Sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp giúp học sinh khá, giỏi lớp 4 + 5 nắm vững cách tìm số chữ số tận cùng giống nhau trong một tích các số tự nhiên “ mà tích có chứa thừa số là 5 và có chứa thừa số là số chẵn ”

Trong cuộc sống việc vận dụng các yếu tố có liên quan đến toán học là một vấn đề không thể thiếu, không thể không đề cập tới. Vậy có thể khẳng định rằng : “ Toán học có một tầm quan trọng rất lớn và chiếm một vị trí hết sức đặc biệt trong đời sống thực tế của con người ”.

Chính vì thế mà trong chương trình giáo dục phổ thông, Toán học luôn luôn được chú trọng và được dành một thời lượng rất lớn cho chương trình dạy - học môn toán ở trong các nhà trường.

Với vai trò là những người giáo viên, người làm công tác giáo dục thì việc thấm nhuần và thực hiện tốt phương châm giáo dục của Đảng là hết sức cần thiết “ Đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ”. Nên việc nêu lên những định hướng và giải pháp phù hợp với yêu cầu giáo dục ở phổ thông nói chung và ở Tiểu học nói riêng, nhằm giúp học sinh hình thành, rèn luyện những kĩ năng cần thiết và phát triển năng lực tư duy toán học là một công việc thường xuyên, cập nhật và luôn phải được coi trọng không thể xem nhẹ được.

 

