Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trường học - Nguyễn Thị Thu Giang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trường học - Nguyễn Thị Thu Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI MỞ ĐẦU
 Từ khi có Nghị quyết Trung ương II ( khoá VIII) về sự lãnh đạo của Đảng 
đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo và Nghị định 73 của Chính phủ về chính sách 
khuyến khích xã hội hoá các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục- y tế. Sau 13 năm 
triển khai thực hiện Nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống. Được Đảng, Nhà 
nước và nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo ra sự chuyển biến mới không chỉ trong 
nhận thức mà cả trong hành động, không chỉ trong toàn ngành giáo dục mà cả 
trong quần chúng nhân dân. Cơ sở vật chất phục vụ dạy học được cấp uỷ Đảng 
và chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng. Các nhà trường đã huy động 
và duy trì được sĩ số học sinh, vận động các em bỏ học ra lớp, giúp đỡ học sinh 
có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Nhà trường đã tổ chức cho giáo 
viên phụ đạo không thu tiền, kèm cặp học sinh để nâng chất lượng giáo dục. 
 Cùng với sự tiến bộ của khoa học – kỹ thuật, của kinh tế- xã hội, công 
cuộc đổi mới của đất nước đã đặt ra trách nhiệm cho ngành phải nâng cao chất 
lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ,đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và 
nhu cầu phát triển của người học. Để hoàn thành được sứ mạng của mình ngành 
giáo dục chúng ta cần làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục nhằm “huy 
động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân đóng góp công 
sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lý của Nhà nước”. 
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: 
 1.Thuận lợi
 Có sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân đân phường Bắc 
sơn đối với sự nghiệp “trồng người”, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường hoạt 
động.
 Do huy động được kinh phí từ nhiều nguồn( ngân sách địa phương, dự án, 
đóng góp của cha mẹ học sinh) năm 2005 Trường THCS Bắc Sơn đã được xây 
dựng mới trên diện tích đất rộng 5535m 2 với 1 khu hiệu bộ 2 tầng với 6 phòng 
làm việc,1 dãy nhà 2 tầng kiên cố với 16 lớp học và 4 phòng chức năng, cùng với 
một số trang thiết bị- đồ dùng dạy học.
 1
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
 Địa bàn phường Bắc Sơn rất giàu tiềm năng kinh tế, là phường trung tâm 
của thị xã du lịch Sầm sơn nổi tiếng cả nước .Với gần 200 cơ sở kinh doanh du 
lịch, dịch vụ. Tổng thu ngân sách năm 2010 đạt hơn 5 tỷ đồng, thu nộp thuế cho 
nhà nước gần 8 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu 
đồng/người/năm, có nhiều hộ khá và giàu. Đó là tiền đề rất thuận lợi để làm tốt 
công tác huy động cộng đồng.
 Nhà trường có truyền thống dạy tốt học tốt, đạt nhiều thành tích cao. Với 
đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ 100% đạt chuẩn, 70% trên chuẩn (trình độ 
đại học). Có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng với 65% giáo viên đạt danh hiệu 
dạy giỏi cấp Thị, 40% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp Tỉnh. Đây chính là 
lực lượng nòng cốt có uy tín trong việc triển khai công tác xã hội hóa giáo dục, 
trong giảng dạy và giáo dục học sinh cũng như huy động nguồn lực trong cộng 
đồng xây dựng nhà trường.
 2. Khó khăn 
 Những năm gần đây ngành giáo dục đào tạo đã và đang triển khai ba cuộc 
vận động và một phong trào thi đua lớn của ngành, nhằm đầu tư cơ sở vật chất, 
trang thiết bị hiện đại, đổi mới quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao 
chất lượng giáo dục.... Trong khi ngân sách nhà nước cấp cho nhà trường chưa 
đáp ứng đủ. Công tác vận động kinh phí xây dựng trường trong cha mẹ học sinh 
có thời kỳ gián đoạn do có sự hiểu chưa đúng văn bản 10917 BTC- CST ngày 
16/8/2007 của Bộ Tài Chính về việc “ Bãi bỏ khoản thu quĩ xây dựng trường học 
mang tính chất bắt buộc.”
 Ban giám hiệu nhà trường chưa có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm trong công 
tác này.
3. Kết quả công tác huy động cộng đồng xây dựng nhà trường từ thực trạng 
trên.
+ Năm 2007- 2008:1 máy chiếu Projecter trị giá gần 20 triệu đồng
+ Năm 2008 – 2009 : 1 bộ tăng âm loa đài trị giá gần 15 triệu đồng.
Có một thực tế rất đáng suy ngẫm, đó là trên địa bàn thị xã Sầm sơn các khu đền 
chùa, miếu mạo đều được tu bổ xây dựng nhờ một phần kinh phí từ sự cung tiến 
rất lớn của quần chúng nhân dân, trong đó có lực lượng không nhỏ là cha mẹ học 
sinh của nhà trường. Trong khi kết quả thu được từ công tác huy động nguồn lực 
 2
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
trong cộng đồng tham gia xây dựng trường còn rất khiêm tốn so với tiềm năng 
kinh tế và lòng hảo tâm của nhân dân địa phương. 
 Làm thế nào để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, thu hút các nguồn lực 
tham gia xây dựng trường? Để nhà trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất, kinh 
phí triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua, giữ vững 
danh hiệu trường Chuẩn quốc gia?
 Xuất phát từ những trăn trở đó tôi đã tìm tòi, học hỏi để có biện pháp làm tốt 
công tác này. Sau 2 năm triển khai thực hiện (năm học 2009-2010 và 2010-2011) 
bước đầu đã thu được kết quả đáng khích lệ, tôi xin mạnh dạn ghi lại để các bạn 
đồng nghiệp cùng tham khảo.
 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.
 1. Tạo uy tín, niềm tin với cha mẹ học sinh, cấp uỷ Đảng, chính quyền và 
cộng đồng địa phương thông qua việc khẳng định uy tín, chất lượng của nhà 
trường.
 2. Thường xuyên làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương 
vì đó là chỗ dựa tốt cho việc triển khai xã hội hoá giáo dục.
 3. Xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện cha mẹ học sinh 
có tinh thần trách nhiệm và am hiểu công tác xã hội hoá giáo dục.
 4. Hiệu trưởng phải thường xuyên bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để làm tốt 
vai trò của mình trong môi trường xã hội địa phương.
II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
 1. Xây dựng kế hoạch huy động xã hội tham gia giáo dục.
 a. Xác định mục tiêu của việc huy động xã hội :
 Ngay từ đầu năm học nhà trường cần xác định cụ thể những nhu cầu vật 
chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cần thiết cho công tác dạy học, nhu cầu này 
thay đổi hàng năm tuỳ vào thực tế nhà trường và chủ đề của từng năm học.
 Ngoài mục tiêu huy động nguồn lực vật chất nhà trường cũng cần xác định 
mục tiêu nguồn lực phi vật chất, đó là tạo ra môi trường giáo dục thống nhất 
 3
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
trong và ngoài nhà trường. Đặc biệt với môi trường địa phương có ngành kinh tế 
chủ đạo là du lịch dịch vụ, không thể tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực của mặt trái 
ngành “công nghiệp không khói” tới nhận thức, hành vi của thanh thiếu nhi thị 
xã và học sinh nhà trường.... Do đó cần có kế hoạch phối hợp đề xuất, tham mưu 
với cơ quan chức năng đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh,thống nhất trong 
và ngoài nhà trường. 
 Bên cạnh đó cần tranh thủ các yếu tố tinh thần, sự ủng hộ chủ trương giáo 
dục, sự tư vấn, trao đổi thông tin của các tổ chức đoàn thể trong phường như 
Đoàn thanh niên, Hội cựu giáo chức, Hội khuyến học...với công tác giáo dục của 
nhà trường. 
 b. Trong công tác xây dựng kế hoạch cần xác định được các nhóm đối 
tượng có thể tham gia xã hội hoá giáo dục, đó là:
 Lãnh đạo Đảng, chính quyền phường Bắc Sơn: Chỉ có lực lượng này mới 
có thể lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị, cơ cấu hành chính cơ sở phát huy sức 
mạnh tổng hợp của mọi nhân tố, mọi lực lượng xã hội tham gia xây dựng và phát 
triển nhà trường. Và đây cũng là lực lượng không chỉ huy động, khuyến khích 
mà còn tạo cơ sở pháp lý cho việc huy động, tổ chức điều hành sự phối hợp các 
lực lượng xã hội bằng việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết; các kế hoạch hoạt 
động, tạo điều kiện cho công tác xã hội hoá giáo dục triển khai thuận lợi.
 Gia đình, cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh : Đây là lực 
lượng có nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích trực tiếp cùng chia sẻ với nhà trường. 
Một đối tác trong việc xã hội hoá giáo dục và cũng là lực lượng quan trọng góp 
phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh. 
 Các cơ quan đoàn thể có chức năng, trách nhiệm đối với nhà trường như 
đoàn phường, trạm xá, công an phường, Hội khuyến học, Hội cựu giáo chức... 
các tổ chức này tạo nên một lực lượng đông đảo, đa dạng để nhà trường vận 
động trong quá trình triển khai các nhiệm vụ giáo dục.
 Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn phường như công ty 
Sơn Trang, công ty Hưng Phong, nhà nghỉ Lạch Nam, nhà nghỉ Bộ tài chính, 
Trung tâm Viễn thông Sầm sơn ... đây là lực lượng hỗ trợ quan trọng trong việc 
huy động các nguồn lực xây dựng nhà trường, đặc biệt là nguồn lực vật chất.
 2. Phân phối các nguồn lực thích hợp. 
 4
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
 Sau khi xác định được mục tiêu và đối tượng cần huy động, cần dự kiến 
kết quả cụ thể với từng đối tượng.
 Với cấp uỷ Đảng, chính quyền phường Bắc sơn: Cần tranh thủ chủ 
trương, cơ chế cho công tác xã hội hoá giáo dục như quyết định của Hội đồng 
nhân dân phường cho phép huy động kinh phí của cha mẹ học sinh đóng góp xây 
dựng trường. Là các chỉ thị, nghị quyết của Đảng uỷ phường về việc huy động 
trẻ trong độ tuổi phổ cập giáo dục THCS ra lớp. Chỉ đạo các tổ chức xã hội như 
Đoàn phường, Hội phụ nữ, các bí thư, trưởng khu phố tham gia vào việc quản lý, 
giáo dục học sinh ở địa phương (đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ hè); vận 
động học sinh bỏ học ra lớp. Đưa tỉ lệ học sinh trong độ tuổi đi học ra lớp vào 
tiêu chuẩn để bình xét khu phố văn hóa, bình xét chi bộ trong sạch, vững 
mạnh 
 Cũng có thể chỉ là bài phát biểu của đồng chí Bí thư, Chủ tịch phường 
trong lễ khai giảng, sơ kết, tổng kết năm học có phần ghi nhận và cảm ơn sự 
đóng góp của các tập thể, cá nhân ủng hộ cho nhà trường cũng là “vô giá”, tạo sự 
đồng thuận trong dư luận xã hội giúp cho nhà trường làm tốt công tác xã hội hoá 
giáo dục.
 Với cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh: Nhà trường cần xác 
định đây là một chủ thể của công tác xã hội hoá giáo dục. Tất cả mọi công việc 
trong trường muốn dạt kết quả tốt đều không thể không có sự ủng hộ của cha mẹ 
học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh. Do đó có thể huy động vào rất nhiều lĩnh 
vực, trực tiếp tham gia vào các hoạt động như giáo dục đạo đức học sinh, vận 
động học sinh bỏ học ra lớp; tham gia vào các hoạt động ngoại khoá...; gây quĩ, 
mua sắm tài sản, trang thiết bị 
 3. Thực hiện đúng nguyên tắc huy động cộng đồng 
 Đặc biệt là nguyên tắc dân chủ, nếu làm tốt nguyên tắc này sẽ tạo ra mối 
quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội phát triển toàn diện và mang lại hiệu 
quả thiết thực. 
