Tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh tiểu học - Tiết 1 đến tiết 10

 

I. MỤC TIÊU :

1. Giúp học sinh nhận biết được:

- Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

- Chương trình, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 5.

- Chương trình học của học sinh lớp 1,2, 3, 4, 5 , học sinh THCS, THPT.

- Cấu trúc của từng bài học trong SHS (Xem tranh, Xem truyện tranh -Trao đổi, thực hành- Lời khuyên).

2. Học sinh có kĩ năng :

- Sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 5 (đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục).

3. Học sinh có thái độ đồng tình, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

 

doc33 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh tiểu học - Tiết 1 đến tiết 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h : Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến cách ứng xử khi tham gia giao thông Nêu các việc cần làm để: - An toàn khi đi các phương tiện giao thông - Thực hiện đúng luật giao thông . Bước 2: GV nhận xét và dẫn dắt tới nội dung bài mới. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài (3’). * Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học. * Các bước tiến hành : GV đề nghị HS hát bài “Đường em đi”. GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “ Tham gia giao thông”. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’). * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần tham gia giao thông một cách thân thiện, tích cực. * Các bước tiến hành : Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện “Trên đường đi học về”, SHS trang 24, 25. Bước 2: HS trình bày kết quả. GV nhận xét kết luận nội dung theo các câu hỏi gợi ý : - Bác lớn tuổi nhắc nhở Minh điều gì ? (SHS tr.25) (Cháu đi từ từ thôi, vội vàng như thế rất nguy hiểm) - Nhận xét về thái độ của Minh và Huy khi va vào bạn gái đi xe đạp ? (SHS tr.25) (Minh va vào bạn nữ Minh nhưng chưa xin lỗi bạn. Huy đã biết xin lỗi bạn và nhắc nhở Minh giúp bạn nhặt cặp và dựng xe lên) - Khi tham gia giao thông em phải có thái độ như thế nào ? (Khi tham gia giao thông em phải có thái độ văn minh, lịch sự, không làm ảnh hưởng đến trật tự, giao thông) Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 1,3 của lời khuyên, SHS trang 26. Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến( 8’). * Mục tiêu : HS biết cách lựa chọn những hành vi đúng khi tham gia giao thông. * Các bước tiến hành : Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 26. Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV kết luận từng theo từng trường hợp : Khi đi bộ qua đường, đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ hoặc qua đường bằng cầu đi bộ > Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông. Ngồi trên ô tô gác chân lên ghế đằng trước > Hành vi đó thể hiện sự thiếu tôn trọng những người xung quanh, thiếu thanh lịch, văn minh. Khi tham gia giao thông, thấy đường đông liền đi xe đạp lên vỉa hè cho nhanh > Đi xe đạp trên hè phố là vi phạm luật giao thông, dễ xảy ra tai nạn, hành vi thiếu thanh lịch, văn minh. Khi lên xe ôt buýt, mặc dù có nhiều người cùng đứng chờ, em và các bạn cứ chen lên trước > Làm như vậy gây lộn xộn, mất trật tự trên các phương tiện công cộng. Bước 3 : GV hưỡng dẫn HS rút ra ý 2 của lời khuyên, SHS trang 26. Bước 4 : GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành ( 8’). * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi, ứng xử đúng khi tham gia giao thông mọi nơi, mọi lúc. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 26 (GV có thể gợi ý cho HS xây dựng lời thoại thể hiện những lời nói, cử chỉ, thái độ đúng mực vừa được học). Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV nhận xét theo từng tình huống, động viên HS. Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. 3,Củng cố - dặn dò (3’). - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - Chuẩn bị bài 8 “Đi mua đồ dùng”. Nêu miệng. Ghi bài Đọc truyện, nêu nội dung, liên hệ hành vi khi tham gia giao thông an toàn. Đọc lại.4-6 em. Trao đổi theo nhóm bàn, đại diện nêu kết quả. Học sinh thảo luận nhóm, đóng vai. 3-4 em nêu lại. Thứ ngày tháng 4 năm 2011 THANH LỊCH -VĂN MINH TIẾT9: Bài 8 : ĐI MUA ĐỒ DÙNG I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy khi đi mua đồ dùng, cần thực hiện đúng quy định của cửa hàng với thái độ lễ phép, thân thiện. 2. Học sinh có kĩ năng: - Tìm hiểu và thực hiện đúng quy định của các cửa hàng (vào siêu thị, cần gửi đồ vào tủ, xếp hàng lần lượt, không chen lấn, ...). - Khi lựa chọn đồ dùng, không làm hỏng, làm bẩn hoặc thay đổi vị trí. - Biết tôn trọng người bán hàng và những người xung quanh. 3. Học sinh chủ động ứng xử thanh lịch, văn minh khi đi mua đồ dùng. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Kiểm tra bài cũ: xen kẽ trong giờ học. 2.Bài mới: * Giới thiệu bài ( 3’) . * Mục tiêu : Giúp HS định hướng nội dung sẽ học. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV gợi mở nội dung bài với câu hỏi gợi ý : - Bạn nào đã từng đi mua hàng ? - Khi đi mua hàng em nói với người bán hàng như thế nào ? GV nhận xét và dẫn dắt tới nội dung bài mới. Bước 2: GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài “Đi mua đồ dùng”. Hoạt động 1 : Nhận xét hành vi ( 8’). * Mục tiêu : HS hiểu cần phải có những hành vi ứng xử thanh lịch, văn minh khi đi mua hàng. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện “Trong siêu thị”, SHS trang 27, 28. Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV kết luận nội dung theo các câu hỏi gợi ý : - Chị Mai khuyên Lâm không nên làm những việc gì khi mua hàng ở siêu thị ? (SHS tr. 28) (Chị Mai khuyên Lâm không được vứt đồ lung tung, bừa bãi sau khi chọn xong hàng. Mua hàng thanh toán xong mới được bóc ra dùng ). - Chị Mai nhận túi hàng và nói với cô bán hàng như thế nào ? (SHS tr.28) (Chị Mai nhận túi hàng bằng hai tay và cảm ơn cô bán hàng) - Em có nhận xét gì về cách ứng xử của chị Mai khi mua hàng? (Chị Mai có ý thức khi đi mua hàng : lựa chọn hàng cẩn thận, trả tiền, nhận tiền bằng hai tay, biết cảm ơn cô bán hàng) - Khi mua hàng, em phải có thái độ ứng xử như thế nào ? (Khi đi mua hàng, em phải tuân theo nội quy của cửa hàng hay của siêu thị, lựa chọn đồ cẩn thận, không được để đồ lộn xộn, không làm hỏng, làm bẩn đồ, trả tiền bằng hai tay, thưa gửi lễ phép với người bán hàng,....) Bước 3 : GV gợi mở để HS rút ra ý 1,2,4 của lời khuyên, SHS trang 29. Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến ( 8’). * Mục tiêu : HS biết bày tỏ ý kiến với những hành vi đúng hoặc hành hành vi chưa đúng khi đi mua hàng. * Các bước tiến hành : Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 28. Bước 2: HS trình bày kết quả. GV kết luận theo từng trường hợp : a) Khi vào siêu thị, gửi túi vào ngăn tủ cất đồ > Có ý thức chấp hành đúng quy định của siêu thị. b) Cười đùa, chạy nhảy ầm ĩ trong của hàng, siêu thị > Làm mất trật tự ở nơi công cộng, làm ảnh hưởng đến các khách mua hàng khác c) Bóc đồ ra ăn trước khi trả tiền trong siêu thị > Vi phạm nội quy trong siêu thị. Đó là hành vi thiếu văn hóa, chưa thanh lịch, văn minh. d) Mua hàng xong, xếp xe đẩy hàng vào đúng vị trí > Thực hiện đúng quy định của siêu thị. Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang29. Bước 4 : GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 3 : Trao đổi, thực hành ( 6’). * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi, ứng xử đúng khi đi mua hàng mọi nơi, mọi lúc. * Các bước tiến hành : Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 28. Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV nhận xét và động viên HS theo từng trường hợp. Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành ( 7’) . * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi ứng xử thanh lịch, văn minh khi mua bán. * Các bước tiến hành : Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 3, SHS trang 29. GV có thể gợi ý cho HS xây dựng lời thoại thể hiện những lời nói, cử chỉ, thái độ đúng mực vừa được học. Bước 2 : HS trình bày theo từng tình huống. GV nhận xét và động viên HS. Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. 3,Củng cố - dặn dò ( 3’). - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - GV yêu cầu HS thực hiện nội dung lời khuyên. Nêu miệng Ghi bài Đọc truyện, nêu nội dung, nhận xét hành vi nên hay không vì sao?. Trao đổi theo nhóm bàn, đại diện nêu kết quả. Hs nêu lại 4-6 em. Trao đổi theo bàn , đại diện nêu kết quả. Học sinh thảo luận nhóm, đóng vai. 3-4 em nêu lại. Thứ ngày tháng 4 năm 2011 THANH LỊCH -VĂN MINH TIẾT10 : TỔNG KẾT I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh ôn lại các chủ điểm đã học. 2. Thực hành một số kĩ năng đã học theo từng chủ điểm. 3. Luyện thói quen thực hiện các hành vi thanh lịch, văn minh. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1, Kiểm tra bài cũ , đan xen trong tiết học. 2.Bài mới: * Giới thiệu bài (2’) * Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy. * Các bước tiến hành : GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Tổng kết”. Hoạt động 1: Ôn lại các chủ điểm đã học ( 10’). * Mục tiêu : Giúp HS được ôn lại các chủ điểm đã học ở lớp 1,2,3,4,5.. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS ôn lại kiến thức đã học. Hình thức : Hái hoa dân chủ hoặc chơi giải ô chữ. Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV nhận xét, động viên. Hoạt động 2 : Trao đổi, thực hành ( 10’). * Mục tiêu : Giúp HS ôn lại các kiến thức đã học . * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. Yêu cầu : Các nhóm tìm các câu thành ngữ, tục ngữ nói về tác phong đi, đứng, nói năng của người Hà Nội. Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV nhận xét từng nhóm, tuyên dương các nhóm tìm được nhiều. Bước 3 : GV liên hệ thực tế HS. Hoạt động 3 : Thực hành( 10’). * Mục tiêu : Giúp HS được thực hành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử ở lớp 4,5. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS chơi tự xây dựng tiểu phẩm theo nội dung được yêu cầu. Bước 2 : HS trình bày. GV nhận xét từng tiểu phẩm, động viên khen thưởng. Bước 3 : GV liên hệ thực tế HS. 3,Củng cố - dặn dò (3’) - Giáo viên nhắc nhở HS thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh đã được học. Ghi bài. Nêu lại nội dung bài học hái hoa dân chủ và trả lời nội dung bài học. Trao đổi theo nhóm, đại diện nối tiếp đọc. Đóng vai thực hiện các nội dung đã học Thực hiện theo nhắc nhở của giáo viên

File đính kèm:

  • docGA van minh thanh lich lop 5(1).doc