Mục lục
Trang
Mở đầu
Giới thiệu chung về khoá học
Cơ sở lý luận dạy học của việc dạy và học
Lý luận dạy học với tư cách một môn khoa học giáo dục
Các mô hình lý luận dạy học
Giáo dục định hướng kết quả đầu ra và phát triển năng lực
Cơ sở tâm lý của việc dạy và học
Các bậc nhận thức
Các lý thuyết học tập
Các chiến lược học tâp
Khái niệm và phương hướng đổi mới phương pháp dạy học
Khái niệm và các bình diện của phương pháp dạy học
Các phương hướng đổi mới phương pháp dạy học
Một số phương pháp dạy học tích cực
Dạy học nhóm
Dạy học giải quyết vấn đề
Phương pháp trường hợp
Dạy học theo dự án
WebQuest – Phương pháp khám phá qua mạng
Các kỹ thuật dạy học sáng tạo
Tài liêu tham khảo 3
91 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Bồi dưỡng phương pháp dạy học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhãm.
¦u ®iÓm
¦u ®iÓm cña ph¬ng ph¸p nµy lµ cã thÓ huy ®éng sù tham gia cña tÊt c¶ häc sinh trong nhãm.
T¹o sù yªn tÜnh trong líp häc.
§éng n·o viết t¹o ra møc ®é tËp trung cao. V× nh÷ng häc sinh tham gia sÏ tr×nh bµy nh÷ng suy nghÜ cña m×nh b»ng ch÷ viÕt nªn cã sù chó ý cao h¬n so víi thêng gÆp trong c¸c cuéc nãi chuyÖn b×nh thêng b»ng miÖng.
C¸c häc sinh ®èi t¸c cïng ho¹t ®éng víi nhau mµ kh«ng sö dông lêi nãi. B»ng c¸ch ®ã, th¶o luËn viết t¹o ra mét d¹ng t¬ng t¸c x· héi ®Æc biÖt.
Nh÷ng ý kiÕn ®ãng gãp trong cuéc nãi chuyÖn b»ng giÊy bót thêng ®îc suy nghÜ ®Æc biÖt kü.
Nhîc ®iÓm
Cã thÓ häc sinh sa vµo nh÷ng ý kiÕn t¶n m¹n, xa ®Ò
Do ®îc tham kh¶o ý kiÕn cña nhau, cã thÓ mét sè häc sinh Ýt cã sù ®éc lËp
§éng n·o kh«ng c«ng khai
§éng n·o kh«ng c«ng khai cũng là một h×nh thức của ®éng n·o viÕt. Mçi mét thµnh viªn viÕt nh÷ng ý nghÜ cña m×nh vÒ c¸ch gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, nhng cha c«ng khai, sau ®ã nhãm míi th¶o luËn chung vÒ c¸c ý kiÕn hoÆc tiÕp tôc ph¸t triÓn.
¦u ®iÓm: Mçi thµnh viªn cã thÓ tr×nh bµy ý kiÕn c¸ nh©n cña m×nh mµ kh«ng bÞ ¶nh hëng bëi c¸c ý kiÕn kh¸c.
Nhîc ®iÓm: Kh«ng nhËn ®îc gîi ý tõ nh÷ng ý kiÕn cña ngêi kh¸c trong viÖc viÕt ý kiÕn riªng.
Kü thuËt XYZ
Kü thuËt XYZ lµ mét kü thuËt nh»m ph¸t huy tÝnh tÝch cùc trong th¶o luËn nhãm. X lµ sè ngêi trong nhãm, Y lµ sè ý kiÕn mçi ngêi cÇn ®a ra, Z lµ phót dµnh cho mçi ngêi. VÝ dô kü thuËt 635 thùc hiÖn nh sau:
Mçi nhãm 6 ngêi, mçi ngêi viÕt 3 ý kiÕn trªn mét tê giÊy trong vßng 5 phót vÒ c¸ch gi¶i quyÕt 1 vÊn ®Ò vµ tiÕp tôc chuyÓn cho ngêi bªn c¹nh.
