Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI MỞ ĐẦU:
Đội ngũ giáo viên (Hội đồng sư phạm – Tập thể sư phạm) là một tập thể
lao động trong lĩnh vực giáo dục. Một tập thể được tổ chức chặt chẽ nhằm thực
hiện những mục tiêu và nhiệm vụ thống nhất là giáo dục trẻ thành những con
người phát triển toàn diện. Một tập thể có sự thống nhất cao về tư tưởng, chính
trị, đạo đức, tự giác, có sự kỷ luật, có sự lãnh đạo thống nhất từ trên xuống dưới,
có sự quản lý chặt chẽ về mặt lao động và sinh hoạt tập thể. Gồm cán bộ giáo
viên và công nhân viên, trong đó giáo viên là lực lượng chủ yếu.
Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đội ngũ giáo viên đóng
góp hết sức to lớn, bởi họ chính là những con người đào tạo, bồi dưỡng nguồn
nhân lực, tài lực (vấn đề nội sinh ) phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Bác
Hồ dạy : “ Nếu không có thầy thì cũng không có giáo dục, không có giáo dục thì
không có cán bộ, thì cũng không nói gì đến Kinh tế – Văn hoá”. Ngày nay, Đảng
và nhân dân ta tiếp tục khẳng định người thầy giáo là chiến sĩ trên mặt trận : Văn
hoá - Giáo dục, là người trực tiếp bồi dưỡng và truyền thụ kiến thức văn hoá và
hình thành nhân cách học sinh.
Thực tiễn giáo dục ở các nước cũng như nước ta đã khẳng định : Điều kiện
quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục là chất lượng và động lực dạy học
của đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên là lực lượng quyết định sự nghiệp giáo
dục đào tạo của đất nước, quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi
đơn vị trường học.
Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đòi hỏi phải có nguồn
nhân lực có chất lượng cao cả về phẩm chất đạo đức, phong cách làm việc, cả về
trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong việc này đội ngũ giáo viên giữ một vị trí
đặc biệt quan trọng. Sứ mệnh của người thầy hết sức cao cả và vẻ vang, nhiệm vụ
của người thầy cũng hết sức nặng nề : “ Nghề dạy học là một nghề cao quí nhất
trong những nghề cao quý ”. Để xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội đòi hỏi
người thầy phải không ngừng cố gắng vươn lên tự khẳng định mình, đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Xu thế mở cửa hội nhập quốc tế, phát
1 triển kinh tế thị trường đang tác động mạnh vào hệ thống giáo dục đào tạo, dội
mạnh vào nhà trường, vào đội ngũ giáo viên.
Những năm qua, đặc biệt từ khi có Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII
của Đảng Giáo dục và Đào tạo đã được đặt lên vị trí hàng đầu, đầu tư cho giáo
dục là đầu tư cho sự phát triển, vị thế của người thầy lại càng được nâng cao.
Truyền thống “ Tôn sư trọng đạo” được phát huy thì yêu cầu đặt ra đối với người
thầy – với đội ngũ giáo viên càng cao. Chính vì vậy, việc xây dựng đội ngũ giáo
viên là việc làm cần thiết và cấp bách. Bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên là
bồi dưỡng nguồn lực quan trọng để thực hiện “ Chăm lo nguồn lực con người
thực hiện công bằng xã hội” ( Nghị quyết TW 2 – Khoá VIII ). Xây dựng đội ngũ
giáo viên là nhân tố quyết định cho sự nghiệp trồng người.
Thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay, bên cạnh những mặt mạnh, vẫn còn
không ít những yếu kém, tồn tại đòi hỏi ngành giáo dục, đặc biệt là cán bộ quản
lý giáo dục, hơn ai hết phải thấy rõ yêu cầu cấp bách của vấn đề xây dựng đội
ngũ giáo viên, từ đó có kế hoạch chiến lược xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ không
phải chỉ trước mắt mà còn phải lâu dài với những giải pháp thật cụ thể, thiết thực,
khoa học. Làm tốt được công tác này chính là đã tạo được điều kiện quan trọng
nhất, quyết định nhất để làm cho nguồn lực nhà trường được tăng cường hàng
năm, vươn lên trở thành trường tiên tiến nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục
của nhà trường nói riêng và của ngành học nói chung.
