Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giảng dạy môn chạy cự ly ngắn - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Thiện Thuật

Mục tiêu của hệ thống giáo dục quốc dân nước ta là hướng tới sự phát triển toàn diện cả về: đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và lao động. Hoạt động giáo dục thể chất (giờ học thể dục) trong nhà trường phổ thông là nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới các hoạt động giáo dục khác. Mục tiêu môn học thể dục bậc THCS hướng tới là: rèn luyện, giữ gìn bảo vệ và nâng cao sức khoẻ- thể chất cho học sinh.

Điền kinh là môn thể thao bao gồm các nội dung : đi bộ, chạy nhảy và phối hợp. Chạy ngắn là một môn điển hình phát triển tốc độ, thuộc loại hoạt động có chu kì và có cường độ cực lớn của điền kinh. Chạy ngắn có tác dụng tốt đến việc tăng cường các chức năng hoạt động của các cơ quan nội tạng trong cơ thể và hệ thống thần kinh, nâng cao khả năng làm việc căng thẳng trong điều kiện thiếu ôxi, nhanh chóng huy động tiềm lực của cơ thể bồi dưỡng, nâng cao kết quả tốt nhất trong thời gian ngắn.

 

doc12 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giảng dạy môn chạy cự ly ngắn - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Thiện Thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo tæ nhãm cã c¨ng d©y hoÆc kh«ng c¨ng d©y, cã ph¸t lÖnh hoÆc kh«ng ph¸t lÖnh. §éng t¸c ch¹m d©y ®Ých kÞp thêi cô thÓ, ®óng kÜ thuËt; kh«ng qu¸ sím- qu¸ muén hoÆc nh¶y lªn ®Ó ch¹m d©y ®Ých. 2.4- Yªu cÇu kiÓm tra: T«i ®Ò ra yªu cÇu kiÓm tra c¶ kÜ thuËt vµ thµnh tÝch : *Yªu cÇu vÒ kÜ thuËt : Qua mçi buæi tËp, bµi tËp kü thuËt gi¸o viªn cÇn kiÓm tra ®Ó söa ch÷a ®éng t¸c sai vµ kh¾c s©u kiÕn thøc còng nh­ kü thuËt cho c¸c em. - XuÊt ph¸t : T­ thÕ “Vµo chç” “S½n sµng” chÝnh x¸c ph¶n øng nhanh, cã søc nhanh, m¹nh, ®éng t¸c liªn tôc, kh«ng dõng l¹i ë b­íc thø nhÊt. - Ch¹y lao: Ng­êi kh«ng th¼ng lªn qu¸ sím vµ ®¹p sau tÝch cùc. - Ch¹y gi÷a qu·ng: §¹p sau tÝch cùc, ch©n th¼ng gãc ®é nhá. - §¸nh l¨ng: §ïi kÐo theo ®­îc phÇn h«ng cïng phÝa, tay ®¸nh nhÞp nhµng, ®éng t¸c t­ thÕ tho¶i m¸i kh«ng gß bã, träng t©m lªn xuèng Ýt. - Ch¹y vÒ ®Ých: T­ thÕ b×nh th­êng kh«ng bÞ c¶i biÕn, gi÷ v÷ng tèc ®é, ch¹m d©y ®Ých kÞp thêi, kh«ng nh¶y lªn cao. §èi víi khèi 7 yªu cÇu thùc hiÖn ë møc ®é t­¬ng ®èi chÝnh x¸c ch­a yªu cÇu cao. Khèi líp 9 thùc hiÖn ®­îc thµnh th¹o vµ tÝnh chÝnh x¸c ë møc ®é cao h¬n trong c¸c giai ®o¹n kü thuËt. *Yªu cÇu vÒ thµnh tÝch: Theo løa tuæi, giíi tÝnh, còng nh­ t×nh tr¹ng søc khoÎ vµ ®¹t tiªu chuÈn rÌn luyÖn th©n thÓ. Nãi tãm l¹i: Gi¶ng d¹y vµ huÊn luyÖn tèt m«n ch¹y cù ly ng¾n chóng ta cÇn chó ý n©ng cao t­ t­ëng, tÝnh khoa häc trong gi¶ng d¹y, kh«ng ngõng ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc. §©y lµ vÊn ®Ò quan träng, cã ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn chÊt l­îng ®µo t¹o cña nhµ tr­êng ®ång thêi ®©y lµ vÊn ®Ò cßn yÕu hiÖn nay. Ta cÇn chó träng trau råi kiÕn thøc cho häc sinh, thay ®æi ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y thËt khoa häc, phï hîp víi ®Æc ®iÓm t©m lý häc sinh vµ ®iÒu kiÖn cô thÓ cña nhµ tr­êng còng nh­ ®Þa ph­¬ng, khi gi¶ng d¹y ph¶i tËp trung gi¶i quyÕt kh©u c¬ b¶n ®¶m b¶o tÝnh chÝnh x¸c, tr¸nh nãng véi theo thµnh tÝch dÉn ®Õn ®Þnh h×nh sai, khã söa ch÷a, thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c phÇn khëi ®éng vµ håi tÜnh v× c­êng ®é, khèi l­îng vËn ®éng cña m«n ch¹y ng¾n rÊt lín, ®ßi hái cã kh¶ n¨ng huy ®éng søc nhanh vµ søc m¹nh ë møc tèi ®a trong thêi gian ng¾n nhÊt. Chó ý ®¶m b¶o an toµn ®Ó phßng chèng chÊn th­¬ng trong gi¶ng d¹y vµ tËp luyÖn m«n nµy. 3- KÕT Qu¶ CñA §Ò TµI : Qua mét n¨m nghiªn cøu ¸p dông ®Ò tµi nµy, t«i nhËn thÊy c¸c em ®· hiÓu ®­îc vai trß, t¸c dông cña viÖc häc tËp m«n thÓ dôc nãi chung vµ m«n ch¹y ng¾n nãi riªng. C¸c em ®· biÕt tù tËp luyÖn, n©ng cao thµnh tÝch, hÇu nh­ c¸c em ®Òu ham thÝch häc m«n nµy. Qua ®©y, t«i høng thó h¬n trong c«ng t¸c chuyªn m«n, gi¶ng d¹y ch­¬ng tr×nh chÝnh kho¸ còng nh­ huÊn luyÖn tham gia thi c¸c gi¶i ®¹t kÕt qu¶. N¨m häc tr­íc t«i nhËn thÊy, c¸c em khi tËp luyÖn cßn ch­a nhiÖt t×nh, sî tËp thÓ dôc, kÕt qu¶ gi¶ng d¹y bé m«n cßn ch­a cao, häc sinh tham gia c¸c gi¶i míi chØ dõng l¹i ë cÊp huyÖn, ch­a cã cÊp tØnh. C¸c em ch­a thùc sù hiÓu ®­îc vai trß, t¸c dông cña viÖc häc tËp m«n thÓ dôc nãi chung vµ m«n ch¹y cù ly ng¾n nãi riªng. Giê häc cßn gß bã, nÆng nÒ. Nh­ng víi lßng say mª nghÒ nghiÖp, t«i th­êng xuyªn tham gia dù giê, trao ®æi kinh nghiÖm chuyªn m«n, kh«ng ngõng häc tËp, nhÊt lµ trong kú thi gi¸o viªn giái. Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y, t«i ®· thay ®æi ph­¬ng ph¸p d¹y sao cho phï hîp víi ®Æc ®iÓm løa tuæi ë c¸c khèi líp. V× vËy t«i nghiªn cøu vµ x©y dùng ®Ò tµi nµy. Mét sè kÕt qu¶ ®¹t ®­îc nh­ sau : Mét lµ, n©ng cao høng thó vµ chÊt l­îng tiÕp thu c¸c bµi tËp- ®éng t¸c ë häc sinh. Do ®ã, häc sinh ®¹t kÕt qu¶ kh¸- giái cao vµ kh«ng cßn häc sinh yÕu- kÐm m«n thÓ dôc. Qua gi¶ng d¹y, t«i kh¾c phôc ®­îc t×nh tr¹ng kh«ng ®ång ®Òu gi÷a c¸c em ®¸p øng yªu cÇu cña ch­¬ng tr×nh thÓ dôc míi. KÕt qu¶ thu ®­îc sau khi kiÓm tra kÕt thóc néi dung thu ®­îc: + Khèi 9: Lo¹i giái 13 em(30,95%) Lo¹i kh¸ 18 em(42,86%) Lo¹i trung b×nh 11 em(26,19%) + Líp 7A: Lo¹i giái 3 em(14,29%) Lo¹i kh¸ 7 em(33,33%) Lo¹i trung b×nh 11 em(52,38%) Hai lµ, ho¹t ®éng tËp luyÖn cña c¸c em diÔn ra chñ ®éng tÝch cùc, m¹nh d¹n h¬n. Qua tËp luyÖn, t«i ®· ph¸t hiÖn vµ ®éng viªn c¸c em tham gia thi thÓ thao c¸c cÊp ®¹t kÕt qu¶ cao. Ba lµ, Quü thêi gian gi¸o viªn ho¹t ®éng gi¶m dÇn vµ t¨ng dÇn ho¹t ®éng tËp luyÖn cña trß. Lóc nµy ng­êi gi¸o viªn víi vai trß h­íng dÉn ®éng t¸c, quan s¸t tËp luyÖn vµ cñng cè ®éng t¸c cho häc sinh. 4- Bµi häc kinh nghiÖm: Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y, t«i thÊy c¸c m«n ch¹y nãi chung còng nh­ m«n ch¹y cù ly ng¾n nãi riªng ®­îc c¸c em cho r»ng dÔ häc nªn trong líp Ýt chó ý nghe ph©n tÝch kü thuËt ®éng t¸c chØ muèn ch¹y ngay vµ më hÕt søc ®Ó ch¹y thÓ hiÖn m×nh. NÕu ta ph©n tÝch qua loa, h­íng dÉn lµm mÉu kh«ng cô thÓ, kh«ng cã ph­¬ng ph¸p g©y høng thó thu hót häc sinh th× chÊt l­îng giê d¹y sÏ h¹n chÕ. C¸c em sÏ kh«ng nhËn thÊy t¸c dông cña m«n häc mµ chØ thÊy mÖt mái vµ ch¸n n¶n. Muèn kh¾c phôc t×nh tr¹ng chung cña häc sinh khi häc m«n nµy cÇn ph¶i thay ®æi ngay ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y. Cô thÓ tæ chøc trß ch¬i “C­íp cê” hay “Hoµng Anh, Hoµng YÕn”... sau ®ã cho c¸c em vµo häc bµi míi. Ph¶i gi¶ng gi¶i ph©n tÝch cho häc sinh thÊy ®­îc môc ®Ých ý nghÜa cña viÖc ch¹y ng¾n víi ho¹t ®éng häc tËp vµ rÌn luyÖn søc khoÎ. Ph¶i khëi ®éng chu ®¸o tr­íc khi b­íc vµo giê häc vµ th¶ láng- håi tÜnh tÝch cùc chèng mÖt mái sau khi tËp luyÖn. T¨ng c­êng tæ chøc thi ®Êu khi c¸c em ®· n¾m v÷ng hoµn chØnh kü thuËt. Thi thµnh tÝch gi÷a c¸ nh©n, nhãm víi nhau vµ cã h×nh thøc khen th­ëng ®Ó khuyÕn khÝch ®éng viªn c¸c em. Tõ ®ã gióp c¸c em høng thó h¬n trong häc tËp m«n thÓ dôc nãi riªng vµ c¸c m«n v¨n hãa nãi chung. TriÓn väng cña ®Ò tµi: Qua qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ thÓ nghiÖm thùc tÕ cña ®Ò tµi, t«i thÊy r»ng cã thÓ ¸p dông gi¶ng d¹y réng h¬n cho