Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng mối quan hệ giữa Hiệu trưởng với Hội Cha mẹ học sinh trong công tác xã hội hóa giáo dục ở trường tiểu học thị trấn Thống Nhất giai đoạn 2005 – 2010
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng mối quan hệ giữa Hiệu trưởng với Hội Cha mẹ học sinh trong công tác xã hội hóa giáo dục ở trường tiểu học thị trấn Thống Nhất giai đoạn 2005 – 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I.Lời nói đầu . Trang 2
II.Thực trạng công tác phối hợp giứa Hiệu trưởng với hội Cha mẹ học sinh ở
trường tiểu học thị trấn Thống Nhất ..Trang 5
B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Các giải pháp ..Trang 8
II Các biện pháp thực hiện ......................Trang 11
C. KÕt luËn – Bµi häc kinh nghiÖm
I.Kết quả nghiên cứu ....................................................................................Trang 16
II. Bài học kinh nghiêm ...............................................................Trang 17
1 Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
KINH NGHIỆM
Xây dựng mối quan hệ giữa Hiệu trưởng với Hội Cha mẹ học
sinh trong công tác xã hội hóa giáo dục ở trường tiểu học thị
trấn Thống Nhất giai đoạn 2005 – 2010.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I.Lêi nãi ®Çu
Một trong những nhiệm vụ quan trọng, mất nhiều thời gian, công sức và đặc
biệt là sự tâm huyết của người hiệu trưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý,
xây dựng và phát triển nhà trường là làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Công tác
xã hội hoá giáo dục rất đa dạng, phong phú nó phụ thuộc vào đặc điểm tình hình
kinh tế, xã hội, mặt bằng dân trí, vị trí cấp học, vị trí trường học, tầm quan trọng
của từng loại trường; phụ thuộc vào sự quan tâm của lãnh đạo ngành, của chính
quyền địa phương; phụ thuộc vào mức độ hiểu biết về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền
lợi của người học, của phụ huynh và nhân dân trong khu vực với việc phát triển
giáo dục trên địa bàn.
Địa phương thị trấn Thống Nhất được thành lập từ năm 1957 trên cơ sở nông
trường quân đội. Được sự quan tâm của các cấp, giáo dục trên địa bàn cũng liên
tục phát triển cùng với sự phát triển kinh tế xã hội qua các thời kỳ. Từ khi được
chia tách ổn định trường tiểu học Thống Nhất đã có bước phát triển mạnh và tương
đối ổn định, nhất là từ khi có phong trào xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Địa
phương Thống Nhất nói chung và trường tiểu học Thống Nhất nói riêng là một
trong những đơn vị đi đầu trong phong trào này. Năm 2001 nhà trường được công
nhận là trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 1996 – 2000. Để tiếp tục duy trì và phát
triển nhà trường vấn đề đặt ra cho các cấp lãnh đạo đặc biệt là lãnh đạo nhà trường
trong đó vai trò hết sức quan trọng của người hiệu trưởng là phải biết phân tích lựa
chọn, từ đó kết hợp các điều kiện sẵn có, khai thác các tiềm năng vốn có tạo thành
sức mạnh, động lực phát triển nhà trường trong thời kỳ mới. Cần thiết phải hiểu và
thực hiện có chiều sâu phát triển giáo dục bằng con đường xã hội hoá.
2 Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
Trong việc thực hiện vấn đề xã hội hóa giáo dục ở nước ta nói chung và ở
trường tiểu học Thống Nhất nói riêng hiện nay, vai trò của Ban đại diện Cha mẹ
học sinh (BĐD CMHS) trong các trường là hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây vừa là
một tổ chức, vừa là cầu nối giữa nhà trường với xã hội. Một BĐD CMHS hoạt
động có hiệu quả sẽ là cánh tay đắc lực góp phần hỗ trợ nhà trường thực hiện thắng
lợi các nhiệm vụ giáo dục, đồng thời tạo sự tương tác tích cực giữa ba đối tượng:
Gia đình – Nhà trường – Xã hội trong quá trình giáo dục nhân cách học sinh. Hiểu
rõ vai trò của mình, trong những năm qua, BĐD CMHS Trường tiểu học thị trấn
Thống Nhất luôn ra sức phấn đấu, kiện toàn tổ chức để cùng nhà trường thực hiện
thắng lợi những nhiệm vụ đề ra.
