Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI MỞ ĐẦU
Sự phát triển như vũ bảo của ngành khoa học và công nghệ đã đem lại
những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với ngành
giáo dục việc vận dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và giảng
dạy đã đem lại một hiệu quả thật tích cực. Thông tin được cập nhật nhanh
chóng và chính xác, việc quản lý nhân sự, thực hiện công tác chuyên môn nhẹ
nhàng và khoa học. Hoà nhập với xu thế chung của thời đại, nhằm thúc đẩy
tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập.
Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng khẳng định được tính hữu
dụng và sức mạnh trong mọi phương diện, mọi ngành nghề của cuộc sống.
Nhất là trong thời đại ngày nay với ngành giáo dục, CNTT đang và sẽ tạo nên
những cuộc “cách mạng” trong công tác dạy - học. Thời gian gần đây việc
soạn bài giảng trên máy tính, soạn giáo án điện tử để đổi mới cách dạy và học
đã được nhiều cán bộ giáo viên hưởng ứng tích cực. Đây được coi là con
đường ngắn nhất để đi đến đích của chất lượng dạy học tại các nhà trường
Đối với công tác quản lý giáo dục tại nhà trường việc vận dụng CNTT
đã tạo ra một phương thức nhẹ nhàng trong việc thực hiện hồ sơ sổ sách và
báo cáo. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học nếu chúng ta có sự
cân nhắc và chọn lựa nội dung kiến thức cần truyền thụ cho học sinh hợp lý
thì giáo án điện tử là một trong những hình thức đổi mới hiệu quả.
Mục đích của việc ứng dụng CNTT vào nhà trường nói chung và
trường tiểu học nói riêng là sử dụng CNTT như một công cụ lao động trí tuệ
giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí nhà trường, giúp
các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học sinh kiến
thức về CNTT góp phần rèn luyện học sinh một số phẩm chất cần thiết của
người lao động trong thời kì hiện đại hoá.
Trong quá trình thực hiện ứng dụng CNTT vào nhà trường và thực tế
khi vận dụng tôi mạnh dạn đề xuất “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ
thông tin vào quản lý”.
1 II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.Thực trạng:
Trong các năm học gần đây các trường tiểu học đã và đang tích cực đưa
CNTT vào nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và đổi mới phương
pháp giảng dạy trong nhà trường. Trường Tiểu học Nga Trung cũng là một
trong các trường tiểu học đã và đang tiến hành việc ứng dụng CNTT vào quản
lý và giảng dạy. Bước đầu các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên trong
trường đã tiếp cận một cách nhiệt tình.
Cán bộ quản lý đã biết sử dụng CNTT để quản lí hồ sơ, thời khoá biểu,
điểm kiểm tra của học sinh, soạn thảo, quản lí các văn bản chỉ đạo và báo cáo
của nhà trường theo yêu cầu của Phòng GD&ĐT, Giáo viên biết soạn bài trên
máy vi tính, biết đánh máy để làm các báo cáo đơn giản khi nhà trường yêu
cầu. Một số giáo viên đã biết xây dựng giáo án điện tử và sử dụng trong quá
trình giảng dạy. Trong đó một số giờ học đã có sử dụng máy tính, máy chiếu
qua video, máy thu hình bước đầu có hiệu quả.
Song thực tế hiện nay việc sử dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy
trong nhà trường vẫn còn nhiều hạn chế:
*Đối với quản lý.
Chưa khai thác và sử dụng các hệ thống phần mềm về quản lý nhà
trường có hiệu quả. Cán bộ quản lý chưa cập nhật khai thác kịp thời các thông
tin của cán bộ giáo viên trong trường để đưa vào hồ sơ trên máy. Mới sử dụng
để đánh máy một cách thông thường, Việc khai thác mạng để lấy các thông
tin cần thiết phục vụ cho quá trình làm việc đang còn nhiều hạn chế. Việc sử
dụng gmail để gửi và nhận báo cáo theo yêu cầu của Phòng Giáo dục đôi khi
còn lúng túng. Chưa chỉ đạo được các đoàn thể trong nhà trường sử dụng
công nghệ thông tin vào quá trình hoạt động một cách có hiệu quả.
