Sáng kiến kinh nghiệm- Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử qua việc sử dụng kiến thức liên môn trong dạy học môn lịch sử

I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN

- Họ và tên: Trương Văn Toản Năm sinh: 5/5/1980

- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm

- Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Giáo viên

- Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội

II. NỘI DUNG

Tên đề tài sáng kiến và lĩnh vực áp dụng:

Tên đề tài: “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử qua việc sử dụng kiến thức liên môn trong dạy học môn lịch sử”

Lĩnh vực áp dụng: Ngành học trung học cơ sở

 Nội dung: Giúp học tốt môn lịch sử qua kiến thức liên môn.

 Trên đây là bảng đăng ký đề tài sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới của bản thân tôi trong năm 2014

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm- Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử qua việc sử dụng kiến thức liên môn trong dạy học môn lịch sử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
en thưởng huyện Cao Lãnh I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN - Họ và tên: Trương Văn Toản Năm sinh: 5/5/1980 - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm - Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Giáo viên - Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội II. NỘI DUNG Tên đề tài sáng kiến và lĩnh vực áp dụng: Tên đề tài: “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử qua việc sử dụng kiến thức liên môn trong dạy học môn lịch sử” Lĩnh vực áp dụng: Ngành học trung học cơ sở Nội dung: Giúp học tốt môn lịch sử qua kiến thức liên môn. Trên đây là bảng đăng ký đề tài sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới của bản thân tôi trong năm 2014 Mỹ Hội, ngày 30 tháng 3 năm 2014 Thủ trưởng đơn vị Người báo cáo Trương Văn Toản Mẫu 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN ĐỀ NGHỊ XÉT CÔNG NHẬN DANH HIỆU CHIẾN SĨ THI ĐUA CƠ SỞ NĂM 2014 Kính gửi: Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Cao Lãnh. I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN - Họ và tên: TRương Văn Toản Năm sinh: 5/5/1980 - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: đại học sư phạm - Chức năng, nhiệm vụ được phân công: giáo viên - Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội II. NỘI DUNG 1. Nêu thực trạng tình hình của tập thể cá nhân trước khi lập thành tích, có sáng kiến, giải pháp, đề tài nghiên cứu; Trong nhiều năm qua việc học tập bộ môn lịch sử ở trường phổ thông có nhiều sa sút, biểu hiện rõ nhất là kết quả thi học kì Giỏi :16,1%;Khá : 48,4%;TB :32,3%;Yếu:3,2% hay thi học sinh giỏi lớp 9 chất lượng làm bài yếu kém. Nguyên nhân do học sinh chưa nhận thức đúng về bộ môn lịch sử, đa phần học sinh làm bài không nắm được trọng tâm kiến thức, các giai đoạn phát triển của lịch sử, các khái niệm Bản thân là giáo viên giảng dạy môn lịch sử đã nghiên cứu đổi mới nội dung dạy học và kết quả sau học kì chất lượng học tập của học sinh được nâng lên. 2. Tên sáng kiến và lĩnh vực áp dụng; Tên đề tài: “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử qua việc sử dụng kiến thức liên môn trong dạy học môn lịch sử” Lĩnh vực áp dụng: chương trình dạy học THCS, môn lịch sử 3. Mô tả nội dung, bản chất của sáng kiến: Nội dung chủ yếu khái quát kết quả năm học trước và đưa ra giải pháp trong năm học 2013-2014 và kết quả đạt được sau thi học kì I. Sáng kiến nhằm mục đích nâng cao chất lược dạy học môn lịch sử đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện nay. 4. Khả năng và phạm vi áp dụng sáng kiến; Sáng kiến này đã được áp dụng trong dạy học môn lịch sử ở trường THCS Mỹ Hội có hiệu quả. 5. Nêu những lợi ích và hiệu quả mang lại khi nhân rộng sáng kiến; Nhằm tạo cho học sinh sự hứng thú, chủ động học tập bộ môn lịch sử đạt kết quả cao.   Chủ động nắm bắt tri thức khoa học lịch sử    Khôi phục bức tranh quá khứ một cách chính xác, đồng thời qua đó giáo dục thế hệ trẻ tự hào về truyền thống dân tộc.         Lĩnh hội nền văn minh nhân loại cũng như lịch sử các nước trên thế giới.    Trên đây là những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới (gọi chung là sáng kiến) các đề án, dự án của bản thân tôi trong năm 2014 Kính đề nghị Hội đồng xét duyệt sáng kiến xem xét, công nhận đề tài sáng kiến cấp cơ sở. Mỹ Hội, ngày 30 tháng 3 năm 2014 Thủ trưởng đơn vị Người báo cáo Trương Văn Toản Mẫu 3 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Mỹ Hội, ngày 30 tháng 3 năm 2014 BÁO CÁO TÓM TẮT NỘI DUNG SÁNG KIẾN, HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN ĐỀ NGHỊ XÉT CÔNG NHẬN DANH HIỆU CHIẾN SĨ THI ĐUA CƠ SỞ NĂM 2014 I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN - Họ và tên: Trương Văn Toản Năm sinh: 5/5/1980 - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: đại học sư phạm - Chức năng, nhiệm vụ được phân công: giáo viên - Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội Những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới (gọi chung là sáng kiến) các đề án, dự án góp phần hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch của đơn vị năm 2014 STT Nội dung sáng kiến Hiệu quả của sáng kiến 1 Thực trạng và giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học lịch sử Trong những năm qua nhất là trong năm học 2012-2013 chất lượng dạy học môn lịch sử luôn được mọi người quan tâm, vì học sinh luôn coi đây là môn phụ không quan tâm chỉ tập trung vào các môn khoa học tự nhiên, nôi dung bài học chỉ nói về thời gian, sự kiện lịch sử. Chính vì vậy khi giảng dạy giáo viên phải sử dụng nhiều phương pháp dạy học thu hút sự tập trung học tập của học sinh. Nội dung đã thực hiện Lồng ghép nội dung bài “Chạy giặc” vào bài 24 mục I. 2. Chiến sự ở Gia Định năm 1859 Mục đích giải quyết câu hỏi của giáo viên đề ra “Pháp tiến hành tấn công Gia Định em hãy vận dụng kiến thức văn học để nói lên tình cảnh ở Gia Định lúc bấy giờ?” Ngay sau khi thành Gia Định bị thực dân Pháp tấn công Nguyễn Đình Chiểu viết bài thơ “Chạy giặc”. Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây, Một bàn cờ thế phút sa tay. Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy, Mất ổ bầy chim dáo dác bay. Bến Nghé của tiền tan bọt nước, Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây. Hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng, Nỡ để dân đen mắc nạn này? ( theo thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, NXB Văn học, H., 1963) Qua bài thơ này em có suy nghĩ gì về nổi khổ của nhân dân Nam Bộ? Tình cảnh nhân dân chạy giặc, nỗi khổ của người dân, tội ác của giặc xâm lược, thái độ của tác giả. Nói về Nguyễn Trung Trực Trong sự nghiệp kháng thực dân Pháp của ông, chiến công nổi bật đốt tàu L’Espérance ngày 10 tháng 12 năm 1861, đã được danh sĩ Huỳnh Mẵn Đạt khen ngợi bằng hai câu thơ ? Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên đia Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần. (Danh sĩ Huỳnh Mẵn Đạt) Thái Bạch dịch: Lửa bừng Nhựt Tảo rêm trời đất Kiếm tuốt Kiên Giang rợn quỷ thần. Khi ông bị người Pháp giải về Sài Gòn, viên thống soái Nam Kỳ lúc bấy giờ vừa dụ hàng vừa hăm dọa, Nguyễn Trung Trực đã trả lời rằng: “Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam, mới hết người Nam đánh Tây” Ông là người rất tự trọng, có tư cách đáng quí và đầy nghị lực Hình ảnh của Nguyễn Trung Trực là tấm gương sáng trong phong trào kháng chiến chống Pháp xâm lược, làm tiêu hao sinh lực địch, nêu cao tinh thần đấu tranh chống thực dân xâm lược. *Cuộc khởi nghĩa do Trương Định lãnh đạo Cuộc khởi nghĩa do Trương Định lãnh đạo đã làm cho địch thất điên bát đảo là một trong những cuộc kháng chiến của nhân ba tỉnh miền Đông Nam Kì “ bài 24 mục II, 1 kháng chiến ở Đà Nẵng và tỉnh miền Đông Nam Kì” Hay tin