 Trong hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm nhà trường cần công khai kết quả 
huy động nguồn lực của năm học trước, với hình thức cung cấp văn bản quyết 
toán thu – chi để giáo viên chủ nhiệm và Ban đại diện cha mẹ học sinh báo cáo 
 5
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
trong hội nghị. Đồng thời niêm yết tại bảng tin và thông báo trong chào cờ đầu 
tuần, lễ sơ kết học kỳ hoặc tổng kết năm học ( tuỳ thời điểm huy động).
 Thông báo cụ thể các nhu cầu vật chất, kinh phí cần cho hoạt động dạy 
học, ngoại khoá của lớp trường. Trên cơ sở đó các cá nhân, tập thể cha mẹ học 
sinh tuỳ vào điều kiện khả năng của mình để có kế hoạch ủng hộ phù hợp.
 Nhà trường luôn khuyến khích các tập thể, cá nhân tự đứng ra tổ chức 
thực hiện mua sắm, lắp đặt với sự thoả thuận, hướng dẫn của trường, lớp. Ban 
đại diện cha mẹ học sinh lập kế hoạch và dự trù kinh phí chi tiết, bao gồm dự 
kiến nguồn huy động, các nội dung chi và dự kiến mức chi cụ thể. Huy động 
kinh phí trong cha mẹ học sinh theo hình thức tự nguyện, tuỳ tâm, không quy 
định cụ thể bằng bình quân hoá mức đóng góp. Tuỳ điều kiện kinh tế mà các gia 
đình học sinh quyết định mức kinh phí đóng góp nhiều hay ít hoặc không đóng 
góp nếu có hoàn cảnh khó khăn.
 Sau đó Ban đại diện cha mẹ học sinh chủ động thông báo cho cha mẹ học 
sinh lớp, đồng thời đến các gia đình có điều điện để tranh thủ sự ủng hộ, tuỳ vào 
thế mạnh của từng gia đình. Nếu gia đình có xưởng mộc thì huy động sửa chữa 
bàn ghế như gia đình em Nguyễn Hữu Tùng lớp 8A, nếu gia đình có ô tô, xe điện 
thì hỗ trợ công vận chuyển như gia đình em Cao Thị Trang 8B. Nếu gia đình có 
hiệu may thì hỗ trợ may rèm cửa cho lớp như gia đình em Lê Anh Tú lớp 6C. 
Nếu là doanh nghiệp, nhà nghỉ, khách sạn thì hỗ trợ vật chất, tài chính như gia 
đình em Cao Văn Phong 9B, gia đình em Vũ Thị Mai Trang 8D, gia đình em 
Cao Thị Nga 9D, gia đình em Đàm Như Quỳnh 9D 
 Ban đại diện cha mẹ học sinh tự mua sắm theo kế hoạch trên cơ sở kinh 
phí thực tế huy động được. Nhà trường chỉ tiếp nhận và có trách nhiệm hướng 
dẫn giáo viên, học sinh sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Chính sự dân chủ, 
công khai, minh bạch của nhà trường đã tạo niềm tin cho cha mẹ học sinh yên 
tâm tiếp tục ủng hộ xây dựng nhà trường.
 So với cách làm trước đây, nhà trường sau khi bàn bạc thống nhất kế 
hoạch huy động với Ban đại diện cha mẹ học sinh đã lấy tổng kinh phí cần huy 
động chia cho số học sinh trong lớp để qui ra số tiền mỗi học sinh cần đóng góp. 
Sau đó Ban đại diện cha mẹ học sinh giao cho lớp tổ chức thu và mua sắm như 
kế hoạch. Do điều kiện kinh tế mỗi gia đình học sinh khác nhau nên kết quả huy 
 6
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
động thường không cao. Không tận thu được số kinh phí đã dự kiến, cũng không 
huy động thêm ở các gia đình có điều kiện. Quan trọng hơn là Ban đại diện cha 
mẹ học sinh chưa thực sự nhập cuộc, không phát huy được tính chủ động, sáng 
tạo và tinh thần trách nhiệm của lực lượng này tham gia xây dựng trường.
 4. Thực hiện chỉ đạo điểm trong quá trình triển khai kế hoạch huy động 
nguồn lực. 
 Để việc huy động đạt kết quả Ban giám hiệu không nên triến khai đồng 
loạt mà chọn 1-2 lớp làm điểm để tập trung chỉ đạo, rút kinh nghiệm.
 Trong kế hoạch huy động nguồn lực của xây dựng lớp học thân thiện, nhà 
trường đã lựa chọn 2 lớp có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau:
 + Lớp 8Đ cô Vũ Thị Thuỷ chủ nhiệm với 44 học sinh, là lớp tập trung 
nhiều học sinh ngoan, học khá, với đa số gia đình công chức hoặc kinh doanh, 
có điều kiện kinh tế thuận lợi.
 + Lớp 8A cô Bùi Thị Thu chủ nhiệm lại là lớp có sĩ số học sinh ít (29 em) 
chỉ bằng 2/3 lớp 8Đ, với nhiều học sinh chưa có ý thức kỷ luật và học tập chưa 
tốt, hay vi phạm nội quy trường, lớp.Bố mẹ chủ yếu là lao động phổ thông, điều 
kiện kinh tế khó khăn.
 Nhưng cả 2 lớp đều có điểm chung vô cùng thuận lợi, đó là 2 đồng chí 
giáo viên chủ nhiệm năng động sáng tạo, dám đổi mới, tận tuỵ, yêu nghề, tâm 
huyết với công việc, am hiểu tâm lý và đồng cảm với học sinh. Có khả năng tổ 
chức, tập hợp học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khoá. 
 Sau khi lựa chọn được lớp thực hiện Ban giám hiệu tổ chức hội nghị gồm 
các thành phần: giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện cha mẹ học sinh, cán bộ lớp 
để nêu mục đích, ý nghiã của việc xây dựng lớp học thân thiện. Với mô hình có 
đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt, học tập, vui 
chơi giải trí của học sinh như tủ đựng hồ sơ, rèm cửa sổ, các bảng biểu theo dõi 
thi đua. Các dụng cụ phục vụ thể dục thể thao, các trò chơi dân gian 
 Để tăng tính thuyết phục Ban giám hiệu cần phân tích cụ thể vị trí, vai trò 
của lớp học trong việc góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách, hình thành kỹ 
năng sống cho học sinh. Bởi lớp học là nơi chủ yếu diễn ra các hoạt động giao 
tiếp, các hoạt động giáo dục, sinh hoạt, vui chơi của học sinh. Chiếm phần lớn 
thời gian hoạt động trong ngày của các em, vì ở nhà chủ yếu chỉ là nơi ăn, ngủ. 
 7
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
Nếu lớp học được trang bị đủ thiết bị đồ dùng phục vụ cho việc học tập, vui chơi 
của các em. Được trang trí sinh động với không gian ấm cúng, thân thiện chắc 
chắn sẽ trở thành ngôi nhà thứ hai gắn bó, thu hút học sinh với lớp, với trường.
 Sau khi thống nhất chủ trương và kế hoạch hành động giáo viên chủ 
nhiệm tiếp tục trao đổi, bàn bạc với Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp kế hoạch 
triển khai thực hiện phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của lớp.
 Kết quả thu được rất bất ngờ, không chỉ lớp 8Đ mà 8A cha mẹ học sinh cả 
2 lớp đã nhập cuộc rất nhanh, trong vòng một tuần đã trang bị cho mỗi lớp một 
tủ hồ sơ trị giá 1.200.000đồng, 2 chậu cây cảnh trị giá 500.000 đồng, bộ rèm cửa 
lớp (với 5 cửa sổ và 1 cửa ra vào) trị giá 2.000.000 đồng, 1 ảnh Bác Hồ trị giá 
3.00.000 đồng. Ngoài ra còn mua sắm các dụng cụ thể dục thể thao, các thiết bị 
phục vụ cho sinh hoạt, vui chơi...Tổng kinh phí mua sắm huy động ở mỗi lớp 
được gần 5 triệu đồng.
 Bản thân các em học sinh 8A khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của 
các bậc cha mẹ. Sự tâm lí, cở mở, dân chủ của nhà trường và các thầy cô giáo, 
các em đã có sự chuyển biến tích cực. Trước hết là ý thức đạo đức kỷ luật, các 
em tự giác phân công nhau cuổi buổi học ở lại, một nhóm toả đi các lớp thu gom 
giấy loại, một nhóm ở lại lớp để quét dọn, sắp xếp bàn ghế, chăm sóc cây... Số 
tiền bán giấy loại được các em nuôi “lợn đất” để gây quĩ lớp. Hàng tuần các em 
dành thời gian tổng vệ sinh, trang trí lớp, sơn lại quạt, khung cửa sổ... 
 Không chỉ có trách nhiệm với lớp của mình mà các em còn hỗ trợ lớp 6Đ 
vệ sinh trang trí lớp với tâm lý rất phấn khởi tự hào vì được thể hiện vai trò đàn 
anh giúp đỡ các em nhỏ mới vào trường . 
 Cuối cùng các em đề xuất được giữ chìa khoá lớp để bảo quản tài sản, tự 
quét dọn không cần nhân viên vệ sinh. Khi đã tự giác tham gia các hoạt động bổ 
ích các em không còn nghịch ngợm, vi phạm kỷ luật, chịu khó học tập và kết quả 
cuối học kỳ I số học sinh 8A xếp loại hạnh kiểm khá tốt tăng, số học sinh xếp 
hạnh kiểm yếu kém không còn, số học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình chỉ 
còn 3 em.
 Mô hình và hiệu quả hoạt động của lớp 8A, 8Đ lan toả rất nhanh sang các 
lớp khác, lôi cuốn học sinh và các bậc phụ huynh chủ động tham gia xây dựng 
trường lớp, chưa cần đến sự triển khai, vận động của Nhà trường. Bởi hiệu quả, 
 8
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
lợi ích thiết thực của phong trào đem lại đã thuyết phục hoàn toàn các bậc phụ 
huynh. Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp đi tham quan mô hình 2 lớp 8A, 8Đ 
để học tập,rút kinh nghiệm và lựa chọn triển khai ở lớp mình.
 Hàng tuần tất cả các các lớp chủ động tổng vệ sinh lớp học, lau kính, sơn 
lại quạt và bàn ghế . Lớp 8B có bức tường cuối phòng học bị bong tróc, màu 
ve đã loang lổ theo thời gian. Các em có sáng kiến cùng nhau vẽ một bức tranh 
bằng màu nước với hình ảnh thầy trò phủ lên bức tường cũ. Trang trí trên bức 
tường hành lang cầu thang bằng các bức tranh do các em vẽ trong giờ Mỹ thuật, 
trong các kỳ thi vẽ tranh. Gắn các biển báo hiệu đường bộ nhằm tuyên truyền 
giáo dục sự hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho học sinh 
theo hình thức “học mà chơi, chơi mà học”. 
 Khi được nhà trường giao nhiệm vụ trang trí khu vệ sinh các em cũng tự 
xây dựng ý tưởng, thiết kế các mẫu trang trí và thực hiện ý tưởng của mình. Biến 
bức tường khu vệ sinh rêu phủ mốc meo, với những chữ viết nguyệch ngoạc của 
học sinh vô ý thức thành bức tường với màu sắc sống động. Với những lời nhắn 
nhủ giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung cho cộng đồng.
 Lớp học cũng trở thành nơi để các em thể hiện tình cảm, ý chí, nguyện 
vọng, sự quyết tâm của lớp với thầy cô, bè bạn bằng các câu ngắn gọn nhưng 
giàu ý nghĩa như: “ Trường học là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em” của 
lớp 7Đ. “ Ước mơ không chờ đợi” của lớp 9Đ, “Chúng ta là một gia đình” của 
lớp 8Đ, “ Gương mẫu luôn có hiệu nghiệm hơn là giáo huấn” của 8C...Và trên 
hết ,điều mà nhiều giáo viên trường bạn, nhiều khách đến thăm trường phải thốt 
lên lời khen ngợi. Đó là tất cả những gì mà các em đã trang hoàng, các tranh ảnh 
vật dụng, dù trong tầm tay với cũng còn nguyên vẹn.Bởi đó là công sức, sự sáng 
tạo, là thành quả lao động của các em, các em tự thấy mình phải có trách nhiệm 
bảo vệ, giữ gìn. 
