MỤC LỤC 
KÝ HIỆU VIẾT TẮT . 3 
CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ . 4 
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN . 8 
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN . 8 
2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN . 9 
3. NỘI DUNG CHÍNH . 9 
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG . 9 
5. TÀI LIỆU ĐỌC . 42 
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DẠY HỌC VÀ GIÁO 
DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC . 42 
NỘI DUNG 2. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN 
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC TRONG MÔN 
GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT . 70 
NỘI DUNG 3: LỰA CHỌN, SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ 
THUẬT DẠY HỌC MỘT CHỦ ĐỀ TRONG MÔN GIÁO DỤC KINH 
TẾ VÀ PHÁP LUẬT . 115 
PHỤ LỤC . 133 
PHỤ LỤC 1: KẾ HOẠCH DẠY HỌC MINH HỌA . 133 
PHỤ LỤC 2: KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP. 138 
PHỤ LỤC 3: KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC . 141 
ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC . 146 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 147 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 145 trang
145 trang | 
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 159 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Giáo dục kinh tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i 
dạng bảng tổng kết trên giấy Ao. 
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận 
- GV mời đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. 
- GV và HS nhận xét, bổ sung. 
Bƣớc 4: Đánh giá và tổng kết 
- GV tổng kết các kiến thức quan trọng của nội dung bài 
học. 
- GV tổ chức cho HS tham gia làm một số câu hỏi trắc 
nghiệm dưới dạng trò chơi để đánh giá mức độ đáp ứng 
mục tiêu của hoạt động dạy học. 
- Phương án đánh giá: 
Hoạt động 2:  
 137 
Phụ lục 1: 
Phụ lục 2: 
Hoạt động 3:  
Hoạt động luyện tập 
- Tên hoạt động: 
- Mục tiêu: 
- Nội dung: 
- Sản phẩm: 
- Cách thức hoạt động: 
- Phương án đánh giá: 
Hoạt động vận dụng: 
- Tên hoạt động: 
- Mục tiêu: 
- Nội dung: 
- Sản phẩm: 
- Cách thức hoạt động: 
- Phương án đánh giá: 
 138 
PHỤ LỤC 2: KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP 
Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên môn GDKT & PL cấp THPT đại trà 
về học mô đun “Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng 
lực học sinh trung học môn GDKT & PL” 
A. Mục tiêu 
., ( %) (điền số lượng và tỷ lệ %) GVPT/GVCCCSGDPT/tổng số 
GVCCCSGDPT thuộc cụm trường được phân công hoàn thành nhiệm vụ phát triển 
nghề nghiệp thường xuyên năm 2020, mô đun “Sử dụng phương pháp dạy học, giáo 
dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học môn GDKT & PL” 
B Hoạt động 
TT Hoạt động Kết quả cần đạt 
Thời 
gian 
thực 
hiện 
(Từ 
đến 
Người phối 
hợp 
(Giảng viên sư 
phạm, Hiệu 
trưởng, Tổ 
trưởng chuyên 
môn) 
1 Chuẩn bị học tập: 
Hỗ trợ đồng nghiệp 
hoàn thiện thông tin 
đăng ký tự học trên hệ 
thống CNTT 
Lập danh sách GVPT 
đại trà được phân công 
phụ trách 
. (điền số lượng, tỷ 
lệ) đồng nghiệp hoàn 
thiện thông tin đăng ký 
tự học trên Hệ thống 
CNTT, truy cập học 
liệu Mô đun  trên hệ 
thống CNTT thành 
công. 
Danh sách GVPT đại 
trà được phân công hỗ 
trợ15 
2. Triển khai học tập: 
Hỗ trợ đồng nghiệp tự 
học Mô đun 2 
2.1. Hỗ trợ Trên hệ thống (Số lượng, tỉ lệ) 
15 Danh sách GVPT đại trà được hỗ trợ xem mẫu đính kèm 
 139 
TT Hoạt động Kết quả cần đạt 
Thời 
gian 
thực 
hiện 
(Từ 
đến 
Người phối 
hợp 
(Giảng viên sư 
phạm, Hiệu 
trưởng, Tổ 
trưởng chuyên 
môn) 
học tập: Thảo luận, góp 
ý, bài tập, nhắc hoàn 
thành BT cuối khỏa, 
khảo sát, trao đổi với 
giảng viên sư phạm 
 (Ghi rõ tên hoạt động, 
có thể chèn thêm các 
dòng phụ) 
GVPT đại trà được 
phân công phụ trách 
tham gia các hoạt động 
thảo luận, trao đổi. 
