I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
Khung Phân phối chương trình (KPPCT) này áp dụng cho cấp THCS từ năm học 2008-2009, gồm 2 phần: (A) Hướng dẫn sử dụng PPCT; (B) Khung PPCT.
1. Về Khung phân phối chương trình
KPPCT quy định thời lượng dạy học cho từng phần của chương trình (chương, phần, bài học, môđun, chủ đề,.), trong đó có thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và thời lượng tiến hành kiểm tra định kì tương ứng với các phần đó.
Thời lượng quy định tại KPPCT áp dụng trong trường hợp học 1 buổi/ngày, thời lượng dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các hoạt động khác là quy định tối thiểu. Tiến độ thực hiện chương trình khi kết thúc học kì I và kết thúc năm học được quy định thống nhất cho tất cả các trường THCS trong cả nước.
Căn cứ KPPCT này, các Sở GDĐT cụ thể hoá thành PPCT chi tiết cho từng bài của môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm cả dạy học tự chọn cho phù hợp với địa phương, áp dụng chung cho các trường THCS thuộc quyền quản lí. Các trường THCS có điều kiện bố trí GV và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức quy định (trong đó có các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), có thể chủ động đề nghị Phòng GDĐT xem xét trình Sở GDĐT phê chuẩn điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học cho phù hợp (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, kí tên, đóng dấu).
9 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1802 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu phân phối chương trình THCS môn Mĩ Thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cã n¨ng khiÕu mà cả đối với những häc sinh chưa thể hiện n¨ng khiÕu ®Æc biÖt, n¾m ®îc kiÕn thøc, kÜ n¨ng vµ cã ý tëng s¸ng t¹o nhng kü thuËt thÓ hiÖn cßn h¹n chÕ. Với những häc sinh bµi vÏ kh«ng gièng mÉu, h×nh vÏ cha chuÈn, mµu s¾c cha ®Ñp nhưng nắm vững kiến thức, kĩ năng, hứng thú, tự giác, tích cực học tập thì vẫn đánh giá nhận xét hoặc cho điểm trung bình hoặc trên trung bình.
- GV cần căn cứ Tài liệu Hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng m«n MÜ thuËt THCS, căn cứ mục tiêu, định hướng đổi mới dạy học của bộ môn để đưa ra những tiêu chí, nội dung kiểm tra và đánh giá cho phù hợp.
- Căn cứ Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, Giám đốc Sở GDĐT quyết định áp dụng một trong hai hình thức đánh giá: đánh giá bằng cho điểm hoặc đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập của học sinh, mỗi Phòng GDĐT áp dụng thống nhất 1 trong 2 hình thức đánh giá nói trên.
c) Tiêu chí xếp loại của một bài kiểm tra theo hình thức nhận xét kết quả học tập của học sinh:
- Bài kiểm kiểm tra của học sinh được đánh giá bằng nhận xét và xếp thành 5 loại:
+ Loại giỏi (G): Thực hiện tốt yêu cầu của bài kiểm tra, đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng, tích cực hứng thú tham gia học tập.
+ Loại khá (K): Thực hiện khá tốt yêu cầu của bài kiểm tra, đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng, tích cực hứng thú tham gia học tập.
+ Loại trung bình (Tb): Đạt yêu cầu của bài kiểm tra nhưng còn có sai sót về kiến thức hoặc kĩ năng, có cố gắng nhưng chưa tích cực.
+ Loại yếu (Y): Chưa đạt yêu cầu của bài kiểm tra, còn có sai sót về kiến thức và kĩ năng, chưa tích cực học tập.
+ Loại kém (kém): Không đạt yêu cầu của bài kiểm tra, không đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng, chưa tự giác cố gắng trong học tập.
- Nếu đánh giá bằng nhận xét thì không cho điểm các bài kiểm tra, không tính điểm trung bình môn học và không tham gia tính điểm trung bình các môn học nhưng vẫn tham gia xếp loại học lực mỗi học kì và cả năm học.
- Học lực của HS (ở cả 2 hình thức: cho điểm và nhận xét kết quả học tập) được xếp thành 5 loại: loại giỏi (G), loại khá (K), Loại trung bình (Tb), loại yếu (Y) và loại kém (kém).
d) Tiêu chí xếp loại học lực:
- Việc xếp loại học lực của HS ở hình thức cho điểm căn cứ theo Quy chế Đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT.
- Việc xếp loại học lực của HS ở hình thức đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập do GV bộ môn căn cứ vào kết quả các bài kiểm tra, trong đó có mức độ thể hiện t×nh c¶m hứng thú, thái độ tích cực, tinh thần chủ động, sáng tạo, sự cố gắng vươn lên trong học tập để xếp loại học lực từng học kỳ và cả năm học.
B. Khung Ph©n phèi ch¬ng tr×nh
(Phân các tiết học để tham khảo)
Líp 6
C¶ n¨m: 37 tuÇn (35 tiết)
Häc kú I: 19 tuÇn (18 tiết)
Häc kú II: 18 tuÇn (17 tiết)
HỌC KỲ I
TiÕt 1: VÏ trang trÝ - ChÐp ho¹ tiÕt trang trÝ d©n téc
TiÕt 2: Thêng thøc MÜ thuËt - S¬ lîc vÒ mÜ thuËt ViÖt Nam thêi kú cæ ®¹i
TiÕt 3: VÏ theo mÉu - S¬ lîc vÒ phèi c¶nh
TiÕt 4: VÏ theo mÉu - C¸ch vÏ theo mÉu
TiÕt 5: VÏ tranh - C¸ch vÏ tranh ®Ò tµi
TiÕt 6: VÏ trang trÝ - C¸ch s¾p xÕp (bè côc) trong trang trÝ
TiÕt 7: VÏ theo mÉu - MÉu cã d¹ng h×nh hép vµ h×nh cÇu (vÏ h×nh)
TiÕt 8: Thêng thøc MÜ thô©t - S¬ lîc vÓ MÜ thuËt Thêi Lý (1010 -1225)
TiÕt 9 : VÏ tranh - §Ò tµi Häc tËp
TiÕt 10: VÏ trang trÝ - Mµu s¾c
TiÕt 11: VÏ trang trÝ - Mµu s¾c trong trang trÝ
TiÕt 12: Thêng thøc MÜ thuËt - Mét sè c«ng tr×nh tiªu biÓu cña MÜ thuËt Thêi Lý
TiÕt 13: VÏ tranh - §Ò tµi Bé ®éi
TiÕt 14: VÏ trang trÝ - Trang trÝ ®êng diÒm( kiÓm tra 1 tiÕt)
TiÕt 15: VÏ theo mÉu - MÉu d¹ng h×nh trô vµ h×nh cÇu (TiÕt 1-vÏ h×nh)
TiÕt 16: VÏ theo mÉu - MÉu d¹ng h×nh trô vµ h×nh cÇu (TiÕt 2-vÏ ®Ëm nh¹t)
TiÕt 17: KiÓm tra häc k× I: VÏ tranh - §Ò tµi tù do
TiÕt 18: VÏ trang trÝ - Trang trÝ h×nh vu«ng
Häc kú II
TiÕt 19: Thêng thøc mÜ thuËt - Tranh d©n gian ViÖt nam
TiÕt 20: VÏ theo mÉu - MÉu cã hai ®å vËt (tiÕt 1-vÏ h×nh)
TiÕt 21: VÏ theo mÉu - MÉu cã hai ®å vËt ( tiÕt 2-vÏ ®Ëm nh¹t)
TiÕt 22: VÏ tranh - §Ò tµi Ngµy tÕt vµ mïa xu©n
TiÕt 23: VÏ trang trÝ - KÎ ch÷ in hoa nÐt ®Òu
TiÕt 24: Thêng thøc mÜ thuËt - Giíi thiÖu mét sè tranh d©n gian ViÖt Nam
TiÕt 25: VÏ tranh - §Ò tµi MÑ cña em ( kiÓm tra 1 tiÕt )
TiÕt 26: VÏ trang trÝ - KÎ ch÷ in hoa nÐt thanh nÐt ®Ëm
TiÕt 27: VÏ theo mÉu - MÉu cã hai ®å vËt (TiÕt 1- VÏ h×nh)
TiÕt 28: VÏ theo mÉu - MÉu cã hai ®å vËt (TiÕt 2- VÏ ®Ëm nh¹t)
TiÕt 29: Thêng thøc mÜ thuËt - S¬ lîc vÒ mÜ thuËt thÕ giíi thêi kú cæ ®¹i
TiÕt 30: VÏ tranh - §Ò tµi ThÓ thao, v¨n nghÖ
TiÕt 31: VÏ trang trÝ - Trang trÝ chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa
TiÕt 32: Thêng thøc mÜ thuËt - Mét sè c«ng tr×nh tiªu biÓu cña mÜ thuËt Ai CËp, Hi l¹p, La M· thêi kú cæ ®¹i
TiÕt 33-34: KiÓm tra häc k× II - §Ò tµi Quª h¬ng em
TiÕt 35: Trng bµy kÕt qu¶ häc tËp trong n¨m häc.
Líp 7
C¶ n¨m : 37 tuÇn (35 tiết)
Häc kú I : 19 tuÇn (18 tiết)
Häc kú II : 18 tuÇn (17 tiết)
Häc kú I
TiÕt 1: Thêng thøc MÜ thuËt- S¬ lîc vÒ MÜ thuËt thêi TrÇn (1226 - 1400)
TiÕt 2: VÏ theo mÉu - VÏ qu¶ (tr¸i) vµ cèc
TiÕt 3: VÏ trang trÝ - T¹o ho¹ tiÕt trang trÝ
TiÕt 4: VÏ tranh - §Ò tµi Tranh Phong c¶nh
TiÕt 5: VÏ trang trÝ -T¹o d¸ng trang trÝ lä hoa
TiÕt 6: VÏ theo mÉu - Lä hoa vµ qu¶ ( vÏ h×nh )
TiÕt 7: VÏ theo mÉu - Lä hoa vµ qu¶ ( vÏ mµu )
TiÕt 8: Thêng thøc mÜ thô©t - Mét sè c«ng tr×nh mÜ thuËt thêi TrÇn (1226- 1400)
TiÕt 9: VÏ trang trÝ - Trang trÝ ®å vËt cã d¹ng h×nh ch÷ nhËt (KiÓm tra 1tiÕt)
TiÕt 10: VÏ tranh - §Ò tµi Cuéc sèng xung quanh em
TiÕt 11: VÏ theo mÉu - Lä hoa vµ qu¶ (vÏ b»ng bót ch×)
TiÕt 12: VÏ theo mÉu - Lä hoa vµ qu¶ (vÏ mµu )
TiÕt 13: VÏ trang trÝ - Ch÷ trang trÝ
TiÕt 14: Thêng thøc mÜ thuËt - MÜ thuËt ViÖt Nam tõ cuèi thÕ kû XIX ®Õn n¨m 1954
TiÕt 15-16: KiÓm tra häc kú I : VÏ tranh - §Ò tµi tù chän
TiÕt 17: VÏ trang trÝ - Trang trÝ b×a lÞch treo têng
TiÕt 18: VÏ theo mÉu - Ký ho¹
Häc kú II
TiÕt 19: VÏ theo mÉu -VÏ ký ho¹ ngoµi trêi
TiÕt 20: VÏ tranh - §Ò tµi Gi÷ g×n vÖ sinh m«i trêng
TiÕt 21: Thêng thøc mÜ thuËt - Mét sè t¸c gi¶ t¸c vµ t¸c phÈm tiªu biÓu cña mÜ thuËt ViÖt Nam tõ cuèi thÕ kØ XIX ®Õn n¨m 1954
TiÕt 22: VÏ trang trÝ - Trang trÝ ®Üa h×nh trßn
TiÕt 23: VÏ theo mÉu - C¸i Êm vµ c¸i b¸t (vÏ h×nh)
TiÕt 24: VÏ theo mÉu - C¸i Êm vµ c¸i b¸t (vÏ ®Ëm nh¹t)
TiÕt 25: VÏ tranh §Ò tµi - Trß ch¬i d©n gian (KiÓm tra1 tiÕt)
TiÕt 26: Thêng thøc mÜ thuËt- Mét vµi nÐt vÒ mÜ thuËt ý thêi kú Phôc hng
TiÕt 27: VÏ tranh - §Ò tµi C¶nh ®Ñp ®Êt níc
TiÕt 28: VÏ trang trÝ -Trang trÝ ®Çu b¸o têng
TiÕt 29: VÏ tranh - §Ò tµi An toµn giao th«ng
TiÕt 30: Thêng thøc mÜ thuËt - Mét sè t¸c gi¶, t¸c phÈm tiªu biÓu cña mÜ thuËt ý thêi kú Phôc hng
TiÕt 31: VÏ tranh - §Ò tµi Ho¹t ®éng trong nh÷ng ngµy hÌ
TiÕt 32: KiÓm tra häc k× II - VÏ trang trÝ - Trang trÝ tù do
TiÕt 33-34: VÏ tranh - §Ò tµi Tù do
TiÕt 35: Trng bµy kÕt qu¶ häc tËp
Líp 8
C¶ n¨m : 37 tuÇn (35 tiết)
Häc kú I : 19 tuÇn (18 tiết)
Häc kú II : 18 tuÇn (17 tiết)
Häc kú I
TiÕt 1: VÏ trang trÝ - Trang trÝ qu¹t giÊy
TiÕt 2: Thêng thøc mÜ thô©t - S¬ lîc vÒ mÜ thuËt thêi Lª (tõ thÕ kØ XV ®Õn ®Çu thÕ kØ XVIII)
TiÕt 3: VÏ tranh - §Ò tµi Phong c¶nh mïa hÌ
TiÕt 4: VÏ trang trÝ - T¹o d¸ng vµ trang trÝ chËu c¶nh
TiÕt 5: Thêng thøc mÜ thô©t - Mét sè c«ng tr×nh tiªu biÓu cña mÜ thuËt thêi Lª
TiÕt 6: VÏ trang trÝ - Tr×nh bµy khÈu hiÖu
TiÕt 7: VÏ theo mÉu – VÏ TÜnh vËt lä vµ qu¶ (VÏ h×nh)
TiÕt 8: VÏ theo mÉu – VÏ TÜnh vËt (VÏ mµu )
TiÕt 9: VÏ tranh - §Ò tµi Ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam (KiÓm tra 1 tiÕt)
TiÕt 10: Thêng thøc mÜ thô©t - S¬ lîc vÒ mÜ thuËt ViÖt Nam giai ®o¹n tõ 1954-1975
TiÕt 11: VÏ trang trÝ - Tr×nh bµy b×a s¸ch
TiÕt 12: VÏ tranh - §Ò tµi Gia ®×nh
TiÕt 13: VÏ theo mÉu - Giíi thiÖu tØ lÖ khu«n mÆt ngêi
Bµi tham kh¶o: TËp vÏ c¸c tr¹ng th¸i t×nh c¶m thÓ hiÖn trªn nÐt mÆt
TiÕt 14: Thêng thøc mÜ thuËt - Mét sè t¸c gi¶, t¸c phÈm tiªu biÓu cña mÜ thuËt ViÖt Nam giai ®o¹n 1954 - 1975
TiÕt 15: VÏ trang trÝ - T¹o d¸ng vµ trang trÝ mÆt n¹
TiÕt 16-17: VÏ tranh - §Ò tµi Tù do (KiÓm tra häc k× 1, 2 tiÕt) )
TiÕt 18: VÏ theo mÉu - VÏ ch©n dung
Häc kú II
TiÕt 19: VÏ theo mÉu - VÏ ch©n dung b¹n
TiÕt 20: Thêng thøc mÜ thuËt - S¬ lîc vÒ mÜ thuËt hiÖn ®¹i ph¬ng T©y cuèi thÕ kû XIX ®Çu thÕ kû XX
TiÕt 21: VÏ tranh - §Ò tµi Lao ®éng
TiÕt 22-23: VÏ trang trÝ - VÏ tranh cæ ®éng (2tiÕt)
TiÕt 24: VÏ tranh - §Ò tµi Uíc m¬ cña em
TiÕt 25: VÏ trang trÝ - Trang trÝ lÒu tr¹i (KiÓm tra 1 tiÕt)
TiÕt 26: VÏ theo mÉu - Giíi thiÖu tØ lÖ ngêi
TiÕt 27: VÏ theo mÉu - TËp vÏ d¸ng ngêi
TiÕt 28: VÏ tranh - Minh ho¹ truyÖn cæ tÝch
TiÕt 29: Thêng thøc mÜ thuËt- Mét sè t¸c gi¶, t¸c phÈm tiªu biÓu cña trêng ph¸i héi ho¹ Ên tîng
TiÕt 30: VÏ theo mÉu - VÏ tÜnh vËt lä hoa vµ qu¶ (VÏ mµu)
TiÕt 31: VÏ theo mÉu - XÐ d¸n giÊy lä hoa vµ qu¶
TiÕt 32: VÏ trang trÝ- Trang trÝ ®å vËt d¹ng h×nh vu«ng, h×nh ch÷ nhËt
TiÕt 33-34: KiÓm tra häc k× II: VÏ tranh - §Ò tµi tù chän ( 2 tiÕt)
TiÕt 35: Trng bµy kÕt qu¶ häc tËp
Líp 9
C¶ n¨m: 37tuÇn (18 tiết)
Häc kú I: 19 tuÇn (18 tiết)
(chỉ học trong học kì I)
TiÕt 1: Thêng thøc mÜ thô©t - S¬ lîc vÒ mÜ thuËt thêi NguyÔn (1802-1945)
TiÕt 2: VÏ theo mÉu: TÜnh vËt lo, hoa vµ qu¶ (VÏ h×nh)
TiÕt 3: VÏ theo mÉu: TÜnh vËt lo, hoa vµ qu¶ (VÏ mµu)
TiÕt 4: VÏ trang trÝ -T¹o d¸ng vµ trang trÝ tói s¸ch
TiÕt 5: VÏ tranh - §Ò tµi Phong c¶nh quª h¬ng
TiÕt 6: Thêng thøc mÜ thô©t – Ch¹m kh¾c gç ®×nh lµng ViÖt Nam
TiÕt 7: VÏ theo mÉu -VÏ tîng ch©n dung (Tîng th¹ch cao - VÏ h×nh)
TiÕt 8: VÏ theo mÉu - VÏ tîng ch©n dung (Tîng th¹ch cao- VÏ ®Ëm nh¹t)
TiÕt 9: VÏ trang trÝ – TËp phãng tranh, ¶nh
TiÕt 10: VÏ tranh - §Ò tµi LÔ héi (kiÓm tra 1tiÕt)
TiÕt 11: VÏ trang trÝ – Trang trÝ héi trêng
TiÕt 12: Thêng thøc mÜ thuËt - S¬ lîc vÒ mÜ thuËt c¸c d©n téc Ýt ngêi ViÖt Nam
TiÕt 13: VÏ theo mÉu – TËp vÏ d¸ng ngêi
TiÕt 14: VÏ tranh - §Ò tµi lùc lîng vò trang
TiÕt 15: VÏ trang trÝ - T¹o d¸ng vµ trang trÝ thêi trang
TiÕt 16: Thêng thøc MÜ thuËt - S¬ lîc vÒ mét sè nÒn mÜ thuËt ch©u ¸
TiÕt 17: VÏ trang trÝ - VÏ biÓu trng
TiÕt 18: KiÓm tra häc k×: VÏ tranh - §Ò tµi tù chän
File đính kèm:
- Mi thuat-08-09.doc