MỤC LỤC
Ban biên soạn tài liệu . 4
Kí hiệu viết tắt . 5
Chú giải thuật ngữ . 6
Đề cương chi tiết mô đun . 7
1. Giới thiệu tổng quan về mô đun . 7
2. Yêu cầu cần đạt của mô đun . 7
3. Nội dung chính . 8
4. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng . 8
5. Tài liệu đọc . 38
Nội dung 1. Những vấn đề chung về dạy học và giáo dục phát triển phẩm
chất, năng lực . 33
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh trung học phổ thông trong môn hoá học. 56
Nội dung 3. Lựa chọn, sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề
(bài học) trong môn hoá học . 95
Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp Tại trường và địa
phương . 112
Phụ lục . 136
Phụ lục 1. Kế hoạch bài dạy minh hoạ . 136
Phụ lục 2. Khung kế hoạch bài dạy . 143
Đánh giá khoá học. 159
Danh mục tài liệu tham khảo . 160
162 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Hóa học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2. HS sử dụng bảng tiêu chí để đảm bảo các yêu cầu khi thực hiện nhiệm vụ
học tập.
3. GV sử dụng tiêu chí 1, 2, 3 để đánh giá HS trong hoạt động HS nhận nhiệm
vụ, đề xuất thí nghiệm và thực hiện thí nghiệm
4. HS sử dụng tiêu chí 4 để đánh giá lẫn nhau trong quá trình nghe báo cáo
trong nhóm mảnh ghép.
NỘI DUNG
TỐT KHÁ ĐẠT CẦN CẢI
THIỆN
4. Báo cáo kết
quả
Nội dung báo
cáo đầy đủ theo
yêu cầu. Thông
tin chính xác và
rõ ràng.
Còn thiếu 1-2 nội
dung theo yêu
cầu. Thông tin
chính xác và rõ
ràng.
Còn thiếu 2 nội
dung theo yêu
cầu. Một số
thông tin không
rõ ràng hoặc
không chính xác.
Chỉ trình bày 1-2
nội dung theo
yêu cầu. Các
thông tin không
rõ ràng hoặc
không chính xác.
Bố cục poster rõ
ràng. Các thông
tin được trình
bày khoa học và
trực quan dưới
dạng bảng, đồ
thị, hình ảnh.
Bố cục poster rõ
ràng. Một số
thông tin được
trình bày khoa
học và trực quan
dưới dạng bảng,
đồ thị, hình ảnh.
Bố cục poster
chưa rõ ràng. Rất
ít thông tin được
trình bày dưới
dạng bảng, đồ
thị, hình ảnh.
Bố cục poster
chưa rõ ràng.
Thông tin chỉ
được trình bày
dưới dạng văn
bản.
Học sinh trình
bày tự tin, thu
hút, rõ ràng về
nội dung báo
cáo.
Học sinh tự tin,
đôi chỗ chưa làm
rõ nội dung báo
cáo
Học sinh khá tự
tin, chưa trình
bày rõ nội dung
báo cáo
Học sinh lúng
túng, không trình
bày rõ nội dung
báo cáo
155
Phiếu số 5. Phiếu đánh giá dùng cho hoạt động báo cáo trong nhóm mảnh ghép
Lưu ý:
1. Nội dung mỗi cá nhân trình bày bao gồm: (1) Tên yếu tố khảo sát, (2) Thí
nghiệm khảo sát (phương trình hoá học, hoá chất, dụng cụ, quy trình thực
hiện), (3) Kết quả khảo sát, (4) Kết luận về sự ảnh hưởng của yếu tố khảo sát
đến tốc độ phản ứng, (5) Giải thích về sự ảnh hưởng của yếu tố khảo sát đến
tốc độ phản ứng.
Lưu ý đối với bài báo cáo yếu tố nhiệt độ có thêm nội dung:. Hệ số nhiệt độ
Van’t Hoff (γ) và ý nghĩa.
2. Sử dụng tiêu chí số 4 để dánh giá hoạt động báo cáo.
Tên người đánh giá:
Nồng độ Nhiệt độ Diện tích tiếp
xúc
Chất xúc tác
Người
trình bày
Nội dung Tốt
Khá
Đạt
Cần cải thiện
Tốt
Khá
Đạt
Cần cải
thiện
Tốt
Khá
Đạt
Cần cải
thiện
Tốt
Khá
Đạt
Cần cải
thiện
Hình thức Tốt
Khá
Đạt
Cần cải thiện
Tốt
Khá
Đạt
Cần cải
thiện
Tốt
Khá
Đạt
Cần cải
thiện
Tốt
Khá
Đạt
Cần cải
thiện
HS báo cáo Tốt
Khá
Đạt
Cần cải thiện
Tốt
Khá
Đạt
Cần cải
thiện
Tốt
Khá
Đạt
Cần cải
thiện
Tốt
Khá
Đạt
Cần cải
thiện
Các câu hỏi
156
Phụ lục 2. GỢI Ý KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ/26BÀI HỌC:
Thời lượng: tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT
của
YCCĐ)
NĂNG LỰC HOÁ HỌC
Cách tiến hành:
- Chọn chủ đề/bài học từ CT môn học và các YCCĐ đính kèm (Có thể tách các YCCĐ
“kép” thành các YCCĐ “đơn” để phù hợp với việc thiết kế các hoạt động học)
- Đối chiếu nội hàm của YCCĐ với biểu hiện các từng thành phần/tố năng lực để gán
mỗi YCCĐ cho từng thành phần/tố năng lực đặc thù tương ứng
Nhận thức hoá học (1)
(2)
Tìm hiểu thế giới tự
nhiên dưới góc độ hoá
học
Vận dụng kiến thức, kĩ
năng đã học
NĂNG LỰC CHUNG (không nên thiết kế quá nhiều nl chung trong dạy học 1 chủ đề)
Cách xây dựng các YCCĐ về NL chung (do các YCCĐ về năng lực chung không có trong
văn bản chương trình môn học):
- Các YCCĐ về năng lực chung phải do GV tự thiết kế, căn cứ vào:
+ Các hoạt động học mà GV thiết kế để đáp ứng các mục tiêu ở 1
+ Xem xét thông qua việc tổ chức từng hoạt động học ấy, GV có thể tạo cơ hội
cho HS phát triển NL chung nào. Từ đó, GV tự thiết kế YCCĐ về năng lực chung đó,
có đối chiếu với các YCCĐ về năng lực chung của HS, trang 43-50 CT tổng thể.