2.2. Hỗ trợ trực tiếp: sinh 
hoạt chuyên môn/cụm 
trường, 
(Ghi rõ tên hoạt động, 
có thể chèn thêm các 
dòng phụ) 
(Số lượng, tỉ lệ) 
GVPT đại trà được 
phân công phụ trách 
tham gia các hoạt động 
thảo luận, trao đổi. 
3 Đánh giá kết quả học 
tập:\ 
Chấm bài tập cuối khóa 
 Xác nhận đồng nghiệp 
hoàn thành Mô đun 1 
trên hệ thống LMS 
  (điền số lượng, tỷ 
lệ) GVPT đại trà được 
phân công phụ trách 
hoàn thành Mô đun 1 
(Đạt) 
.ngày tháng năm 2020 
HIỆU TRƯỞNG DUYỆT 
(Ký tên, đóng dấu) 
NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH 
(Ký và ghi rõ họ tên) 
 140 
DANH SÁCH GVPT/GVCCCSGDPT ĐƯỢC HỖ TRỢ TỰ HỌC MÔ ĐUN 1 
Họ và tên giáo viên PT cốt cán. 
Chức vụ/ môn học phụ trách:.. 
Cơ sở giáo dục đang công tác .. 
T
T 
H
ọ 
và 
tê
n 
Nă
m 
sinh 
N
ữ 
Dân 
tộc 
thiểu 
số 
(DTT
S) 
Côn
g 
tác 
tại 
vùn
g 
khó 
Chứ
c vụ 
Mô
n 
học 
phụ 
trác
h 
Cấ
p 
họ
c 
Cơ 
sở 
giá
o 
dục 
đan
g 
côn
g 
tác 
Quận
/ 
Huyệ
n 
Điệ
n 
thoạ
i 
Ema
il 
Gh
i 
chú 
(1
) 
(2
) 
(3) 
(4
) 
(5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13) 
(14
) 
1 
2 
Ghi chú: Danh sách GVPT đại trà sẽ được bổ sung, điều chỉnh hàng năm theo thực tế 
địa phương 
 141 
PHỤ LỤC 3: KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
TÊN CHỦ ĐỀ/16BÀI HỌC:  
Thời lượng:  tiết 
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC 
Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT 
của 
YCCĐ) 
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ 
Thành phần/thành tố 
thứ 1 của năng lực 
đặc thù 
 (1) 
 (2) 
Thành phần/thành tố 
thứ 2 của năng lực 
đặc thù 
Thành phần/thành tố 
thứ n của năng lực 
đặc thù 
NĂNG LỰC CHUNG 
NĂNG LỰC A  
NĂNG LỰC B  
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU 
PHẨM CHẤT X  
PHẨM CHẤT Y  
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG) 
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
16 Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề 
 142 
Hoạt động học 
(thời gian) 
Mục tiêu 
(Số thứ tự 
YCCĐ) 
Nội dung dạy học 
trọng tâm 
PP/KTDH 
chủ đạo 
Phương án 
đánh giá 
Hoạt động 
[STT]. [Tên 
hoạt động] 
(Thời gian) 
- 
- 
- 
Hoạt động 
[STT]. [Tên 
hoạt động] 
(Thời gian) 
- 
- 
Hoạt động 
[STT]. [Tên 
hoạt động] 
(Thời gian) 
- 
- 
Hoạt động 
[STT]. [Tên 
hoạt động] 
(Thời gian) 
- 
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: CÁC HOẠT 
ĐỘNG) 
Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học 
Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến) 
1. Mục tiêu: (ghi số thứ tự của YCCĐ) 
Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động 
học này phải thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I. 
2. Tổ chức hoạt động 
Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương 
 143 
tiện dạy học sẽ sử dụng. Thường bao gồm các bước 
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
3. Sản phẩm học tập 
Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu, 
nội dung hoạt động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu 
trả lời cụ thể, kết quả thực hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật 
4. Phương án đánh giá 
Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá 
qua quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá 
hay HS tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng ...) 
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm 
học tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học. 
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG) 
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: Nội dung 
hoạt động) 
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC 
Mẫu 1: 
Mẫu 2. 
ĐỀ ĐÁNH GIÁ MINH HOẠ 
Chủ đề/ Bài học được đánh giá: 
1. Mục đích: Đề đánh giá mức độ HS đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng 
lực sau khi học xong . 
2. Cấu trúc đề: Gồm 2 phần: 
- Phần 1: Đánh giá thông qua quan sát thái độ, hành vi. 
- Phần 2: Đánh giá thông qua nhiệm vụ học tập. 
3. Nội dung đề minh hoạ 
3.1. Đánh giá thông qua quan sát 
Đánh giá phẩm chất chăm chỉ khi tham gia làm việc nhóm của HS, GV có thể thiết kế 
bảng kiểm theo dạng: 
 144 
Bảng kiểm về thái độ: Chăm chỉ tha gia làm việc nhóm 
(Dùng cho HS tự đánh giá) 
Tên học sinh:. 
Lớp: .. 
Thời gian: . 
Địa điểm:... 
Người thực hiện: . 
Biểu hiện Có Không 
Hăng hái chia sẻ thông tin với các bạn 
Lắng nghe ý kiến của các bạn 
Chủ động thực hiện và hoàn thành công việc 
Nhiệt tình giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn 
RUBRICS ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP 
(Dùng cho GV đánh giá) 
- Tên HS được nhận xét: 
- Tên người nhận xét:  
Tiêu chí Mức độ đánh giá 
Mức độ nhận biết 
Kém Trung bình Tốt 
Thang điểm: 20 0 10 20 
Thang điểm: 20 0 10 20 
Thang điểm: 20 0 10 20 
Thang điểm: 40 0 20 40 
Tổng điểm: 100 0 50 100 
 145 
3.2. Đánh giá thông qua nhiệm vụ học tập 
- Phiếu học tập số 1 
- Phiếu học tập số 2 
- Phiếu học tập số 3 
 146 
ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC 
1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khóa tập huấn 
Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học 
cho một chủ đề (bài học) trong GDKT & PL. Thể hiện thông qua một kế hoạch dạy 
học cụ thể. 
 Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên đại trà dạy môn 
Hóa học ở trường trung học phổ thông về học tập mô đun "Sử dụng phương pháp dạy 
học, giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trung học phổ thông GDKT & 
PL". 
2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khóa tập huấn 
- HV nộp sản phẩm là kế hoạch dạy học và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ thống 
học tập trực tuyến. 
- GV đánh giá cho điểm và nhận xét về kế hoạch dạy học và kế hoạch hỗ trợ đồng 
nghiệp mà HV đã nộp. 
3. Đánh giá kết quả tập huấn 
- Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá trình 
tập huấn. 
- Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khóa tập 
huấn. 
 147 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Công văn số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng 
dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ 
chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục 
thường xuyên qua mạng. Hà Nội 
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình 
tổng thể. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 
2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
Nguyễn Văn Cường – Bernd Meier. (2011). Một số vấn đề chung về đổi mới 
phương pháp dạy học ở trường trung học. Berlin/Hà Nội. 
Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo 
viên. Nxb Lao động xã hội. 
Đào Thị Oanh (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay. NXB Giáo 
dục 
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương 
pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm TP. 
HCM. 
Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). 
Giáo trình Tâm lý học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM. 
 Đỗ Ngọc Miên, Tạp chí giáo dục, số 281 (kì 1-3/2012), Tạp chí lí luận - khoa 
học giáo dục, Bộ giáo dục và đào tạo 
Hoàng Phê, tr. 98, NXB Hồng Đức, năm 2016 
Đào Thị Oanh. (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay, NXB Giáo 
dục. 
 Nguyễn Thị Thanh, Tạp chí giáo dục, số 304 (kì 1-4/2013), Tạp chí lí luận - 
khoa học giáo dục, bộ giáo dục và đào tạo 
            File đính kèm:
 tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf