Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giảng dạy và huấn luyện đội tuyển chạy ngắn ở trường THCS

1, Cơ sở lý luận.

 Thể dục thể thao được coi là một bộ phận của nền văn hoá xã hội, với quan niệm vận động và sức khỏe, các nhà triết học cổ đại đã đề cao cái đẹp trong sự phát triển hài hoà giữa trong sạch về đạo đức , phong phú về tinh thần và hoàn thiện về thể chất do thể dục thể thao đem lại.

 Mặt khác, thể dục thể thao còn là một hệ thống giáo dục thể chất nhằm rèn luyện các tố chất thể lực, nhằm phát triển con người một các toàn diện về mọi mặt: Đức – trí – thể – mỹ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khoẻ toàn dân. Chính vì vậy ngay khi mới thành lập nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, nay là cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hồ Chủ Tịch đã kêu gọi toàn dân tập thể dục. Trong bài” Sức khoẻ và thể dục” ( đăng trên bào cứu quốc, số 199, ngày 27-3-1946) người viết:

 

doc18 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 61 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giảng dạy và huấn luyện đội tuyển chạy ngắn ở trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào, thỡ nguồn năng lượng được huy động khụng chỉ phụ thuộc vào độ dài của cự ly mà cũn phụ thuộc vào cả số lần lắp lại và thời gian nghỉ giữa quóng giữa cỏc lần chạy. Thớ dụ cự ly 50m thuộc cự ly dựng nguồn năng lượng alaktat. Nhưng - 08- nếu VĐV chạy 3 (hoặc 4) x 50m với tốc độ tối đa và nghỉ giữa 2 lần chạy là chạy nhẹ nhàng thỡ bài tập đú cũng phỏt triển năng lực laktat.Với cỏc cự ly 150m đến 200m thỡ dự tập theo chế độ nào cũng vẫn là biện phỏp huấn luyện năng lực laktat.Như vậy chạy cỏc cự ly từ 50m đến 100m với tốc độ tối đa chỉ thành  cỏc biện phỏp huấn luyện alaktat khi khụng chạy lắp lại hoặc lắp lại với nghỉ đầy đủ giữa 2 lần chạy. VĐV chạy 60m -100m cũng như cỏc VĐV chạy cự ly ngắn khỏc cần được huấn luyện để chạy nửa sau của cự ly nhanh hơn so với nửa đầu. Thực tế cho thấy: nếu nửa đầu của cự ly được VĐV chạy với tốc độ tối đa. Do vậy, chạy cỏc cự ly từ 50 đến 100m là biện phỏp huấn luyện chạy ngắn cơ bản, cũn chạy ở cự ly 200m trở lờn là cỏc biện phỏp phụ thờm.  Cũng cú thể đó cú những huấn luyện viờn của Việt Nam đó biết và đó “õm thầm” huấn luyện theo cỏch nghĩ mới này, nhưng chắc rằng cũn cú rất nhiều huấn luyện viờn chạy ngắn (và nhiều giỏo viờn dạy chạy cự ly ngắn ở cỏc trường học từ phổ thụng đến đại học) cũn chưa cập nhật được những thụng tin này. Với sự ỏy nỏy do chưa kịp thời đặt vấn đề đỳng mức trong thụng tin cho cỏc huấn luyện viờn, trong bổ sung và chỉnh lý sỏch giỏo khoa điền kinh cho cỏc trường chuyờn và khụng chuyờn TDTT, chỳng tụi nhấn mạnh những thụng tin này, mong muốn cỏc huấn luyện viờn, giỏo viờn, cỏc VĐV và người tập chạy ngắn đều biết và sớm ỏp dụng những điều này.  (Trích hướng dẫn huấn luyện và giảng dạy chạy ngắn của liên đoàn điền kinh Việt Nam). III. Một số lưu ý khi luyện tập đội tuyển chạy ngắn: 1, Thời gian ngoại khúa 45 phỳt vào những buổi chiều sau giờ học thờm, nếu vào mựa đụng thỡ trời sắp tối vỡ vậy phải đề xuất với nhà trường cho vào học thờm sớm hơn 20 phỳt 2, Cú những hụm những em trong đội tuyển nghỉ học vỡ cú lý do, giỏo viờn nờn cho những em khụng phải trong đội tuyển mà ưng rốn luyện thờm vào tập để tăng thờm phần sinh động, đồng thời phỏt hiện thờm nhưng nhõn tố mới bổ sung vào đội tuyển. 3, thường xuyờn nhắc nhở cỏc em tập thờm ở nhà nvif 2 tuần mới cú 1 buổi tập . 4, Do cường độ chạy ngắn lớn, động tác không phức tạp nên khi cho học sinh khởi động tôi không cần dành nhiều thời gian ở phần này như khi tập các - 09- môn không có chu kỳ, mà tôi dành nhiều thời gian cho các em tập phần cơ bản và hồi tĩnh. 5, Mệt mỏi do tập sức nhanh, mạnh thường lại lâu, ảnh hưởng không tốt tới tâm lý học sinh và cả hiệu quả hoạt động sau đó của các em. Cho nên tôi nghiêm khắc với các em ở phần hồi tĩnh (học sinh thường không chú ý đúng mức tới nhiệm vụ này) tôi yêu cầu các hồi tĩnh đủ khi tập ở lớp cũng như khi tập ở nhà. Khi hồi tĩnh, tôi hướng dẫn các em không chỉ dùng một bài tập mà dùng một nhóm bài tập. 6, Để tập luyện có kết quả tốt, tôi yêu cầu các em chú ý mấy điểm sau: + Chạy với kỹ thuật hợp lý để tiết kiệm sức. + Phải tích cực phối hợp chạy với thở; + Phải có cảm giác tốc độ tốt để chủ động về tốc độ khi chạy, đảm bảo phân phối sức hợp lý. + Tập thường xuyên liên tục như một thói quen sinh hoạt hàng ngày. Trước khi thi đấu một tuần tôi tiến hành kiểm tra thành tích của các em. Thời gian còn lại tôi cho tập với cường độ trung bình và nghỉ ngơi tích cực. Trước khi thi đấu hai ngày chỉ cho các em khởi động kỹ và tập nhẹ nhàng. - 10- B. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng. NộI DUNG 60m: học sinh học cuối kỳ II lớp 6 năm học 2008-2009 Năm học TT Họ và tên - (lớp6) Năm sinh Cự ly ( m) Thành tích khi tuyển chọn Thành tích khi hoc xong lớp 6 2008- 2009 NAM 1 2 3 4 5 6 Thái Hữu Trường - 6C Nguyễn Đức Thuần -6B Nguyến Văn Dũng - 6A Thái Hữu Việt Anh – 6C Hồ Sỹ Kiến Quốc – 6A Nguyễn Xuân Sơn - 6C 1997 1997 1997 1997 1997 1997 60 60 60 60 60 60 9’’ 42 9 ’’50 9’’52 9’’35 9’’56 9’’78 9’’ 12 9 ’’34 9’’24 9’’17 9’’29 9’’43 2008- 2009 Nữ 1 2 3 4 5 6 Nguyễn Thị Huyền Linh-6C Đào Thị Quỳnh Anh - 6C Phạm Thị Phương Thảo- 6B Trần Thị Sao Mai – 6B Nguyễn Thị Diệu Linh -6A Lê Thị Linh Trang - 6A 1997 1997 1997 1997 1997 1997 60 60 60 60 60 60 12’’ 47 12 ’’57 13’’39 12’’39 12’’57 12’’43 12’’ 24 12 ’’35 