TiÕp tôc nh vËy cho ®Õn khi tÊt c¶ mäi ngêi ®Òu viÕt ý kiÕn cña m×nh, cã thÓ lÆp l¹i vßng kh¸c.
Con số X-Y-Z cã thể thay đổi.
Sau khi thu thËp ý kiÕn th× tiÕn hµnh th¶o luËn, ®¸nh gi¸ c¸c ý kiÕn.
Kü thuËt “bÓ c¸”
Kü thuËt bÓ c¸ lµ mét kü thuËt dïng cho th¶o luËn nhãm, trong ®ã mét nhãm häc sinh ngåi gi÷a líp vµ th¶o luËn víi nhau, cßn nh÷ng häc sinh kh¸c trong líp ngåi xung quanh ë vßng ngoµi theo dâi cuéc th¶o luËn ®ã vµ sau khi kÕt thóc cuéc th¶o luËn th× ®a ra nh÷ng nhËn xÐt vÒ c¸ch øng xö cña nh÷ng häc sinh th¶o luËn.
Trong nhãm th¶o luËn cã thÓ cã mét vÞ trÝ kh«ng cã ngêi ngåi. Häc sinh tham gia nhãm quan s¸t cã thÓ ngåi vµo chç ®ã vµ ®ãng gãp ý kiÕn vµo cuéc th¶o luËn, vÝ dô ®a ra mét c©u hái ®èi víi nhãm th¶o luËn hoÆc ph¸t biÓu ý kiÕn khi cuéc th¶o luËn bÞ ch÷ng l¹i trong nhãm. C¸ch luyÖn tËp nµy ®îc gäi lµ ph¬ng ph¸p th¶o luËn “bÓ c¸”, v× nh÷ng ngêi ngåi vßng ngoµi cã thÓ quan s¸t nh÷ng ngêi th¶o luËn t¬ng tù nh xem nh÷ng con c¸ b¬i trong mét bÓ c¸ c¶nh. Trong qu¸ tr×nh th¶o luËn, nh÷ng ngêi quan s¸t vµ nh÷ng ngêi th¶o luËn sÏ thay ®æi vai trß víi nhau.
B¶ng c©u hái cho nh÷ng ngêi quan s¸t
Ngêi nãi cã nh×n vµo nh÷ng ngêi ®ang nãi víi m×nh kh«ng ?
Hä cã nãi mét c¸ch dÔ hiÓu kh«ng ?
Hä cã ®Ó nh÷ng ngêi kh¸c nãi hay kh«ng ?
Hä cã ®a ra ®îc nh÷ng luËn ®iÓm ®¸ng thuyÕt phôc hay kh«ng ?
Hä cã ®Ò cËp ®Õn luËn ®iÓm cña ngêi nãi tríc m×nh kh«ng ?
Hä cã lÖch híng khái ®Ò tµi hay kh«ng ?
Hä cã t«n träng nh÷ng quan ®iÓm kh¸c hay kh«ng ?
Kü thuËt “æ bi”
Kü thuËt “æ bi” lµ mét kü thuËt dïng trong th¶o luËn nhãm, trong ®ã häc sinh chia thµnh hai nhãm ngåi theo hai vßng trßn ®ång t©m nh hai vßng cña mét æ bi vµ ®èi diÖn nhau ®Ó t¹o ®iÒu kiÖn cho mçi häc sinh cã thÓ nãi chuyÖn víi lÇn lît c¸c häc sinh ë nhãm kh¸c.
C¸ch thùc hiÖn:
Khi th¶o luËn, mçi häc sinh ë vßng trong sÏ trao ®æi víi häc sinh ®èi diÖn ë vßng ngoµi, ®©y lµ d¹ng ®Æc biÖt cña ph¬ng ph¸p luyÖn tËp ®èi t¸c.
