó với biến đổi khí hậu
2. Các việc làm hình thành
và phát triển kỹ năng về
biến đổi khí hậu
Nhận biết các vấn đề biến đổi
khí hậu
Thu thập thông tin biến đổi khí
hậu
Tổ chức thông tin
Phân tích thông tin
Đề xuất giải pháp
Phát triển kế hoạch hành động
Thực hiện kế hoạch hành động
3. Các hoạt động khác
nhằm đóng góp giải quyết
các vấn đề biến đổi khí hậu
(Điều chỉnh từ “Thiết kế mẫu một số mô đun Giáo dục Môi trường”)
Tài liệu Tập huấn Giáo dục Môi trường ơ bản - C Chủ đề 1- Biến đổi khí hậu
Báo cáo Phát triển Con người 2009, UNDP Việt Nam
Biến đổi khí hậu - Thực trạng, thách thức, giải pháp* – GS. TSKH
Nguyễn Đức Ngữ;
Biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học ở Việt Nam* – GS. TS. Võ
Quý;
Biến đổi khí hậu - Ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu* - Trường Đại
học Nông lâm Tp. Hồ Chí Minh;
Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu*;
Hãy làm cho Thế giới sạch hơn - Cộng đồng liên kết chống lại
biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2009;
Hiểm hoạ của Biến đổi khí hậu toàn cầu đối với Việt Nam và nhìn
từ Việt Nam* - Trần Đức Lương;
Kịch bản Biến đổi khí hậu - Nước biển dâng cho Việt Nam* - Bộ
Tài nguyên & Môi trường, 6/2009;
Một số điều cần biết về biến đổi khí hậu - Hội bảo vệ Thiên nhiên
và Môi trường, 2009.
Ứng phó với Biến đổi khí hậu và biển dâng* – GS. TSKH Nguyễn
Ngọc Trân;
Tìm kiếm nơi ẩn trú - Ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu lên tình
trạng di cư và mất chỗ ở của con người* - Tổ chức CARE Quốc
tế;
Thiết kế mẫu một số mô đun Giáo dục Môi trường. Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Dự án
climate-change-quiz/
B
iến đổi khí hậu
46
Tài liệu tham khảo
Tài liệu Tập huấn Giáo dục Môi trường ơ bản - C Chủ đề 1- Biến đổi khí hậu
File đính kèm:
- Tap huan GDMT cua VVOB tap 1.pdf