Tiết 1:
GIỚI THIỆU VỀ TÀI LIỆU
GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH VĂN MINH
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
I. MỤC TIÊU :
1. Giúp học sinh nhận biết được:
- Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Chương trình học của học sinh tiểu học , học sinh THCS, THPT.
- Chương trình, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 5.
- Cấu trúc của từng bài học trong SHS (Đọc truyện, quan sát tranh -Trao đổi, thực hành- Lời khuyên).
2. Học sinh có kĩ năng :
- Sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 5 (đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục).
3. Học sinh có thái độ đồng tình, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
51 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2679 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội dành cho giáo viên tiểu học lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện “Trong siêu thị”, SHS trang 27, 28.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
GV kết luận nội dung theo các câu hỏi gợi ý :
- Chị Mai khuyên Lâm không nên làm những việc gì khi mua hàng ở siêu thị ? (SHS tr. 28)
(Chị Mai khuyên Lâm không được vứt đồ lung tung, bừa bãi sau khi chọn xong hàng. Mua hàng thanh toán xong mới được bóc ra dùng ).
- Chị Mai nhận túi hàng và nói với cô bán hàng như thế nào ? (SHS tr.28)
(Chị Mai nhận túi hàng bằng hai tay và cảm ơn cô bán hàng)
- Em có nhận xét gì về cách ứng xử của chị Mai khi mua hàng?
(Chị Mai có ý thức khi đi mua hàng : lựa chọn hàng cẩn thận, trả tiền, nhận tiền bằng hai tay, biết cảm ơn cô bán hàng)
- Khi mua hàng, em phải có thái độ ứng xử như thế nào ?
(Khi đi mua hàng, em phải tuân theo nội quy của cửa hàng hay của siêu thị, lựa chọn đồ cẩn thận, không được để đồ lộn xộn, không làm hỏng, làm bẩn đồ, trả tiền bằng hai tay, thưa gửi lễ phép với người bán hàng,....)
Bước 3 : GV gợi mở để HS rút ra ý 1,2,4 của lời khuyên, SHS trang 29.
Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 4 : Bày tỏ ý kiến ( 8’).
* Mục tiêu : HS biết bày tỏ ý kiến với những hành vi đúng hoặc hành hành vi chưa đúng khi đi mua hàng.
* Các bước tiến hành :
Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 28.
Bước 2: HS trình bày kết quả.
GV kết luận theo từng trường hợp :
a) Khi vào siêu thị, gửi túi vào ngăn tủ cất đồ > Có ý thức chấp hành đúng quy định của siêu thị.
b) Cười đùa, chạy nhảy ầm ĩ trong của hàng, siêu thị > Làm mất trật tự ở nơi công cộng, làm ảnh hưởng đến các khách mua hàng khác
c) Bóc đồ ra ăn trước khi trả tiền trong siêu thị > Vi phạm nội quy trong siêu thị. Đó là hành vi thiếu văn hóa, chưa thanh lịch, văn minh.
d) Mua hàng xong, xếp xe đẩy hàng vào đúng vị trí > Thực hiện đúng quy định của siêu thị.
Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang29.
Bước 4 : GV liên hệ với thực tế của HS.
Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành ( 6’).
* Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi, ứng xử đúng khi đi mua hàng mọi nơi, mọi lúc.
* Các bước tiến hành :
Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 28.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
GV nhận xét và động viên HS theo từng trường hợp.
Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS.
Hoạt động 6 : Trao đổi, thực hành ( 7’) .
* Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi ứng xử thanh lịch, văn minh khi mua bán.
* Các bước tiến hành :
Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 3, SHS trang 29.
GV có thể gợi ý cho HS xây dựng lời thoại thể hiện những lời nói, cử chỉ, thái độ đúng mực vừa được học.
Bước 2 : HS trình bày theo từng tình huống.
GV nhận xét và động viên HS.
Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS.
Hoạt động 7 : Tổng kết bài ( 3’).
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên.
- GV yêu cầu HS thực hiện nội dung lời khuyên.
Tiết 10 :
TỔNG KẾT
I. MỤC TIÊU :
1. Học sinh ôn lại các chủ điểm đã học.
2. Thực hành một số kĩ năng đã học theo từng chủ điểm.
3. Luyện thói quen thực hiện các hành vi thanh lịch, văn minh.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS.
- Video clip có nội dung bài học (nếu có).
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (2’)
* Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy.
* Các bước tiến hành : GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Tổng kết”.
Hoạt động 2: Ôn lại các chủ điểm đã học ( 10’).
* Mục tiêu : Giúp HS được ôn lại các chủ điểm đã học ở lớp 1,2,3,4,5..
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS ôn lại kiến thức đã học.
Hình thức : Hái hoa dân chủ hoặc chơi giải ô chữ.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
GV nhận xét, động viên.
Hoạt động 3 : Trao đổi, thực hành ( 10’).
* Mục tiêu : Giúp HS ôn lại các kiến thức đã học .
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
Yêu cầu : Các nhóm tìm các câu thành ngữ, tục ngữ nói về tác phong đi, đứng, nói năng của người Hà Nội.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
GV nhận xét từng nhóm, tuyên dương các nhóm tìm được nhiều.
Bước 3 : GV liên hệ thực tế HS.
Hoạt động 4 : Thực hành( 10’).
* Mục tiêu : Giúp HS được thực hành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử ở lớp 4,5.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS chơi tự xây dựng tiểu phẩm theo nội dung được yêu cầu.
Bước 2 : HS trình bày.
GV nhận xét từng tiểu phẩm, động viên khen thưởng.
Bước 3 : GV liên hệ thực tế HS.
Hoạt động 6 : Tổng kết (3’)
- Giáo viên nhắc nhở HS thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh đã được học.
Phần thứ tư :
TÀI LIỆU THAM KHẢO
TT
Tên tài liệu
1
36 dấu ấn lịch sử - văn hóa Hà Nội, Quốc Văn (tuyển chọn), NXB Thanh niên, 2010.
2
36 khám phá văn hóa Hà Nội, Quốc Văn (tuyển chọn), NXB Thanh niên, 2010.
3
360 phép ứng xử trong gia đình, Anh Sơn, Thúy Hiền, NXB Thanh Hóa, 2000
4
101 lễ hội Hà Nội,Văn Quảng, NXB Lao động, 2010
5
1000 câu hỏi đáp về TL-HN (2 tập), Nguyễn Hải Kế (chủ biên), NXB Hà Nội, 2009
6
5678 bước chân quanh Hồ Gươm, Nguyễn Ngọc Tiến, NXB Văn học, 2008
7
Ẩm thực dân gian Hà Nội, Nguyễn Thị Bảy, NXB Chính trị quốc gia, 2009
8
Bé học ứng xử văn minh,Thái Hà, NXB Thời đại, 2009
9
Ca dao về Hà Nội, Bích Hằng (biên soạn), NXB Lao động, 2009
10
Các thành hoàng và tín ngưỡng Thăng Long - Hà Nội, Nguyễn Vinh Phúc, Nguyễn Duy Hinh, NXB Lao động, 2009
11
Chùa Hà Nội, Lạc Việt, NXB Hà Nội, 2009
12
Chùa Hà Nội, Nguyễn Thế Long, Phạm Mai Hùng, NXB Văn hóa Thông tin, 2005
13
Cổ tích và thắng cảnh Hà Nội, Doãn Kế Thiện, NXB Quân đội nhân dân, 2010
14
Di tích danh thắng HN và vùng phụ cận, Lưu Minh Trị (chủ biên), NXB Hà Nội, 2000
15
Đình, đền, miếu, phủ HN, Văn Quảng, NXB Lao động, 2010
16
Hà Nội nghìn xưa, GS Trần Quốc Vượng, Vũ Tuấn Sán, NXB Hà Nội, 2009
17
Hà Nội như tôi hiểu, GS Trần Quốc Vượng, NXB Thời đại, 2009
18
Hà Nội những sắc màu văn hoá, Nhiều tác giả, NXB Lao động, 2009
19
Hà Nội những vấn đề ngôn ngữ văn hoá,Hội Ngôn ngữ học Hà Nội, NXB Thời đại, 2010
20
Hà Nội, những tình yêu không kỷ niệm, Nguyễn Trung Minh, Nguyễn Thu Hoàn, Nguyễn Minh Nghĩa, NXB Quân đội nhân dân, 2010
21
Hà Nội: văn hoá và phong tục, Lý Khắc Cung, NXB Thời đại, 2010
22
Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Hà Nội, 2009
23
Hỏi đáp về 36 phố cổ HN, Hoàng Hải, Hoàng Anh, NXB Quân đội nhân dân, 2010
24
Hỏi đáp về 82 bia tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám HN, Lê Thái Dũng, NXB Quân đội nhân dân, 2010
25
Hỏi đáp về ẩm thực và trang phục Hà Nội xưa và nay, Trần Thị Hà, NXB Quân đội nhân dân, 2010
26
Hỏi đáp về lịch sử Hà Nội, Nguyễn Văn Tân, NXB Văn hóa Thông tin, 2010
27
Hỏi đáp về những đường phố HN, Đào Thị Luyến, NXB Quân đội nhân dân, 2010
28
Hỏi đáp về sông hồ đền chùa HN, Đậu Xuân Luận, Nguyễn Phương Chi, Lê Thị Nga Phương, NXB Quân đội nhân dân, 2010
29
Hướng về di tích lịch sử HN, Nguyễn Văn Nhiên, Đậu Xuân Luận, Lê Thị Nga Phương, NXB Quân đội nhân dân, 2010
30
Lịch sử Thủ đô HN, Trần Huy Liệu (chủ biên), NXB Hà Nội, 2009
31
Lịch sử văn minh thế giới, Vũ Dương Minh (chủ biên), NXB Giáo dục, 2003
32
Mặt gương Tây Hồ, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Hà Nội, 2009
33
Một trăm điều nên biết về phong tục VN, Tân Việt, NXB Văn hóa dân tộc, 1997
34
Nếp sống người Hà Nội, từ truyền thống của Thủ đô Thăng Long,Nguyễn Viết Chức (chủ biên), NXB Thời đại, 2010
35
Nét văn hoá thanh lịch của người Hà Nội - Hoàng Đạo Thúy, NXB Quân đội nhân dân 2010
36
Người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Kỷ yếu Hội thảo khoa học kỷ niệm 995 năm TL-HN, Thành ủy-UBND TP HN, Ban chủ nhiệm chương trình khoa học cấp NN KX09, NXB Hà Nội, 2005.