* Đối với giáo viên:
- Hầu hết các giáo viên đã qua lớp tập huấn 100 tiết của Sở giáo dục
nhưng do điều kiện gia đình chưa có máy tính thành ra đi học về không sử
dụng thường xuyên dẫn đến không thành thạo.
2 - Việc soạn bài bằng máy tính đối với một số giáo viên còn hạn chế về
kỹ năng trình bày văn bản chưa đúng phông chữ và thể thức trình bày, .
- Một số giáo viên do chưa tiếp cận với giáo án điện tử tưởng chừng rất
khó nên không giám mạnh dạn. Có giáo viên đã biết xây dựng và sử dụng
giáo án điện tử nhưng việc ứng dụng còn lúng túng dẫn đến tiết học chưa sinh
động, chưa hấp dẫn hơn khi chưa có máy tính.
- Việc vào mạng để tìm các tư liệu, thông tin phục vụ cho bài giảng
điện tử đang còn nhiều hạn chế
2. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên:
*/ Về phía cán bộ quản lý:
- Chưa nhận thức hết vai trò và tầm quan trọng của việc ứng dụng
CNTT trong quản lý và trong hoạt động giảng dạy.
- Chưa đầu tư vào nghiên cứu hệ thống phần mềm đã được tập huấn.
- Chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và ứng dụng CNTT
vào quản lý.
- Chưa xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc ứng dụng CNTT vào các
hoạt động trong nhà trường.
*/ Về phía giáo viên:
- Chưa nhận thức hết được tác dụng và hiệu qủa của việc ứng dụng
CNTT vào giảng dạy.
- Một số giáo viên có máy tính nhưng do tuổi cao nên ngại đầu tư thời
gian để tìm hiểu việc ứng dụng công nghệ thông tin.
- Có giáo viên có máy tính nhưng không nối mạng nên việc sử dụng
mạng để cập nhật các thông tin, tài liệu phục vụ cho bài dạy chưa thành thạo.
2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng.
Từ thực trang đó đã cho thấy một hiệu quả còn nhiều hạn chế:
- Hiệu quả trong công tác quản lý chưa cao, còn mất nhiều thời gian
vào công việc quản lý nếu như biết ứng dụng CNTT sẽ đơn giản và đỡ mất đi
thời gian rất nhiều.
3 - Giáo viên ngại sử dụng giáo án điện tử vì sợ khó và nghĩ rằng sẽ tốn
nhiều thời gian để chuẩn bị. Số giáo viên có hiểu biết về CNTT để ứng dụng
được trong giảng dạy còn rất ít.
- Còn lại hầu hết giáo viên có thể sử dụng được máy tính cũng chỉ đơn
thuần soạn kế hoạch dạy học. Việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng
dạy hiệu quả sử dụng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học chưa cao.
Tiến hành khảo sát tại thời điểm tháng 9/2010 đối với 17 cán bộ giáo
viên ( trong đó có 13 giáo viên trực tiếp giảng dạy ) trong nhà trường. Kết quả
cụ thể như sau:
Số giáo viên
Số CBGV sử Số CBGV sử
Số giáo viên biết soạn và Số CBGV
dụng máy dụng máy
soạn bài trên dạy được biết sử dụng
tính chưa tính thành
máy tính giáo án điện mạng Inters
thành thạo thạo
tử
SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL
12/17 70,6 5/17 29,4 5/13 38,4 3/13 23,1 5/17 29,4
Xuất phát từ thực tế của vấn đề ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng
dạy, tôi đã trăn trở rất nhiều, làm thế nào để công tác quản lý trong nhà trường
được tốt và không mất thời. Giáo viên khi lên lớp không phải mất công chuẩn
bị đồ dùng nhiều mà hiệu quả mang lại cao. Tôi đã tiến hành thực hiện bằng
các giải pháp sau:
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Đối với ngành giáo dục đào tạo Công nghệ thông tin có tác dụng mạnh
mẽ làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác ngành giáo dục
và đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho
CNTT. Hơn nữa, Công nghệ thông tin là phương tiện để giúp chúng ta hòa
nhập toàn thế giới trong mọi lĩnh vực. Chính vì xác định được tầm quan trọng
đó nên năm học 2009 - 2010 ngành Giáo dục đào tạo đã chọn là năm tiếp tục
"Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục". Vì thế
việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào trường học là việc làm cần thiết và
4 đúng đắn. Trong qúa trình thực hiện công tác quản lý tôi đã tiến hành áp dụng
một số giải pháp sau:
I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc sử dụng công nghệ thông tin
vào nhà trường đến toàn thể cán bộ giáo viên.
Với xu thế hội nhập của đất nước việc ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh
vực và đặc biệt là trong nhà trường là rất cần thiết vì vậy việc đưa CNTT vào
nhà trường là một việc làm rất quan trọng đối với mỗi nhà trường trong giai
đoạn hiện nay. Để thực hiện tốt được công việc này điều đầu tiên tôi giúp
CBGV nhận thức được tác dụng của việc ứng dụng CNTT vào quản lý và
giảng dạy.
Bởi vì việc nâng cao nhận thức về tin học và ứng dụng CNTT trong nhà
trường nhằm giúp các cán bộ quản lý và giáo viên có một nhận thức một cách
đầy đủ ý nghĩa về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT vào nhà trường.
Từ đó giáo viên sẽ biết công việc của mình sẽ phải làm để hòa mình vào hoạt
động của nhà trường.
Ví dụ 1: Nếu chúng ta quản lý học sinh theo dạng thủ công dẫn đến tốn
khá nhiều thời gian, công sức của người thực hiện, gây ra nhiều sai sót dẫn
đến chất lượng và hiệu quả công việc không cao nhưng nếu chúng ta sử dụng
phần mềm quản lý học sinh sẽ có nhiều thuận tiện trong quá trình thực hiện
không tốn thời gian và tạo sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên, học
sinh và phụ huynh.
Thông qua môi trường Internet, các thông tin được cập nhật kịp thời,
dữ liệu tập trung giúp học sinh xem kết quả học tập nhanh chóng, dễ dàng;
phu huynh có thể theo dõi kết quả học tập của con em mình ở bất cứ nơi nào
có kết nối Internet, rất thuận tiện. Đồng thời, giáo viên dễ dàng cập nhật thông
tin học sinh: chất lượng và kết quả học tập, thi cử; bộ phận lãnh đạo, quản lý
nhà trường theo dõi thông tin một cách toàn diện đến từng lớp học, giáo viên
và học sinh.
Sau đây là một bảng minh họa trong hệ thông quản lý phần mềm học
sinh.
5 - Khi tổ chức các cuộc họp, các chuyên đề nếu chúng ta sử dụng bằng
hình thức PowerPoint sẽ rất dễ dàng cho người truyền đạt và người tiếp thu.
Ví dụ 2: Khi triển khai chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
tiểu học chúng ta dùng hình thức PowerPoint sẽ rất tiện trong quá trình triển
khai và sẽ mang hiệu quả tốt.
cchhµµoo mmõõnngg cc¸¸cc ®®//cc ccbbqqll,,
cc¸¸cc tthhÇÇyy cc«« ggii¸¸oo
vvÒÒ tthhaamm ddùù llíípp ttËËpp hhuuÊÊnn::
Gi¸o dôc kü n¨ng sèng
CHO HS tiÓu häc
Ngêi thùc hiÖn: mai ThÞ lan
- Tổ chức các tiết dạy bằng giáo án điện tử với nhiều hình ảnh sinh
động và hấp dẫn sẽ gây được nhiều hứng thú học tập cho học sinh.
