Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp HS tiếp thu bài một cách tích cực bộ môn Âm nhạc ở trường tiểu học.

Dạy âm nhạc ở trường Tiểu học có những đặc điểm riêng không giống với phương pháp giảng dạy âm nhạc ở trường âm nhạc chuyên nghiệp, các lớp học đàn, học nhạc ngoài nhà trường. Đối tượng học âm nhạc trong trường Tiểu học là tất cả mọi học sinh bất kể có năng khiếu hay không có năng khiếu, thích học hay không thích học. Hơn nữa lớp học ở đây lại là lớp học tập thể, thông thường không dưới 25 – 30 em. Môn âm nhạc được coi như là một môn văn hoá bên cạnh các môn học khác như Toán,Tiếng việt,Tự nhiên xã hội .v.v. Mục đích giáo giục âm nhạc trong trường tiểu học khác với mục đích, mục tiêu của các trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp. Bởi một bên là giáo dục cho các em thẩm mĩ nghệ thuật, nâng cao nhận thức xã hội bằng ngôn ngữ âm nhạc và một bên là đào tạo các em trở thành ca sĩ, nhạc sĩ.

 

doc11 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp HS tiếp thu bài một cách tích cực bộ môn Âm nhạc ở trường tiểu học., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n). Tãm l¹i muèn n©ng cao chÊt l­îng giê häc h¸t ®Ó häc sinh tiÕp thu bµi mét c¸ch tÝch cùc h¬n, trong qu¸ tr×nh d¹y theo t«i cÇn l­u ý nh÷ng vÊn ®Ò sau: - N¾m v÷ng kÜ n¨ng ca h¸t th«ng th­êng ( c¸ch thë, c¸ch lÊy h¬i, c¸ch ph¸t ©m, t­ thÕ trong khi h¸t..... ) - øng dông c¸c kÜ n¨ng vµo c¸c bµi h¸t cô thÓ. - C«ng viÖc chuÈn bÞ cña gi¸o viªn: Ph¶i thuéc kÜ vµ chuÈn x¸c bµi h¸t. Ph¶i sö dông nh¹c cô sao cho cã hiÖu qu¶ vµ kh«ng thÓ thiÕu trong c¸c giê häc h¸t. Sö dông nh¹c cô vµ mét sè tranh ¶nh ®Ó minh ho¹ thªm cho bµi h¸t. T×m hiÓu kÜ vÒ th©n thÕ sù nghiÖp cña t¸c gi¶ bµi h¸t ®Ó giíi thiÖu cho häc sinh, lµm cho bµi häc thªm phong phó, sinh ®éng. - Qua phÇn giíi thiÖu néi dung bµi h¸t lµm cho c¸c em thÊy ®­îc c¸i hay, c¸i ®Ñp trong mçi bµi h¸t. CÇn chó ý r»ng d¹y h¸t lµ mét qu¸ tr×nh gi¸o dôc ©m nh¹c bao gåm luyÖn giäng, luyÖn nghe vµ ghi nhí ©m ®iÖu. Cã khi kÕt hîp c¶ viÖc biÓu diÔn, nh¶y móa víi nh÷ng häc sinh cã n¨ng khiÕu lµm cho giå häc thªm sinh ®éng, n©ng cao ãc thÈm mÜ cho c¸c em. Mçi tiÕt häc h¸t kh«ng nªn ®Ó cho häc sinh tiÕp thu mét c¸ch thô ®éng mµ qua giäng h¸t, qua c©y ®µn oocgan t«i ®· thu hót sù chó ý cña c¸c em, t¹o cho c¸c em ®­pîc ho¹t ®éng, ®­îc thÓ hiÖn, t¹o nªn gië häc nhÑ nhµng, hÊp dÉn, vui t­¬i, tho¶i m¸i. b. §èi víi ph©n m«n TËp ®äc nh¹c Néi dung nµy lµ ®iÓm tùa ,hç trî cho viÖc häc tËp tèt néi dung häc h¸t Môc tiªu cña ph©n m«n TËp ®äc nh¹c lµ gióp cho häc sinh cã thªm kiÕn thøc, kÜ n¨ng ©m nh¹c qua viÖc nhí tªn nèt, nhËn thÊy mèi liªn hÖ gi÷a b¶n nh¹c víi ©m thanh, gióp c¸c em ®äc ®óng cao ®é vµ tr­êng ®é ®Ó diÔn t¶ giai ®iÖu cña bµi tËp. Cßn TËp ®äc nh¹c ph¸t triÓn tai nghe c¶m thô ©m nh¹c, hç trî viÖc häc h¸t vµ ph¸t triÓn n¨ng khiÕu ©m nh¹c cña c¸c em. Theo t«i d¹y TËp ®äc nh¹c chÝnh lµ d¹y cho c¸c em lµm quen víi nèt nh¹c ( c¶ vÒ cao ®é vµ tr­êng ®é ). D¹y TËp ®äc nh¹c nh»m b­íc ®Çu rÌn luyÖn kh¶ n¨ng ®äc vµ ghi nh¹c ®Ó c¸c em cã ý thøc ®äc ®óng cao ®é, tr­êng ®é, nhÞp ®iÖu, tiÕt tÊu . Trong mçi bµi TËp ®äc nh¹c t«i lu«n g¾n liÒn gi÷a thùc hµnh víi lÝ thuyÕt. Hay nãi c¸ch kh¸c lµ cñng cè c¸c phÇn lÝ thuyÕt mµ c¸c em ®· ®­îc häc qua bµi TËp ®äc nh¹c lµm cho bµi gi¶ng thªm phong phó. Tõ ®ã gióp häc sinh n¾m b¾t c¸c vÊn ®Ò mét c¸ch cô thÓ dÔ dµng h¬n. B­íc ®Çu TËp ®äc nh¹c ph¶i gi¶i quyÕt ®ång thêi mÊy thao t¸c sau: - Cho häc sinh nhËn biÕt vÞ trÝ nèt nh¹c, tªn nèt trªn khu«ng vµ phÇn ®äc gam, ®äc trôc gam, ®äc qu·ng cã liªn quan ®Õn bµi. *VÝ dô: Yªu cÇu häc sinh ®äc gam Cdur. - §äc ®óng t­¬ng quan cao thÊp vµ ®é ng©n gi÷a c¸c ©m. - Thùc hiÖn ®ång thêi viÖc gi¶i m· c¸c kÝ hiÖu ®Ó chóng vang lªn thµnh ©m thanh ( ®äc vµo bµi TËp ®äc nh¹c ) lµ mét c«ng viÖc kh«ng dÔ ®èi víi phÇn lín häc sinh phæ th«ng. Trong mét sè tiÕt häc ®Çu tiªn ë líp 5 t«i th­êng dïng ph­¬ng ph¸p ®äc nh¹c t¸ch rêi hai yÕu tè cao ®é vµ tr­êng ®é. §iÒu nµy gióp cho c¸c em tõng b­íc lµm quen víi viÖc ®äc nh¹c ( thuéc vÞ trÝ c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng ). - Mét vÊn ®Ò quan träng ®èi víi giê häc nh¹c lµ luyÖn tai nghe cho häc sinh. §Ó lµm ®­îc viÖc nµy ngoµi viÖc ®äc gam, ®äc bµi TËp ®äc nh¹c, nghe h¸t t«i cßn sö dông h×nh thøc nghe ®o¸n tªn nèt . *VÝ dô: Gi¸o viªn ®µn cao ®é nèt trong bµi hs nghe vµ ®äc tªn nèt vµ cao ®é . TËp ®äc nh¹c lµ mét qu¸ tr×nh luyÖn tËp nghe, ®äc . §èi víi häc sinh tuú ®èi t­îng, tuú tõng líp mµ yªu cÇu kh¶ n¨ng nghe, ®äc, ghi ë møc ®é cao thÊp kh¸c nhau. §©y lµ mét vÊn ®Ò t«i vÉn lµm th­êng xuyªn vµ thÊy cã hiÖu qu¶ cao. Cã thÓ nãi bÊt k× mét häc sinh nµo nÕu h¸t ®­îc ®Òu cã thÓ TËp ®äc nh¹c ®­îc. Nh­ng lµm ®­îc viÖc nµy ®èi víi c¸c em hay thÑn hoÆc thiÕu tù tin lµ mét ®iÒu rÊt quan träng, phô thuéc vµo ph­¬ng ph¸p s­ ph¹m vµ kh¶ n¨ng truyÒn thô cña gi¸o viªn. c. Néi dung ph¸t triÓn kh¶ n¨ng nghe nh¹c : Néi dung nµy lµ ho¹t ®éng hç trî cho Häc sinh nh÷ng kiÕn thøc liªn quan ®Õn ©m nh¹c hoÆc mèi quan hÖ t¸c ®éng cña ©m nh¹c ®èi víi ®êi sèng , lµm phong phó h×nh thøc gi¸o dôc ©m nh¹c cho Häc sinh, lµm cho tinh thÇn c¸c em ®­îc tho¶i m¸i, t¨ng c­êng sù hiÓu biÕt cña c¸c em ®èi víi ©m nh¹c. §Ó tiÕt hoc s«i næi hiÑu qu¶ Gi¸o viªn cÇn l­u ý: Khi d¹y phÇn nghe nh¹c :Gi¸o viªn h­íng dÉn Häc sinh tËp trung nghe ®Ó c¶m nhËn vµ ph¸t biÓu vÒ s¾c th¸i t×nh c¶m cña t¸c phÈm lµ chÝnh tr¸nh ®i s©u ph©n tÝch vÒ h×nh thøc kÕt cÊu ©m nh¹c . Gi¸o viªn cã thÓ h­íng dÉn Häc sinh c¶m nhËn qua tiÕng h¸t ,tiÕng ®µn cña m×nh vµ tæ chøc cho c¸c em tù biÓu diÔn bµi h¸t nh»m g©y høng thó tõ nh÷ng gi©y phót ®Çu tiªn cña giê häc . Khi d¹y phÇn kÓ chuyÖn ©m nh¹c : §iÒu ®Çu tiªn lµ cÇn n¾m v÷ng néi dung c©u chuyÖn , kÕt hîp tranh ¶nh minh häa khi kÓ hoÆc cho HS nghe h¸t , nghe ®µn . §Ó ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cña HS t«i chuÈn bÞ hÖ thèng c©u hái ng¾n gän dÔ hiÓu nhÊn vµo nh­ng chi tiÕt chÝnh cho HS ph¸t hiÖn ra c¸i hay cña c©u chuyÖn . d. KÕt hîp ho¹t ®éng thi ®ua vµ trß ch¬i trong d¹y häc.. Bªn c¹nh chøc n¨ng gi¸o dôc thÈm mÜ, m«n ¢m nh¹c trong tr­êng TiÓu häc cÇn ®em l¹i cho häc sinh høng thó häc tËp vµ niÒm vui. Ho¹t ®éng thi ®ua vµ trß ch¬i cã thÓ gãp phÇn thùc hiÖn ®­îc ®iÒu nµy, ®©y còng lµ c¸ch ®Ó gióp häc sinh tiÕp thu bµi mét c¸ch tÝch cùc h¬n. V× vËy ®©y lµ mét kÜ thuËt d¹y häc mµ chóng ta cÇn kh¸m ph¸. Häc sinh tiÓu häc lµ løa tuæi hån nhiªn ng©y th¬ thÝch tham gia c¸c ho¹t ®éng cã tÝnh chÊt thi ®ua ®Ó kh¶ng ®Þnh n¨ng lùc cña m×nh. Bëi thi ®ua lµ ®éng lùc ®Ó ph¸t huy tÝnh tÝch cùc vµ tinh thÇn häc tËp cña häc sinh. Thi ®ua lµm kh«ng khÝ häc tËp s«i næi h¬n. Thi ®ua lµ h×nh thøc «n tËp, cñng cè kiÕn thøc vÒ kÜ n¨ng ©m nh¹c. Trß ch¬i lµ mét ph­¬ng ph¸p d¹y häc ®­îc khuyÕn khÝch thùc hiÖn trong nhµ tr­êng, ®Æc biÖt víi m«n ©m nh¹c, cÇn ®em l¹i cho häc sinh høng thó häc tËp vµ niÒm vui. Häc mµ ch¬i, ch¬i mµ häc còng lµ mét ®Þnh h­íng d¹y nh¹c trong tr­êng phæ th«ng.Trß ch¬i lµm kh«ng khÝ häc tËp s«i næi h¬n, gãp phÇn gi¶i to¶ nh÷ng c¨ng th¼ng khi häc kiÕn thøc míi. Trß ch¬i gãp phÇn rÌn luyÖn ph¶n x¹, sù linh ho¹t vµ tinh thÇn hîp t¸c cña häc sinh. Trß ch¬i lµ h×nh thøc «n tËp rÌn luyÖn kÜ n¨ng ©m nh¹c. th«ng qua trß ch¬i gi¸o viªn cã thÓ ®¸nh gi¸ ®­îc nhu cÇu ©m nh¹c, quan ®iÓm thÈm mÜ cña häc sinh. Tãm l¹i ho¹t ®éng thi ®ua vµ trß ch¬i lµ kÜ thuËt d¹y häc nh»m t¨ng c­êng t­ duy, sù vËn ®éng, ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o vµ rÌn luyÖn kÜ n¨ng ©m nh¹c cho häc sinh. Ho¹t ®éng thi ®ua vµ trß ch¬i ®­îc thùc hiÖn th­êng xuyªn, ®iÒu nµy ®em l¹i cho líp kh«ng khÝ häc tËp tù nhiªn, s«i næi, gióp gi¸o viªn n©ng cao kÜ n¨ng tæ chøc vµ ®a d¹ng c¸c h×nh thøc d¹y häc. §iÒu nµy còng gióp häc sinh tiÕp thu bµi mét c¸ch tÝch cùc h¬n. PhÇn III. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc vµ bµi häc kinh nghiÖm 1. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc Qua qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y, b»ng nh÷ng vèn tÝch luü nhiÒu n¨m vµ kinh nghiÖm gi¶ng d¹y cña b¶n th©n, ®ång thêi häc hái thªm c¸c b¹n bÌ ®ång nghiÖp, c¸c giê d¹y trªn líp cña t«i ®· thu ®­îc thµnh c«ng nhÊt ®Þnh. C¸c giê häc trªn líp cña c¸c em ®· thËt sù tho¶i m¸i, tiÕp thu bµi mét c¸ch dÔ dµng. C¸c em b­íc ®Çu ®· biÕt c¶m thô c¸c t¸c phÈm ©m nh¹c. ViÖc häc ©m nh¹c trong tr­êng tiÓu häc theo t«i ®· gióp cho c¸c em h¸t ®óng, h¸t chuÈn vµ h¸t hay h¬n tr­íc, c¸c em ®· tù tin, say mª h¬n trong häc tËp, chÝnh vËy mµ kÕt qu¶ häc tËp ®· ®­îc n©ng lªn râ rÖt. Cô thÓ: Sè em xÕp lo¹i Giái tõ 10% ®­îc n©ng lªn15% Kh¸ tõ 20% ®­îc n©ng lªn 35% Trung b×nh 60% ®­îc n©ng lªn 100%. ViÖc n©ng cao chÊt l­îng giê häc chÝnh kho¸ ®· gióp c« trß chóng t«i hoµn thµnh tèt trong ho¹t ®éng ngo¹i kho¸. 3. C¸c bµi häc kinh nghiÖm D¹y häc thay v× lÊy “ D¹y” lµm trung t©m sang lÊy “Häc” lµm trung t©m. Trong ph­¬ng ph¸p tæ chøc, häc sinh - ®èi t­îng cña ho¹t ®éng “d¹y”, ®ång thêi lµ chñ thÓ cña ho¹t ®éng “häc”- ®­îc cuèn hót vµo c¸c ho¹t ®éng häc tËp do gi¸o viªn tæ chøc vµ chØ ®¹o, th«ng qua ®ã tù lùc kh¸m ph¸ nh÷ng ®iÒu m×nh ch­a râ, ch­a cã chø kh«ng ph¶i tù ®éng tiÕp thu nh÷ng tri thøc ®· ®­îc gi¸o viªn s¾p ®Æt. §­îc ®Æt vµo t×nh huèng cña ®êi sèng thùc tÕ, häc sinh trùc tiÕp quan s¸t th¶o luËn, lµm thÝ nghiªm, gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®Æt ra theo c¸ch suy nghÜ cña m×nh, tõ ®ã n¾m ®­îc kiÕn thøc, kÜ n¨ng míi, võa n¾m ®­îc ph­¬ng ph¸p lµm ra kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®ã, kh«ng dËp khu«n theo nh÷ng khu«n mÉu cã s½n, ®­îc béc lé vµ ph¸t huy tiÒm n¨ng s¸ng t¹o. D¹y theo c¸ch nµy, gi¸o viªn kh«ng chØ gi¶n ®¬n truyÒn ®¹t tri thøc mµ cßn h­íng dÉn hµnh ®éng. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p d¹y häc ph¶i gióp cho häc sinh biÕt hµnh ®éng vµ tÝch cùc tham gia c¸c ch­¬ng tr×nh hµnh ®éng cña céng ®ång, thùc hiÖn thÇy chñ ®¹o, trß chñ ®éng, “ Ho¹t ®éng lµm cho líp häc ån µo h¬n, nh­ng lµ sù ån µo hiÖu qu¶” Trong x· héi hiÖn ®¹i ®ang biÕn ®æi nhanh- víi sù bïng næ th«ng tin, khoa häc kÜ thuËt, c«ng nghÖ ph¸t triÓn nh­ vò b·o – th× kh«ng thÓ nhåi nhÐt vµo ®Çu häc sinh khèi l­îng kiÕn thøc ngµy cµng nhiÒu. Ph¶i quan t©m d¹y cho c¸c em c¸c ph­¬ng ph¸p, kÜ n¨ng, thãi quen, ý chÝ tù häc th× sÏ t¹o cho c¸c em lßng ham häc, kh¬i dËy néi lùc vèn cã trong mçi con ng­êi, kÕt qu¶ häc tËp sÏ ®­îc nh©n lªn gÊp béi. Trªn ®©y lµ mét sè biÖn ph¸p mµ t«i ®· ¸p dông ®Ó gióp häc sinh tiÕp thu bµi mét c¸ch tÝch cùc bé m«n ©m nh¹c ë tr­êng TiÓu häc VÜnh Hïng . Song nÕu chØ ¸p dông mét c¸ch m¸y mãc c¸c thñ ph¸p trªn mµ kh«ng cã sù linh ho¹t ®èi víi tõng bµi gi¶ng, tõng ®èi t­îng häc sinh th× kÕt qu¶ ch­a thËt cao. Nªn sù thµnh c«ng cña mçi giê d¹y ngoµi kh¶ n¨ng chuyªn m«n tèt, ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y hay th× viÖc biÕt g©y hõng thó cho häc sinh, t¹o kh«ng khÝ nhÑ nhµng tho¶i m¸i, vui t­¬i cã hiÖu qu¶, ®ång thêi biÕt xö lÝ t×nh huèng s­ ph¹m xÈy ra bÇt ngê trong líp cña mçi gi¸o viªn lµ rÊt quan träng. Víi mét vµi kinh nghiÖm nhá bÐ cña m×nh t«i rÊt mong ®­îc sù gãp ý, trao ®æi kinh nghiÖm cña c¸c b¹n bÌ ®ång nghiÖp còng nh­ nh÷ng ng­êi yªu thÝch m«n ©m nh¹c. Cïng ®­a ra nh÷ng ph­¬ng ph¸p tèi ­u nhÊt gióp cho häc sinh cã høng thó vµ ham mª häc ¢m nh¹c. Tõ ®ã gi¸o dôc ãc thÈm mÜ cho c¸c em, gióp c¸c em hiÓu ®­îc c¸i hay , c¸i ®Ñp, cã t×nh yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc, con ng­êi h­íng tíi nh÷ng ®iÒu tèt ®Ñp trong cuéc sèng - ®iÒu mµ chïng ta lu«n quan t©m, ®ång thêi còng lµ môc tiªu gi¸o dôc con ng­êi míi x· héi chñ nghÜa. Hµ T©n, ngµy 10 th¸ng 3 n¨m 2009. Ng­êi viÕt Ph¹m ThÞ HuyÒn

File đính kèm:

  • docCopy of sang kien kinh nghiem-moi.doc
Giáo án liên quan