I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN
- Họ và tên:Lê Thị Hoàng Oanh. Năm sinh: 30.11.1980
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại Học Sư Phạm
- Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Giáo viên dạy lớp
- Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội
II. NỘI DUNG
Tên đề tài sáng kiến và lĩnh vực áp dụng:
Tên đề tài:“ Một số trò chơi giúp học sinh thực hành tốt môn Tiếng Anh”.
Lĩnh vực áp dụng: môn Tiếng Anh.
Nội dung: Nêu lên một số trò chơi mới, cách làm mới để giúp học sinh thực hành tốt môn Tiếng Anh
Trên đây là bảng đăng ký đề tài sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới của bản thân tôi trong năm 2014
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1587 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm- Một số trò chơi giúp học sinh thực hành tốt môn Tiếng Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BẢNG ĐĂNG KÝ
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN, NĂM 2014
Kính gửi: Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Cao Lãnh
I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN
- Họ và tên:Lê Thị Hoàng Oanh. Năm sinh: 30.11.1980
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại Học Sư Phạm
- Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Giáo viên dạy lớp
- Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội
II. NỘI DUNG
Tên đề tài sáng kiến và lĩnh vực áp dụng:
Tên đề tài:“ Một số trò chơi giúp học sinh thực hành tốt môn Tiếng Anh”.
Lĩnh vực áp dụng: môn Tiếng Anh.
Nội dung: Nêu lên một số trò chơi mới, cách làm mới để giúp học sinh thực hành tốt môn Tiếng Anh
Trên đây là bảng đăng ký đề tài sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới của bản thân tôi trong năm 2014
Mỹ Hội, ngày 4 tháng 4 năm 2014
Hiệu trưởng
Người đăng ký
Lê Thị Hoàng Oanh
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO
SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN ĐỀ NGHỊ XÉT CÔNG NHẬN
DANH HIỆU CHIẾN SĨ THI ĐUA CƠ SỞ NĂM 2014
Kính gửi: Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Cao Lãnh
I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN
- Họ và tên:Lê Thị Hoàng Oanh. Năm sinh: 30.11.1980
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại Học Sư Phạm
- Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Giáo viên dạy lớp
- Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội
II. NỘI DUNG
1. Nêu thực trạng tình hình của tập thể cá nhân trước khi lập thành tích, có sáng kiến, giải pháp, đề tài nghiên cứu:
Trong Tiếng Anh, các em được làm quen và thực hành rất nhiều mẩu câu , đoạn hội thoại, các tình huống giao tiếp. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản của quá trình học Tiếng Anh. Tuy nhiên, thực tế là các em gặp rất nhiều trở ngại như chưa tự tin nói trước lớp, các em còn sợ sai, từ đó làm cho các em gặp một vài khó khăn nhất định.
2. Tên sáng kiến và lĩnh vực áp dụng:
Tên sáng kiến:“ Một số trò chơi giúp học sinh thực hành tốt môn Tiếng Anh
Lĩnh vực áp dụng: môn Tiếng Anh
3. Mô tả nội dung, bản chất của sáng kiến:
Nội dung của sáng kiến là nêu lên thực trạng học Tiếng Anh từ đó đưa ra một số trò chơi mới, cách làm mới để gây hứng thú học tập và giúp học sinh thực hành tốt môn Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
4. Khả năng và phạm vi áp dụng sáng kiến
Sáng kiến này có thể áp dụng cho toàn trường và nhân rộng trong các trường bạn.
5. Nêu những lợi ích và hiệu quả mang lại khi nhân rộng sáng kiến:
- Học sinh hăng hái tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh.
- Số lượng học sinh giỏi tăng, đặc biệt là số lượng học sinh đạt giải cao trong cuộc thi hùng biện Tiếng Anh cấp Huyện và cấp Tỉnh
+ Có 7 học sinh đạt giải thi hùng biện Tiếng Anh cấp trường (1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích)
+ Có 6/6 học sinh đạt giải hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp Huyện (3 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích)
+ Có 2 học sinh đạt giải hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh (1 giải nhì, 1 giải ba).
- Chất lượng học tập bộ môn Tiếng Anh của học sinh được nâng lên rõ rệt. Số học sinh có điểm trung bình trên 5 đã tăng từ 56,4% lên 71,2% rồi 100% qua các kì kiểm tra khảo sát chất lượng trong năm học 2013-2014, số lượng học sinh trung bình giảm, không còn tình trạng học sinh học yếu, kém.
- Học sinh hăng hái tham gia vào các hoạt động học tập
- Học sinh tự giác học tập, có động cơ học tập đúng đắn, say mê với bộ môn Tiếng Anh
- Giúp cho học sinh có hứng thú trong học tập, có kiến thức để tự tin trong việc giao tiếp bằng Tiếng Anh và ứng dụng các kiến thức đã học vào các tình huống cụ thể trong đời sống hàng ngày.
- Giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác chủ động sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp tự học của học sinh, đồng thời rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh, hướng tới họat động học tập chủ động, chống thói quen học tập thụ động.
Trên đây là những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới,các đề án, dự án của bản thân tôi trong năm 2014
Kính đề nghị Hội đồng xét duyệt sáng kiến xem xét, công nhận đề tài sáng kiến cấp cơ sở .
Mỹ Hội, ngày 4 tháng 4 năm 2014
Hiệu trưởng
Người báo cáo
Lê Thị Hoàng Oanh
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Mỹ Hội, ngày 4 tháng 4 năm 2014
BÁO CÁO TÓM TẮT
NỘI DUNG SÁNG KIẾN, HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN ĐỀ
NGHỊ XÉT CÔNG NHẬN DANH HIỆU CHIẾN SĨ
THI ĐUA CƠ SỞ NĂM 2014
Kính gửi: Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Cao Lãnh
Họ và tên: Lê Thị Hoàng Oanh
Chức vụ: Giáo viên dạy lớp
Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội
Những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới , các đề án, dự án góp phần hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch của đơn vị năm 2013
STT
Nội dung sáng kiến
Hiệu quả của sáng kiến
1
Thực trạng và biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh
Thực trang:
Trong Tiếng Anh, các em được làm quen và thực hành rất nhiều mẩu câu , đoạn hội thoại, các tình huống giao tiếp. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản của quá trình học Tiếng Anh. Tuy nhiên, thực tế là các em gặp rất nhiều trở ngại như chưa tự tin nói trước lớp, các em còn sợ sai, chưa thuộc từ vựng, không biết cách đặt câu từ đó làm cho các em gặp một vài khó khăn nhất định.
Biện pháp:
1. Trò chơi ‘’ Finding houses ’’
- Giáo viên chuẩn bị 5 ngôi nhà nhỏ được làm bằng giấy cứng bên trong chứa 5 động từ
-Chuẩn bị 6 động từ có quy tắc và bất quy tắc cho 2 đội.
-Chia lớp thành 2 đội. Lần lượt các thành viên của 2 đội chọn 5 động từ (có quy tắc và bất quy tắc ) tìm và đặt vào trong 5 ngôi nhà sao cho phù hợp.
- Đội chiến thắng là đội có nhiều cặp động từ đúng hơn
2. Trò chơi ‘’ Racing ’’
- Chia lớp thanh 2 đội : turtle và rabbit.
-Vẽ các bậc thang tương ứng với 2 đội.Trên cùng của các bậc thang là đích đến.
-Hai đội lần lượt chọn các con số nằm ở phía trên màn hình, tương ứng với mỗi số là các câu yêu cầu học sinh phải chia các động từ hay trả lời câu hỏi, đặt câu với từ cho sẳn... ( trong đó có một số may mắn ).
- Nếu trả lời đúng mỗi đội sẽ lần lượt leo lên từng bậc thang. Nếu chọn đúng số may mắn, đội đó sẽ leo lên một bậc thang và được ưu tiên thêm một lượt . Đội nào về đích sớm sẽ là đội chiến thắng
3. “Apple game ”
- Giáo viên vẽ một cây táo trên đó có 6 quả táo, tương ứng với 6 số là các câu yêu cầu học sinh chia động từ, hay đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi....tùy theo nội dung của bài.Từng đội lần lượt chọn số và hoàn thành các yêu cầu của bài tập. Nếu đúng đội sẽ đạt được các quả táo. Đội chiến thắng là đội đạt được nhiều quả táo hơn.
4. Trò chơi ‘’ Shark attack’’
- Chia lớp thành 2 đội .Vẽ các bậc thang tương ứng với 2 đội.Phía bên dưới là hình ảnh của con cá mập.
- Hai đội lần lượt chọn các con số nằm ở phía trên màn hình, tương ứng với mỗi số là thứ tự các câu hỏi.Nếu trả lời đúng thì đội sẽ được điểm. Trường hợp chọn trúng số may mắn thì đội đó vừa đạt điểm vừa thêm một lượt. Nếu trả lời sai thì sẽ bị trượt xuống từng bậc thang. Đội chiến thắng là đội có tổng số điểm cao hơn.
5. Trò chơi ‘’ Hangman’’
- Gv kẻ 5 số.Tương ứng với 5 số là 5 câu yêu cầu hs sử dụng hình thức đúng của các động từ , điền từ vào khoảng trống, chia động từ, hay đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi....( tùy vào nội dung bài ) . Nếu mỗi lần hs làm sai giáo viên sẽ gạch một gạch sau đó giáo viên sẽ đưa ra đáp án đúng.
- Số lượng học sinh tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh năm 2013-2014 tăng (15 học sinh so với năm học trước là 5 học sinh )
- Số lượng học sinh giỏi tăng, đặc biệt là số lượng học sinh đạt giải cao trong hôi thi hùng biện Tiếng Anh cấp Huyện và cấp Tỉnh
* Năm học 2012-2013 có 4 hs đạt giải khuyến khích trong hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp Huyện
* Năm học: 2013-2014 số lượng học sinh đạt giải tăng cao
Kết quả:
+ Có 7 học sinh đạt giải thi hùng biện Tiếng Anh cấp trường (1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích)
+ Có 6/6 học sinh đạt giải hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp Huyện (3 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích)
+ Có 2 học sinh đạt giải hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh (1 giải nhì, 1 giải ba).
- Chất lượng học tập bộ môn Tiếng Anh của học sinh được nâng lên rõ rệt. Số học sinh có điểm trung bình trên 5 đã tăng từ 56,4% lên 71,2% rồi 100 % qua các kì kiểm tra khảo sát chất lượng trong năm học 2013-2014, số lượng học sinh trung bình giảm, không còn tình trạng học sinh học yếu, kém.
- Học sinh hăng hái tham gia vào các hoạt động
- Học sinh tự giác học tập, có động cơ học tập đúng đắn, say mê với bộ môn Tiếng Anh
- Giúp cho học sinh có hứng thú trong học tập, có kiến thức để tự tin trong việc giao tiếp bằng Tiếng Anh và ứng dụng các kiến thức đã học vào các tình huống cụ thể trong đời sống hàng ngày.
Giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác chủ động sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp tự học của học sinh, đồng thời rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh, hướng tới họat động học tập chủ động, chống thói quen học tập thụ động.
Trên đây là những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới (gọi chung là sáng kiến) các đề án, dự án của bản thân tôi trong năm 2014
Kính đề nghị Hội đồng xét duyệt và công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
XÁC NHẬN
NGƯỜI BÁO CÁO
(của Hiệu trưởng)
Lê Thị Hoàng Oanh
File đính kèm:
- Mot so tro choi giup hoc sinh thuc hanh tot mon Tieng Anh.doc