Giáo dục thể chất là một trong những nội dung cơ bản của giáo dục toàn diệnhọc sinh đó là: “ Trí lực và Thể lực” góp phần giáo dục tố chất vận động, nhân cách, đạo đức lối sống, tác phong làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật.
Do vậy bồi dưỡng sức khoẻ cho học sinh hiện nay, làm nền tảng sau này đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, giáo viên chuyên nghành Giáo dục thể chất.
Là giáo viên giảng dạy môn Thể Dục của trường việc phát triển tố chất thể lực cho học sinh. phát huy năng khiếu tập luyện đi đến xây dựng đội tuyển cho nhà trường là điều mà tôi quan tâm.
22 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 418 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng đá trong trường THCS - Nguyễn Thế Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học của mỡnh.
II.3.2.1.3. Vài nột về học sinh cấp II Trường THCS Thị Trấn Đụng Triều
Trường cú tổng số 457 học sinh cỏc em luụn đoàn kết giỳp đỡ nhau trong học tập. nhiệt tỡnh trong cỏc hoạt động VHVN – TDTT.
+ Cụ thể; Ngoài những thành tớch thể thao đó đạt được riêng mụn búng đỏ trong 5 năm trở lại đõy đội búng đỏ của trường đạt 2 chức vụ địch và 3 giải nhỡ và hàng năm luôn đóng qóp cầu thủ cho đội tuyển huyện và đội tuyển tỉnh.
II.3.2.2 Thực trạng.
II.3.2.2.1. Thực trạng ỏp dụng dạy học mụn tự chọn ( Bóng đá ) vào học sinh Trung học cơ sở thị trấn Đụng Triều.
Tụi tiến hành điều tra thụng qua việc kiểm tra kết quả môn học thể dục khối 6,7 năm học 2008 – 2009.
Đạt 100% t ừ TB trở lên. Trong đ ú: + Gi ỏi: 135/224 = 60,3%
+ Kh ỏ: 78/224 = 34,8%
+ Trung b ỡnh: 11/224 = 4,9%
Sau đó tụi đó tiến hành điều tra thực trạng về việc thực hiện học mụn tự chọn của học sinh ở cỏc lớp bằng cỏch đưa ra một số động tỏc đơn giản như tõng búng bằng mu bàn chõn hoặc dẫn búng bằng lũng bàn chõn và yờu cầu học sinh thực hiện. Yờu cầu tụi đưa ra nằm trong chương trỡnh học của cỏc em .
Qua cuộc điều tra này tụi đó thu được kết quả như sau :
Học sinh giỏi 15 em chiếm 6,7%
Học sinh khỏ 85 em chiếm 37,9%
Học sinh trung bỡnh 80 em chiếm 35,7%
Học sinh yếu 44 em chiếm 19,7%
Với kết quả này ta thấy được khả năng thực hiện cỏc động tỏc của cỏc em cũn rất hạn chế, tỷ lệ giữa học sinh thực hiện được, thực hiện trung bỡnh, thực hiện yếu cú sự chờnh lệch rừ ràng.
Qua việc nhỡn cỏc em thực hiện tụi thấy : hầu hết cỏc em thực hiện cũn lỳng tỳng, động tỏc chưa rứt khoỏt, chõn tay cũn ngọng nghịu....
* Trao đổi với học sinh.
Để nắm rừ hơn về thực trạng dựng phương phỏp vào bài dạy cú hiệu quả khụng, tụi đó tiến hành trao đổi với học sinh tại trường.
? Em cú thớch mụn thể thao tự chọn búng đỏ khụng ? Tại sao ?
Một số em học sinh lớp 6 trả lời : Em khụng thớch lắm vỡ học khú lắm.
Một số học sinh lớp 7 trả lời : Em thớch học vỡ mụn búng đỏ cho em sức khỏe và sự khộo lộo hơn và thấy thớch bài học hơn.
Ngoài ra tụi cũn sử dụng một số cõu hỏi khỏc đối với học sinh lớp 8 - 9 và hầu hết cỏc em đều cho biết : Việc thực hiện phương phỏp để ỏp dụng vào mụn học là rất quan trọng. Điều này cho thấy : việc đưa phương phỏp dạy học thể thao tự chọn mụn búng đỏ trong trường Trung học cơ sở đang ngày càng được quan tõm từ hai phớa : Cả giỏo viờn và học sinh. Và một vấn đề đặt ra là : làm thế nào để nõng cao chất lượng của học sinh qua sử dụng phương phỏp sao cho phự hợp.
II.3.2.2.2. Nguyờn nhõn khỏch quan.
* Đối với giỏo viờn :
Do lượng thời gian cho mỗi tiết học cũn ớt nờn giỏo viờn khụng quan tõm hết mọi học sinh trong lớp, chỉ quan tõm đến cỏc em thực hiờn tốt và khỏ tốt.
Do cơ sở vật chất, đồ dựng thiết bị dạy học cung chưa thực sự là đầy đủ nờn cú ảnh hưởng tới chất lượng giờ học.
Do việc mụn thể dục ở cỏc trường khụng được coi trọng trong cỏc mụn ở trường Trung học cơ sở nờn giỏo viờn chưa cú sự quan tõm và đầu tư đỳng mức tới việc nghiờn cứu phương phỏp vào bài dạy.
* Đối với học sinh :
Do học sinh chưa thực sự nhận được hướng dẫn của giỏo viờn, chưa nhận được sự quan tõm đỳng mực của cỏc phụ huynh ...nờn hiện thực học sinh cũn yếu trong cỏc trường trung học cơ sở.
Trờn đõy là một số nguyờn nhõn của những tồn tại trong việc phương phỏp dạy học thể thap tự chọn mà tụi đó rỳt ra được qua điều tra, nghiờn cứu thực trạng ở trường trung học cơ sở trong quỏ trỡnh hoàn thành đố tài nghiờn cứu khoa học về ‘‘Phương phỏp dạy học thể thao tự chọn mụn búng đỏ trong trường Trung học cơ sở ’’.
Rất mong cỏc thầy cụ - những người làm cụng tỏc giỏo dục hóy quan tõm hơn nữa tới việc đưa những phương phỏp vào tiết dạy ; hóy tận tụy, kiờn trỡ, khụng ngừng học hỏi, nghiờn cứu tài liệu và trau dồi kĩ năng, phương phỏp để phục vụ cho sự nghiệp giảng dạy núi chung và việc đưa phương phỏp vào dạy học thể thao tự chọn mụn búng đỏ trong trường Trung học cơ sở núi riờng được tốt.
II.3.2.4. Đề xuất biện phỏp ‘‘phương phỏp dạy học thể thao tự chọn mụn búng đỏ trong trường Trung học cơ sở’’.
Để gúp phần vào việc khắc phục cỏc mặt cũn hạn tồn tại và để phỏt huy được tỏc dụng của phương phỏp dạy học thể thao tự chọn mụn búng đỏ trong trường Trung học cơ sở, tụi xin phộp đưa ra một số đề xuất phương phỏp như sau :
* Đối với giỏo viờn :
- Tụi đó nghiờn cứu kĩ cỏc phương phỏp dạy học Thể dục nhằm giải quyết cỏc nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức, hỡnh thành kĩ năng, gúp phần giữ gỡn sức khỏe, nõng cao thể lực. Vỡ vậy cú rất nhiều phương phỏp dạy học chia ra nhiều nhúm khỏc nhau :
+ Nhúm phương phỏp sử dụng lời núi : Cỏc phương phỏp thường gặp trong nhúm phương phỏp sử dụng lời núi gồm cú cỏc hỡnh thức ; phõn tớch, giảng giải, kể chuyện và thảo luận (đàm thoại).
+ Nhúm phương phỏp trực quan : trực quan là tiền đề cần thiết và khụng thể thiếu được trong dạy học thể dục, tớnh trực quan trong dạy học thể dục biểu hiện ở việc sử dụng rộng rói cỏc cảm giỏc, cỏc thụ cảm của nhiều giỏc quan, giỳp học sinh nhanh chúng cú khỏi niện, biểu tượng về động tỏc hoặc mụ tả tượng trưng.
+ Nhúm phương phỏp luyện tập : là phương phỏp luyện tập một động tỏc toàn vẹn với kết cấu của nú. Luyện tập để đạt mục đớch hỡnh thành kĩ năng, kĩ sảo vận động và phỏt triển tố chất vận động. Để tớch cực húa giỏo viờn cần cú những thụng tin nhận xột đỏnh giỏ kịp thời sẽ cú tỏc dụng đối với người tập.
* Đối với học sinh :
- Tụi đưa ra những phương phỏp phự hợp vận dung đối với cỏc em để phự hợp với lứa tuổi vớ dụ như : ở lứa tuổi Trung học cơ sở cỏc em rất hiếu động cỏc em luụn cú sự ganh đua nhau trong mọi lĩnh vực. Đú chớnh là hỡnh thức tổ chức sao cho hoạt động cỏc em đạt hiệu quả cao.
- Ngoài ra giỏo viờn cú thể tổ chức cỏc cuộc thi bằng cỏc hỡnh thức.
+ Dẫn búng hỡnh chữ Z.
+ Chuyền búng trỳng đớch.
+ Tõng búng tớnh điểm.
Núi chung cỏc phương phỏp giỏo viờn đưa ra phải phự hợp với tiết học từng nội dung cụ thể, từ đú mới thu hỳt học sinh mới phỏt huy được tớnh tớch cực trong học tập, nõng cao chất lượng.
Kết luận chương 3
Sau một thời gian tỡm hiểu nguyờn nhõn và đề ra nhưng phương phỏp cụ thể và thực hiện đưa phương phỏp dạy học thể thao tự chọn mụn búng đỏ trong trường trung học cơ sở. Kết quả như sau :
Học sinh giỏi 44 em chiếm 19,7%
Học sinh khỏ 100 em chiếm 44,6%
Học sinh trung bỡnh 80 em chiếm 35,7%
Qua số liệu ta thấy tỉ lệ khỏ giỏi chiếm tới 64%, tỉ lệ trung bỡnh trở lờn 100%, tỉ lệ yếu kộm khụng.
Với bảng kết quả này, so với thực trạng đầu năm của trường thỡ đó cú sự tiến bộ. Điều này cho thấy : việc đưa phương phỏp vào dạy học thể thao tự chọn đặc biệt là mụn búng đỏ trong trường trung học cơ sở đó được giỏo viờn quan tõm, coi trọng và cú sự đầu tư, rốn luyện.
III. phần kết luận - kiến nghị
III.1 Kết luận.
Phương phỏp dạy học thể thao tự chọn mụn búng đỏ trong trường Trung học cơ sở là phương phỏp hữu ớch cho giỏo viờn khi soạn giỏo trỡnh thể dục ở trường Trung học cơ sở. Khi giỏo viờn dạy bất cứ mụn tự chọn nào trong chương trỡnh Thể dục giỏo viờn rất cần đến phương phỏp dạy. Tuy nhiờn, khụng phải bất cứ giỏo viờn nào khi sử dụng cuóng đều sử dụng tốt cỏc phương phỏp, đạt hiệu quả như mong muốn. Qua dạy thực nghiệm, dự giờ thao giảng trao đổi với giỏo viờn và học sinh, tụi thấy vấn đề sử dụng phương phỏp ỏp dụng cho mụn búng đỏ cho học sinh trong giờ Thể dục, đặc biệt là học sinh Trung học cơ sở là vấn đề hết sức quan trọng. Nú gúp phần rất lớn trong sự thành cụng của mỗi tiết dạy khi giỏo viờn lờn lớp. Vỡ vậy, để đảm bảo việc sử dụng tốt, cú chất lượng thỡ giỏo viờn phải cú sự nghiờn cứu, tỡm hiểu phương phỏp giảng dạy này. Ngoài việc cần nắm chắc phương phỏp giảng dạy sao cho phự hợp, đỳng lỳc, đỳng chỗ, đỳng nội dung bài dạy thỡ người giỏo viờn cũn cần phải cú sự chuẩn bị đồ dựng dạy học trước khi lờn lớp sao cho thu hỳt được sự chỳ ý của học sinh. Mặt khỏc, khi sử dụng phương phỏp này phải cú sự kết hợp hài hũa, khộo lộo giữa cỏc phương phỏp giảng dạy mụn Thể dục để tạo sự lụ gớc cho bài giảng. Thụng qua việc đưa phương phỏp dạy học thể thao tự chọn mụn búng đỏ trong trường Trung học cơ sở giỳp cho học sinh phải nắm bắt được kiến thức giỏo vờn chuyền đạt.
Vỡ vậy, thể thao tự chọn trong phõn mụn Thể dục người giỏo viờn cần phải quan tõm đến hệ thống húa kiến thức vừa phải với từng đối tượng, để học sinh dần thớch nghi với cuộc sống và trớ nhớ tiếp thu bài tốt.
III.2. Kiến nghị :
Là giỏo viờn dạy Thể dục, tụi luụn mong muốn học sinh của mỡnh núi riờng và tất cả cỏc em học sinh núi chung sẽ học tốt mọi mụn học. Việc đưa phương phỏp dạy học thể thao tự chọn mụn búng đỏ trong trường trung học cơ sở giỳp cỏc em tiếp thu tốt kiến thức ở lớp cũng như ở trường.
Để được chất lượng giỏo dục như mong muốn, theo tụi người giỏo viờn phải tớch cực học hỏi, trau dồi kiến thức, phương phỏp giảng dạy, trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm để giảng dạy ngày một tốt hơn. Cỏc tổ khối nhà trường, phũng giỏo dục cần thường xuyờn tổ chức xõy dựng chuyờn đề, dạy thực nghiệm tỡm ra những hướng đi đỳng giỳp giỏo viờn nõng cao nghiệp vụ giảng dạy của mỡnh. Bờn cạnh những kiến thức, kinh nghiệm, người giỏo viờn cần phải cú tõm huyết, cú trỏch nhiệm với học sinh, thương yờu học sinh như chớnh con em mỡnh, kiờn trỡ khụng nụn núng, nhẹ nhàng, gần gũi để động viờn học sinh học tập tốt hơn.
Về phớa học sinh : Cỏc em cần phải được chuẩn bị đầy đủ về tõm thế, ý thức, khả năng ngụn ngữ sẵn sàng cho việc vào học mụn thể dục.
Về phớa cha mẹ học sinh : Cần tạo cho con em mỡnh những điều kiện tốt về thời gian và mụi trường học tập. Dành thời gian gần gũi, quan tõm, động viờn con em mỡnh đồng thời thường xuyờn gặp gỡ thầy cụ giỏo để nắm bắt rừ khả năng cũng như kết quả học tập của cỏc em.
Với những điều kiện như thế, tụi tin chắc cỏc em học sinh sẽ tiếp thu tốt tất cả cỏc mụn học.
Trờn đõy là một số cụng việc mà tụi đó, đang và sẽ tiếp tục thực hiện trong quỏ trỡnh giảng dạy với mong muốn gúp phần nhỏ bộ của mỡnh nhằm nõng cao chất lượng giỏo dục, đào tạo những lớp người mới, những chủ nhõn tương lai của đất nước mai sau.
File đính kèm:
- sangkienkinhnghiem.doc