12’’61 12’’29 12’’43 12’’39 - 11- NộI DUNG 60m: học sinh học xong lớp 7 năm học 2009-2010 Năm học TT Họ và tên - (lớp7) Năm sinh Cự ly ( m) Thành tích kết thỳc lớp 6 Thành tích kết thỳc lớp 7 2009- 2010 NAM 1 2 3 4 5 6 Thái Hữu Trường - 7C Nguyễn Đức Thuần -7B Nguyến Văn Dũng - 7A Thái Hữu Việt Anh – 7C Hồ Sỹ Kiến Quốc – 7A Nguyễn Xuân Sơn - 7C 1997 1997 1997 1997 1997 1997 60 60 60 60 60 60 9’’ 12 9 ’’34 9’’24 9’’17 9’’29 9’’43 9’’ 00 8 ’’89 8’’76 8’’49 8’’75 8’’87 2009- 2010 Nữ 1 2 3 4 5 6 Nguyễn Thị Huyền Linh-7C Đào Thị Quỳnh Anh - 7C Phạm Thị Phương Thảo- 7B Trần Thị Sao Mai – 7B Nguyễn Thị Diệu Linh -7A Lê Thị Linh Trang - 7A 1997 1997 1997 1997 1997 1997 60 60 60 60 60 60 12’’ 24 12 ’’35 12’’61 12’’29 12’’43 12’’39 11’’ 75 11 ’’73 11’’60 11’’26 11’’44 11’’33 12 NộI DUNG 60m: học sinh học xong lớp 8 năm học 2010-2011 và kiểm tra 100m TT Họ và tên - (lớp7) Năm sinh Cự ly ( m) Thành tích kết thỳc lớp 7 Thành tích kết thỳc lớp 8 Kết quả kiểm tra 100m ( S) 1 2 3 4 5 6 Thái Hữu Trường - 8C Nguyễn Đức Thuần -8B Nguyến Văn Dũng - 8A Thái Hữu Việt Anh – 8C Hồ Sỹ Kiến Quốc – 8A Nguyễn Xuân Sơn - 8C 1997 1997 1997 1997 1997 1997 60 60 60 60 60 60 9’’ 00 8 ’’89 8’’76 8’’49 8’’75 8’’87 8 ’’67 8”23 8”34 8”00 8”46 8”32 13”76 13”35 13”41 13”09 13”48 13”38 1 2 3 4 5 6 Nguyễn Thị Huyền Linh-8C Đào Thị Quỳnh Anh - 8C Phạm Thị Phương Thảo- 8B Trần Thị Sao Mai – 8B Nguyễn Thị Diệu Linh -8A Lê Thị Linh Trang - 8A 1997 1997 1997 1997 1997 1997 60 60 60 60 60 60 11’’ 75 11 ’’73 11’’60 11’’26 11’’44 11’’33 11”26 11”28 11”12 11”01 11”12 11”08 14”87 14”83 14”49 14”37 14”32 14”48 14”36 - 13- NộI DUNG 60m và 100m: học sinh học xong học kỳ I lớp 9 năm học 2011-2012 TT Họ và tên - (lớp7) Năm sinh Thành tớch cự ly (60 m) lớp 8 Thành tớch cự ly (60 m) lớp 9 Thành tớch cự ly 100m lớp 8 Thành tớch cự ly 100m lớp 9 1 2 3 4 5 6 Thái Hữu Trường - 8C Nguyễn Đức Thuần -8B Nguyến Văn Dũng - 8A Thái Hữu Việt Anh – 8C Hồ Sỹ Kiến Quốc – 8A Nguyễn Xuân Sơn - 8C 1997 1997 1997 1997 1997 1997 8 ’’67 8”23 8”34 8”00 8”46 8”32 8 ’’32 8”12 8”05 7”81 8”25 8”19 13”76 13”35 13”41 13”09 13”48 13”38 13”36 13”12 13”24 12:89 13”31 13”15 1 2 3 4 5 6 Nguyễn Thị Huyền Linh-8C Đào Thị Quỳnh Anh - 8C Phạm Thị Phương Thảo- 8B Trần Thị Sao Mai – 8B Nguyễn Thị Diệu Linh -8A Lê Thị Linh Trang - 8A 1997 1997 1997 1997 1997 1997 11”26 11”28 11”12 11”01 11”12 11”08 10”23 10”24 9”97 9”78 10”03 10”02 14”87 14”83 14”49 14”37 14”32 14”48 14”36 14”21 14”19 14”12 14”09 14”06 14”21 14”10 - 14- Nhìn vào bảng thành tích ở trên của học sinh sau khi được huấn luyện thành tích đã được tăng lên rõ ràng. Tuy nhiên vì là học sinh các em không có nhiều thời gian để tập luyện như VĐV chuyên nghiệp nên thành tích cũng chưa được tốt lắm. Từ khi tôi áp dụng những phương pháp trên vào trong quá trình dạy chạy ngắn ở trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong. Kết quả là chất lượng môn thể dục thể thao trường THCS Lê Hồng Phong không ngừng được nâng lên. Cụ thể ở HKPĐ các cấp năm hoc 2011-2012 đạt được như sau: HKPĐ huyện:Có 02 giải nhất chạy 60m và 100m của nội dung (nam) . 