doc15 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp giúp học sinh khá, giỏi lớp 4 + 5 nắm vững cách tìm số chữ số tận cùng giống nhau trong một tích các số tự nhiên “ mà tích có chứa thừa số là 5 và có chứa thừa số là số chẵn ”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực nghiệm chuyển biến một cách khá rõ ràng, chất lượng cao hơn hẳn so với đầu năm và so với lớp đối chứng. - Giúp các em có một hệ thống về phương pháp làm bài cũng như vốn hiểu biết hết sức phong phú về dạng toán tìm số chữ số tận cùng giống nhau trong một tích các số tự nhiên “ mà tích có chứa thừa số là 5 và có chứa thừa số là số chẵn ” . * Về giáo viên: - Khi nắm bắt các biện pháp đưa ra của sáng kiến kinh nghiệm nhiều đồng chí đã rất tâm đắc và truyền thụ tốt hơn, cụ thể hơn trong dạng toán này. - Mỗi một thành viên đều rút ra cho mình một cách nhìn rõ nét hơn, chính xác hơn về cách dạy của bản thân, điều này hết sức thuận lợi trong việc tổ chức hoạt động học cho học sinh khá, giỏi rèn luyện để thi tuyến trên. V, Bài tập tự luyện Bài 1 : Cho tích là dãy số tự nhiên liên tiếp từ 2 đên 97. Hỏi tận cùng bên phải của tích có bao nhiêu chữ số 0 ? Bài 2 : Cho tích : 1 x 2 x 3 x 5 x 8 x 10 x 15 x 25. Hỏi tận cùng bên phải của tích có bao nhiêu chữ số giống nhau và là chữ số nào ? Bài 3 : Cho tích : 2 x 3 x 5 x 8 x 10 x 15 x 35. Hỏi tận cùng bên phải của tích có bao nhiêu chữ số 0 ? Bài 4 : Cho tích : 1 x 2 x 3 x 4 x 5 x 10 x 15 x 25. Hỏi tận cùng bên phải của tích có bao nhiêu chữ số giống nhau và là chữ số nào ? Bài 5 : Cho tích : 1 x2 x3 x5 x8 xx 89 x144. Hỏi tích trên có tận cùng bên phải bao nhiêu chữ số giống nhau ? Bài 6 : Cho tích : . Hỏi mẫu số của tích trên có tận cùng bên phải bao nhiêu chữ số giống nhau và là chữ số nào ? *** Ngoài ra trong quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh khá, giỏi để nhằm gây hứng thú học tập, tạo phản xạ nhanh nhạy cho học sinh trong tư duy. Cũng như không để học sinh đi theo lối mòn của dạng toán đưa ra trong các tài liệu, chúng tôi đã xây dựng một số bài toán dưới dạng câu hỏi như sau : Bài 7 : Tính tổng 6 chữ số tận cùng của tích sau : 5 x 6 x 7 x x 25 x 26. ( Muốn giải bài này học sinh trước hết phải tìm được 6 chữ số tận cùng là những chữ số nào đã và đây chính là yêu cầu về giải quyết dạng toán của sáng kiến KN). Bài 8 : Bạn Tí tính tích : 6 x 7 x 8 x x 29 x 30. Rồi đem kết quả của tích tìm được chia cho 100 000. Tí nói : “ Thương của phép chia này có tận cùng là một chữ số 0 ). Hỏi Tí nói đúng hay sai ? Bài 9 : Bạn Nam tính tích : 6 x 7 x 8 x x 29 x 30. Rồi đem kết quả của tích tìm được chia cho 1000 000. Hỏi có thể chắc chắn rằng thương tìm được là một số tự nhiên không ? Bài 10 : Cho M = ( 120 x 210 x 310 x 420 x 560 ) x 2015. Hỏi M có bao nhiêu chữ số 0 tận cùng ? Bài 11 : Cho H = 1x 2 x 3 x4 x x 238 x 239 x240. K = 5 x 10 x15 x x 230 x 235. Hỏi ( H - K ) có tận cùng là chữ số gì ? Bài 12 : Cho D = ( 5 x 15 x 25 x 35 x45 ) x ( 10 x 20 x 30 x 40 x 50 ). Hỏi D có bao nhiêu chữ số 0 tận cùng ? VI. Bài học kinh nghiệm : Như vậy với quá trình nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm chúng tôi đã rút ra một số kinh nghiệm hết sức quý báu trong quá trình chỉ đạo và tham gia công tác dạy - học của bản thân là: - Để giúp học sinh học tốt phần toán tìm số chữ số tận cùng giống nhau trong một tích “ mà tích có chứa thừa số là 5 và có chứa thừa số là số chẵn” nói riêng và các dạng toán trong chương trình tiểu học nói chung, thì người giáo viên phải biết hướng học sinh vào các hoạt động đa dạng như biện pháp đã đưa ra. Cùng một dạng bài nhưng người giáo viên phải biết biến tấu, chuyển dạng dưới nhiều hình thức hỏi khác nhau, nhằm phát huy tốt các năng lực tư duy của học sinh và gây được hứng thú cho các em trong học tập. Quan điểm dạy học sinh một bài cụ thể chặt chẽ, chính xác để học sinh làm được những bài tương tự còn lại. - Hiệu quả dạy - học cao nó không chỉ đơn thuần là hoạt động dạy của thầy tốt, mà nó còn phụ thuộc rất lớn vào hoạt động học của trò. Người giáo viên phải biết dung hòa giữa vai trò của thầy và vai trò của học sinh trong cả quá trình dạy học, để hướng hoạt động học tập đến một hiệu quả cao nhất. Học sinh không chỉ thừa hưởng tri thức mà phải có cách chiếm lĩnh tri thức, phải có phương pháp học tập cụ thể và khoa học. - Trong mỗi dạng bài, việc hình thành cho học sinh một cơ sở tri thức và phương pháp học tập ban đầu là hết sức cần thiết. Chính vì vậy chúng ta không nên lơi là vấn đề này trong mỗi tiết học. - Đỉnh cao của quá trình dạy học là việc tự học, tự rèn luyện, là việc tìm ra con đường cho học sinh chiếm lĩnh tri thức một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Việc tìm tòi không chỉ giúp ích cho bản thân chúng tôi nắm vững kiến thức, mà còn tạo điều kiện hết sức thuận lợi trong công tác chỉ đạo chuyên môn ở các nhà trường. Trên đây là toàn bộ nội dung của sáng kiến kinh nghiệm mà chúng tôi đã nghiên cứu và thể nghiệm ở học sinh lớp 4 + 5 cấp Tiểu học đạt kết quả cao. Tuy thế cũng không tránh khỏi nhiều thiếu sót, chưa thỏa mãn được hết những mong muốn của mọi người, vì vậy chúng tôi rất mong muốn hội đồng khoa học cấp trên và các độc giả góp ý, bổ sung để sáng kiến kinh nghiệm này có hiệu quả thiết thực hơn, đóng góp được nhiều tác dụng hơn trong sự nghiệp phát triển nền Giáo dục nước nhà, xin chân thành cảm ơn. Người thực hiện : Đồng tác giả : Nguyễn Ngọc Tĩnh - CV Phòng GD&ĐTQ.Lưu. Nguyễn Duy Đông - Phó HT TrườngTHQ. Tân B. VII. Tài Liệu Tham khảo * Câu hỏi & bài tập kiểm tra kiến thức toán 5 – Xí nghiệp in 75 hàng bồ - hà nội – Nguyễn áng - Đỗ Trung Hiệu & Đỗ Đình Hoan ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 01/ 1989. * 41 đề luyện thi tốt nghiệp tiểu học & luyện thi vào lớp 6 – Phạm Đình Thực ( chủ biên ) *Phương pháp Dạy học toán ( Giáo trình dùng trong các trường sư phạm ) – NXB giáo dục – Đỗ Trung Hiệu- Đỗ Đình Hoan & Hà Sỹ Hồ ( chủ biên) Lưu chiểu năm 1995. * Muốn học giỏi toán 5 – NXB Giáo dục - Đỗ Trung Hiệu & Nguyễn Danh Ninh( chủ biên) Lưu chiểu năm 1996. * Bài toán về số và chữ số lớp 4,5 – NXB hà nội – Đỗ Trung Hiệu & Nguyễn áng ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 06/1997. * bài tập toán nâng cao 4 - NXB giáo dục – Nguyễn Xuân Quỳ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 08/1997. * Toán nâng cao lớp 4 - NXB giáo dục – Đỗ Trung Hiệu - Nguyễn Danh Ninh &Vũ Dương Thụy ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 06/1997. * ôn tập môn toán tiểu học - NXB giáo dục – Huỳnh Bảo Châu ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 03/1999. * Toán nâng cao lớp 5 - NXB giáo dục – Ngô Trần ái &Vũ Dương Thụy ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 08/2000. * Các bài toán lí thú ở tiểu học - NXB giáo dục – Trương Công Thành ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 09/2001. *Dạy học môn toán ở tiểu học – NXB đại học quốc gia hà nội – Nguyễn Phụ Hy ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 11/2001. * 30 đề ôn luyện toán cuối bậc tiểu học - NXB giáo dục – Vũ Dương Thụy & Nguyễn Danh Ninh( chủ biên) Lưu chiểu tháng 04/2002. *Các phương pháp giảI toán ở toán ở tiểu học( Tập I &II ) – NXB giáo dục – Vũ Dương Thụy & Đỗ Trung Hiệu ( chủ biên) Lưu chiểu quý