37
Người Việt từ nhà ra đường, Băng Sơn, NXB Thanh niên, 2011.
38
Những giá trị lịch sử văn hoá 1000 năm TL-HN, Nguyễn Viết Chức, NXB Thời đại, 2010
39
Những vị thần được thờ ở HN, Vũ Thanh Sơn, NXB Hà Nội, 2004
40
Thăng Long - Hà Nội nghìn năm truyền thống và thanh lịch, Giang Quân, NXB Thời đại, 2010
41
Thăng Long - Hà Nội, Hoàng Tùng, Lưu Minh Trị (chủ biên), NXB Chính trị quốc gia, 1995
42
Thăng Long - Trung tâm văn hiến và trí tuệ VN, Vũ Khiêu, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Thời đại, 2010
43
Thủ đô ngàn năm tuổi - Nơi hội tụ và lan toả tinh hoa văn hoá VN, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Thời đại, 2010
44
Tìm trong truyền thống và di sản (nhiều tập), Lưu Minh Trị (chủ biên), NXB Lao động, 2008-2010
45
TL-Đông Kinh - HN quê hương và nơi hội tụ nhân tài, Đặng Duy Phúc, NXB Thời đại, 2010
46
TL-HN qua các thời kỳ lịch sử, Đặng Duy Phúc, NXB Thời đại, 2010
47
Từ điển Học sinh thanh lịch, Hoàng Trà, Nguyễn Mộng Hưng, NXB Lao động xã hội, 2008
48
Văn hoá gia đình người Hà Nội,Giang Quân, NXB Thời đại, 2010
49
Văn hóa tâm linh TL-HN, Văn Quảng, NXB Lao động, 2009
50
Văn hoá Thăng Long - Hà Nội hội tụ và tỏa sáng,Trần Văn Bính, NXB Thời đại, 2010
51
Văn hóa ứng xử trong gia đình, Phạm Khắc Chương, Nguyễn Thị Hằng, NXB Thanh niên, 2011.
52
Văn hóa và con người, Nguyễn Trần Bạt, NXB Văn hóa Thông tin, 2006
53
Vũ Tông Phan với văn hóa Thăng Long - Hà Nội, Vũ Thế Khôi (chủ biên), NXB Lao động, 2010.
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
TRANG
1
Lời nói đầu
2
Phần thứ nhất : Chương trình GDNSTL, VM cho học sinh TP Hà Nội
3
Phần thứ hai : Một số vấn đề chung về giảng dạy tài liệu GDNSTL, VM cho học sinh tiểu học
4
Phần thứ ba : Hướng dẫn giảng dạy tài liệu GDNSTL, VM cho học sinh lớp 1
-
Tiết 1 : Giới thiệu về tài liệu GDNSTL, VM cho học sinh tiểu học
-
Tiết 2 : Bài 1 – Kính trọng người lớn tuổi
-
Tiết 3 : Bài 2 – Thân thiện với bạn bè, nhường nhịn em nhỏ
-
Tiết 4 : Bài 3 – Thương người như thể thương thân
-
Tiết 5 : Bài 4 – Tôn trọng người lao động
-
Tiết 6 : Bài 5 – Thăm khu di tích
-
Tiết 7 : Bài 6 – Em yêu thiên nhiên
-
Tiết 8 : Bài 7 – Tham gia giao thông
-
Tiết 9 : Bài 8 – Đi mua đồ dùng
-
Tiết 10 : Tổng kết
5
Phần thứ tư : Tài liệu tham khảo
File đính kèm:
- H__ng d_n gi_ng d_y NS thanh l_ch, v_n minh l_p 5 . b_n m_i.doc