Sáng kiến kinh nghiệm về việc sử dụng từ trong môn Tập làm văn: Vận dụng từ tượng thanh, từ tượng hình trong văn miêu tả lớp 5

A. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN

 Ở tiểu học, văn tuy không được dạy như một môn học độc lập nhưng việc dạy văn là cả một nghệ thuật của người thầy. Trước hết, bởi văn học là một môn học dạy học sinh lòng nhân ái, trí thông minh, khả năng cảm thụ cái đẹp và nhu cầu tạo ra cái đẹp trong cuộc sống. Một môn học như thế, trẻ em phải được học từ rất nhỏ. Thêm nữa, trẻ em rất ham mê văn học. Các em không chỉ có khả năng cảm thụ những tác phẩm văn học hợp với lứa tuổi mà còn hứng thú với sáng tác văn học. Với học sinh tiểu học, phân môn Tập làm văn tuy không có mục đích dạy sáng tác nhưng các bài văn của các em phần nào đó cũng là các sáng tác. Chính hứng thú sáng tác đó của trẻ nhỏ đã khuyến khích tôi rất nhiều trong việc giảng dạy môn Tiếng việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng. Trong quá trình giảng dạy, tôi đã đi sâu nghiên cứu việc bồi dưỡng kỹ năng tập làm văn cho học sinh. Theo tôi , đây là một phân môn tương đối khó. Dạy cho các em như thế nào để các em viết một cách giàu hình ảnh những điều mình nghĩ, mình tưởng tượng quả không phải là một vấn đề đơn giản chút nào. Nhưng tình yêu văn học, sự nhiệt tình của một cô giáo trẻ và lòng say mê nghề nghiệp đã thôi thúc tôi tìm tòi nghiên cứu để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả nhất. Tôi đã giúp các em bước đầu làm quen với ngôn ngữ văn học, rung cảm trước vể đẹp của ngôn ngữ, nắm được những đặc điểm chính yếu của nó để vận dụng trong việc tiếp nhận và sáng tác văn học. Tuy nhiên, trình độ nhận thức còn ở một mức độ nhất định của học sinh lớp 5 nên tôi chú ý nhiều đến việc dạy học sinh vận dụng từ tượng thanh, từ tượng hình trong văn miêu tả sao cho bài văn của các em giàu chất tạo hình và giàu nhạc điệu.

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 793 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm về việc sử dụng từ trong môn Tập làm văn: Vận dụng từ tượng thanh, từ tượng hình trong văn miêu tả lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c dùng từ của học sinh trong văn miêu tả. Qua giảng dạy, nghiên cứu, dự giờ, trao đổi cùng bạn bè đồng nghiệp, tôi nhận thấy: có những bài học sinh làm rất khá, có bố cục rõ ràng, có chi tiết miêu tả hợp lý, câu văn viết đúng ngữ pháp và ít nhiều đã biết sử dụng từ tượng thanh, từ tượng hình có tính chất gợi tả. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số lượng lớn các bài có rất nhiều hạn chế từ việc nắm vững và vận dụng các kiểu miêu tả tới việc bố cục bài văn; từ đặt câu, lỗi chính tả. Đặc biệt việc sử dụng từ tượng thanh, từ tượng hình trong văn miêu tả của học sinh còn nghèo nàn chưa có giá trị gợi tả, sáng tạo, thậm chí có học sinh còn dùng sai từ. Như chúng ta đã biết phương pháp giảng dạy của giáo viên có tác động, ảnh hưởng lớn đến chất lượng của bài văn học sinh nói chung và khả năng dùng từ trong văn miêu tả nói riêng. Nếu như giáo viên chỉ chú trọng lý thuyết, coi nhẹ kỹ năng trong các tiết dạy, giáo viên