Sau mét Ýt phót th× häc sinh vßng ngoµi ngåi yªn, häc sinh vßng trong chuyÓn chç theo chiÒu kim ®ång hå, t¬ng tù nh vßng bi quay, ®Ó lu«n h×nh thµnh c¸c nhãm ®èi t¸c míi.
Th«ng tin ph¶n håi trong qu¸ tr×nh d¹y häc
Th«ng tin ph¶n håi (Feedback) trong qu¸ tr×nh dạy học là gi¸o viªn vµ häc sinh cïng nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, ®a ra ý kiÕn ®èi víi nh÷ng yÕu tè cô thÓ cã ¶nh hëng tíi qu¸ tr×nh häc tËp nh»m môc ®Ých lµ ®iÒu chØnh, hîp lÝ ho¸ qu¸ tr×nh d¹y vµ häc.
Nh÷ng ®Æc ®iÓm cña viÖc ®a ra th«ng tin ph¶n håi tÝch cùc lµ:
Cã sù c¶m th«ng
Cã kiÓm so¸t
§îc ngêi nghe chê ®îi
Cô thÓ
Kh«ng nhËn xÐt vÒ gi¸ trÞ
§óng lóc
Cã thÓ biÕn thµnh hµnh ®éng
Cïng th¶o luËn, kh¸ch quan
Sau ®©y lµ nh÷ng quy t¾c trong viÖc ®a th«ng tin ph¶n håi:
DiÔn ®¹t ý kiến mét c¸ch ®¬n gi¶n vµ cã tr×nh tù (Kh«ng nãi qu¸ nhiÒu )
Cè g¾ng hiÓu ®îc nh÷ng suy t, t×nh c¶m (Kh«ng véÞ v·)
T×m hiểu c¸c vÊn ®Ò còng nh nguyªn nh©n cña chóng.
Gi¶i thÝch nh÷ng quan ®iÓm kh«ng ®ång nhÊt.
ChÊp nhËn c¸ch thøc ®¸nh gi¸ cña ngêi kh¸c.
ChØ tËp trung vµo nh÷ng vÊn ®Ò cã thÓ gi¶i quyÕt ®îc trong thêi ®iÓm thùc tÕ.
Coi cuéc trao đổi lµ c¬ héi ®Ó tiÕp tôc cải tiến.
ChØ ra c¸c kh¶ n¨ng ®Ó lùa chän.
Cã nhiÒu kü thuËt kh¸c nhau trong viÖc thu nhËn th«ng tin ph¶n håi trong d¹y häc. Ngoµi viÖc sö dông c¸c phiÕu ®¸nh gi¸, sau ®©y lµ mét sè kü thuËt cã thÓ ¸p dông trong d¹y häc nãi chung vµ trong thu nhËn th«ng tin ph¶n håi.
4.6.8. Kü thuËt tia chíp
Kỹ thuật tia chớp là một kỹ thuật huy ®éng sù tham gia cña c¸c thµnh viªn ®èi víi mét c©u hái nµo ®ã, hoÆc nh»m thu th«ng tin phản hồi nhằm cải thiện t×nh trạng giao tiÕp vµ kh«ng khÝ häc tËp trong lớp học, th«ng qua việc c¸c thành viªn lần lượt nªu ngắn gọn và nhanh chãng (nhanh nh chíp!) ý kiến của m×nh về c©u hái hoÆc t×nh trạng vấn đề.
Quy tắc thực hiện:
Cã thể ¸p dụng bất cứ thời điểm nào khi c¸c thành viªn thấy cần thiết và đề nghị.
LÇn lượt từng người nãi suy nghĩ của m×nh về một c©u hỏi đ· thoả thuận, VD: Hiện tại t«i cã hứng thó với chủ đề thảo luận kh«ng?
Mỗi người chỉ nói ngắn gọn 1-2 c©u ý kiến của m×nh.
Chỉ thảo luận khi tất cả ®· nãi xong ý kiến.
Kü thuËt “3 lÇn 3”
Kỹ thuật „3 lần 3“ là một kỹ thuật lấy th«ng tin phản hồi nh»m huy ®éng sù tham gia tÝch cùc cña häc sinh. C¸ch lµm nh sau:
Học sinh ®îc yªu cÇu cho ý kiÕn ph¶n håi vÒ mét vÊn ®Ò nµo ®ã (Néi dung buæi th¶o luËn, ph¬ng ph¸p tiÕn hµnh th¶o luËn...)
Mỗi người cần viÕt ra:
3 ®iÒu tèt
3 ®iÒu cha tèt
3 ®Ò nghÞ c¶i tiÕn
Sau khi thu thập ý kiến th× xử lý và thảo luận về c¸c ý kiến phản hồi.
. Lîc ®å t duy (Mind Mapping)
Kh¸i niÖm
Lîc ®å t duy (cßn ®îc gäi lµ b¶n ®å kh¸i niÖm) lµ mét s¬ ®å nh»m tr×nh bµy mét c¸ch râ rµng nh÷ng ý tëng mang tÝnh kÕ ho¹ch hay kÕt qu¶ lµm viÖc cña c¸ nh©n hay nhãm vÒ mét chñ ®Ò. Lîc ®å t duy cã thÓ ®îc viÕt trªn giÊy, trªn b¶n trong, trªn b¶ng hay thùc hiÖn trªn m¸y tÝnh.
C¸ch lµm
ViÕt tªn chñ ®Ò ë trung t©m, hay vÏ mét h×nh ¶nh ph¶n ¸nh chñ ®Ò.
Tõ chñ ®Ò trung t©m, vÏ c¸c nh¸nh chÝnh. Trªn mçi nh¸nh chÝnh viÕt mét kh¸i niÖm, ph¶n ¸nh mét néi dung lín cña chñ ®Ò, viÕt b»ng CH÷ IN HOA. Nh¸nh vµ ch÷ viÕt trªn ®ã ®îc vÏ vµ viÕt cïng mét mµu. Nh¸nh chÝnh ®ã ®îc nèi víi chñ ®Ò trung t©m. ChØ sö dông c¸c thuËt ng÷ quan träng ®Ó viÕt trªn c¸c nh¸nh.
Tõ mçi nh¸nh chÝnh vÏ tiÕp c¸c nh¸nh phô ®Ó viÕt tiÕp nh÷ng néi dung thuéc nh¸nh chÝnh ®ã. C¸c ch÷ trªn nh¸nh phô ®îc viÕt b»ng ch÷ in thêng.
TiÕp tôc nh vËy ë c¸c tÇng phô tiÕp theo.
øng dông cña lîc ®å t duy
Lîc ®å t duy cã thÓ øng dông trong nhiÒu t×nh huèng khac nhau nh:
Tãm t¾t néi dung, «n tËp mét chñ ®Ò
Tr×nh bµy tæng quan mét chñ ®Ò
ChuÈn bÞ ý tëng cho mét b¸o c¸o hay buæi nãi chuyÖn, bµi gi¶ng
Thu thËp, s¾p xÕp c¸c ý tëng
Ghi chÐp khi nghe bµi gi¶ng
u ®iÓm cña lîc ®å t duy
C¸c híng t duy ®îc ®Ó më ngay tõ ®Çu
C¸c mèi quan hÖ cña c¸c néi dung trong chñ ®Ò trë nªn râ rµng
Néi dung lu«n cã thÓ bæ sung, ph¸t triÓn, s¾p xÕp l¹i
Hoc sinh ®îc luyÖn tËp ph¸t triÓn, s¾p xÕp c¸c ý tëng
VÝ dô lîc ®å t duy
Sau ®©y lµ vÝ dô sö dông lîc ®å t duy ®Ó hÖ thèng ho¸ c¸c kh¸i niÖm trong ph¹m trï PPDH. C¸c nh¸nh chÝnh thÓ hiÖn c¸c kh¸i niÖm lín cña ph¹m trï PPDH. Trªn mçi nh¸nh ®ã lµ c¸c kh¸i niÖm nhá h¬n.
s Bµi tËp
1. ¤ng/Bµ h·y th¶o luËn víi ®ång nghiÖp vÒ kh¶ n¨ng ¸p dông c¸c kü thuËt d¹y häc tÝch cùc trong m«n häc mµ m×nh phô tr¸ch.
2. ¤ng/Bµ h·y x©y dùng mét vÝ dô ph¸c th¶o kÕ ho¹ch d¹y häc cho mét bµi d¹y häc trong ®ã sö dông c¸c kü thuËt d¹y häc tÝch cùc.
3. ¤ng/Bµ h·y m« t¶ mét sè kü thuËt d¹y häc tÝch cùc kh¸c mµ m×nh ®· biÕt hoÆc ®· vËn dông.
Tµi liÖu tham kh¶o
Bé Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o: Ch¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng. Nh÷ng vÊn ®Ò chung. NXB Gi¸o dôc 2006
ChiÕn lîc ph¸t triÓn gi¸o dôc 2001 – 2010. NXB Gi¸o dôc, 2005
LuËt gi¸o dôc (2005).
Victor Jakupec/Bernd Meier/NguyÔn V¨n Cêng: C¸c xu híng quèc tế trong x©y dùng ch¬ng tr×nh d¹y häc vµ sù liªn hÖ víi ch¬ng tr×nh THPT ë ViÖt nam. T¹p chÝ Gi¸o dôc sè 40, kú 2-6/2006.
TrÇn B¸ Hoµnh: §æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc, ch¬ng tr×nh vµ s¸ch gi¸o khoa. NXB §¹i häc s ph¹m. Hµ néi 2006
Bernd Meier /NguyÔn V¨n Cêng: Ph¸t triÓn n¨ng lùc th«ng qua ph¬ng ph¸p vµ ph¬ng tiÖn d¹y häc míi (Tµi liÖu héi th¶o -TËp huÊn). Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o – Dù ¸n ph¸t triÓn gi¸o dôc THPT, 2005.
Apel, H.J./ Knoll, M.: Aus Projekten lernen. Muenchen, 2001.
Baumgart,F.: Entwicklungs- und Lerntheorien. Klinkhardt 2001.
Bodenmann, G.: Klassische Lerntheorien. Verlag Hans Huber, Bern, 2004.
Dewey, J.: Demokratie und Erziehung. Weinheim und Basel, 2000.
Edelmann, W.: Lernpychologie. Psychologie Verlags Union, Weinheim, 2000.
Frey, K. : Die Projektmethode. Weinheim und Basel, 2002.
Gujons,H.: Handlungsorientiert lehren und lernen: Projektunterricht und Schueleraktivität. Bad Heilbrunn, 1997.
Haensel, D.: Projektunterricht. Weinheimund Basel, 1999.
Hungienschmidt, B./Technau, A.: Methoden schnell zur Hand. Ernst Klett Verlag, 2004.
Klingberg, L.: Einfuehrung in die Allgemeine Didaktik. Volk und Wissen Verlag Berlin, 1982.
Mattes,W.: Methoden für den Unterricht. Schönigh, 2005.
Meyer, H. : Unterrichtsmethoden. Cornelsen Verlag, Berlin 2002.
Peterßen, W.H.: Kleines Methoden – Lexikon. Oldenbourg, 2005.
Saul B. Robinsohn(1967): Bildungsreform als Revision des Curriculum, Neuwied und Berlin, Luchterhand.
Straka,G.A./ Macke,G.: Lern-Lehrtheoretische Didaktik. Waxmann Verlag, 2005.
Terhart, E. Lehr-Lern-Methoden. Juventa Verlag. Weinheim und Muenchen, 2000.
File đính kèm:
- Tai lieu boi duong PPDH.doc