I / 2001 & quý I/ 2002. * tuyển tập đề thi học sinh giỏi bậc tiểu học môn toán - NXB giáo dục – Đỗ Trung Hiệu & Lê Tiến Thành ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 04/2003. * các bài toán phân số & tỉ số - NXB giáo dục – Phạm Đình Thực ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 08/2002. * Toán nâng cao lớp 5 - NXB giáo dục – Vũ Dương Thụy ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 07/2003. * 100 câu hỏi và đáp về việc dạy toán ở tiểu học - NXB giáo dục – Phạm Đình Thực ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 08/2004. * giảI bằng nhiều cách các bài toán 4 – nxb tổng hợp thành phố hồ chí minh – Trần Thị Kim phương ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 04/2005. * rèn luyện và nâng cao kĩ năng giảI toán cho học sinh tiểu học ( toàn tập ) - NXB giáo dục – Đỗ Như Thiên ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 10/2006. * Hỏi - đáp về dạy học toán 5 - NXB Giáo dục - Đỗ Đình Hoan ( chủ Biên ) Nộp lưu chiểu tháng 08/ 2006. * Toán nâng cao lớp 5 - NXB giáo dục – Vũ Dương Thụy & Nguyễn Danh Ninh ( chủ biên) Lưu chiểu quý III/2006. * 45 đề toán chọn lọc lớp 5 – nhà xuất bản trẻ - Đặng Tự Lập & Vũ Thị Thu Loan ( Chủ biên ) nộp lưu chiểu tháng 01/ 1997. * 108 đề toán chọn lọc lớp 4 – nhà xuất bản đồng tháp – Nguyễn Văn Hấn ( Chủ biên ) nộp lưu chiểu tháng 06/ 1995. * toán bồi dưỡng học sinh lớp 4 – nhà xuất bản hà nội – Đỗ Ninh - Cao Lý & Nguyễn Ngọc Chụ ( Chủ biên ) nộp lưu chiểu tháng 06/ 1997. * toán bồi dưỡng học sinh lớp 5 – nhà xuất bản hà nội – Nguyễn áng - Dương Quốc ấn- Nguyễn Huy Quán - Hoàng Thị Phước Thảo & Phan Thị Nghĩa ( Chủ biên ) nộp lưu chiểu tháng 07/ 1993. *Các kì thi học sinh giỏi toán toàn quốc bậc tiểu học 1975 – 1996 – NXB GIáO DụC – Phan Đình Thực ( Chủ Biên ) nộp lưu chiểu tháng 09/ 1996. *phương pháp học tốt toán và luyện giảI toán 4 – NXB GIáO DụC – Nguyễn Xuân Quỳ ( Chủ Biên ) nộp lưu chiểu tháng 08/ 1996. *Phương pháp Dạy học toán ( Tập II ) – phần thực hành giảI toán – NXB giáo dục – Ngô Trần ái & Vũ Dương Thụy ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 03/ 2000. * toán bồi dưỡng học sinh lớp 5 – nhà xuất bản giáo dục – Nguyễn áng - Dương Quốc ấn- Nguyễn Huy Quán - Hoàng Thị Phước Thảo & Phan Thị Nghĩa ( Chủ biên ) nộp lưu chiểu tháng 05/ 2003. * 10 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 4 - 5 – nhà xuất bản giáo dục– Trần Diên Hiển ( Chủ biên ) nộp lưu chiểu tháng 04/2002. * 500 bài toán điển hình & nâng cao 4 – nhà xuất bản thanh niên– Đỗ Như Thiên & Phan Thế Ngọc ( Chủ biên ) nộp lưu chiểu quý III/ 2003. * tuyển chọn 400 bài tập toán 4 – nhà xuất bản đà nẵng– Tô Hoài Phong - Huỳnh Minh Chiến & Trần Huỳnh Thông ( Chủ biên ) nộp lưu chiểu quý 02/ 2005. * học giỏi toán 4 – NXB Giáo dục – Vũ Dương Thụy ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 10/ 2005. * Toán nâng cao lớp 4 - NXB giáo dục – Vũ Dương Thụy & Nguyễn Danh Ninh ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 07/ 2005. * tuyển tập các đề thi học sinh giỏi toán lớp 4 & 5 – NXB đại học sư phạm – Trần Ngọc Lan ( chủ biên) Lưu chiểu tháng 05/ 2005. * Ngoài các tài liệu tham khảo ở trên bản thân tôi còn thường xuyên nghiên cứu các tài liệu khác như các số báo “ Toán tuổi thơ ” ; các số báo về nghiệp vụ giáo viên như “ Thế giới trong ta”, “ Nhi Đồng chăm học ” , “ Giáo dục tiểu học * Tuyển tập đề thi vào lớp 6 của trường MA RI - QUY RI ( hàng năm ). * Tuyển tập đề thi tuyển chọn học sinh vào lớp 6 của trường chuyên THCS Hồ Xuân Hương – huyện Quỳnh Lưu – tỉnh Nghệ An ( hàng năm ).

File đính kèm:

  • docSANG KIEN DONG III.doc