01 giải nhất chạy 60m (nữ) để có tổng 12 huy chương vàng xếp thứ 02 toàn đoàn. HKPĐ tỉnh Nghệ An lần thứ 15: có em Thái Hữu Việt Anh lớp 9C đạt giải nhất cự ly 60m với thành tích 07’’34 Một điều đáng phấn khởi là trong quá trình luyện tập cũng như thi đấu TDTT không có một em nào bị chấn thương xảy ra. 100% học sinh được nâng cao thể chất và phấn khởi tin tưởng, hăng say luyện tập. Tạo phong trào thi đua sôi nổi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Để đạt thành tích trên là nhờ sự quan tâm sát sao của cấp uỷ và ban giám hiệu, tập trung có chiều sâu mũi nhọn ở tất cả các môn học, thực hiện giáo dục toàn diện, đầu tư cơ sở vật chất, có kế hoạch tuyển chọn, luyện tập ngay từ đầu năm học nên đã đạt được thành tích cao. Phần III. Kết luận. I.Bài học kinh nghiệm. Từ những kết quả nghiên cứu cho phép tôi rút ra kết luận sau: - Thành tích thi đấu của đội tuyển của trường chỉ được nâng cao trên cơ sở giáo viên chịu khó đầu suy nghĩ học hỏi. Những phương pháp mà tôi chọn là bài tập đơn giản theo trình tự dễ học, khối lượng vận động phù hợp với vận động của đội tuyển trường đã mang lại kết quả khả quan. Những bài tập phù hợp đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và giới tính. - 15- - Ngoài tập đội tuyển chạy ngắn ra tụi cũn tập đội tuyển: Cờ vua, đỏ cầu, cầu lụng, búng bàn. Vỡ vậy thời gian buổi chiờự đũi hỏi nhiều, nhưng cỏc buổi chiều đú tập từ 16 giờ 30 phỳt đến 17 giờ 30 phỳt, cụng tỏc chuẩn bị và thu dọn sõn bói 30 phỳt, như vậy đa số buổi chiều nào tụi cũng cựng học sinh rốn luyện sức khỏe. II.Những kiến nghị . - Đề nghị nhà trưòng , ban giám hiệu tích cực tham mưu cố vấn với địa phương tạo điều kiện xây dựng sân chơi bãi tập theo đúng tiêu chuẩn. - Đề nghị các cấp quản lý giáo dục, các trường THCS cần quan tâm hơn nữa đối với chế độ đãi ngộ cho giáo viên và đội tuyển trong quá trình tập luyện. đây là nguồn cổ vũ động viên góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trong các trường THCS. Có như vậy mới thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn mới. Trên đây là đề tài của tôi về phương pháp giảng dạy và huấn luyện chạy ngắn trong trường THCS . Rất mong được sự đóng góp ý kiến của tất cả mọi người. Xin chân thành cảm ơn! Hưng nguyên, ngày 15 tháng 05 năm 2012 Người viết Võ Quốc Tiến - 16-

File đính kèm:

  • docDe tai khoa hoc.doc
Giáo án liên quan