c¸c líp khèi kh¸c gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng gi¶ng d¹y bé m«n TD ë tr­êng THCS. §iÒu nµy còng ®­îc ®ång nghiÖp cïng tr­êng ®ång t×nh h­ëng øng. V× lÏ ®ã, t«i mong muèn m« h×nh tæ chøc giê häc cña m×nh ®­îc ®ång nghiÖp trong vµ ngoµi tr­êng THCS ThiÖn ThuËt tham kh¶o vµ vËn dông gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng gi¶ng d¹y thùc tÕ m«n häc thÓ dôc trong nhµ tr­êng THCS. PhÇn thø III: kÕt luËn Dùa trªn kÕt qu¶ nghiªn cøu cña m×nh, t«i cho r»ng muèn gi¶ng tèt néi dung ch¹y cù ly ng¾n trong mét giê häc cïng 1-2 néi dung kh¸c, cÇn chó ý tíi c¸c yÕu tè : Thø nhÊt lµ, gi¸o viªn ph¶i cã n¨ng lùc chuyªn m«n TD v÷ng vµng, biÕt vËn dông phèi hîp c¸c ph­¬ng ph¸p, ph­¬ng tiÖn d¹y häc vµ ®iÒu kiÖn s©n b·i phï hîp víi c¸c bµi tËp ®éng t¸c cô thÓ. Thø hai lµ, ng­êi gi¸o viªn ph¶i th­êng xuyªn nghiªn cøu vµ tæ chøc c¸c trß ch¬i vËn ®éng phï hîp víi yªu cÇu tõng bµi vµ ®Æc ®iÓm søc kháe giíi tÝnh cña tõng häc sinh vµ nhãm häc sinh. §ång thêi cËp nhËt kÞp thêi thµnh tÝch c¸c m«n thÓ thao trong n­íc vµ thÕ giíi. Thø ba lµ, ng­êi gi¸o viªn ph¶i kÕt hîp linh ho¹t gi÷a ®¸nh gi¸ kiÓm tra cña thÇy víi tù ®¸nh gi¸ cña trß. Qua ®ã uèn n¾n, ®éng viªn, nh¾c nhë söa ch÷a cho phï hîp vµ hiÖu qu¶ víi tõng c¸ nh©n häc sinh. Thø t­ lµ, c¬ së vËt chÊt phôc vô cho tËp luyÖn néi dung ch¹y ng¾n cÇn ®­îc ®Çu t­ ®Ó dÇn hoµn chØnh. §iÒu nµy lµ c¬ së h×nh thµnh c¶m gi¸c ®éng t¸c ®óng vµ ®¸nh gi¸ ®óng thµnh tÝch cña häc sinh. §©y còng lµ kiÕn nghÞ víi cÊp trªn ®Ó t¹o thuËn lîi cho c«ng t¸c gi¶ng d¹y ch¹y ng¾n nãi riªng vµ bé m«n TD nãi chung trong nhµ tr­êng THCS ThiÖn ThuËt. Nh×n chung hiÖu qu¶ cña c«ng t¸c gi¸o dôc thÓ chÊt trong nhµ tr­êng THCS hiÖn nay ®ßi hái nhiÒu yÕu tè. V× thÕ mçi ng­êi gi¸o viªn trong tõng giê häc ph¶i tr¨n trë suy nghÜ t×m ra c¸ch tæ chøc ho¹t ®éng thÝch øng gióp häc sinh tiÕp cËn vµ lÜnh héi c¸c bµi tËp, ®éng t¸c nhanh vµ hiÖu qu¶. Ch­¬ng tr×nh d¹y häc TD míi mçi giê häc cã tõ 2-3 néi dung tËp luyÖn. Muèn häc sinh tiÕp thu ®Çy ®ñ, ng­êi gi¸o viªn ph¶i cã lßng yªu nghÒ, yªu trÎ vµ dµnh thêi gian luyÖn tËp t×m ra nh÷ng ph­¬ng ph¸p truyÒn thô phï hîp. Lµm thÕ nµo ®Ó häc sinh tÝch cùc, chñ ®éng luyÖn tËp phÇn chÝnh lµ do vai trß cña ng­êi gi¸o viªn. X¸c ®Þnh nghiªn cøu vÊn ®Ò nµy t«i muèn x©y dùng m« h×nh tæ chøc ho¹t ®éng tËp luyÖn cã hiÖu qu¶ néi dung: ch¹y ng¾n trong giê häc