Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Giáo dục công dân

MỤC LỤC

KÝ HIỆU VIẾT TẮT . 1

CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ . 2

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN . 6

1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN . 6

2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN . 7

3. NỘI DUNG CHÍNH . 7

4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP . 7

5. TÀI LIỆU ĐỌC . 40

NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC

PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC . 40

NỘI DUNG 2. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN PHẨM

CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG MÔN GIÁO

DỤC CÔNG DÂN . 68

NỘI DUNG 3. LỰA CHỌN, SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

DẠY HỌC MỘT CHỦ ĐỀ TRONG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN . 108

PHỤ LỤC . 132

PHỤ LỤC 1: KẾ HOẠCH DẠY HỌC MINH HỌA . 132

PHỤ LỤC 2: KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP . 136

PHỤ LỤC 3: KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC . 139

ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC . 144

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 145

pdf147 trang | Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Giáo dục công dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên chuyên gia theo phân công. - HS lập nhóm mảnh ghép, HS chuyên gia trình bày cho các HS còn lại. Các HS trong nhóm mảnh ghép tổng hợp ý kiến và trình bày "Khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người; giá trị của tình yêu thương con người" dưới dạng bảng tổng kết trên giấy A0. Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận - GV mời đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - GV và HS nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá và tổng kết - GV tổng kết các kiến thức quan trọng của nội dung bài học. - GV tổ chức cho HS tham gia làm một số câu hỏi trắc nghiệm dưới dạng trò chơi để đánh giá mức độ đáp ứng mục tiêu của hoạt động dạy học. Hoạt động luyện tập Hoạt động vận dụng Hoạt động tổng kết 136 PHỤ LỤC 2: KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên môn GDCD cấp THPT đại trà về học mô đun “Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học môn GDCD” A. Mục tiêu ., ( %) (điền số lượng và tỷ lệ %) GVPT/GVCCCSGDPT/tổng số GVCCCSGDPT thuộc cụm trường được phân công hoàn thành nhiệm vụ phát triển nghề nghiệp thường xuyên năm 2020, mô đun “Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học môn GDCD” B Hoạt động TT Hoạt động Kết quả cần đạt Thời gian thực hiện (Từ đến Người phối hợp (Giảng viên sư phạm, Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn) 1 Chuẩn bị học tập: Hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thiện thông tin đăng ký tự học trên hệ thống CNTT Lập danh sách GVPT đại trà được phân công phụ trách . (điền số lượng, tỷ lệ) đồng nghiệp hoàn thiện thông tin đăng ký tự học trên Hệ thống CNTT, truy cập học liệu Mô đun trên hệ thống CNTT thành công. Danh sách GVPT đại trà được phân công hỗ trợ15 2. Triển khai học tập: Hỗ trợ đồng nghiệp tự học Mô đun 2 15 Danh sách GVPT đại trà được hỗ trợ xem mẫu đính kèm 137 TT Hoạt động Kết quả cần đạt Thời gian thực hiện (Từ đến Người phối hợp (Giảng viên sư phạm, Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn) 2.1. Hỗ trợ Trên hệ thống học tập: Thảo luận, góp ý, bài tập, nhắc hoàn thành BT cuối khỏa, khảo sát, trao đổi với giảng viên sư phạm (Ghi rõ tên hoạt động, có thể chèn thêm các dòng phụ) (Số lượng, tỉ lệ) GVPT đại trà được phân công phụ trách tham gia các hoạt động thảo luận, trao đổi. 2.2. Hỗ trợ trực tiếp: sinh hoạt chuyên môn/cụm trường, (Ghi rõ tên hoạt động, có thể chèn thêm các dòng phụ) (Số lượng, tỉ lệ) GVPT đại trà được phân công phụ trách tham gia các hoạt động thảo luận, trao đổi. 3 Đánh giá kết quả học tập:\ Chấm bài tập cuối khóa Xác nhận đồng nghiệp hoàn thành Mô đun 1 trên hệ thống LMS (điền số lượng, tỷ lệ) GVPT đại trà được phân công phụ trách hoàn thành Mô đun 1 (Đạt) .ngày tháng năm 2020 HIỆU TRƯỞNG DUYỆT (Ký tên, đóng dấu) NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH (Ký và ghi rõ họ tên) 138 DANH SÁCH GVPT/GVCCCSGDPT ĐƯỢC HỖ TRỢ TỰ HỌC MÔ ĐUN 1 Họ và tên giáo viên PT cốt cán. Chức vụ/ môn học phụ trách:.. Cơ sở giáo dục đang công tác .. TT Họ và tên Nă m sinh Nữ Dân tộc thiể u số (DT TS) Công tác tại vùng khó Chức vụ Môn học phụ trách Cấp học Cơ sở giáo dục đan g côn g tác Quận / Huyệ n Điện thoại Emai l Ghi chú (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13) (14) 1 2 Ghi chú: Danh sách GVPT đại trà sẽ được bổ sung, điều chỉnh hàng năm theo thực tế địa phương 139 PHỤ LỤC 3: KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY TÊN CHỦ ĐỀ/16BÀI HỌC: Thời lượng: tiết I. MỤC TIÊU DẠY HỌC Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT của YCCĐ) NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ (DÀNH CHO MÔN GDCD, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP) Thành phần/thành tố thứ 1 của năng lực đặc thù (1) (2) Thành phần/thành tố thứ 2 của năng lực đặc thù Thành phần/thành tố thứ n của năng lực đặc thù NĂNG LỰC CHUNG NĂNG LỰC A NĂNG LỰC B PHẨM CHẤT CHỦ YẾU PHẨM CHẤT X PHẨM CHẤT Y 16 Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề 140 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG) A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học (thời gian) Mục tiêu (Số thứ tự YCCĐ) Nội dung dạy học trọng tâm PP/KTDH chủ đạo Phương án đánh giá Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian) - - - Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian) - - Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian) - - Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian) - B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: CÁC HOẠT ĐỘNG) Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học 141 Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến) 1. Mục tiêu: (ghi số thứ tự của YCCĐ) Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động học này phải thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I. 2. Tổ chức hoạt động Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương tiện dạy học sẽ sử dụng. Thường bao gồm các bước - GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3. Sản phẩm học tập Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu, nội dung hoạt động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu trả lời cụ thể, kết quả thực hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật 4. Phương án đánh giá Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng ...) Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học. IV. HỒ SƠ DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG) A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: Nội dung hoạt động) B. CÁC HỒ SƠ KHÁC Các phiếu học tập, rubric đánh giá 142 ĐỀ ĐÁNH GIÁ MINH HOẠ Chủ đề/ Bài học được đánh giá: 1. Mục đích: Đề đánh giá mức độ HS đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực sau khi học xong . 2. Cấu trúc đề: Gồm 2 phần: - Phần 1: Đánh giá thông qua quan sát thái độ, hành vi. - Phần 2: Đánh giá thông qua nhiệm vụ học tập. 3. Nội dung đề minh hoạ 3.1. Đánh giá thông qua quan sát Đánh giá phẩm chất chăm chỉ khi tham gia làm việc nhóm của HS, GV có thể thiết kế bảng kiểm theo dạng: Bảng kiểm về thái độ: Chăm chỉ tha gia làm việc nhóm (Dùng cho HS tự đánh giá) Tên học sinh:. Lớp: .. Thời gian: . Địa điểm:... Người thực hiện: . Biểu hiện Có Không Hăng hái chia sẻ thông tin với các bạn Lắng nghe ý kiến của các bạn Chủ động thực hiện và hoàn thành công việc Nhiệt tình giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn 143 RUBRICS ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP (Dùng cho GV đánh giá) - Tên HS được nhận xét: - Tên người nhận xét: Tiêu chí Mức độ đánh giá Mức độ nhận biết Kém Trung bình Tốt Thang điểm: 20 0 10 20 Thang điểm: 20 0 10 20 Thang điểm: 20 0 10 20 Thang điểm: 40 0 20 40 Tổng điểm: 100 0 50 100 3.2. Đánh giá thông qua nhiệm vụ học tập - Phiếu học tập số 1 - Phiếu học tập số 2 - Phiếu học tập số 3 144 ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC 1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khóa tập huấn Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học cho một chủ đề (bài học) trong môn Giáo dục công dân. Thể hiện thông qua một kế hoạch dạy học cụ thể. Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên đại trà dạy môn Hóa học ở trường trung học phổ thông về học tập mô đun "Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trung học cơ sở môn GDCD". 2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khóa tập huấn - HV nộp sản phẩm là kế hoạch dạy học và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ thống học tập trực tuyến. - GV đánh giá cho điểm và nhận xét về kế hoạch dạy học và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp mà HV đã nộp. 3. Đánh giá kết quả tập huấn - Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá trình tập huấn. - Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khóa tập huấn. 145 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Công văn số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. Hà Nội Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình tổng thể. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nguyễn Văn Cường – Bernd Meier. (2011). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học. Berlin/Hà Nội. Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên. Nxb Lao động xã hội. Đào Thị Oanh (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay. NXB Giáo dục Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM. Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). Giáo trình Tâm lý học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM. Đỗ Ngọc Miên, Tạp chí giáo dục, số 281 (kì 1-3/2012), Tạp chí lí luận - khoa học giáo dục, Bộ giáo dục và đào tạo Hoàng Phê, tr. 98, NXB Hồng Đức, năm 2016 Đào Thị Oanh. (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay, NXB Giáo dục. Nguyễn Thị Thanh, Tạp chí giáo dục, số 304 (kì 1-4/2013), Tạp chí lí luận - khoa học giáo dục, bộ giáo dục và đào tạo

File đính kèm:

  • pdftai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf