MỤC LỤC
KÝ HIỆU VIẾT TẮT . 3
CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ . 4
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN . 8
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN . 8
2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN . 9
3. NỘI DUNG CHÍNH . 9
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG . 9
5. TÀI LIỆU ĐỌC . 42
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DẠY HỌC VÀ GIÁO
DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC . 42
NỘI DUNG 2. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC TRONG MÔN
GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT . 70
NỘI DUNG 3: LỰA CHỌN, SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ
THUẬT DẠY HỌC MỘT CHỦ ĐỀ TRONG MÔN GIÁO DỤC KINH
TẾ VÀ PHÁP LUẬT . 115
PHỤ LỤC . 133
PHỤ LỤC 1: KẾ HOẠCH DẠY HỌC MINH HỌA . 133
PHỤ LỤC 2: KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP. 138
PHỤ LỤC 3: KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC . 141
ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC . 146
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 147
145 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 32 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Giáo dục kinh tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
dạng bảng tổng kết trên giấy Ao.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- GV mời đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- GV và HS nhận xét, bổ sung.
Bƣớc 4: Đánh giá và tổng kết
- GV tổng kết các kiến thức quan trọng của nội dung bài
học.
- GV tổ chức cho HS tham gia làm một số câu hỏi trắc
nghiệm dưới dạng trò chơi để đánh giá mức độ đáp ứng
mục tiêu của hoạt động dạy học.
- Phương án đánh giá:
Hoạt động 2:
137
Phụ lục 1:
Phụ lục 2:
Hoạt động 3:
Hoạt động luyện tập
- Tên hoạt động:
- Mục tiêu:
- Nội dung:
- Sản phẩm:
- Cách thức hoạt động:
- Phương án đánh giá:
Hoạt động vận dụng:
- Tên hoạt động:
- Mục tiêu:
- Nội dung:
- Sản phẩm:
- Cách thức hoạt động:
- Phương án đánh giá:
138
PHỤ LỤC 2: KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN ĐỒNG NGHIỆP
Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên môn GDKT & PL cấp THPT đại trà
về học mô đun “Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh trung học môn GDKT & PL”
A. Mục tiêu
., ( %) (điền số lượng và tỷ lệ %) GVPT/GVCCCSGDPT/tổng số
GVCCCSGDPT thuộc cụm trường được phân công hoàn thành nhiệm vụ phát triển
nghề nghiệp thường xuyên năm 2020, mô đun “Sử dụng phương pháp dạy học, giáo
dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học môn GDKT & PL”
B Hoạt động
TT Hoạt động Kết quả cần đạt
Thời
gian
thực
hiện
(Từ
đến
Người phối
hợp
(Giảng viên sư
phạm, Hiệu
trưởng, Tổ
trưởng chuyên
môn)
1 Chuẩn bị học tập:
Hỗ trợ đồng nghiệp
hoàn thiện thông tin
đăng ký tự học trên hệ
thống CNTT
Lập danh sách GVPT
đại trà được phân công
phụ trách
. (điền số lượng, tỷ
lệ) đồng nghiệp hoàn
thiện thông tin đăng ký
tự học trên Hệ thống
CNTT, truy cập học
liệu Mô đun trên hệ
thống CNTT thành
công.
Danh sách GVPT đại
trà được phân công hỗ
trợ15
2. Triển khai học tập:
Hỗ trợ đồng nghiệp tự
học Mô đun 2
2.1. Hỗ trợ Trên hệ thống (Số lượng, tỉ lệ)
15 Danh sách GVPT đại trà được hỗ trợ xem mẫu đính kèm
139
TT Hoạt động Kết quả cần đạt
Thời
gian
thực
hiện
(Từ
đến
Người phối
hợp
(Giảng viên sư
phạm, Hiệu
trưởng, Tổ
trưởng chuyên
môn)
học tập: Thảo luận, góp
ý, bài tập, nhắc hoàn
thành BT cuối khỏa,
khảo sát, trao đổi với
giảng viên sư phạm
(Ghi rõ tên hoạt động,
có thể chèn thêm các
dòng phụ)
GVPT đại trà được
phân công phụ trách
tham gia các hoạt động
thảo luận, trao đổi.
2.2. Hỗ trợ trực tiếp: sinh
hoạt chuyên môn/cụm
trường,
(Ghi rõ tên hoạt động,
có thể chèn thêm các
dòng phụ)
(Số lượng, tỉ lệ)
GVPT đại trà được
phân công phụ trách
tham gia các hoạt động
thảo luận, trao đổi.
3 Đánh giá kết quả học
tập:\
Chấm bài tập cuối khóa
Xác nhận đồng nghiệp
hoàn thành Mô đun 1
trên hệ thống LMS
(điền số lượng, tỷ
lệ) GVPT đại trà được
phân công phụ trách
hoàn thành Mô đun 1
(Đạt)
.ngày tháng năm 2020
HIỆU TRƯỞNG DUYỆT
(Ký tên, đóng dấu)
NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
(Ký và ghi rõ họ tên)
140
DANH SÁCH GVPT/GVCCCSGDPT ĐƯỢC HỖ TRỢ TỰ HỌC MÔ ĐUN 1
Họ và tên giáo viên PT cốt cán.
Chức vụ/ môn học phụ trách:..
Cơ sở giáo dục đang công tác ..
T
T
H
ọ
và
tê
n
Nă
m
sinh
N
ữ
Dân
tộc
thiểu
số
(DTT
S)
Côn
g
tác
tại
vùn
g
khó
Chứ
c vụ
Mô
n
học
phụ
trác
h
Cấ
p
họ
c
Cơ
sở
giá
o
dục
đan
g
côn
g
tác
Quận
/
Huyệ
n
Điệ
n
thoạ
i
Ema
il
Gh
i
chú
(1
)
(2
)
(3)
(4
)
(5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13)
(14
)
1
2
Ghi chú: Danh sách GVPT đại trà sẽ được bổ sung, điều chỉnh hàng năm theo thực tế
địa phương
141
PHỤ LỤC 3: KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ/16BÀI HỌC:
Thời lượng: tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT
của
YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Thành phần/thành tố
thứ 1 của năng lực
đặc thù
(1)
(2)
Thành phần/thành tố
thứ 2 của năng lực
đặc thù
Thành phần/thành tố
thứ n của năng lực
đặc thù
NĂNG LỰC CHUNG
NĂNG LỰC A
NĂNG LỰC B
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
PHẨM CHẤT X
PHẨM CHẤT Y
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG)
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
16 Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề
142
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự
YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
Hoạt động
[STT]. [Tên
hoạt động]
(Thời gian)
-
-
-
Hoạt động
[STT]. [Tên
hoạt động]
(Thời gian)
-
-
Hoạt động
[STT]. [Tên
hoạt động]
(Thời gian)
-
-
Hoạt động
[STT]. [Tên
hoạt động]
(Thời gian)
-
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: CÁC HOẠT
ĐỘNG)
Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học
Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến)
1. Mục tiêu: (ghi số thứ tự của YCCĐ)
Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động
học này phải thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I.
2. Tổ chức hoạt động
Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương
143
tiện dạy học sẽ sử dụng. Thường bao gồm các bước
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
3. Sản phẩm học tập
Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu,
nội dung hoạt động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu
trả lời cụ thể, kết quả thực hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật
4. Phương án đánh giá
Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá
qua quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá
hay HS tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng ...)
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm
học tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG)
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: Nội dung
hoạt động)
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Mẫu 1:
Mẫu 2.
ĐỀ ĐÁNH GIÁ MINH HOẠ
Chủ đề/ Bài học được đánh giá:
1. Mục đích: Đề đánh giá mức độ HS đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng
lực sau khi học xong .
2. Cấu trúc đề: Gồm 2 phần:
- Phần 1: Đánh giá thông qua quan sát thái độ, hành vi.
- Phần 2: Đánh giá thông qua nhiệm vụ học tập.
3. Nội dung đề minh hoạ
3.1. Đánh giá thông qua quan sát
Đánh giá phẩm chất chăm chỉ khi tham gia làm việc nhóm của HS, GV có thể thiết kế
bảng kiểm theo dạng:
144
Bảng kiểm về thái độ: Chăm chỉ tha gia làm việc nhóm
(Dùng cho HS tự đánh giá)
Tên học sinh:.
Lớp: ..
Thời gian: .
Địa điểm:...
Người thực hiện: .
Biểu hiện Có Không
Hăng hái chia sẻ thông tin với các bạn
Lắng nghe ý kiến của các bạn
Chủ động thực hiện và hoàn thành công việc
Nhiệt tình giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn
RUBRICS ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
(Dùng cho GV đánh giá)
- Tên HS được nhận xét:
- Tên người nhận xét:
Tiêu chí Mức độ đánh giá
Mức độ nhận biết
Kém Trung bình Tốt
Thang điểm: 20 0 10 20
Thang điểm: 20 0 10 20
Thang điểm: 20 0 10 20
Thang điểm: 40 0 20 40
Tổng điểm: 100 0 50 100
145
3.2. Đánh giá thông qua nhiệm vụ học tập
- Phiếu học tập số 1
- Phiếu học tập số 2
- Phiếu học tập số 3
146
ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC
1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khóa tập huấn
Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học
cho một chủ đề (bài học) trong GDKT & PL. Thể hiện thông qua một kế hoạch dạy
học cụ thể.
Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên đại trà dạy môn
Hóa học ở trường trung học phổ thông về học tập mô đun "Sử dụng phương pháp dạy
học, giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trung học phổ thông GDKT &
PL".
2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khóa tập huấn
- HV nộp sản phẩm là kế hoạch dạy học và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ thống
học tập trực tuyến.
- GV đánh giá cho điểm và nhận xét về kế hoạch dạy học và kế hoạch hỗ trợ đồng
nghiệp mà HV đã nộp.
3. Đánh giá kết quả tập huấn
- Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá trình
tập huấn.
- Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khóa tập
huấn.
147
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Công văn số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng
dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ
chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục
thường xuyên qua mạng. Hà Nội
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình
tổng thể. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm
2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nguyễn Văn Cường – Bernd Meier. (2011). Một số vấn đề chung về đổi mới
phương pháp dạy học ở trường trung học. Berlin/Hà Nội.
Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo
viên. Nxb Lao động xã hội.
Đào Thị Oanh (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay. NXB Giáo
dục
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương
pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm TP.
HCM.
Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018).
Giáo trình Tâm lý học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
Đỗ Ngọc Miên, Tạp chí giáo dục, số 281 (kì 1-3/2012), Tạp chí lí luận - khoa
học giáo dục, Bộ giáo dục và đào tạo
Hoàng Phê, tr. 98, NXB Hồng Đức, năm 2016
Đào Thị Oanh. (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay, NXB Giáo
dục.
Nguyễn Thị Thanh, Tạp chí giáo dục, số 304 (kì 1-4/2013), Tạp chí lí luận -
khoa học giáo dục, bộ giáo dục và đào tạo
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf