Sáng kiến kinh nghiệm- Một số giải pháp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của lớp chủ nhiệm

 

 I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN

- Họ và tên: Trần Thị Đỗ Uyên, Năm sinh: 01/05/1981

- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: ĐH SP Sinh

- Chức năng, nhiệm vụ được phân công: giáo viên

- Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội

II. NỘI DUNG

 Tên đề tài sáng kiến và lĩnh vực áp dụng:

Tên đề tài sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của lớp chủ nhiệm.

Lĩnh vực áp dụng: Công tác chủ nhiệm bậc THCS và THPT.

Nội dung: Giúp học sinh nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân và bạn bè từ đó tự đề ra biện pháp rèn luyện dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm.

 Trên đây là bảng đăng ký đề tài sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới của bản thân tôi trong năm 2014

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2704 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm- Một số giải pháp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của lớp chủ nhiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiệm bậc THCS và THPT. Nội dung: Giúp học sinh nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân và bạn bè từ đó tự đề ra biện pháp rèn luyện dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Trên đây là bảng đăng ký đề tài sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới của bản thân tôi trong năm 2014 Mỹ Hội, ngày 5 tháng 4 năm 2014 Thủ trưởng đơn vị Người đăng ký (Ký tên, đóng dấu) Trần Thị Đỗ Uyên CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN ĐỀ NGHỊ XÉT CÔNG NHẬN DANH HIỆU CHIẾN SĨ THI ĐUA CƠ SỞ NĂM 2014 Kính gửi: Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Cao Lãnh I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN - Họ và tên: Trần Thị Đỗ Uyên. Năm sinh: 01/ 5/ 1981 - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: ĐHSP Sinh - Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Dạy lớp, chủ nhiệm lớp 9A1 - Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội II. NỘI DUNG Nêu thực trạng tình hình của tập thể cá nhân trước khi lập thành tích, có sáng kiến, giải pháp, đề tài nghiên cứu: Học sinh khối 9 nói chung và lớp 9a1 nói riêng có rất nhiều biến đổi về thể chất lẫn tâm sinh lí đã phần nào ảnh hưởng đến việc học tập cũng như việc rèn luyện đạo đức của học sinh. Đầu năm học 2013-2014 đa số học sinh lớp 9A1 còn ham chơi, năng lực học tập chưa đồng đều, lớp có một vài học sinh chưa ngoan như không học bài, không ghi bài đầy đủ, thường vi phạm nội quy nhà trường, phát biểu linh tinh,Bên cạnh đó tinh thần đoàn kết chưa cao nên phong trào của lớp chưa đạt hiệu quả. Học sinh nói chung và lớp 9a1 nói riêng, các em làm việc thường mang tính chất đối phó, không tự giác, thiếu tự tin, chưa mạnh dạn, thích đua đòi và chưa có lí tưởng sống. Đây là điều mà phụ huynh, người làm công tác giáo dục và toàn xã hội phải quan tâm. Từ thực trạng của lớp tôi mạnh dạn thực hiện một số giải pháp để giáo dục các em góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và bước đầu đạt được những kết quả đáng kể. Tên sáng kiến và lĩnh vực áp dụng: Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của lớp chủ nhiệm. Lĩnh vực áp dụng: Công tác chủ nhiệm bậc THCS và THPT. 3. Mô tả nội dung, bản chất của sáng kiến: Chúng ta cần giúp học sinh nhận ra hành vi sai trái của mình bằng tình yêu thương của người thầy - người thân đứng phía sau cha mẹ của các em và từ chính những người bạn của các em. Lấy ưu điểm cảm hóa khuyết điểm, giúp các em tự đề ra biện pháp, thời gian khắc phục những sai trái của bản thân bằng chính sự quyết tâm của các em. Khi thấy được vai trò của đạo đức thì các em thấy được giá trị của bản thân mình, đây là cơ sở để nâng cao ý thức học tập từ đó các em sẽ có niềm tin vào bản thân và có mục tiêu, lí tưởng sống để phấn đấu, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 4. Khả năng và phạm vi áp dụng sáng kiến: Sáng kiến này áp dụng cho giáo viên chủ nhiệm cấp THCS, THPT vì đây là đối tượng có tâm sinh lí thay đổi phức tạp, thích thể hiện mình, thích tìm tòi, khám phávà có khả năng truy cập thông tin trên internet nhanh nhất nên việc định hướng của người lớn hết sức quan trọng giúp các em đi đúng hướng trong thời buổi kinh tế thực dụng. 5. Nêu những lợi ích và hiệu quả mang lại khi nhân rộng sáng kiến: Khi thực hiện sáng kiến sẽ giúp học sinh tự tin, năng động, mạnh dạng bày tỏ tâm tư, suy nghĩ và nguyện vọng của chính mình. Học sinh tự nhận ra hướng đi phù hợp trong tương lai, từ đó có ý thức rèn luyện học tập tốt hơn, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của chính bản thân mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời kì đổi mới hiện nay. Trên đây là những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới (gọi chung là sáng kiến) các đề án, dự án của bản thân tôi trong năm 2014 Kính đề nghị Hội đồng xét duyệt sáng kiến xem xét, công nhận đề tài sáng kiến cấp cơ sở. Mỹ Hội, ngày 5 tháng 4 năm 2014 Thủ trưởng đơn vị Người báo cáo Trần Thị Đỗ Uyên CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Mỹ Hội, ngày 5 tháng 4 năm 2014 BÁO CÁO TÓM TẮT NỘI DUNG SÁNG KIẾN, HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN ĐỀ NGHỊ XÉT CÔNG NHẬN DANH HIỆU CHIẾN SĨ THI ĐUA CƠ SỞ NĂM 2014 Kính gửi: Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Cao Lãnh Họ và tên: Trần Thị Đỗ Uyên. Chức vụ: Giáo viên. Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Hội. Những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới (gọi chung là sáng kiến) các đề án, dự án góp phần hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch của đơn vị năm 2014: STT Nội dung sáng kiến Hiệu quả của sáng kiến Một số giải pháp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục lớp 9a1. - Quan sát cách giao tiếp cũng như hành vi ứng xử của học sinh. - Thống kê kết quả học tập và rèn luyện của lớp tháng 9 + 10. Từ thực trạng đó bản thân đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng học lực, hạnh kiểm, phong trào của lớp chủ nhiệm. 1. Góp ý qua hộp thư thân thiện của lớp, thông qua hộp thư này học sinh có thể chia sẻ, bày tỏ những suy nghĩ, những thắc mắc về các vấn đề mà các em quan tâm, mạnh dạng góp ý cho bạn bè, thầy cô mà không e ngại hay sợ bị bạn đánh hoặc bị cô la rầy. Giáo viên chủ nhiệm sẽ( GVCN) là người mở thùng thư trong giờ sinh hoạt lớp và cùng với học sinh trao đổi nội dung thư, sau đó giáo viên chốt lại vấn đề. Đối với những nội dung tế nhị, liên quan đến nhà trường, nhân viên, giáo viên bộ môn thì GVCN phải tìm hiểu rõ sau đó trao đổi với các em tránh để học sinh hiểu nhằm là GVCN bao che cho đồng nghiệp vì điều này thì hết sức tai hại. 2. Phần thưởng cho điểm 10 và số lần phát biểu nhiều nhất trong tuần. Trong học tập học sinh đạt điểm 10, tích cực phát biểu xây dựng bài thì sẽ nhận được món quà tinh thần từ tiền quỹ của lớp được thống nhất từ trước. Món quà có thể là cây viết bít, quyển tập, cái măng non 3. Kể chuyện Bác Hồ: GVCN phân công học sinh trong lớp thay phiên kể chuyện về Bác từ mẫu chuyện kể các em rút ra được bài học gì từ đức tính quý báo của Bác. 4. Xét hạnh kiểm trước lớp: GVCN hướng dẫn học sinh tự xếp loại hạnh kiểm của mình và của bạn thông qua kết quả rèn luyện hàng tháng, học kì. 5. Thay đổi không khí sinh hoạt lớp: - Tổ chức trò chơi: do lớp tôi được trang bị máy chiếu nên trò chơi đuổi hình bắt chữ, giải ô chữ thường xuyên được sử dụng, lúc này tiếng cười lại vang lên xua tan không khí nặng nề, chán ngắt. Trò chơi này do học sinh tự thiết kế hoặc sưu tầm và kiêm luôn việc điều hành. - Đặt vấn đề mà lứa tuổi các em thường quan tâm để các em cùng nhau, chia sẻ, giải quyết như: Tình yêu tuổi học trò; sức khỏe giới tính; tình yêu, tình bạn; phương pháp học tập; ứng xử văn hóa - Nêu gương: Nêu những gương học tốt ngay trong lớp học của các em. Giúp học sinh được nêu gương tích cực rèn luyện hơn nhưng đồng thời làm cho các học sinh khác phải có suy nghĩ tích cực phấn đấu như bạn mình tránh tình trạng ghen ghét, đố kị nhau gây mất đoàn kết lớp. - Hát nhạc truyền thống: khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam trong lòng học sinh. GVCN cùng tập hát với các em trong giờ sinh hoạt lớp lúc này không khí lớp học càng vui hơn, phần nào giúp các em cũng như chính bản thân mình xua tan những mệt mỏi, căng thẳng của ngày cuối tuần. Khi thực hiện các giải pháp tôi nhận thấy lớp chủ nhiệm của mình có sự tiến bộ rõ rệt. Đồng thời giúp bản thân nắm bắt được tình hình của lớp cũng như đặc điểm cá nhân từng học sinh đề ra biện pháp giáo dục phù hợp. Qua đó đạt được những kết quả sau: - Học sinh tự tin, mạnh dạn nhận khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục. Tự đánh giá năng lực, phát huy ưu điểm của bản thân mang lại nhiều lợi ích cho tập thể. - Tinh thần đoàn kết cao hơn, thân thiện với thầy cô, bạn bè yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và các phong trào do nhà trường đề ra. - Số tiết học tốt tăng lên, số học sinh không thuộc bài, chưa ngoan giảm rõ rệt, điểm số các môn học nâng lên. - Học sinh ý thức được hành vi của mình, cư xử hòa nhã, lịch sự, hình thành niềm tin và lí tưởng sống. Phấn đấu theo đuổi những ước mơ, những hoài bảo bằng năng lực thực của bản thân. - Học sinh tập trung vào việc học, xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. - Đa số các em có tinh thần phấn đấu để đạt được những danh hiệu cao nhất như: học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. - Học sinh có kĩ năng giao tiếp, ứng xử và vận dụng có hiệu quả trong thực tế. * Kết quả cụ thể như sau: 1. Về phong trào: - Có 1 học sinh đạt giải văn hay chữ tốt do huyện tổ chức. - Có 1 học sinh đạt giải HSG máy tính Casio. - Tham gia hội thi sáng tạo Kĩ thuật đạt 1 giải khuyến khích cấp tỉnh. - Có 5 hs đạt học sinh khéo tay kĩ thuật - mỹ thuật do huyện tổ chức. - Có 1 hs đạt giải trong hội thi sáng tác thơ truyện do huyện tổ chức. - Có 1 hs đạt giải III và 1 hs đạt giải khuyến khích trong hội thi vẽ tranh Mừng Đảng - Mừng xuân giáp ngọ 2014. - Đạt giải nhì trong hội thi làm lồng đèn do Đoàn, Đội tổ chức nhân dịp Tết trung thu (15/8/2013 âm lịch). - Tham gia trò chơi ngày khai giảng năm học mới đạt 2 giải khuyết khích. - Đạt giải khuyến khích trong hội thi làm báo tường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2013. - Tham gia Hội khỏe Phù đổng cấp trường đạt 2 giải khuyến khích. - Được biểu dương toàn trường về các hoạt động như: tham gia mua báo đội, thả cá vào hòn non bộ, tặng sách cho học sinh vùng gặp lũ ở Lào cai 2. Kết quả học tập: + Có 8 hs đạt HSG cấp huyện các môn văn hóa. + Có 6 hs đạt HSG THTN cấp huyện( 1 giải I,1 giải II, 1 giải III và 3 giải khuyến khích) * Kết quả học lực học kì I HS Giỏi: 11 đạt 28,95% HS tiến tiến: 24 đạt 63,16% HS TB: 3 đạt 7,89% Hạnh kiểm: Loại tốt: 100% * Hạnh kiểm: 100% xếp loại tốt 3.Về các khoản thu: - Học phí: 100% - BHYT: 100% - BHTN: 100% * Kết quả học lực tháng 1+ 2 Giỏi: 17 đạt 44,74% Khá: 20 đạt 52,63% TB: 1 đạt 2,63% * Hạnh kiểm tháng 1+2 Tốt: 37 đạt 97,4% TB: 1 đạt 2,6% Trên đây là những sáng kiến, cải tiến, giải pháp mới, kỹ thuật mới (gọi chung là sáng kiến) các đề án, dự án của bản thân tôi trong năm 2014. Kính đề nghị Hội đồng xét duyệt và công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. XÁC NHẬN NGƯỜI BÁO CÁO Trần Thị Đỗ Uyên

File đính kèm:

  • docMot so giai phap nang cao chat luong hai mat giao duc cua lop chu nhiem.doc