chưa biết cách khêu gợi để các em huy động vốn hiểu biết, khả năng sử dụng từ ngữ vào bài tập của mình thì văn của các em thường có các biểu hiện sau: - Vay mượn ý của người khác, sao chép một cách máy móc bất kể đầu bài quy định như thế nào, không cần biết đối tượng miêu tả, không cần quan sát, không có cảm xúc về chúng. - Miêu tả hời hợt chung chung, dùng từ ngữ để diễn đạt từ láy, từ tượng thanh, từ tượng hình còn nghèo nàn, không bộc lộ sắc thái riêng biệt của đối tượng trong miêu tả, dùng từ chưa chính xác dẫn đến câu văn lủng củng, tối nghĩa. Tôi có thể đơn cử ví dụ về một đoạn văn của học sinh : “Ai cũng bảo Thanh Mai là em bé khau kháu nhất xóm, khuôn mặt đầy đặn. Thanh Mai hay chập choạng sang nhà em chơi . Đôi má bầu bĩnh lúc nào cũng hồng hồng, đôi môi đỏ chon chót. Hai mắt nhấp nháy như hạt nhãn. Đôi chân tròn lẳn nung núc thịt. Mỗi lần thấy em, Thanh Mai nhảy nhót lên mừng rỡ”. Mức độ sử dụng các từ láy, từ tượng thanh, từ tượng hình trong đoạn văn trên như vậy là khá cao. Nhưng thật đáng tiếc những từ đó ( đã gạch chân) học sinh này lại sử dụng không phù hợp thiếu chính xác. Đó là những lỗi rất phổ biến mà tôi đã nhận thấy trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, giảng dạy. Từ đó, tôi đã nhận ra một số biện pháp bồi dưỡng về cách dùng từ khi làm văn miêu tả cho học sinh. 2/ Một số biện pháp cụ thể: Như chúng ta đã biết, học sinh lớp 5 mới chỉ có 10 – 11 tuổi, vốn sống, vốn hiểu biết của các em chưa phong phú, các em còn đang trong quá trình tìm hiểu thế giới xung quanh. Các em quan sát được nhưng lại không biết chọn lọc sử dụng từ ngữ sao cho sát hợp, gợi tả. Do đó giáo viên phải cung cấp vốn từ cho học sinh, làm giàu thêm, phong phú hơn vốn từ cho học sinh. Muốn vậy, giáo viên phải: - Dạy tốt các tiết từ ngữ nhất là dạy kiểu bài. “cung cấp từ và luyện từ” cho học sinh. Trong kiểu bài này, giáo viên cần chú ý xây dựng vốn từ cho học sinh. Ngoài từ ngữ trong sách giáo khoa, các em có thể tự bổ sung “ một số từ khác” theo chủ đề đã học. - Biện pháp tiếp theo, giáo viên sưu tầm những đoạn văn, đoạn thơ hay, đặc sắc thuộc thể loại văn miêu tả cho học sinh đọc và yêu cầu học sinh thống kê những từ tượng thanh, từ tượng hình đã sử dụng trong đoạn trích đó. Ví dụ: Em hãy tìm những từ tượng thanh trong đoạn trích sau: “ Bỗng một con gà trống.,tiếng gọi nhau í ới.” (trích: “ Buổi sáng mùa hè trong thung lũng – sách Tiếng việt lớp 5 – tập II.) Mục đích của bài này không chỉ đơn thuần yêu cầu học sinh xác định được từ tượng thanh trong đoạn văn mà thông qua đó giúp các em thấy được giá trị tác dụng của các từ tượng thanh trong đoạn văn. Học tập cách sử dụng từ ngữ trong văn miêu tả của nhà văn. - Ngoài ra, giáo viên có thể ra các bài tập yêu cầu học sinh vận dụng linh hoạt các từ tượng thanh, từ tượng hình trong văn miêu tả. Có một số dạng bài tập sau: * Dạng 1: Tìm một số từ tượng thanh, từ tượng hình để miêu tả đôi mắt, giọng nói, tiếng cười. Ví dụ: + màu da: hồng hào, xanh xao, đỏ đắn + Đôi mắt: long lanh. + Tiếng cười: khúc khích, khanh khách. Dạng 2: Sửa lại những từ dùng sai trong đoạn văn sau: “ Dáng