Xuất phát từ những lý do trên cùng với những trăn trở thường xuyên của
bản thân trong việc quản lý một trường Tiểu học có nhiều khó khăn tôi càng thấy
rõ hơn yêu cầu cấp thiết của vấn đề xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong
tình hình hiện nay. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “ Xây dựng đội ngũ giáo viên vững
mạnh” để nghiên cứu đúc rút kinh nghiệm tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để
áp dụng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhà trường mình trực tiếp quản
lý đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
II. THỰC TRẠNG VỀ TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG VÀ VẤN ĐỀ XÂY DỰNG ĐỘI
NGŨ GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆU PHÚ TRONG 2 NĂM HỌC:
2009-2010 VÀ 2010 – 2011
1. Tình hình nhà trường:
2 Năm học 2009 –2010 trường Tiểu học Thiệu Phú có 22 lớp với 547 học
sinh.
+ Tổng số cán bộ giáo viên ( Thời điểm tháng 9/2009) : 35 đồng chí. Nữ : 30
đồng chí tỷ lệ 85,7%
- Cán bộ quản lý : 3 đồng chí
- Giáo viên : 30 đồng chí
- Nhân viên : 2 đồng chí
- Đảng viên : 26 đồng chí
+ Trình độ đào tạo :
- Đại học : 21 đồng chí tỷ lệ 60,0%
- Cao đẳng : 8 đồng chí tỷ lệ 22,9%
- Trung cấp : 6 đồng chí tỷ lệ 17,1%
+ Tuổi đời bình quân : 32 + Tuổi nghề bình quân : 13
* Những thuận lợi cần phát huy :
Đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thiệu Phú năm học 2009– 2010 đủ về
số lượng, đại đa số giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn (100 %
), có năng lực chuyên môn, nhiệt tình với công tác, yêu nghề mến trẻ, có xu
hướng phấn đấu vươn lên về mọi mặt, gắn bó với trường, đoàn kết thân ái giúp
đỡ lẫn nhau.
Ban giám hiệu nhà trường thực sự quan tâm, chăm lo và có những đầu tư
thích đáng cho công tác xây dựng đội ngũ giáo viên với kế hoạch cụ thể khoa
học. Đầu tư cho công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên, tổ chức hội thi, hội
thảo chuyên đề, phối hợp cùng công đoàn quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ giáo
viên phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập chính đáng, đặc biệt với những
giáo viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thăm hỏi, động viên, khen thưởng, kỷ
luật kịp thời đúng mức.
Có sự quan tâm thiết thực hiệu quả của chính quyền địa phương và Hội
cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội về cơ sở vật chất, về chủ trương thực hiện,
về công tác thi đua khen thưởng, về an ninh trật tự Trong các vấn đề đều quan
tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên, động viên thúc đẩy sự cố gắng
phấn đấu của cán bộ giáo viên.
3 Được sự chỉ đạo sát sao của chi bộ nhà trường, các cấp Uỷ đảng, của
Phòng giáo dục và đào tạo. Nhà trường đã tập trung phát huy mạnh mẽ công tác
dân chủ hoá trường học để nâng cao chất lượng đội ngũ.
* Những tồn tại cần khắc phục :
- Một số ít giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn nhưng chưa tập trung
vào việc tự học, tự bồi dưỡng; phấn đấu vươn lên, còn tự ti đây là những giáo
viên cần được sự quan tâm giúp đỡ nhiều nhất.
- Cơ sở vật chất hiện có của nhà trường chưa đủ để đáp ứng yêu cầu xây
dựng, bồi dưỡng đội ngũ. Còn thiếu các phòng chức năng, chưa có đủ dụng cụ,
đồ dùng dạy học, tài liệu bồi dưỡng . Trình độ dân trí chưa cao, điều kiện đời
sống của nhân dân còn khó khăn. Dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng
cao chất lượng dạy học và khó khăn cho việc huy động các nguồn lực cho công
tác xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
- Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, nhà trường cần tranh thủ và
tham mưu tích cực hơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền địa phương, các cấp,
các ngành nhằm phục vụ cho công tác xây dựng đội ngũ giáo viên. Mặt khác ban
giám hiệu nhà trường cần phải có chiến lược xây dựng đội ngũ lâu dài và có kế
hoạch bồi dưỡng đội ngũ hàng năm với những giải pháp, việc làm thiết thực hơn,
đặc biệt là khâu bồi dưỡng nhận thức giáo viên và đổi mới phương pháp dạy
học.
2. Thực trạng đội ngũ giáo viên: Quả thật, từ thực trạng về đặc điểm
tình hình của nhà trường và qua kết quả về chất lượng của đội ngũ
giáo viên ở cuối năm học 2008-2009:
a. Về phẩm chất đạo đức :
100 % giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có tư tưởng tác phong nhà giáo
chuẩn mực.
b. Về chuyên môn nghiệp vụ :
Tổng Giỏi Khá Trung bình Yếu
Năm học số giáo
SL TL SL TL SL TL SL TL
viên
4 2008-2009 32 24 75,0 8 25,0 0 0,0 0 0,0
c. Về trình độ đào tạo:
Tổng Đại học Cao đẳng Trung cấp
Năm học số
SL TL SL TL SL TL
CBGV
2008-2009 37 15 40,6 9 24,3 13 35,1
Xuất phát từ thực trạng trên về chất lượng của đội ngũ giáo viên
chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do một số giáo viên nhận thức
chưa cao chưa tập trung vào việc tự học, tự bồi dưỡng, không có sự
phấn đấu, đôi khi còn tự ti trong công việc. Chính vì thế tôi đã phân
tích và đặt ra cho mình câu hỏi phải làm gì? và làm như thế nào? để
khắc phục những gì còn tồn tại, còn hạn chế để nâng cao chất lượng
về đội ngũ giáo viên. Từ đó bản thân tôi đã tìm hiểu nghiên cứu đề
tài rồi áp dụng vào thực tế để kiểm nghiệm, sau một thời gian áp
dụng thực nghiệm tại trường Tiểu học Thiệu Phú kết quả cho thấy rất
khả quan.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I . CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN :
Để xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh chúng ta cần tập trung xây
dựng theo các giải pháp sau đây :
1. Thường xuyên bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị; nâng cao nhận thức cho đội
ngũ giáo viên.
2. Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng trong đội ngũ giáo viên.
3. Tập trung chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Phân công
công việc phù hợp với năng lực và điều kiện của từng giáo viên.
4. Nghiêm túc trong việc kiểm tra đánh giá; đặc biệt là công tác thi đua – khen
thưởng đảm bảo sự công bằng khách quan theo đúng quy chế dân chủ ở cơ
quan để tạo niềm tin cho đội ngũ giáo viên và khích lệ họ phấn đấu vươn lên.
5. Làm tốt công tác phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
5 II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG TIỂU
HỌC THIỆU PHÚ TRONG HAI NĂM HỌC : 2009 – 2010, 2010 – 2011
Qua thực tế trong hai năm học vừa qua công tác xây dựng đội ngũ của nhà
trường đã triển khai áp dụng phối hợp các biện pháp sau đây :
1. Thường xuyên bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị; nâng cao nhận thức cho
đội ngũ giáo viên.
Trong các giải pháp chúng tôi đưa ra để xây dựng đội ngũ giáo viên thì tôi
cho rằng giải pháp “Thường xuyên bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị; nâng cao
nhận thức cho đội ngũ giáo viên” là quan trọng nhất. Bởi vì trong tập thể giáo
viên mỗi đồng chí đều có tư tưởng chính trị tốt; nhận thức tốt, yêu nghề thì họ sẽ
có lối sống lành mạnh và sẽ tự giác chấp hành đầy đủ các nội quy quy định của
nhà trường, của ngành; các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đồng thời họ sẽ tự
giác hoàn thành công việc được giao và sẽ vận động được cộng đồng tham gia
thực hiện tốt các yêu cầu đó.
Vậy để làm tốt công tác này trước tiên đòi hỏi cán bộ quản lý phải thực sự
gương mẫu trong các công tác chỉ đạo của mình. Như Bác Hồ kính yêu của
chúng ta đã nói : “Cái gốc của mọi việc là ở nơi cán bộ”. Ở nhà trường “ gốc,
rễ” ở đây là vị trí vai trò của cán bộ quản lý. “ Gốc có khoẻ, rễ “sâu” thì “ cây”
mới khoẻ. Từ việc xác định vai trò của công tác chỉ đạo quản lý, ngay từ đầu năm
học Ban giám hiệu chúng tôi đã họp bàn thống nhất quy chế phối hợp làm việc
và phân công rõ trách nhiệm từng mảng công tác đối với từng đồng chí của Ban
giám hiệu và được công khai trước hội đồng sư phạm.
Cụ thể :
* Đồng chí Hiệu trưởng : Phụ trách chỉ đạo chung và trách nhiệm chính :
- Công tác kế hoạch - Tổ chức cán bộ.
- Công tác thi đua – khen thưởng kỷ luật.
- Công tác đoàn thể
- Công tác tài chính kế hoạch.
- Công tác tham mưu với phòng GD&ĐT, Đảng uỷ và UBND xã
* Đồng chí Phó hiệu trưởng 1 :
6 - Chỉ đạo công tác chuyên môn khối 4-5, chỉ đạo bồi dưỡng đội tuyển học
sinh giỏi và công tác lao động.
- Tổ chức chỉ đạo các cuộc thi giáo viên giỏi, thi viết chữ đẹp cấp trường.
- Phụ trách công tác cơ sở vật chất.
* Đồng chí Phó hiệu trưởng 2 :
- Chỉ đạo trực tiếp chuyên môn của khối 1,2,3.
- Phụ trách công tác phổ cập giáo dục tiểu học.
- Phụ trách công tác thư viện, thiết bị.
Trong công tác, để tạo điều kiện cho các đồng chí chủ động trong công tác
và có điều kiện phát triển năng lực của mình, Ban giám hiệu đã thống nhất
nguyên tắc làm việc chung như sau : “ Chủ động linh hoạt – Phối hợp kịp thời –
Khách quan trung thực– Giám chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo của
mình”. Trong các hoạt động chúng tôi đều bám sát các đồng chí giáo viên kịp
thời giúp đỡ, chỉ bảo thân tình cho họ trong từng giờ dạy, trong từng việc làm.
Kết quả thực hiện sau từng tuần, tháng, kỳ được Ban giám hiệu ngồi họp, bàn bạc
rút kinh nghiệm và thống nhất kế hoạch hoạt động chỉ đạo trong thời gian tới.
Trong công tác tự học, tự bồi dưỡng chúng tôi luôn đi đầu. Luôn có kế
hoạch tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cũng như công tác quản lý chỉ đạo.
Trong các lĩnh vực công tác đều phải nghiên cứu nắm bắt để chỉ đạo các hoạt
động của nhà trường sát với yêu cầu chung của ngành, theo kịp với sự phát triển
của xã hội. Trước khi triển khai bất kỳ vấn đề gì đến với đội ngũ, chúng tôi đều
phải nghiên cứu kĩ lưỡng về nội dung để khi triển khai ngắn gọn và dễ hiểu nhất.
Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, trong quan hệ đồng nghiệp chúng
tôi luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động cùng chị em tham gia tích cực
các hoạt động do Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức như : Thi văn nghệ, thi
nấu ăn, thi cầu lông, Từ những việc làm trên chúng tôi đã tạo được dư luận
lành mạnh trong đội ngũ và đã tạo được niềm tin cho đội ngũ trong công tác.
Trong năm học nhà trường đã nghiêm túc triển khai đầy đủ tinh thần các
chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành kịp thời đến đội ngũ cán
bộ giáo viên. Thông qua các đợt học tập chính trị, nghị quyết nhà trường đã bồi
dưỡng, giáo dục cho giáo viên nhận thức được vị trí, vai trò, nhiệm vụ và những
7 yêu cầu đối với người giáo viên trong giai đoạn mới. Cụ thể nhà trường đã tổ
chức, quán triệt cho cán bộ giáo viên tham gia học tập đầy đủ các đợt học tập
Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng do ngành tổ chức như : Chỉ thị số 40 của Ban bí
thư TƯ Đảng về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo
dục, Nghị quyết X của đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ
tịch Hồ Chí Minh Việc triển khai nhiệm vụ năm học mới, sơ kết, tổng kết năm
học của nhà trường, của ngành được nhà trường triển khai nghiêm túc.
Ngoài ra để nắm bắt kịp các thông tin của Đảng, Nhà nước, của ngành nhà
trường còn đặt các loại báo : Giáo dục &Thời đại, báo Khuyến học và Dân trí,
các tập san về giáo dục và khuyến khích cán bộ, giáo viên đọc, trao đổi thông tin
với nhau kịp thời.
Trong công tác, các kiến thức hiểu biết về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi
của ngay bản thân các đồng chí giáo viên nếu không được thường xuyên nhắc
nhở thì các đồng chí cũng chưa cố gắng hoàn thành và cũng không xác định rõ
được trách nhiệm của mình trong công tác. Có những đồng chí giáo viên quan
niệm đến trường chỉ là công tác chuyên môn giảng dạy( soạn bài và giảng dạy
trên lớp ) các công tác khác (công tác phổ cập, công tác Đoàn - Đội, công tác
hướng dẫn lao động vệ sinh, ) được các đồng chí quan niệm như việc làm
thêm không thuộc trách nhiệm của mình và đây là công việc của các đồng chí
được phân công phụ trách. ( Chẳng hạn việc tổ chức cho học sinh tham gia lao
động dọn vệ sinh sân trường hay tổ chức cho học sinh tham gia trồng hoa... Có
những đồng chí ban đầu chưa hiểu đây là hoạt động giáo dục thể chất cho các
em, thông qua công việc lao động đơn giản nhưng hướng dẫn cho các em biết
cách quét dọn làm vệ sinh, biết yêu lao động, góp phần giáo dục các em trở thành
những con người phát triển toàn diện. Đây thuộc trách nhiệm của giáo viên )
Chính vì vậy nếu không được trao đổi giải thích kịp thời thì chắc chắn hiệu quả
công việc khi được giao sẽ không cao. Qua thực tế như vậy nên ban giám hiệu
chúng tôi đã thường xuyên giải thích kịp thời khi phân công nhiệm vụ để mọi
thành viên đều nắm được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công tác. Những
việc gì thuộc về trách nhiệm của mình thì phải cố gắng hoàn thành. Những việc
gì thuộc về quyền lợi phải biết để theo dõi kiểm tra. Đặc biệt trong các hoạt động
8 , Ban giám hiệu luôn sát sao theo dõi, lắng nghe dư luận trong và ngoài nhà
trường. Có những việc làm chưa đúng hoặc hiểu chưa đúng trong việc kèm cặp
giáo dục học sinh, quan hệ với phụ huynh học sinh hoặc quan hệ với đồng
nghiệp; với gia đình mẹ chồng nàng dâu của các đồng chí giáo viên chúng tôi
đã gần gũi kịp thời góp ý trao đổi riêng rất tế nhị để các đồng chí kịp thời chỉnh
sửa.
Ngoài ra, nhà trường còn kết hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên động
viên giáo viên tham gia các cuộc thi : thi nấu ăn, thi văn nghệ, thi cầu lông, thi
báo tường giữa các tổ khối nhân các ngày lễ lớn trong năm học ( 20/11, 20/10,
8/3 ). Tổ chức họp mặt “ Dâu – Rể”, Thông qua các hoạt động trên các đồng
chí được giao lưu, tâm tư tình cảm để hiểu biết lẫn nhau trong cuộc sống hơn và
chia sẻ những khó khăn vất vả với nhau, giúp nhau cùng tiến bộ.
Từ những việc làm đó nhận thức của đội ngũ giáo viên đã được nâng lên
rõ rệt. Có những đồng chí trước đây nhận thức cố hữu làm việc với tinh thần
trách nhiệm không cao thì nay nhận thức đã chuyển biến rõ rệt, quan điểm thay
đổi hẳn và đặc biệt là ý thức tự giác trong công tác được nâng lên rõ rệt. Họ hăng
hái phấn đấu, công tác, nhiệt tình trong mọi hoạt động của nhà trường. Họ đến
trường cảm thấy vui vẻ và đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của
mình. Tư tưởng chính trị vững vàng hơn.
2. Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng
Từ việc bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, nhà trường đã giúp giáo viên xác
định rõ : phải không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, Mỗi giáo viên phải lao động tự giác, tự tin, tự
vươn lên, tự phát sáng và kể cả tự trau dồi, gọt dũa tay nghề, nhân cách. Phấn
đấu tạo được sự đồng đều tương đối trong giáo viên, tạo được niềm tin trong phụ
huynh học sinh và các cấp lãnh đạo. Từ đó nhà trường cho giáo viên đăng ký tự
học, tự bồi dưỡng trong thời gian nhất định.
Đầu năm ban giám hiệu nhà trường bám theo kế hoạch của phòng giáo dục
tổ chức cho các đồng chí giáo viên đăng ký viết sáng kiến kinh nghiệm để giáo
viên tự có kế hoạch nghiên cứu thực hiện, đến cuối năm báo cáo trước hội đồng
khoa học của trường.
9 Một nhiệm vụ không thể thiếu được gắn với thi đua, cũng phục vụ rất
nhiều cho việc tự học, tự bồi dưỡng và nâng cao chất lượng dạy học là công tác
làm và sử dụng đồ dùng dạy học. Bên cạnh đó còn giao cho giáo viên có năng
lực soạn dạy mẫu một số tiết để giáo viên học tập kinh nghiệm lẫn nhau, tự đối
chiếu với bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần
khắc phục cho bản thân. Từ đó ban giám hiệu đã tạo điều kiện để các giáo viên
tương trợ, kèm cặp, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong chuyên môn nghiệp vụ, tạo
chất lượng tương đối đồng đều trong đội ngũ. Trong năm học đã có một số giờ
dạy thao giảng giáo viên giỏi cấp trường được tập thể giáo viên đánh giá cao đó
là :
Tập đọc ( lớp 4 ) : Nếu chúng mình có phép lạ ( đ/c Lê Thị Liên )
Khoa học ( lớp 5 ) : Phòng bệnh sốt xuất huyết ( đ/c Đặng Thị Nga )
Toán ( Lớp 1 ) : Phép cộng trong phạm vị 3 ( đ/c Hoàng Thị Kim ),
Để nâng cao trình độ cho giáo viên một cách có hệ thống, Ban giám hiệu có kế
hoạch theo từng năm học để tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ.
3. Tập trung chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
Ban giám hiệu đã xác định rõ ràng : Giáo viên quyết định đến chất lượng
giáo dục, có thầy giỏi mới có trò giỏi. Vì vậy chất lượng giáo dục toàn diện của
nhà trường từng bước nâng lên thì dứt khoát đòi hỏi chất lượng giáo viên phải
được nâng lên toàn diện. Sau nhiều lần trao đổi bàn bạc : Ban giám hiệu nhà
trường đã tập trung vào khâu tổ chức phân công cán bộ - giáo viên. Việc chọn cử
các chức danh như : tổ trưởng, thư ký hội đồng và chọn cử phân công các đồng
chí đảm nhiệm các hoạt động của nhà trường được chúng tôi xem xét khá kĩ
lưỡng. Những đồng chí được chọn cử phải là những đồng chí thực sự có uy tín,
gương mẫu trong các hoạt động, phải có năng lực chuyên môn và phải biết cách
huy động được đội ngũ tham gia vào các công việc của tổ khối mình, cũng như
các công việc chung của nhà trường. Sau khi chọn cử xong chúng tôi đã họp nêu
rõ trách nhiệm của các đồng chí cốt cán trong công tác của nhà trường, của khối.
Ngoài ra, việc phân công chủ nhiệm lớp, phụ trách dạy phụ đạo học sinh yếu, bồi
dưỡng học sinh giỏi chúng tôi cũng cân nhắc rất kĩ lưỡng, những đồng chí nào
10
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_doi_ngu_giao_vien_vung_manh.doc