Với vị trí là trường Tiểu học trong hệ thống giáo dục phổ thông, nhà trường có
nhiều thuần lợi song cũng không ít khó khăn trong việc thực hiện xã hội hoá giáo
dục. Trường tiểu học Thống Nhất có những thuận lợi cơ bản là: Trường đóng trên
địa bàn có mặt bằng dân trí cao; được sự quan tâm, chăm lo của các cấp lãnh đạo
ngành cũng như chính quyền địa phương, song cũng gặp nhiều khó khăn đó là:
Nguồn ngân sách địa phương quá eo hẹp nên phần kinh phí giành cho phát triển
CSVC trường lớp không đáp ứng được yêu cầu; không có các mạnh thường quân
ủng hộ nên lựa chọn khả thi nhất là lấy hội cha mẹ học sinh làm nòng cốt trong
công tác xã hội hoá giáo dục là một lựa chọn phù hợp.
Xin trích dẫn một số ý kiến của lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo Hội Cha Mẹ
học sinh nhà trường để minh chứng cho sự lựa chọn này:
Ban đại diện CMHS–“Cánh tay đắc lực của nhà trường” ..
Nếu không nhờ sự hỗ trợ của BĐD CMHS thì có lẽ nhiều phong trào, nhiều
hoạt động trường sẽ không thực hiện nổi bởi lẽ nguồn kinh phí được cấp từ ngân
sách là có hạn, trong khi đó nhu cầu xây dựng phong trào, tổ chức các hoạt động thì
ngày càng tăng lên. BĐD CMHS còn tổ chức được những hoạt động giúp nâng cao
chất lượng học tập của học sinh. Điển hình là phối hợp cùng các tổ chuyên môn
trong trường mở các lớp bồi dưỡng học sinh yếu, thường xuyên tổ chức tặng quà
3 Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
cho các em học sinh đạt thành tích tốt trong học tập hay trong các cuộc thi nhằm
động viên kịp thời những thành quả mà các em đạt được. Ngoài ra, BĐD CMHS
Trường cũng thường xuyên thăm hỏi, vận động các em học sinh bỏ học trở lại
trường
Chủ yếu ở tấm lòng: Ông Nguyễn Đình Toản; Nguyễn Quốc Nam – Trưởng
BĐD CMHS Trường khẳng định “Chúng tôi làm việc này chủ yếu là ở tấm lòng,
giúp được các em học sinh, các thầy cô chừng nào là chúng tôi cảm thấy vui chừng
ấy.” Các ông còn cho biết thêm, cũng nhờ BĐD CMHS hoạt động có hiệu quả mà
bà con nhân dân ngày càng tín nhiệm, sẵn sàng đóng góp khi có nhu cầu chính
đáng.
Chung tay góp sức : Có thể nói, một trong những nhân tố góp phần vào sự
thành công trong hoạt động của BĐD CMHS nhà trường chính là sự đồng tâm
nhất trí của tập thể cha mẹ học sinh, sự tâm huyết của BĐD và sự ủng hộ nhiệt tình
của các các cựu giáo viên, cựu học sinh của trường.
Trong nhà trường Hiệu trưởng là người tổ chức, lãnh đạo và quản lý mọi hoạt
động của nhà trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm xây dựng môi trường giáo dục
thuận lợi. Xây dựng sự phối hợp của liên ngành chức năng đối với giáo dục đào
tạo, phối hợp với các ban ngành có liên quan đến giáo dục: Y tế, Thể dục thể thao,
Dân số môi trường, Ban chăm sóc và bảo vệ trẻ em cùng chăm sóc, giáo dục học
sinh. Huy động các lực lượng xã hội tham gia vào giáo dục: Đoàn thanh niên, Hội
nông dân, Hội chữ thập đỏ, Hội cựu chiến binh Huy động các nguồn đầu tư trong
xã hội cho giáo dục: Ngân sách Nhà nước, đóng góp của Hội cha mẹ học sinh, hỗ
trợ của các lực lượng xã hội khác, của chính quyền địa phương, đơn vị kết nghĩa,
các nhà tài trợ...Tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng bộ địa phương, sự chỉ đạo của
ngành giáo dục. Phối hợp với Phụ huynh học sinh thành lập Hội cha mẹ học sinh;
phối hợp với các tổ chức cơ sở, cộng đồng dân cư nơi học sinh ở đó để giáo dục
học sinh.