Trương Định hy sinh, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã làm 12 bài thơ và một bài văn tế điếu ông. Có nội dung như thế nào? “Trong Nam, tên họ nổi như cồn Mấy trận Gò Công nức tiếng đồn Đấu đạn hỡi rêm tàu bạch quỉ Hơi gươm thêm rạng vẻ huỳnh môn Ngọn cờ ứng nghĩa trời chưa bẻ Quả ấn Bình Tây đất vội chôn Nỡ khiến anh hùng rơi giọt luỵ Lâm dâm ba chữ điếu linh hồn”. (theo thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, NXB Văn học, 1963) Qua bài văn tế điếu Trương Định khẳng định ông là một trong những vị lãnh đạo tiêu biểu trong phong trào nhân dân kháng chiến ở Nam Kì. Qua các cuộc khởi nghĩa cho thấy nhân dân rất câm phẩn, tự động nổi dậy chống Pháp, bảo vệ chủ quyền dân tộc, gây cho dịch nhiều khó khăn thiệt hại. Trong năm học 2012-2013 số lương học sinh yếu kém nhiều: Qua quá trình thực hiện sáng kiến trong năm 2013-2014 bản thân nhận thấy học sinh học tập có nhiều tiến bộ Qua các nội dung học tập trong việc vận dụng kiến thức liên môn, có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tìm hiểu kiến thức mới. Việc vận dụng kiến thức văn học trong học tập lịch sử giúp cho học sinh chúng em tìm hiểu được tình cảnh xã hội lúc bấy giờ, tinh thần chiến đấu anh dũng của các vị anh hùng dân tộc vì độc lập cho tổ quốc, không cam chịu làm nô lệ, tay say cho bọn thực dân. Kết quả có sự chuyển biến tích cực : Số học sinh tích cực trong học tập có tiến bộ như việc ghi chép bài 95% học sinh hăng hái tham gia ghi bài. Hơn 80% số học sinh tích cực trong việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Có hơn 75% học sinh thường xuyên đến thư viện trường nghiên cứu tìm hiểu những nội dung kiến thức có liên quan đến nội dung bài học. Đặc biệt trong việc tìm hiểu lịch sử địa phương có hơn 86% học sinh luôn hăng hái tham gia sưu tầm nghiên cứu các nội dung có liên quan đến các vị anh hùng đã hi sinh vì độc lập dân tộc Học sinh tích cực tham gia đăng kí thi học sinh giỏi môn lịch sử trong năm học 2013-2013 có 5 học sinh thi học sinh giỏi cáp trường khối lớp 8 chuẩn bị cho kì thi cấp huyện khối lớp 9 trong năm học 2014-2014 Năm học 2012-2013 Giỏi :16,1% Khá : 48,4% TB : 32,3% Yếu:3,2% Kém Năm nọc 2013-2014 Giỏi :25,8% Khá : 54,8% TB : 19,4% Yếu: 0% Kém Bước đầu thực hiện: Thông qua buổi chuyện đề dổi mới chất lượng dạy học môn lịch bằng việc sử dụng kiến thức liên môn trong dạy học. Thực hiện thao giảng nhờ sự đóng góp của hội dồng chuyên môn nhà trường Thông qua kết quả học tập của học sinh để đánh giá kết quả đạt dược Để tạo cho học sinh hứng thú hơn trong học tập, điểm cốt lỗi là thay đổi mới tương tác giữa thầy và trò, tạo cho học sinh chủ động nắm bắt tri thức khoa học lịch sử, hình thành thói quen trong việc tiếp cận thông tin, phân tích, tổng hợp, sưu tầm, đánh giá các sự kiện lịch sử    Bên cạnh đó, thông qua các tiết học lịch sử địa phương, giáo dục học sinh về truyền thống yêu quê hương đất nước, về tinh thần đấu tranh quật cường trong chiến đấu cũng như trong sản xuất góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Đồng thời lồng ghép thơ ca vào giảng dạy, tạo cho học sinh hứng thú hơn nhằm giúp các em chủ động nắm bắt tri thức một cách toàn diện hơn. Việc học tập lịch sử có ý nghĩa quan trong trong việc tìm hiểu lịch sử dân tộc, trong mỗi giai đoạn lịch sử điều gắn liền với những chiến công, những vị anh hùng dân tộc để hiểu rõ hơn về những chiến công, những nhân vật lịch sử chúng ta không chỉ học lịch sử là đủ mà phải tìm hiểu những kiến thức có liên quan đến lịch sử. Trên đây là những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới (gọi chung là sáng kiến) các đề án, dự án của bản thân tôi trong năm 2014 Kính đề nghị Hội đồng xét duyệt và công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. XÁC NHẬN NGƯỜI BÁO CÁO (của Thủ trưởng đơn vị) Trương Văn Toản

File đính kèm:

  • docMot so tro choi giup hoc sinh thuc hanh tot mon Tieng Anh(1).doc