người mẹ đậm đà, nước da đen lay láy vì dãi dầu mưa nắng, khuôn mặt mẹ đầy đặn và có phúc. Dưới cặp lông mày thanh thản, đôi mắt mẹ luôn mở to thao láo. Đôi mắt ấy đối với tôi thật gần gũi, sáng sủa biết bao” * Dạng 3: Nhận xét nghĩa của các từ láy sau( giảm nhẹ và mạnh thêm so với nghĩa của từ gốc) chia các từ đó thành 2 nhóm: từ tượng thanh, từ tượng hình. * Dạng 4: Em hãy tìm một từ tượng thanh, từ tượng hình để diễn tả kiểu đi, kiểu chạy khác nhau. Ví dụ: - Đi: lò dò, hối hả, khệnh khạng. - Chạy: thoăn thoắt, thình thịch, hấp tấp, vội vàng. Mục đích của các kiểu bài này nhằm làm phong phú thêm vốn từ cho học sinh đặc biệt là tập dùng các từ tượng thanh, từ tượng hình có tính chất gợi tả, tạo hình ảnh sinh động. Một biện pháp nữa là để viết được câu văn hay học sinh phải quan sát được đối tượng một cách tinh tế. Do vậy tôi luôn chú ý tới phương pháp tổ chức cho học sinh quan sát. Chỉ trên cơ sở có sự nhận xét trực tiếp, các ấn tượng cảm xúc trực tiếp của mình, học sinh mới bắt tay vào làm bài. Để thực hiện các yêu cầu trên, tôi luôn dạy tốt các tiết tập quan sát ( hoặc hướng dẫn các em quan sát trước ở nhà, ra các đề bài nói đến đối tượng quan sát miêu tả gần gũi, học sinh có khả năng tiếp xúc. Có một điều cần chú ý là khi hướng dẫn học sinh tập quan sát, tôi luôn khéo léo khêu gợi để các em huy động vốn hiểu biết, khả năng liên tưởng cảm xúc và đặc biệt là vốn ngôn ngữ để giúp cho việc quan sát tốt hơn. Văn miêu tả lớp 5 khác nhiều so với văn miêu tả lớp 4, tả bút, tả cảnh ta có thể vừa quan sát trực tiếp và tảnhưng ở lớp 5 tả bà, tả mẹ, tả giờ ra chơithì phải sử dụng hồi ức, phải huy động hiểu biết, nhận xét, cảm xúc đã có trong quá khứ để miêu tả. Chính vì vậy tiết “ lập giàn bài” cũng rất quan trọng. Bài văn miêu tả tốt khi hình ảnh sự vật được gợi lên trong tâm trí các em khá hoàn chỉnh. Trong các tiết học này tôi luôn sử dụng hệ thống câu hỏi gợi mở: cô giáo có dáng người như thế nào? nên dùng từ ngữ nào để miêu tả cho sát thực? Hoặc khi tả bà: dáng người bà có giống dáng người cô giáo ở bài trước không? nên dùng từ ngữ nào để miêu tả dáng người bà một cách chính xác và phù hợp nhất? Nhưng cũng cần chú ý gợi cho học sinh thấy được những nét tiêu biểu, phù hợp với từng đối tượng miêu tả. Và mỗi đặc điểm ấy có thể chọn nhiều từ ngữ khác nhau để tránh sự lặp lại, giống nhau trong các bài làm. Cứ như vậy, mặc dù tưởng tượng, các em vẫn có thể có đầy đủ các tư liệu chính xác về đối tượng cần miêu tả. Những chi tiết cần ghi nhận được tại chỗ trước đó sẽ trở lại với các em rõ ràng và gây ấn tượng. Thực hiện tốt tiết quan sát, lập dàn bài mới là giúp học sinh hoàn thành bài làm. Muốn bài viết của học sinh ngày càng hoàn thiện hơn không thể không kể đến việc rút kinh nghiệm qua các bài viết. Việc làm này được thể hiện rõ nét nhất trong tiết “trả bài” mà trước đây và ngay cả hiện nay thường bị coi nhẹ. Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy tiết “trả bài” là khâu quan trọng giúp các em sửa đổi những nhược điểm và phát huy được những ưu điểm. Các tiết “ trả bài” giúp học sinh đúc rrút được kinh nghiệm vô cùng quý báu để viết văn, đặc biệt là việc sử dụng các từ ngữ gợi tả( từ tượng thanh, từ tượng hình) sao cho phù hợp, khiến cho câu văn thêm phong phú, sinh động. C. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Trong văn miêu tả, từ tượng thanh, từ tượng hình giữ vai trò quan trọng, có tần số xuất hiện cao vì chúng có ưu thế trong việc khắc hoạ, hình dáng, hành động, màu sắc âm thanh của đối tượng được miêu tả . Nếu sử dụng các từ tượng thanh, từ tượng hình một cách linh hoạt sáng tạo thì bài văn sẽ trở lên hấp dẫn. Bản thân tôi luôn mong muốn có được các bài văn của học sinh hay, độc đáo, sáng tạo mang cái riêng của từng cá nhân và những biện pháp như đã trình bày ở trên đã giúp tôi đã có được điều đó. Nó giúp cho môn Tiếng việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng đạt hiệu quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, hứng thú với môn Tập làm văn, say sưa tranh luận với nhau về từ ngữ dùng trong bài làm của mình. Bài viết của các em thể hiện sự quan sát tinh tế, biết chọn chi tiết nổi bật để miêu tả và đặc biệt là cách lựa chọn từ ngữ nhất là từ tượng thanh, từ tượng hình trong quá trình miêu tả . -Hiện nay, hầu hết học sinh trong lớp tôi đều biết sử dụng các từ tượng thanh và từ tượng hình một cách chuẩn xác -Qua một năm thực hiện biện pháp trên, chất lượng môn Tiếng việt nói chung và môn Tập làm văn nói riêng đã nâng lên rõ rệt. Tôi thiết nghĩ, để việc giảng dạy đạt kết quả tốt, mỗi giáo viên phải tìm những biện pháp thích hợp mang lại hiệu quả cao nhất. D. NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT: Trên đây là kinh nghiệm của tôi trong việc giảng dạy cho học sinh cách dùng từ tượng thanh, từ tượng hình trong văn miêu tả lớp 5. Qua nghiên cứu và thực nghiệm, tôi nhận thấy đề tài đã đạt được những kết quả nhất định. Tôi tin rằng sau khi thấy được kết quả cuả đề tài, các đồng nghiệp sẽ vận dụng giảng dạy để học sinh có hứng thú học tập và viết được những bài văn hay hơn, đó cũng chính là kết quả mà những người làm công tác giảng dạy luôn mong muốn. Văn học luôn được quan niệm là lĩnh vực nghệ thuật tổng hợp “văn có nhạc điệu, có màu sắc đường nét của hội hoạ, có bản sắc văn hoá dân tộc, mang dấu ấn lịch sử, có đặc điểm địa lý” Môn văn yêu cầu người viết phải có vốn hiểu biết và thể hiện được hiểu biết ấy phải thông qua từ ngữ. Do đó từ ngữ miêu tả trong văn hết sức quan trọng. Từ ngữ không thể diễn đạt đúng ý câu văn mà còn làm câu văn sinh động hơn. Môn Tập làm văn chính là sự khởi đầu vun đắp lên những mầm xanh văn học cho đất nước. Với kết quả đã đạt được qua đề tài, tôi hi vọng các em học sinh – những đối tượng nghiên cứu của tôi – sẽ bước đi những bước vững vàng để học tốt các lớp trên Tuy nhiên, đề tài chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế. Rất mong các đồng nghiệp bổ sung ý kiến để đề tài của tôi hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Xuân Phong, ngày 22 tháng 4 năm 2009 ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ NGƯỜI VIẾT Lê Thị Hồng Gấm

File đính kèm:

  • docSkkn ve viec su dung tu tuong hinhtu tuong thanh trong van mieu ta.doc