4 Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
Từ khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng nhà trường tháng 4 năm 2005 đến
nay, từ một trường tiểu học còn thiếu một số tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia
giai đoạn I, đến nay đã phát triển thành trường chuẩn Quốc gia mức độ II đầu tiên
của huyện; là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua gia đoạn 2005 – 2010 của
giáo dục Thanh Hoá; được tặng Huân chương lao động hạng Ba; được tằng cờ thi
đua cho đơn vị dẫn đầu Có được kết quả này là do nhiều nguyên nhân trong đó
có vai trò đặc biệt quan trọng là thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Để làm
tốt công tác này thì vai trò quyết định là mối quan hệ Gia đình – Nhà trường – Xã
hội, mà việc xây dựng các mối quan hệ này chủ yếu là do người Hiệu trưởng xây
dựng. Chính vì vậy bản thân tôi đã tập trung nghiên cứu thực hiện vấn đề: “Xây
dựng mối quan hệ giữa hiệu trưởng với Hội Cha mẹ học sinh trong công tác xã hội
hoá giáo dục” và đã đạt được hiệu quả rõ rệt. Đây là một bài học kinh nghiệm đã
thành công trong công tác quản lý của người hiệu trưởng ở trường tiểu học thị trấn
Thống Nhất.
II.THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA HIỆU TRƯỞNG VÀ HỘI
CHA ME HỌC SINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THỐNG NHẤT.
1. Quan niệm về vị trí, vai trò của Hội Cha mẹ học sinh .
Trong những năm trước 2005 Hội Cha mẹ học sinh nhà trường cũng đã duy
trì hoạt động đều và cũng đã có những thành công nhất định song chỉ dừng lại ở
mức độ tổ chức hội nghị mỗi năm một lần để nghe nhà trường báo cáo kết quả học
tập của học sinh; nghe kết quả đóng góp các khoản tiền mà nhà trường được phép
thu. Hội chưa có điều lệ để hoạt động, chưa phát huy hết vai trò của mình trong
việc hỗ trợ các hoạt động của nhà trường; chưa phát triển song hành cùng với sự
phát triển của nhà trường. Đặc biệt là các chi hội trưởng ở các lớp chưa thấy được
vị trí, vai trò của mình, nhiều người chưa tâm huyết với công việc được giao.
Nhận thức của lãnh đạo nhà trường về vị trí, vai trò của Hội Cha mẹ học
sinh đôi lúc chưa thật đầy đủ; văn bản pháp lý xác định về quan hệ giữa hiệu
trưởng với ban Đại diện Hội Cha mẹ học sinh còn thiếu. Hoạt động của hiệu
5 Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
trưởng chủ yếu dựa vào trách nhiệm và sự nhiệt tình cá nhân; ít ràng buộc lẫn nhau
dấn đến dễ thiếu trách nhiệm trong công việc.
Như vậy có thể nói cả nhà trường và Hội Cha mẹ học sinh đều nhận thức
chưa thật đầy đủ về vị trí, vai trò, của Hội Cha mẹ học sinh nên chưa có sự phối
hợp chặt chẻ, hoạt động chưa đạt hiệu quả cao.
2. Trách nhiệm của Hội Cha mẹ học sinh.
Mặc dù cha mẹ nào cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho con cái, sẵn sàng tạo
mọi điều kiện thuần lợi nhất cho con em đến trường, cho việc học tập của con em
song, sự quan tâm đó phần nhiều thuộc về cá nhân, chưa thật sự chú trọng đến hoạt
động hội nên trong thời gian qua sự quan tâm đó chưa đồng đều giữa các gia đình,
thiếu thống nhất cao trong tổ chức nên phong trào học tập, rèn luyện của học sinh;
sự quan tâm đến cơ sở vật chất, điều kiện học tập chung cho cả trường chưa được
đề cao, chưa có tính mặt bằng. Hội Cha mẹ học sinh còn hoạt động chưa thường
xuyên, hiệu quả chưa cao; mới chủ yếu tổ chức được các hội nghị toàn thể và
thường kỳ vào đầu và cuối các năm học. Việc tuyên truyền của hội về trách nhiệm
của gia đình, của cha mẹ học sinh đối với nhà trường, đối với sự nghiệp phát triển
giáo dục chưa thường xuyên, chưa sâu rộng; chưa được thể hiện bằng những kế
hoạch, việc làm cụ thể. Hoạt động hội chưa đạt được kết quả cao; chưa có tính độc
lập tương đối, hoàn toàn lệ thuộc vào kế hoạch của nhà trường.
3. Cơ sở pháp lý của Hội cha mẹ học sinh.
Từ tháng 3 năm 2008 trở về trước, Hội Cha mẹ học sinh hoạt động theo nhu
cầu là chính, chưa có điều lệ nên chưa có cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả hoạt
động.
Ngày 28/3/2008 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ Ban đại
diện cha mẹ học sinh, nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Ban đại diện cha mẹ học
sinh trường.
Nghĩa vụ của ban đại diện cha mẹ học sinh trường.
6 Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
Phối hợp với hiệu trưởng nhà trường tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo nghị
quyết của cuộc họp đầu năm học, thực hiện các hoạt động giáo dục trong từng thời
gian do Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đề ra.
Phối hợp với hiệu trưởng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ
trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm
chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh.
Phối hợp với hiệu trưởng tổ chức giáo dục học sinh hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn
luyện trong dịp nghỉ hè ở địa phương.
Phối hợp với hiệu trưởng giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến
khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có
hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, tàn tật; vận động học sinh đã bỏ học trở lại
tiếp tục đi học; động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực nâng cao chất lượng
dạy học và giáo dục toàn diện.
Hướng dẫn về công tác tổ chức và hoạt động cho các Ban đại diện cha mẹ học
sinh lớp.
Quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:
Quyết định triệu tập các cuộc họp sau khi đã thống nhất với hiệu trưởng.
Căn cứ ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để kiến nghị với hiệu
trưởng về những biện pháp cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học của trường
và về quản lý học tập của học sinh.
Quyết định chi tiêu để cải thiện điều kiện học tập, chăm sóc giáo dục học sinh từ
nguồn đóng góp, tài trợ tự nguyện theo quy định.
Trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường.
Tạo điều kiện thực hiện Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, ủng hộ hoạt
động của cha mẹ học sinh thực hiện nghị quyết đầu năm học.
7 Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
Định kỳ tổ chức cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, Ban đại
diện cha mẹ học sinh lớp để tiếp thu ý kiến của Ban đại diện và cha mẹ học sinh về
công tác quản lý của nhà trường, biện pháp phối hợp giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh
khó khăn, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp, giải quyết kiến nghị của cha mẹ học
sinh, góp ý kiến đối với hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Nhà trường cử đại diện ban giám hiệu làm nhiệm vụ thường xuyên phối hợp
với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường trong việc tổ chức hoạt động của các Ban
đại diện cha mẹ học sinh và hoạt động của cha mẹ học sinh.
Các văn bản này là cơ sở pháp lý để xây dựng mối quan hệ giữa hiệu trưởng
với ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ.
1.Xác định về tư tưởng: Hiệu trưởng nhà trường phải ưu tiên về thời gian, trí tuệ,
phải có kế hoạch cụ thể trong việc xây dựng và phát triển Hội cha mẹ học sinh của
nhà trường; thực sự coi Hội cha mẹ học sinh là lực lượng chủ yếu và nồng cốt trong
công tác xã hội hoá giáo dục. Chú trọng trong công tác tham mưu, phối hợp; tôn
trọng tính độc lập của hội trong công tác. Trong công tác phối hợp phải bảo đảm
phương châm 3 cïng: Cïng biÕt – Cïng bµn – Cïng lµm.
2. Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng về xã hội hoá giáo dục..
Thông qua các kỳ họp, các cuộc tiếp xúc, thông qua các phương tiện thông
tin của địa phương; của trường phổ biến, tuyên truyền chủ trương chính sách của
Đảng và nhà nước về công tác xã hội hoá giáo dục, cập nhật những quy định mới
nhất về phát triển giáo dục đào tạo trong giai đoạn hiện nay.