26 Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề
157
- Chú ý cân nhắc việc tạo cơ hội cho HS phát triển quá nhiều NL chung và YCCĐ của
NL chung trong 1 chủ đề sẽ ảnh hưởng đến thời lượng dạy học và yêu cầu về đánh
giá
NĂNG LỰC A
NĂNG LỰC B
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU (Không nên thiết kế quá nhiều PC chủ yếu trong dạy học 1 chủ
đề)
Cách xây dựng YCCĐ về PC chủ yếu (do các YCCĐ về phẩm chất chủ yếu không có trong
văn bản chương trình môn học)
- Các YCCĐ về phẩm chất chủ yếu phải do GV tự thiết kế, căn cứ vào:
+ Các hoạt động học mà GV thiết kế để đáp ứng các mục tiêu ở 1
+ Xem xét thông qua việc tổ chức từng hoạt động học ấy, GV có thể tạo cơ hội
cho HS phát triển phẩm chất chủ yếu. Từ đó, GV tự thiết kế YCCĐ về phẩm chất chủ yếu, có
đối chiếu/ tương thích với các YCCĐ về phẩm chất chủ yếu của HS, trang 37-43 CT tổng thể.
- Chú ý cân nhắc việc tạo cơ hội cho HS phát triển quá nhiều PC chủ yếu và YCCĐ
của PC chủ yếu trong 1 chủ đề/bài học sẽ ảnh hưởng đến thời lượng dạy học và yêu
cầu về đánh giá.
PHẨM CHẤT X
PHẨM CHẤT Y
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: TIẾN TRÌNH HOẠT
ĐỘNG)
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
158
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học
Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến)
1. Mục tiêu: (ghi số thứ tự của YCCĐ)
Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động học
này phải thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I.
2. Tổ chức hoạt động
Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương tiện dạy
học sẽ sử dụng. Thường bao gồm các bước
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
3. Sản phẩm học tập
Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu, nội dung
hoạt động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu trả lời cụ thể,
kết quả thực hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật
4. Phương án đánh giá
Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua
quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS
tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng ...)
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học
tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG)
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Các phiếu học tập, rubric đánh giá
159
ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC
1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khóa tập huấn
Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học
cho một chủ đề (bài học) trong môn Hoá học. Thể hiện thông qua một kế hoạch bài
dạy
cụ thể.
Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên đại trà dạy môn
Hóa học ở trường trung học phổ thông về học tập mô đun "Sử dụng phương pháp dạy
học, giáo dục phát triển NL, PC học sinh trung học phổ thông môn Hóa học".
2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khóa tập huấn
− HV nộp sản phẩm là kế hoạch bài dạy và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ
thống học tập trực tuyến.
− GV đánh giá cho điểm và nhận xét về kế hoạch bài dạy và kế hoạch hỗ trợ
đồng nghiệp mà HV đã nộp.
3. Đánh giá kết quả tập huấn
− Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá
trình tập huấn.
− Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khóa
tập huấn.
160
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Công văn số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn
sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá;
tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm
giáo dục thường xuyên qua mạng. Hà Nội
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình
tổng thể. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng
12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Môn Hoá học.
Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm
2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nguyễn Lăng Bình, Đỗ Hương Trà, Nguyễn Phương Hồng, Cao Thị Thặng. (2007).
Lí luận cơ bản và các phương pháp dạy và học tích cực. Dự án Việt Bỉ.
Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier. (2010). Một số vấn đề chung về đổi mới phương
pháp dạy học ở trường trung học. Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông
(Loan no1979-VIE).
Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo
viên. Nxb Lao động xã hội.
Đào Thị Oanh (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay. NXB Giáo dục
Đặng Thị Oanh, Phạm Hồng Bắc, Phạm Thị Bình, Phạm Thị Bích Đào, Đỗ Thị Quỳnh
Mai. (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Hoá học Trung Học Phổ Thông.
NXB Đại học Sư phạm.
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp
dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm TP.
HCM.
Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). Giáo
trình Tâm lý học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
Laan, P. C., Franke, M. C., van Lent, R., & Juurlink, L. B. (2019). Heterogeneous
Catalytic Oxidation of Ammonia by Various Transition Metals. Journal of
chemical education, 96(10), 2266-2270.
Hofstein, A., Kipnis, M., & Abrahams, I. (2013). How to learn in and from the
chemistry laboratory. In Teaching chemistry–A studybook (pp. 153-182).
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf