Tài liêu tập huấn công tác tổ trưởng chuyên môn các trường THCS, THPT

MỤC LỤC

Bảng kê các chữ viết tắt

Lời nói đầu

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh vào dạy học – giáo dục – quản lý nhà trường

Chuyên đề 1: Những vấn đề chung về quản lý tổ chuyên môn trong trường trung học

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

2. Mục tiêu cụ thể

II. Nội dung

1. Khái quát về quản lý, lãnh đạo, quản lý giáo dục

2. Khái quát về trường THCS và THPT trong hệ thống giáo dục quốc dân

3. Tổ chuyên môn trong trường THCS và THPT

4. Tổ trưởng chuyên môn và quản lý tổ chuyên môn

Chuyên đề 2. Xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

2. Mục tiêu cụ thể

II. Nội dung

1. Những vấn đề chung xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn

2. Xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học của tổ chuyên môn

3. Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch chuyên môn cá nhân

4. Một số kỹ thuật có thể vận dụng hiệu quả vào việc xây dựng KHTCM và KHCN

5. Thực hành tổng hợp: Xây dựng kế hoạch năm học của tổ chuyên môn

Chuyên đề 3. Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý hoạt động dạy học trong trường tung học

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

2. Mục tiêu cụ thể

II. Nội dung

1. Hoạt động dạy học và chương trình giáo dục phổ thông

2. Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý dạy học

3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn

Chuyên đề 4. Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong trường trung học

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

2. Mục tiêu cụ thể

II. Nội dung

1. Vai trò của tổ trưởng chuyên môn trong việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên

2. Những yêu cầu về đội ngũ giáo viên của trường THCS, THPT

3. Quản lý phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho GV trong tổ chuyên môn

4. Kiểm tra, đánh giá giáo viên

Hướng dẫn triển khai tập huấn ở địa phương

 

doc198 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5529 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liêu tập huấn công tác tổ trưởng chuyên môn các trường THCS, THPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoạt động chuyên môn của GV. Thường xuyên kiểm tra GV trong TCM về việc tham gia sinh hoạt chuyên môn theo kế hoạch của của trường, của mạng lưới chuyên môn Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT. - Kiểm tra việc giáo viên thực hiện thí nghiệm, sử dụng đồ dùng dạy học, xem xét, đánh giá hoạt động thực hiện các tiết thực hành theo qui định, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ và các qui định về chuyên môn. Kiểm tra, nhắc nhở GV thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách được quy định đối với GV; giáo án, đồ dùng dạy học; sử dụng có hiệu quả và thường xuyên các giáo án điện tử, đồ dùng dạy học trong giờ dạy trên lớp, trong các hoạt động chuyên môn ở nhà trường và của ngành. Để kiểm tra các nội dung này thường tiến hành qua các hoạt động + Dự giờ: + Kiểm tra hồ sơ chuyên môn. + Thu thập thông tin phản hồi từ các đối tượng có liên quan… Sau dự giờ tổ chức họp rút kinh nghiệm, phân tích đánh giá giờ dạy, hồ sơ chuyên môn được đánh giá dựa trên qui định chung về danh mục hồ sơ tại điều dựa trên các chuẩn đánh giá phù hợp để có kết luận đánh giá chính xác, khách quan và khoa học. c- Kiểm tra công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng - Kiểm tra việc cập nhật những thông tin, những kiến thức mới, những hiểu biết của đời sống xã hội, ý thức tự học, tự bồi dưỡng và tham gia các khóa bồi dưỡng do ngành tổ chức, các buổi trao đổi chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề do TCM, trường thực hiện. - Tổ chức kiểm tra việc tham gia nghiên cứu khoa học giáo dục của GV thông qua các hoạt động: viết sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, trong công tác chủ nhiệm lớp; Báo cáo chuyên đề trong các buổi sinh hoạt chuyên môn. d- Kiểm tra kết quả giảng dạy, giáo dục của giáo viên - Kiểm tra kết quả giảng dạy, giáo dục của GV thể hiện ở việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS qua các lần kiểm tra chung của khối lớp. - Kiểm tra kết quả giảng dạy, giáo dục của GV thể hiện ở việc đánh giá kết quả lên lớp, tốt nghiệp của các bộ môn mà GV dạy. - Kiểm tra kết quả giảng dạy, giáo dục của GV thể hiện ở việc đánh giá mức độ tiến bộ của HS qua quá trình học sinh được giáo dục trong từng tháng, học kỳ, năm học. e- Kiểm tra việc dạy thêm – học thêm - Kiểm tra việc dạy thêm – học thêm của giáo viên trong tổ và học sinh theo tinh thần của quyết định số 03/2007/QĐ-BGD&ĐT, ngày 31/01/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành qui định về dạy thêm, học thêm. .Căn cứ văn bản này, Ủy ban nhân dân các Tỉnh/ Thành phố, quận, huyện ra các văn bản hướng dẫn cụ thể để hướng dẫn thực hiện công tác này. Các trường căn cứ văn bản này để triển khai. - Tổ trưởng CM kiểm tra hoạt động dạy thêm học thêm trong nhà trường và ngoài nhà trường của GV trong tổ do mình quản lý thông qua thực hiện quản lý chương trình giảng dạy, đảm bảo mọi GV thực hiện đúng tiến độ quy định của phân phối chương trình; không cắt xén chương trình, nội dung dạy học đã được quy định để dành cho dạy thêm học thêm, bảo đảm quyền lợi của người học. Qua tiến hành các hoạt động kiểm tra với các nội dung kiểm tra nêu trên, TTCM phải đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của GV, tôn trọng và khuyến khích sự sáng tạo, phát huy năng lực của những GV giỏi làm đầu tàu cho hoạt động chuyên môn của TCM. Thực hiện tốt các kỳ kiểm tra chất lượng, kiểm tra chung để so sánh, phân tích kết quả giảng dạy, từ đó có kết luận xác đáng và và tham mưu cho lãnh đạo nhà trường trong khen thưởng, bồi dưỡng, sử dụng GV hợp lý và kịp thời. (ii) Kiểm tra giáo viên thực hiện qui định về đạo đức nhà giáo Tổ trưởng CM thực hiên kiểm tra nội dung này dựa theo quy định về đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT, ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Qua kiểm tra đề ghị tuyên dương, khen thưởng kịp thời những GV thực hiện tốt và đề nghị xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các GV vi phạm. Tổ trưởng CM định kỳ hàng tháng, học kỳ và cuối năm học báo cáo kết quả thực hiện cho Hiệu trưởng. 4.2.1.3. Sơ kết, tổng kết, điều chỉnh Tổ trưởng CM thực hiện sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra trong các cuộc họp chuyên môn của TCM trong tháng, theo từng đợt kiểm tra, từng học kỳ, tổng kết năm học. Lưu trữ và bảo quản các thông tin về hoạt động kiểm tra bằng hồ sơ kiểm tra (đảm bảo các yêu cầu của hồ sơ kiểm tra: tính chính xác, khách quan; tính toàn diện; tính rõ ràng, cụ thể; tính nhân văn). Những kết luận kiểm tra về hoạt động chuyên môn của GV trong TCM là cơ sở cho việc tiến hành các hoạt động điều chỉnh, uốn nắn sai lệch hay xử lý nhằm hoàn thiện dần năng lực sư phạm của GV trong tổ; cải tiến công tác quản lý hoạt động chuyên môn của TTCM; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra của tổ trưởng chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục của TCM trong nhà trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển của TCM và của nhà trường. 4.2.2. Đánh giá sự cống hiến xây dựng nhà trường và thực hiện đổi mới hoạt động chuyên môn của giáo viên Đây là một trong những hoạt động đánh giá quan trọng trong nhà trường. Đôi khi chúng ta chú trọng đến đánh giá thành tích mà chưa xem xét thỏa đáng đến sự cống hiến xây dựng nhà trường của mỗi cá nhân. Việc đánh giá đúng sự cống hiến là một trong những yếu tố tạo nên động lực làm việc trong tổ chức. Chẳng hạn: Có một GV chủ nhiệm nào đó có thể không có thành tích nổi trội là xây dựng tập thể HS lớp họ phụ trách thành một tập thể xuất sắc, nhưng nếu lớp họ được phân công phụ trách là một lớp trung bình sau một thời gian dưới sự dẫn dắt của GV chủ nhiệm lớp đã có nhiều tiến bộ thì sự đóng góp của GV chủ nhiệm cần được đánh giá một cách thỏa đáng để ghi nhận sự đóng góp của họ trong phát triển nhà trường. Sự sáng tạo và mạnh dạn đổi mới của mỗi GV, nhóm, TCM trong nhà trường cũng cần được đánh giá một cách công bằng. Hoạt động này thường được thực hiện thông qua báo cáo các sáng kiến kinh nghiệm. Nhà trường thực hiện tốt việc đánh giá sáng kiến, kinh nghiệm về các hoạt động giáo dục của GV hoặc tập thể GV. Điều quan trọng là các sáng kiến kinh nghiệm phải được tổ chức đánh giá một cách nghiêm túc để xác nhận sự sáng tạo và cần được nhân rộng áp dụng trong những điều kiện phù hợp để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả các mặt hoạt động của nhà trường. Mỗi học kỳ, rà soát, đánh giá và rút kinh nghiệm về hoạt động chủ nhiệm lớp, rà soát, đánh giá để cải tiến các biện pháp giúp đỡ HS học lực yếu, kém. 4.2.3. Đánh giá tiềm năng của đội ngũ giáo viên và khả năng thích ứng với sự phát triển của nhà trường Đây là một hoạt động đánh giá đòi hỏi sự tham gia của nhiều lực lượng. Mỗi cá nhân phải tự đánh giá kết hợp với đánh giá của tập thể. Hoạt động đánh giá tiềm năng của đội ngũ GV là một phần không thể thiếu được trong việc hoạch định chiến lược và xây dựng kế hoạch hành động phát triển nhà trường. Đây là một nội dung đánh giá khó, đòi hỏi phải kết hợp với khả năng phân tích và dự báo về tình hình phát triển đội ngũ để đưa ra những định hướng phát triển phù hợp với mỗi nhà trường. Từ những đánh giá này mỗi nhà trường sẽ lựa chọn được các giải pháp tích cực để phát triển đội ngũ, tăng cường khả năng thích ứng cho mỗi GV để đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong môi trường nhiều thay đổi. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ban Bí thư TW Đảng, Quyết định về việc ban hành Quy chế đánh giá cán bộ, công chức (Quyết định số 286-QĐ/TW ngày 8/2/2010 của Bộ Chính trị), 2010; 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ và trường phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư số: 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) 3. Bộ Giáo dục, Thông tư 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Thanh tra toàn diện nhà trường, các cơ sở giáo dục khác và thanh tra hoạt động sư phạm nhà giáo. 4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008) , Quyết định số 80/2008/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2008 về việc Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông 5. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009), Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông Ban hành kèm theo Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 6. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009) Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông. 7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010) Quy chế công nhận trường trung học chuẩn quốc gia ban hành kèm theo thông tư số 06/2010/TT-BGDĐT ngày 26/02/2010. 8. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010) Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông ban hành kèm theo thông tư số 21/2010/ TT-BGDĐT ngày 20/7/2010. 9. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006) Quy chế đánh giá xếp loại học sinh trung học ban hành kèm theo quyết định số 40/2006/QĐ - BGDĐT ngày 5/10/2006 (có sửa đổi bổ sung). 10. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009) Công văn số 660/BGD&ĐT-NGCBQLGD ngày 9/2/2010 về việc hướng dẫn đánh giá xếp loại giáo viên trung học theo Thông tư số 30 ngày 22/10/2009. 11. Nguyễn Ngọc Hợi – Thái Văn Thành: Về Qui trình đánh giá chất lượng giáo viên, Tạp chí Giáo dục, số 224, tháng 10/2009. 12.Trần Kiểm, Khoa học quản lý giáo dục, NXB Giáo dục, 2004 13. Vũ Quốc Long (chủ biên), Giáo trình bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường trung học phổ thông - NXB Hà Nội, 2007. 14. Trường Cán bộ quản lý giáo dục thành phố Hồ Chí Minh (2010), Tài liệu bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường Trung học. 15 .Quốc hội Nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Khóa XI (2005), Luật Giáo dục (Luật số 38/2005/QH11), NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. 15.Quốc hội Nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Khóa XII (2009), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009 16. Rebecca Tee- Phát triển nghề nghiệp (Managing Your Career)- NXB tổng hợp thành phố HCM, năm 2005 17. Robert Heller- Động viên nhân viên (Motivating People)- NXB tổng hợp thành phố HCM, năm 2005 18. Robert Heller- Phân công hiệu quả (How to Delegate)- NXB tổng hợp thành phố HCM, năm 2005 PHỤ LỤC: - Phiếu trắc nghiệm khả năng làm việc nhóm - Phiếu trắc nghiệm năng lực lãnh đạo - Phiếu trắc nghiệm năng lực quản lý

File đính kèm:

  • docTai lieu tap huan to truong chuyen mon THCS(1).doc