Đề cương chi tiết mô đun . 11
1. Giới thiệu tổng quan về mô đun . 11
2. Yêu cầu cần đạt của mô đun . 12
3. Nội dung chính . 12
4. Tổ chức hoạt động học bồi dưỡng . 12
4.1. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) . 12
4.2. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (7 ngày) . 23
4.3. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng trực tiếp (3 ngày) . 24
5. Tài liệu đọc . 39
Nội dung 1. Những vấn đề chung về dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 39
1.1. Khái quát về dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 39
1.1.1. Phẩm chất và năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 39
1.1.1.1. Phẩm chất trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 .39
1.1.1.2. Năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 .39
1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực .40
1.1.3. Dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực .41
1.1.3.1. So sánh dạy học tiếp cận nội dung và dạy học phát triển phẩm chất, năng lực 41
1.1.3.2. Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 43
1.1.3.3. Yêu cầu đối với GV trong việc tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực .45
1.2. Xu hướng hiện đại về PPDH và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 48
1.2.1. Phương pháp dạy học và giáo dục 48
1.2.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất,
năng lực .49
1.2.3. Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo xu hướng
hiện đại .50
1.2.3.1. Dạy học hợp tác 50
192 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 40 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Công nghệ (Bản mới), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p và dùng dây nilon mỏng cuốn lại.
Trước hết cuốn nhiều vòng dây để cố định cành ghép vào gốc ghép, sau đó trải rộng dây nilon
và cuốn kín một lượt xung quanh cành ghép, đưa dây nilon trở lại cố định dây tại gốc ghép. Sau
ghép 15 - 20 ngày, mầm ghép bắt đầu mọc xuyên qua dây cuốn, tiến hành các biện pháp chăm sóc
cây con sau khi ghép.
- Phương pháp ghép nêm
Phương pháp ghép nêm được sử dụng cả nhân giống trong vườn ươm và ghép cải tạo vườn
cây ăn quả.
Trên gốc ghép, cắt bỏ toàn bộ thân tán ở vị trí phù hợp, chọn cành ghép và cắt cả hai phía tạo
thành hình chiếc nêm. Chẻ đôi gốc ghép và cài cành ghép sao cho phần tượng tầng phía ngoài của
gốc ghép và cành ghép được trùng khớp với nhau. Dùng dây nilon cuốn chặt cố định cành ghép
với gốc ghép và cuốn kín cành ghép để chống thoát hơi nước. Sau khi cành ghép bật lộc, có 1 - 2
đợt lộc ổn định sinh trưởng thì tiến hành cắt bỏ dây ghép. Sau đó áp dụng các biện pháp chăm sóc
cây sau ghép như các phương pháp ghép khác.
Hình 4. Kĩ thuật ghép nêm
- Phương pháp ghép sửa chữa thân và sửa chữa rễ
Các phương pháp ghép này được sử dụng khi cần nối phần vỏ bị tổn thương của cây hoặc cải
tạo bộ rễ cây đã bị gây hại.
Đối với phương pháp ghép sửa chữa thân, sử dụng các đoạn cành của cùng giống cây ăn quả
ghép nối lại phần vỏ qua vị trí bị tổn thương. Trên cành ghép, cắt tạo vết cắt tương tự như mở vết
cắt của phương pháp ghép cành bên nhưng dài từ 3 - 5 cm ở cả hai đầu của đoạn cành. Trên thân
cây, bóc vỏ mở vết ghép có kích thước tương tự với vết cắt của cành ghép. Cài cành ghép vào thân
cây và cuốn kín lại bằng dây nilon. Khi vết ghép gắn liền, tiến hành cởi dây ghép.
Đối với phương pháp ghép sửa chữa rễ, tiến hành trồng các cây gốc ghép xung quanh gốc
cây cần ghép sửa chữa, cắt ngọn gốc ghép tạo vết cắt tương tự như đoạn cành của phương pháp
ghép sửa chữa thân, bóc vỏ mở vết ghép có kích thước tương tự với vết cắt của cành ghép. Cài vết
cắt của gốc ghép vào thân cây và cuốn kín vết ghép bằng dây nilon khi vết ghép gắn liền, tiến hành
cởi dây ghép.