TD cã tõ 2-3 néi dung ë tr­êng THCS. Tïy tõng giê d¹y vµ c¸c t×nh huèng n¶y sinh cô thÓ, ng­êi gi¸o viªn cÇn vËn dông linh ho¹t khÐo lÐo ®Ó n©ng cao nhËn thøc vµ høng thó tËp luyÖn cho häc sinh. Nh­ vËy, ng­êi thÇy ®¨ h×nh thµnh c¬ së ®Ó trß tiÕp thu vµ cã c¶m gi¸c vÒ ®éng t¸c- bµi tËp. Nh÷ng ý kiÕn trªn ®©y míi chØ ë møc ®é nghiªn cøu cña c¸ nh©n nªn cßn cÇn ®­îc rÊt nhiÒu gãp ý bæ sung ®Ó hoµn chØnh h¬n. T«i rÊt mong ®­îc sù quan t©m ®ãng gãp x©y dùng ý kiÕn nhiÖt thµnh t©m huyÕt cña c¸c bËc thÇy vµ c¸c b¹n bÌ ®ång nghiÖp cho ®Ò tµi nµy. Nh­ vËy ®Ò tµi sÏ hoµn chØnh vµ dÇn h÷u Ých ®ãng gãp cho c«ng t¸c gi¶ng d¹y m«n häc TD ë bËc THCS hiÖn nay. Tõ ®ã gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng gi¶ng d¹y m«n thÓ dôc nãi riªng vµ chÊt l­îng gi¸o dôc nãi chung. Qua ®ã hoµn thµnh môc tiªu x©y dùng con ng­êi ViÖt nam ph¸t triÓn toµn diÖn :®øc- trÝ- thÓ- mü- lao, gãp phÇn vµo viÖc “n©ng cao d©n trÝ, ®µo t¹o nh©n lùc vµ båi d­ìng nh©n tµi”, “khoÎ ®Ó x©y dùng vµ b¶o vÖ tæ quèc”, gióp c¬ thÓ ph¸t triÓn c©n ®èi, n©ng cao kh¶ n¨ng nhËn thøc, rÌn luyÖn ®øc tÝnh khiªm tèn, tù tin, trung thùc vµ yªu cuéc sèng./. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n ! ThiÖn ThuËt, ngµy th¸ng10 n¨m 2010. Ng­êi viÕt Ph¹m Thanh Toµn NhËn xÐt ®¸nh gi¸ cña tæ: NhËn xÐt ®¸nh gi¸ cña Ban gi¸m hiÖu: NhËn xÐt ®¸nh gi¸ cña héi ®ång khoa häc phßng gi¸o dôc: Môc Lôc Trang PhÇn thø I: Nh÷ng vÊn ®Ò chung 1 I- Lý do chän ®Ò tµi 1 1- C¬ së lý luËn 1 2- C¬ së thùc tiÔn 1 II- Môc ®Ých, yªu cÇu, nhiÖm vô cña ®Ò tµi 2 1- Môc ®Ých, yªu cÇu 2 2- NhiÖm vô 2 III- §èi t­îng, ph¹m vi, thêi gian, ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu ®Ò tµi 2 1- §èi t­îng nghiªn cøu 2 2- Ph¹m vi nghiªn cøu 2 3- Thêi gian nghiªn cøu 2 4- Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu 2 PhÇn thø II: Néi dung cña ®Ò tµi 3 1- Thùc tr¹ng cña ®èi t­îng nghiªn cøu 3 2- Gi¶i ph¸p thùc hiÖn 4 2.1- Ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y kÜ thuËt xuÊt ph¸t vµ ch¹y lao 4 2.2- Ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y kÜ thuËt ch¹y gi÷a qu·ng 5 2.3- Ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y kÜ thuËt vÒ ®Ých vµ hoµn chØnh 6 2.4- Yªu cÇu kiÓm tra 6 3- KÕt qu¶ cña ®Ò tµi 7 4- Bµi häc kinh nghiÖm 8 5- TriÓn väng cña ®Ò tµi 9 PhÇn thø III: KÕt luËn 9

File đính kèm:

  • docSKKN chay ngan.doc
Giáo án liên quan