6 Ví dụ 3: Khi dạy bài tập đọc “Kỳ diệu rừng xanh” lớp 5 nếu giáo viên
xây dựng giáo án điện tử sẽ đưa được nhiều hình ảnh thú vị và hấp dẫn đến
học sinh. Sau đây là một số hình ảnh minh họa trong bài dạy:
Vượn bạc má Chồn sóc
7 8 - Các hoạt động đoàn thể có dùng ứng dụng CNTT để tổ chức hoạt động
đặc biệt là trong hoạt động Đội tổ chức các chương trình hoạt động ngoài giờ
lên lớp như thi Rung chuông vàng, Tuyên truyền măng non,
Ví dụ 4: Tổ chức thi Rung chuông vàng cho học sinh vào ngày 26/3.
phßng gi¸o Trêng tiÓu
dôc vµ ®µo t¹o häc nga
nga s¬n Héi thi trung
Với những hình thức hoạt động thiết thực như thế sẽ giúp giáo viên có
được những nhận thức đúng đắn nhất trong việc sử dụng CNTT vào nhà
trường. Từ đó giáo viên sẽ ý thức và nâng cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng
về kiến thức tin học trong nhà trường để tiết cận CNTT được nhanh chóng và
thuận tiện hơn.
2. Ứng dụng CNTT vào quá trình quản lý trong nhà.
2.1. Về quản lý nhân sự và thực hiện thông tin 2 chiều.
- Ban giám hiệu đưa công việc quản lý nhân sự vào hệ thống phần mềm
quản lý ngay từ đầu năm học.
- Ngoài ra ban giám hiệu công khai địa chỉ gmail để khi cần, giáo viên
có thể chủ động liên hệ, trao đổi công việc. Qua việc thực hiện trao đổi thông
tin, các kế hoạch của nhà trường, của các đoàn thể đều được gửi lên địa chỉ
9 gmail để giáo viên tiện cập nhật nắm bắt công việc một cách kịp thời. Bên
cạnh đó thông qua địa chỉ gmail giáo viên có thể trao đổi những thông tin về
cá nhân tiện cho việc ban giám hiệu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của
giáo viên, qua đó có cách giải quyết kịp thời hoặc chia sẻ khó khăn, vướng
mắc của giáo viên trong quá trình công tác.
- Các kết quả kiểm tra nội bộ trong nhà trường đều được cập nhật và
gửi lên địa chỉ gmail để tổ trưởng, cá nhân giáo viên kịp thời nắm bắt thông
tin có kế hoạch sửa chữa phù hợp.
Ví dụ: Sau khi kiểm tra giáo án hay bất cứ hồ sơ nào của giáo viên thì
kết quả kiểm tra của ban giám hiệu đều được gửi lên địa chỉ gmail của trường
để giáo viên cập nhật nhanh chóng biết được những gì làm được và những gì
chưa được.
- Các báo cáo của cá nhân, của tổ khối nhà trường đều yêu cầu gửi trên
địa chỉ gmail. Với hình thức này giúp giáo viên buộc phải vào cuộc để làm
quen và sử dụng công nhệ thông tin trong mọi hoạt động.
Ban giám hiệu thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu bộ phận văn thư thu
thập những thông tin về giáo viên để cập nhật kịp thời vào hồ sơ cá nhân
trong chương trình quản lý cán bộ. Sử dụng những hiệu quả của chương trình
để nhanh chóng phục vụ công tác thống kê, báo cáo theo yêu cầu của Phòng
giáo dục.
Ngoài ra cũng thường xuyên truy cập để kịp thời nắm bắt những văn
bản chỉ đạo, kế hoạch, các hoạt động theo lịch công tác của PGD, từ đó ban
giám hiệu nhà trường kịp thời xây dựng kế hoạch hoạt động và triển khai đến
các bộ phận trong nhà trường nhằm chủ động thực hiện công việc của mình.
Thường xuyên chỉ đạo các bộ phận truy cập mạng Internet để lấy
những thông tin cần thiết, phục vụ cho nhu cầu của nhà trường.
Ví dụ: ý nghĩa của các ngày lễ kỷ niệm trong tháng, tranh ảnh phục vụ
cho việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức, thực hiện tuyên truyền cho cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, .
- Đối với các bộ phận trong nhà trường như: thư viện - thiết bị, tài
chính - kế toán, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội cũng đẩy mạnh việc vận
10
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_th.doc