Tài liệu Biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (Cấp THCS)

Mụctiêutrọng tâm của khóa tậphuấn

- Xácđịnh giáo trình, tài liệuđịaphương cầnbiên soạn

- Xácđịnh cách thứcbiênsoạn

- Lậpkếhoạch biên soạntàiliệu, giáo trìnhởđịa phương

- Thực hành xây dựngđềcương, biên soạngiáotrình

giảng dạyởcác trường CĐSP và tài liệudạyở trường THCS

pdf113 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (Cấp THCS), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cho tỉnh mình • Nhóm theo Tỉnh trình bày, chú trọng vào những phần thay đổi và khác biệt • Cả lớp thảo luận các vấn đề nảy sinh và đi đến kết luận Kết quả Mỗi Tỉnh trình bày trước lớp sẽ có một bản dự thảo quá trình biên soạn tài liệu theo các bước (cho cả giáo trình CĐSP và tài liệu THCS). Giới thiệu Cho đến buổi học hôm nay, lớp tập huấn đã tập trung vào những công việc cụ thể của việc thiết kế, biên soạn giáo trình CĐSP và tài liệu THCS. Trong buổi sáng này chúng ta sẽ xem xét quá trình dài hạn để biến những ý định biên soạn ban đầu thành các sản phẩm cụ thể đưa đến tay của các giảng viên, giáo viên và người học. Hoạt động Cả lớp 1. Tích cực lắng nghe phần trình bày của báo cáo viên 2. Tham gia bước đầu thảo luận về quy trình biên soạn tài liệu, chuẩn bị cho việc xây dựng kế hoạch của từng Tỉnh Trong nhóm theo Tỉnh (có thể chia thành 2 nhóm: 1 nhóm biên soạn giáo trình CĐSP, một nhóm biên soạn tài liệu THCS nếu có thể) 3. Áp dụng quy trình biên soạn vào việc xây dựng kế hoạch theo điều kiện của tỉnh mình, thay đổi nếu thấy cần thiết, xây dựng một quy trình biên soạn cho tỉnh mình. Cả lớp 4. Trình bày sản phẩm của nhóm trước lớp tập trung vào những điểm thay đổi và khác biệt 5. Cả lớp thảo luận các vấn đề nảy sinh từ sản phẩm của các nhóm 6. Kết luận Tài liệu tham khảo Tài liệu “Quy trình biên soạn tài liệu”; Tài liệu “Biên soạn và trình bày tài liệu ở dạng tài liệu in hoặc các hình thức/phương tiện thể hiện khác” (tài liệu của chiều Ngày 6, tổng kết vào sáng ngày 7). Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007 Tong hop ngay 9.doc Trang 2 của 4 Bình luận Dù tài liệu biên soạn cá nhân của chúng ta có tốt đến đâu thì chúng ta vẫn phải phụ thuộc vào một quy trình lớn hơn (có nhiều giai đoạn, cần nhiều quyết định và sự tham gia của nhiều cá nhân/cơ quan có liên quan) để có thể biến các ý tưởng của chúng ta thành sản phẩm cụ thể. Vì vậy, chúng ta cần có một quy trình rõ ràng và thống nhất với nhiều bước tiến hành. Quy trình này giúp chúng ta lên lịch thời gian, quản lý nguồn vốn và đảm bảo chất lượng của tài liệu được biên soạn và đảm bảo tài liệu sẽ được chấp nhận đưa vào sử dụng. Tự kiểm tra Bạn đã rút ra được những kết luận gì? Bạn nên làm gì vào những buổi tập huấn tiếp theo? Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007 Tong hop ngay 9.doc Trang 3 của 4 Ngày 9: Buổi chiều Những vấn đề khác cần lưu ý khi thiết kế Các hoạt động cho tài liệu Nội dung trọng tâm • Ôn lại phương pháp “4 bước” • 2 hoạt động đi song song: (a) kết hợp với ngôn ngữ địa phương; (b) xác định và tiến hành làm các đồ dùng dạy học tại địa phương • Trình bày và thảo luận Kết quả Hiểu rõ hơn về các Các hoạt động trong tài liệu biên soạn Giới thiệu Ôn lại phương pháp “4 bước”, củng cố công việc mà lớp đã tiến hành trong các ngày qua. Sau đó xem xét hai hoạt động tách biệt, tồn tại song song (2 vấn đề địa phương có thể làm phong phú quá trình dạy và học): đó là ngôn ngữ địa phương và đồ dùng dạy học có sẵn ở địa phương. Hoạt động – (Các nhóm A) Trong các nhóm nhỏ 1. Thảo luận về cách kết hợp ngôn ngữ địa phương vào giáo trình, tài liệu biên soạn và xử lý các vấn đề của ngôn ngữ địa phương này như thế nào? (dùng phương pháp động não (Brainstorm) ghi ra các ý tưởng vào các tờ giấy nhỏ) 2. Ưu tiên các ý tưởng nổi bật 3. Dán các ý tưởng được nhóm chấp nhận lên bảng/tường để các nhóm khác đến tham khảo (“đường dành cho người xem phòng trưng bày nghệ thuật”) Cả lớp 4. HV tham khảo ý tưởng của các nhóm khác 5. Đưa ý kiến phản hồi, thảo luận Tài liệu tham khảo (A) Tài liệu của chiều ngày 4 “Bảng kiểm: Xác định và lựa chọn đồ dùng và tài liệu dạy học” . Hoạt động – (Các nhóm B) Xem lại nội dung về xác định và lựa chọn đồ dùng dạy học (Chiều ngày 4) Trong các nhóm nhỏ 6. Thảo luận về các đồ dùng dạy học có thể tự làm tại địa phương mà không tốn thêm chi phí hoặc có chi phí thấp. Lên danh sách các đồ dùng dạy học, nơi có thể sưu tầm các đồ dùng này và cách sử dụng chúng: dùng phương pháp động não (Brainstorm) ghi ra các ý tưởng vào các tờ giấy nhỏ 7. Ưu tiên các ý tưởng nổi bật 8. Dán các ý tưởng được nhóm chấp nhận lên bảng/tường để các nhóm khác đến tham khảo (“đường dành cho người xem phòng trưng bày nghệ thuật”) Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007 Tong hop ngay 9.doc Trang 4 của 4 Cả lớp 9. HV tham khảo ý tưởng của các nhóm khác 10. Đưa ý kiến phản hồi, thảo luận Tài liệu tham khảo (B) Sản phẩm của nhóm trong ngày 8: viết văn bản, ví dụ giải quyết vấn đề ngôn ngữ địa phương Bình luận Việc xem xét các đồ dùng dạy học hiện có tại địa phương, ngôn ngữ địa phương và các hình thức học tập khác nhau đều là cách để làm phong phú hơn giáo trình, tài liệu biên soạn. Đây là nguyên tắc chung và càng phù hợp hơn đối với việc biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương. Tự kiểm tra Bạn đã rút ra được những kết luận gì? Bạn nên làm gì vào những buổi tập huấn tiếp theo? tËp huÊn biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng Ngμy Thø m−êi (7/7/2007) PhiÕu ®¸nh gi¸ Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007 Phiếu đánh giá cuối lớp tập huấn Trang 1 của 2 PhiÕu ®¸nh gi¸ líp tËp huÊn ThiÕt kÕ vμ biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng (THCS) (từ 28/6 đến 7/7/2007 tại Hà Nội) Đánh giá: tick vào ô tương ứng A Bài giảng và hỗ trợ Chưa tốt / / Trung bình / Tốt ☺ Rất tốt / / 0 Ví dụ câu trả lời: Địa điểm tập huấn tại Hà Nội 9 1 Bài giảng, hỗ trợ của chuyên gia quốc tế 2 Bài giảng, hỗ trợ của chuyên gia trong nước 3 Hoạt động theo cặp, theo nhóm và của cả lớp 4 Phiên dịch 5 Tài liệu 6 Tài liệu tổng kết của mỗi ngày (Ngày …: buổi sáng, Ngày….: buổi chiều) 7 Chương trình lớp tập huấn 8 Các hoạt động, bài hát, trò chơi khởi động Nhận xét về Phần A: Giải thích cho câu trả lời ở trên B Công tác tổ chức Chưa tốt / / Trung bình / Tốt ☺ Rất tốt ☺ ☺ 1 Thời lượng của các buổi tập huấn (Sáng, Chiều) 2 Thời lượng khoá tập huấn 3 Trình tự và các chủ đề của khoá tập huấn 4 Chia nhóm (nhóm nhỏ, nhóm lớn) 5 Tỉ lệ giữa các phần trình bày, thảo luận và thực hành Nhận xét về Phần B: C Nội dung của khoá tập huấn Chưa tốt / / Trung bình / Tốt ☺ Rất tốt ☺ ☺ 1 Phần giới thiệu tổng quan về biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương và xác định nội dung cần biên soạn 2 Cấu trúc tài liệu 3 Đề cương tài liệu 4 Xác định và lựa chọn đồ dùng dạy học, thông tin … 5 Thiết kế một phần cụ thể của tài liệu (phương pháp “4 bước”: Câu hỏi tự đánh giá, Mục tiêu (Kết quả đầu ra), Hoạt động, Viết văn bản và ví dụ) 6 Trình bày ở dạng tài liệu in hoặc các hình thức/phương tiện thể hiện khác 7 Quy trình biên soạn tài liệu 8 Thiết kế các hoạt động 9 Sự tham gia, phối hợp của các bên có liên quan Nhận xét về Phần C: Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007 Phiếu đánh giá cuối lớp tập huấn Trang 2 của 2 D Hậu cần và các chế độ Chưa tốt / / Trung bình / Tốt ☺ Rất tốt ☺ ☺ 1 Phòng họp 2 Trang thiết bị 3 Địa điểm của khoá tập huấn 4 Đồ ăn uống giữa giờ 5 Thức ăn 6 Kinh phí 7 Thông tin cung cấp trước khoá tập huấn 8 Điều kiện ăn ở 9 Chế độ (y tế, an ninh, hỗ trợ cho cá nhân…) 10 Giải trí Nhận xét về Phần D: E Đánh giá chung về khoá tập huấn Chưa tốt / / Trung bình / Tốt ☺ Rất tốt ☺ ☺ 1 Mức độ hiệu quả của khoá tập huấn 2 Mức độ hứng thú 3 Mức độ phù hợp 4 Mức độ giúp nâng cao nhận thức của HV 5 Mức độ giúp nâng cao kỹ năng cua HV 6 Tạo điều kiện để gặp gỡ và giao lưu với đồng nghiệp 8 Tạo sự vui vẻ Nhận xét về Phần E: F Nhận xét và đề xuất chung 1 Để tiếp tục tham gia biên soạn giáo trình, tài liệu địa phương, bạn mong muốn điều gì (nếu có)? 2 Đề xuất của bạn 3 Nhận xét khác (nếu có) Cám ơn bạn đã hoàn thành phiếu đánh giá này và chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi. Xin nộp lại phiếu đã điền xong. Chúng tôi đánh giá cao những nhận xét, phê bình và đề xuất của bạn và sẽ xem xét chúng để tổ chức hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian tới. tËp huÊn biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng (CÊp THCS) Ngμy Thø m−êi (7/7/2007) PHÇN TæNG HîP Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007 Tổng hợp Ngày 10 Trang 1 của 1 Ngày 10: Hoàn thành phần kỹ thuật của lớp tập huấn Nội dung trọng tâm • Phần kỹ thuật này sẽ kết thúc trước giờ nghỉ giải lao • Vì chương trình của chiều Ngày 9 được thay đổi (chiều Ngày 9 vẫn tiếp tục tập trung vào quy trình/kế hoạch biên soạn tài liệu) nên trong buổi sáng này sẽ gồm nội dung của chiều Ngày 9 • Tập trung vào ôn lại phương pháp “4 bước” (Ví dụ một bài được biên soạn sử dụng phương pháp “4 bước”) và 3 thể loại hoạt động trong tài liệu hướng dẫn và tập trung vào các vấn đề liên quan đến cấu trúc tài liệu • Sau giờ nghỉ giải lao, sẽ là hoạt động: HV điền Phiếu đánh giá cuối khoá tập huấn; Tổng kết khoá tập huấn và phát chứng chỉ Kết quả Mối quan tâm trong khoá tập huấn này về việc thiết kế và biên soạn tài liệu học tập được tổng kết lại bằng một ví dụ minh hoạ Thảo luận về 3 loại thiết kế hoạt động. Giới thiệu Đây là phần cuối của khoá tập huấn. Cả lớp ôn lại và mở rộng thảo luận về một phần của việc biên soạn tài liệu sử dụng Phương pháp “4 bước” Hoạt động Xem phần Hoạt động của chiều Ngày 9 Bình luận Xem phần Bình luận của chiều Ngày 9 Tự kiểm tra Bạn đã rút ra được những kết luận gì? Bạn nên làm gì trong thời gian tới?

File đính kèm:

  • pdfTai lieu tap huan Bien soan giao trinhTai lieu phandanh cho dia phuong.pdf
Giáo án liên quan