3. Xây quy chế phối hợp giữa Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh với Hiệu
trưởng.
Dựa trên các văn bản hiện hành của cấp trên nhất là điều lệ Ban đại diện cha
mẹ học sinh và thực tế của nhà trường, hiệu trưởng và trưởng ban đại diện hội
CMHS chủ động xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa hiệu trưởng và ban đại
8 Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
diện hội CMHS. Quy chế nêu rõ trách nghiệm, nghĩa vụ của mỗi bên, trách nhiệm
phối hợp của 2 bện; tính độc lập tương đối của mỗi bên (điều này rất quan trọng
làm cho Hội cha mẹ học sinh thấy được sự tôn trọng, trông đơị của nhà trường vào
Hội. Từ đó kích thích lòng tự hào, mong muốn tham gia vào công tác phát triển
giáo dục của nhà trường). Nội dung quy chế gồm:
Tr¸ch nhiÖm cña hiÖu trëng
a) Tạo điều kiện thực hiện Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, ủng hộ hoạt động
của cha mẹ học sinh thực hiện nghị quyết đầu năm học.
b) Định kỳ tổ chức cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, Ban đại diện
cha mẹ học sinh lớp để tiếp thu ý kiến của Ban đại diện và cha mẹ học sinh về công
tác quản lý của nhà trường, biện pháp phối hợp giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó
khăn, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp, giải quyết kiến nghị của cha mẹ học
sinh, góp ý kiến đối với hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh.
c) Nhà trường cử đại diện Ban giám hiệu làm nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với
Ban đại diện cha mẹ học sinh trường trong việc tổ chức hoạt động của các Ban đại
diện cha mẹ học sinh và hoạt động của cha mẹ học sinh.
d) Cung cấp các văn bản pháp quy về hoạt động của Hội, thường xuyên cập nhật
các thông tin, các văn bản mới với lãnh đạo Hội.
e) Tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, địa điểm, các phương tiện vật chất cần thiết
, các điều kiện đảm bảo cho Hội sinh hoạt.
Trách nhiệm của Hội cha mẹ học sinh.
a) Phối hợp với hiệu trưởng nhà trường tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo nghị quyết
của cuộc họp đầu năm học, thực hiện các hoạt động giáo dục trong từng thời gian
do Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đề ra.
9 Kinh nghiÖm Phan V¨n Nguyªn TiÓu häc Thèng NhÊt 10 - 11
b) Phối hợp với hiệu trưởng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương
chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc,
bảo vệ, giáo dục học sinh.
c) Phối hợp với hiệu trưởng tổ chức giáo dục học sinh hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn
luyện trong dịp nghỉ hè ở địa phương.
d) Phối hợp với hiệu trưởng giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích
học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn
cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, tàn tật; vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục
đi học; động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực nâng cao chất lượng dạy học
và giáo dục toàn diện.
đ) Hướng dẫn về công tác tổ chức và hoạt động cho các Ban đại diện cha mẹ học
sinh lớp.
e) Phối hợp với tổ chức Đội TNTP và Nhi đồng; Chi hội chữ thập đỏ; Chi hội
khuyến học của nhà trường trong công tác tuyên truyền giáo dục; tham hỏi động
viên, tạo điều kiện để học sinh có hoàn cảnh khó khăn có được những điều kiện tối
thiểu đến trường.
Quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:
a) Quyết định triệu tập các cuộc họp sau khi đã thống nhất với hiệu trưởng.
b) Căn cứ ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để kiến nghị với hiệu
trưởng về những biện pháp cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học của trường
và về quản lý học tập của học sinh.
c) Quyết định chi tiêu để cải thiện điều kiện học tập, chăm sóc giáo dục học sinh từ
nguồn đóng góp, tài trợ tự nguyện theo quy định.
Quy định về trao đổi thông tin giữa hiệu trưởng với trưởng ban đại diện
trường, lớp và phụ huynh học sinh: Hiệu trưởng có trách nhiệm cung cấp văn
bản về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh toàn trường cho hội. Trao đổi thông
10
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_moi_quan_he_giua_hieu_truong.doc