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (10 phút)
1. Hãy mô tả quy trình kĩ thuật giâm cành qua bảng sau:
Bước Kĩ thuật tiến hành Vẽ hình minh hoạ
Cắt cành giâm
Xử lí cành giâm
Giâm xuống đất
Chăm sóc, theo dõi
2. Hãy mô tả quy trình kĩ thuật chiết cành qua bảng sau:
182
Bước Kĩ thuật tiến hành Vẽ hình minh hoạ
Chọn cành chiết
Khoanh vỏ
Trộn hỗn hợp bó bầu
Bó bầu
Cắt cành chiết và
trồng
3. Hãy mô tả quy trình kĩ thuật ghép chồi/cành qua bảng sau:
Bước Kĩ thuật tiến hành Vẽ hình minh hoạ
Chọn và cắt chồi/cành
ghép
Ghép chồi/cành
Bó chỗ ghép
Theo dõi chỗ ghép
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2. Thực hiện mục 1, 2 ở trên lớp để báo cáo. Về nhà đưa lên file word và
cập nhật ảnh chụp qua các giai đoạn mô tả sự sinh trưởng của cây con, cành chiết và chồi, cành
ghép
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (20 phút)
Tên nhóm: .............................................................................................................................
1. Phân công nhiệm vụ:
Nhiệm vụ Người thực hiện Sản phẩm
2. Kết quả thực hành
Giâm cành Chiết cành
Ghép cành
Ghép chồi Ghép cành
Tên loài
Số lượng
Nhận dạng
(Đánh số
TT)
3. Hình ảnh minh hoạ: chụp hình và copy vào.
183
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 (10 phút)
Nhóm: ..... Tên các thành viên:...............................................................................................
Tóm tắt tình huống Cách giải quyết
5.3. Các bảng tiêu chí đánh giá (Rubrics)
Bảng đánh giá kết quả thực hành, báo cáo nhóm (100 điểm => Quy ra điểm 10)
Nội dung Tiêu chí đánh giá Điểm
Tự
ĐG
ĐG
chéo
GV
đánh
giá
1. Tham gia hoạt
động thực hành
Chăm chỉ, tự giác tham gia hoạt
động
10
2. Làm việc nhóm
Phân công nhiệm vụ rõ ràng, công
bằng.
Hoàn thành nhiệm vụ của nhóm
10
3. Sản phẩm
- Giâm cành
Đúng kĩ thuật, mỗi HS ít nhất 2
cành
20
- Chiết cành
Đúng quy trình kĩ thuật, đẹp 10
Ít nhất 2 cành chiết/1 nhóm 10
- Ghép chồi, cành
Đúng quy trình kĩ thuật, đẹp 05
Ít nhất 1 chồi ghép, 1 cành ghép 05
4. Dọn dẹp vệ sinh Sạch sẽ, ngăn nắp. 10
5. Thuyết trình
Phong cách tự tin, lưu loát, đúng
giờ
05
184
Thuyết trình rõ ràng, trọng tâm,
thu hút người nghe
05
Trả lời tốt các câu hỏi thảo luận 10
185
PHỤ LỤC 2. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC:
Thời lượng: tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực YÊU CẦU CẦN ĐẠT
STT
của
YCCĐ
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Nhận thức công nghệ
- (1)
- (2)
Giao tiếp công nghệ
- (3)
-
Sử dụng công nghệ
-
-
Đánh giá công nghệ
-
-
Thiết kế kĩ thuật
-
-
NĂNG LỰC CHUNG
Năng lực A -
Năng lực B -
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Phẩm chất X -
Phẩm chất Y -
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hoạt động Giáo viên Học sinh
Hoạt động 1. [Tên hoạt
động]
-
-
-
-
Hoạt động 2. [Tên hoạt
động]
-
-
-
-
Hoạt động 3. [Tên hoạt
động]
-
-
-
-
Hoạt động 4. [Tên hoạt
động]
-
-
-
-
Hoạt động . [Tên hoạt
động]
-
-
-
-
186
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
Hoạt động 1.
[Tên hoạt động]
( phút)
(1)
()
Hoạt động 2.
[Tên hoạt động]
( phút)
Hoạt động 3.
[Tên hoạt động]
( phút)
Hoạt động 4.
[Tên hoạt động]
( phút)
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1. [Tên hoạt động] ( phút)
1. Mục tiêu:
2. Tổ chức hoạt động
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-
-
b. Thực hiện nhiệm vụ học tập
-
-
c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
-
-
3. Sản phẩm học tập
-
-
4. Phương án đánh giá
-
-
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC:
1.
1.1.
187
1.2.
1.3.
2.
2.1.
2.2.
2.3.
3.
3.1.
3.2.
3.3.
Lưu ý: Khi soạn nội dung dạy học, chỉ cần nêu ngắn gọn, súc tích và kèm theo các ví dụ minh
hoạ nếu có.
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
-
-
-
188
ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC
1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khoá tập huấn
Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học cho một
chủ đề trong môn Công nghệ. Thể hiện thông qua một kế hoạch bài dạy cụ thể.
Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên đại trà dạy môn Công
nghệ ở trường trung học phổ thông về học tập mô đun “Sử dụng phương pháp dạy học, giáo
dục phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trung học phổ thông môn Công nghệ”.
2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khoá tập huấn
− HV nộp sản phẩm là kế hoạch bài dạy và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ thống
học tập trực tuyến.
− GV đánh giá cho điểm và nhận xét về kế hoạch bài dạy và kế hoạch hỗ trợ đồng
nghiệp mà HV đã nộp.
3. Đánh giá kết quả tập huấn
− Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá trình
tập huấn.
− Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khoá
tập huấn.
189
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Công văn số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn sinh
hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và
quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường
xuyên qua mạng. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình tổng
thể. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, 53 tr.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông, Môn Công nghệ. Ban
hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, 58 tr.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Hướng dẫn dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông
mới môn Công nghệ (tài liệu bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí), tr. 18-22.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Tập huấn cán bộ quản lí, giáo viên về xây dựng chủ đề
giáo dục STEM.
Đào Thị Oanh (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lí học ngày nay. Nxb Giáo dục.
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp dạy học
phát triển năng lực học sinh phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). Giáo trình
Tâm lí học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
Lê Đình Trung (chủ biên), Phan Thị Thanh Hội. (2016). Dạy học theo hướng hình thành và
phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. Hà nội: Nxb Đại học Sư phạm
Hà Nội.
Lê Huy Hoàng (Chủ biên), Đồng Huy Giới, Nhữ Thị Việt Hoa, Nguyễn Thị Thanh Huyền,
Nguyễn Trọng Khanh, Nguyễn Văn Khôi, Nguyễn Thị Mai Lan, Đặng Văn Nghĩa,
Vũ Thị Ngọc Thuý. (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Công nghệ Trung học
phổ thông. Hà Nội: Nxb Đại học Sư phạm 188 tr.
Nguyễn Lăng Bình, Đỗ Hương Trà, Nguyễn Phương Hồng, Cao Thị Thặng. (2007). Lí luận
cơ bản và các phương pháp dạy và học tích cực. Dự án Việt Bỉ.
Nguyễn Văn Cường - Bernd Meier. (2011). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp
dạy học ở trường trung học. Berlin/Hà Nội.
Nguyễn Văn Khôi, Lê Huy Hoàng. (2003). “Thiết kế bài học môn Công nghệ ở phổ thông
theo hướng dạy học tích cực và tương tác”. Tạp chí Giáo dục. Số 53. Tháng 3/2003.
Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật TP.HCM. (2003). Kỉ yếu hội thảo “Tích cực hoá người
học trong đào tạo nghề”.
190
Viện Khoa học Giáo dục. (1999). Một số vấn đề về phương pháp dạy học.
Võ Thị Xuân. (2002). Giáo trình phương pháp giảng dạy đại học. TP.HCM: Trường Đại
học Sư phạm Kĩ thuật TP.HCM.
Vụ Giáo dục Trung học. (2018). Định hướng giáo dục STEM trong trường trung học. Tài
liệu Hội thảo.
Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên. Nxb
Lao động Xã hội. Hà Nội.
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf