Mụctiêutrọng tâm của khóa tậphuấn
- Xácđịnh giáo trình, tài liệuđịaphương cầnbiên soạn
- Xácđịnh cách thứcbiênsoạn
- Lậpkếhoạch biên soạntàiliệu, giáo trìnhởđịa phương
- Thực hành xây dựngđềcương, biên soạngiáotrình
giảng dạyởcác trường CĐSP và tài liệudạyở trường THCS
113 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (Cấp THCS), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cho tỉnh mình
• Nhóm theo Tỉnh trình bày, chú trọng vào những phần thay đổi và khác biệt
• Cả lớp thảo luận các vấn đề nảy sinh và đi đến kết luận
Kết quả
Mỗi Tỉnh trình bày trước lớp sẽ có một bản dự thảo quá trình biên soạn tài
liệu theo các bước (cho cả giáo trình CĐSP và tài liệu THCS).
Giới thiệu
Cho đến buổi học hôm nay, lớp tập huấn đã tập trung vào những công việc
cụ thể của việc thiết kế, biên soạn giáo trình CĐSP và tài liệu THCS. Trong
buổi sáng này chúng ta sẽ xem xét quá trình dài hạn để biến những ý định
biên soạn ban đầu thành các sản phẩm cụ thể đưa đến tay của các giảng
viên, giáo viên và người học.
Hoạt động
Cả lớp
1. Tích cực lắng nghe phần trình bày của báo cáo viên
2. Tham gia bước đầu thảo luận về quy trình biên soạn tài liệu, chuẩn bị
cho việc xây dựng kế hoạch của từng Tỉnh
Trong nhóm theo Tỉnh (có thể chia thành 2 nhóm: 1 nhóm biên soạn giáo
trình CĐSP, một nhóm biên soạn tài liệu THCS nếu có thể)
3. Áp dụng quy trình biên soạn vào việc xây dựng kế hoạch theo điều
kiện của tỉnh mình, thay đổi nếu thấy cần thiết, xây dựng một quy trình
biên soạn cho tỉnh mình.
Cả lớp
4. Trình bày sản phẩm của nhóm trước lớp tập trung vào những điểm
thay đổi và khác biệt
5. Cả lớp thảo luận các vấn đề nảy sinh từ sản phẩm của các nhóm
6. Kết luận
Tài liệu tham khảo
Tài liệu “Quy trình biên soạn tài liệu”; Tài liệu “Biên soạn và trình bày tài liệu ở
dạng tài liệu in hoặc các hình thức/phương tiện thể hiện khác” (tài liệu của
chiều Ngày 6, tổng kết vào sáng ngày 7).
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Tong hop ngay 9.doc Trang 2 của 4
Bình luận
Dù tài liệu biên soạn cá nhân của chúng ta có tốt đến đâu thì chúng ta vẫn
phải phụ thuộc vào một quy trình lớn hơn (có nhiều giai đoạn, cần nhiều
quyết định và sự tham gia của nhiều cá nhân/cơ quan có liên quan) để có thể
biến các ý tưởng của chúng ta thành sản phẩm cụ thể. Vì vậy, chúng ta cần
có một quy trình rõ ràng và thống nhất với nhiều bước tiến hành. Quy trình
này giúp chúng ta lên lịch thời gian, quản lý nguồn vốn và đảm bảo chất
lượng của tài liệu được biên soạn và đảm bảo tài liệu sẽ được chấp nhận
đưa vào sử dụng.
Tự kiểm tra
Bạn đã rút ra được những kết luận gì?
Bạn nên làm gì vào những buổi tập huấn tiếp theo?
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Tong hop ngay 9.doc Trang 3 của 4
Ngày 9: Buổi chiều
Những vấn đề khác cần lưu ý khi thiết kế Các hoạt động cho
tài liệu
Nội dung trọng tâm
• Ôn lại phương pháp “4 bước”
• 2 hoạt động đi song song: (a) kết hợp với ngôn ngữ địa phương; (b)
xác định và tiến hành làm các đồ dùng dạy học tại địa phương
• Trình bày và thảo luận
Kết quả
Hiểu rõ hơn về các Các hoạt động trong tài liệu biên soạn
Giới thiệu
Ôn lại phương pháp “4 bước”, củng cố công việc mà lớp đã tiến hành trong
các ngày qua. Sau đó xem xét hai hoạt động tách biệt, tồn tại song song (2
vấn đề địa phương có thể làm phong phú quá trình dạy và học): đó là ngôn
ngữ địa phương và đồ dùng dạy học có sẵn ở địa phương.
Hoạt động – (Các nhóm A)
Trong các nhóm nhỏ
1. Thảo luận về cách kết hợp ngôn ngữ địa phương vào giáo trình, tài
liệu biên soạn và xử lý các vấn đề của ngôn ngữ địa phương này như
thế nào? (dùng phương pháp động não (Brainstorm) ghi ra các ý
tưởng vào các tờ giấy nhỏ)
2. Ưu tiên các ý tưởng nổi bật
3. Dán các ý tưởng được nhóm chấp nhận lên bảng/tường để các nhóm
khác đến tham khảo (“đường dành cho người xem phòng trưng bày
nghệ thuật”)
Cả lớp
4. HV tham khảo ý tưởng của các nhóm khác
5. Đưa ý kiến phản hồi, thảo luận
Tài liệu tham khảo (A)
Tài liệu của chiều ngày 4 “Bảng kiểm: Xác định và lựa chọn đồ dùng và tài
liệu dạy học”
.
Hoạt động – (Các nhóm B)
Xem lại nội dung về xác định và lựa chọn đồ dùng dạy học (Chiều ngày 4)
Trong các nhóm nhỏ
6. Thảo luận về các đồ dùng dạy học có thể tự làm tại địa phương mà
không tốn thêm chi phí hoặc có chi phí thấp. Lên danh sách các đồ
dùng dạy học, nơi có thể sưu tầm các đồ dùng này và cách sử dụng
chúng: dùng phương pháp động não (Brainstorm) ghi ra các ý tưởng
vào các tờ giấy nhỏ
7. Ưu tiên các ý tưởng nổi bật
8. Dán các ý tưởng được nhóm chấp nhận lên bảng/tường để các nhóm
khác đến tham khảo (“đường dành cho người xem phòng trưng bày
nghệ thuật”)
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Tong hop ngay 9.doc Trang 4 của 4
Cả lớp
9. HV tham khảo ý tưởng của các nhóm khác
10. Đưa ý kiến phản hồi, thảo luận
Tài liệu tham khảo (B)
Sản phẩm của nhóm trong ngày 8: viết văn bản, ví dụ giải quyết vấn đề ngôn
ngữ địa phương
Bình luận
Việc xem xét các đồ dùng dạy học hiện có tại địa phương, ngôn ngữ địa
phương và các hình thức học tập khác nhau đều là cách để làm phong phú
hơn giáo trình, tài liệu biên soạn. Đây là nguyên tắc chung và càng phù hợp
hơn đối với việc biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương.
Tự kiểm tra
Bạn đã rút ra được những kết luận gì?
Bạn nên làm gì vào những buổi tập huấn tiếp theo?
tËp huÊn
biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng
Ngμy Thø m−êi
(7/7/2007)
PhiÕu ®¸nh gi¸
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Phiếu đánh giá cuối lớp tập huấn Trang 1 của 2
PhiÕu ®¸nh gi¸ líp tËp huÊn
ThiÕt kÕ vμ biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng (THCS)
(từ 28/6 đến 7/7/2007 tại Hà Nội)
Đánh giá: tick vào ô tương ứng
A
Bài giảng và hỗ trợ
Chưa
tốt
/ /
Trung
bình
/
Tốt
☺
Rất
tốt
/ /
0 Ví dụ câu trả lời: Địa điểm tập huấn tại Hà Nội 9
1 Bài giảng, hỗ trợ của chuyên gia quốc tế
2 Bài giảng, hỗ trợ của chuyên gia trong nước
3 Hoạt động theo cặp, theo nhóm và của cả lớp
4 Phiên dịch
5 Tài liệu
6 Tài liệu tổng kết của mỗi ngày
(Ngày …: buổi sáng, Ngày….: buổi chiều)
7 Chương trình lớp tập huấn
8 Các hoạt động, bài hát, trò chơi khởi động
Nhận xét về Phần A: Giải thích cho câu trả lời ở trên
B
Công tác tổ chức
Chưa
tốt
/ /
Trung
bình
/
Tốt
☺
Rất
tốt
☺ ☺
1 Thời lượng của các buổi tập huấn (Sáng, Chiều)
2 Thời lượng khoá tập huấn
3 Trình tự và các chủ đề của khoá tập huấn
4 Chia nhóm (nhóm nhỏ, nhóm lớn)
5 Tỉ lệ giữa các phần trình bày, thảo luận và thực hành
Nhận xét về Phần B:
C
Nội dung của khoá tập huấn
Chưa
tốt
/ /
Trung
bình
/
Tốt
☺
Rất
tốt
☺ ☺
1 Phần giới thiệu tổng quan về biên soạn giáo trình, tài liệu phần
dành cho địa phương và xác định nội dung cần biên soạn
2 Cấu trúc tài liệu
3 Đề cương tài liệu
4 Xác định và lựa chọn đồ dùng dạy học, thông tin …
5 Thiết kế một phần cụ thể của tài liệu (phương pháp “4
bước”: Câu hỏi tự đánh giá, Mục tiêu (Kết quả đầu ra), Hoạt
động, Viết văn bản và ví dụ)
6 Trình bày ở dạng tài liệu in hoặc các hình thức/phương tiện
thể hiện khác
7 Quy trình biên soạn tài liệu
8 Thiết kế các hoạt động
9 Sự tham gia, phối hợp của các bên có liên quan
Nhận xét về Phần C:
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Phiếu đánh giá cuối lớp tập huấn Trang 2 của 2
D
Hậu cần và các chế độ
Chưa
tốt
/ /
Trung
bình
/
Tốt
☺
Rất
tốt
☺ ☺
1 Phòng họp
2 Trang thiết bị
3 Địa điểm của khoá tập huấn
4 Đồ ăn uống giữa giờ
5 Thức ăn
6 Kinh phí
7 Thông tin cung cấp trước khoá tập huấn
8 Điều kiện ăn ở
9 Chế độ (y tế, an ninh, hỗ trợ cho cá nhân…)
10 Giải trí
Nhận xét về Phần D:
E
Đánh giá chung về khoá tập huấn
Chưa
tốt
/ /
Trung
bình
/
Tốt
☺
Rất
tốt
☺ ☺
1 Mức độ hiệu quả của khoá tập huấn
2 Mức độ hứng thú
3 Mức độ phù hợp
4 Mức độ giúp nâng cao nhận thức của HV
5 Mức độ giúp nâng cao kỹ năng cua HV
6 Tạo điều kiện để gặp gỡ và giao lưu với đồng nghiệp
8 Tạo sự vui vẻ
Nhận xét về Phần E:
F Nhận xét và đề xuất chung
1 Để tiếp tục tham gia biên soạn giáo trình, tài liệu địa phương, bạn mong muốn điều gì (nếu có)?
2 Đề xuất của bạn
3 Nhận xét khác (nếu có)
Cám ơn bạn đã hoàn thành phiếu đánh giá này và chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi. Xin nộp lại
phiếu đã điền xong. Chúng tôi đánh giá cao những nhận xét, phê bình và đề xuất của bạn và sẽ xem
xét chúng để tổ chức hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
tËp huÊn
biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng
(CÊp THCS)
Ngμy Thø m−êi
(7/7/2007)
PHÇN TæNG HîP
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Tổng hợp Ngày 10 Trang 1 của 1
Ngày 10:
Hoàn thành phần kỹ thuật của lớp tập huấn
Nội dung trọng tâm
• Phần kỹ thuật này sẽ kết thúc trước giờ nghỉ giải lao
• Vì chương trình của chiều Ngày 9 được thay đổi (chiều Ngày 9 vẫn
tiếp tục tập trung vào quy trình/kế hoạch biên soạn tài liệu) nên trong
buổi sáng này sẽ gồm nội dung của chiều Ngày 9
• Tập trung vào ôn lại phương pháp “4 bước” (Ví dụ một bài được biên
soạn sử dụng phương pháp “4 bước”) và 3 thể loại hoạt động trong tài
liệu hướng dẫn và tập trung vào các vấn đề liên quan đến cấu trúc tài liệu
• Sau giờ nghỉ giải lao, sẽ là hoạt động: HV điền Phiếu đánh giá cuối
khoá tập huấn; Tổng kết khoá tập huấn và phát chứng chỉ
Kết quả
Mối quan tâm trong khoá tập huấn này về việc thiết kế và biên soạn tài liệu
học tập được tổng kết lại bằng một ví dụ minh hoạ
Thảo luận về 3 loại thiết kế hoạt động.
Giới thiệu
Đây là phần cuối của khoá tập huấn. Cả lớp ôn lại và mở rộng thảo luận về
một phần của việc biên soạn tài liệu sử dụng Phương pháp “4 bước”
Hoạt động
Xem phần Hoạt động của chiều Ngày 9
Bình luận
Xem phần Bình luận của chiều Ngày 9
Tự kiểm tra
Bạn đã rút ra được những kết luận gì?
Bạn nên làm gì trong thời gian tới?
File đính kèm:
- Tai lieu tap huan Bien soan giao trinhTai lieu phandanh cho dia phuong.pdf