 Trong các dịp lễ tết nhà trường lại trở nên bận rộn, tấp nập bởi các em học 
sinh lại tập trung trang hoàng lớp học của mình bằng những tranh ảnh, bưu 
thiếp...do các em mang đến từ nhà. Các em ai cũng muốn được tham gia xây 
dựng, làm đẹp lớp học của mình,. Tự hào vì bằng công sức của mình đã tạo ra 
một lớp học sạch đẹp, ngăn nắp, vui tươi, thân thiện. Và ngôi trường trung học 
 9
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác xã hội hoá giáo dục trong trờng 
học.
cơ sở Bắc sơn thực sự đã trở thành mái ấm gia đình, trở thành ngôi nhà chung 
của tất cả các em học sinh. 
 Chính trong những hoạt động này đã hình thành cho học sinh tình yêu lao 
động, trang bị cho các em những kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng phù hợp. 
Đồng thời hình thành ý thức tự giác xây dựng lớp, bảo vệ của công, sự hợp tác, 
đoàn kết, sáng tạo, rèn luyện các kỹ năng sống. Tạo cơ hội thuận lợi để các em 
thực hiện tốt quyền bổn phận của mình và phát triển hài hoà về thể chất, trí tuệ 
tinh thần và đạo đức. Trên cơ sở đó hình thành nhứng hành vi, thói quen lành 
mạnh, tích cực, loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, 
các tình huống và hoạt động hàng ngày của các em.
 Không chỉ đầu tư cho lớp như mục tiêu đặt ra ban đầu, một số cá nhân và 
tập thể lớp còn ủng hộ nhà trường như gia đình học sinh Nguyễn Hữu Hải 8A 
ủng hộ phòng nghe nhìn nhà trường 1 bộ rèm cửa trị giá 1.200.000đ (mặc dù gia 
đình em Hải điều kiện kinh tế chưa thuận lợi bằng nhiều gia đình học sinh khác). 
Gia đình em Cao Mai Linh 7D ủng hộ phích nấu nước cho văn phòng trị giá 
550.000đ. Cha mẹ học sinh lớp 7D đã ủng hộ rèm cửa cho 2 phòng hiệu bộ, bàn 
làm việc của hiệu trưởng trị giá gần 4triệu đồng. Và lắp đặt thử nghiệm camera 
nối mạng Internet trị giá 5,5 triệu đồng để các bậc phụ huynh có thể theo dõi 
hoạt động học tập, vui chơi của con em mình trên lớp 7D ở bất kỳ địa điểm nào.
 Chỉ sau một tháng triển khai diện mạo trường lớp đã hoàn toàn thay đổi. Từ 
hình thức trang trí các lớp “đồng phục” rập khuôn, cứng nhắc đến mỗi lớp là một 
“thế giới” riêng thể hiện phong cách, bản sắc, đặc trưng của mỗi lớp .Tạo nên sự 
khác biệt về thẩm mỹ, văn hoá, ý tưởng rất sinh động. Ngôi trường và thầy cô 
thực sự đã cho các em cảm giác an toàn,thân thiết, tự tin để các em háo hức mỗi 
ngày đến trường là một ngày vui. Tạo được tiếng vang trong dư luận địa phương, 
cha mẹ học sinh hết sức phấn khởi trước hiệu quả của phong trào mang lại và tin 
tưởng đồng tình ủng hộ nhà trường trong những hoạt động tiếp theo.
 5. Sử dụng và phát huy có hiệu quả nguồn đóng góp của cha mẹ học 
sinh vào việc nâng cao chất lượng giáo dục.
 Mục đích cuối cùng của công tác xã hội hoá giáo dục chính là cải thiện 
môi trường giáo dục, điều kiện dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nếu 
sự đầu tư của xã hội, của cha mẹ học sinh không đem lại hiệu quả thiết thực thì 
 10
 Hiệu trưởng : Nguyễn Thị Thu Giang
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_xa_h.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_xa_h.doc






