Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
 I. Lời mở đầu
 Trong giai đoạn hội nhập và phát triển kinh tế của thời kỳ CNH-HĐH, 
giáo dục Việt Nam đứng trước những thời cơ và vận hội mới; đòi hỏi giáo dục 
Việt Nam phải đổi mới để hội nhập và tiếp cận với nền văn minh của nhân loại; 
tiếp nhận một nền khoa học tiên tiến của thế giới và khu vực, người Việt nam 
được hoà cùng những tri thức tiên tiến của nhân loại.
 Nghị quyết hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành TW Đảng khóa VIII đã 
khẳng định “Hiện nay sự nghiệp giáo dục đào tạo đang đứng trước mâu thuẩn 
lớn giữa yêu cầu vừa phát triển nhanh qui mô GD-ĐT trong khi khả năng và 
điều kiện đáp ứng yêu cầu còn nhiều hạn chế, đó là mâu thuẩn trong quá trình 
phát triển. Những thiếu sót chủ quan nhất là những yếu kém đã làm cho mâu 
thuẩn đó càng gay gắt” đồng thời Nghị quyết cũng nêu: “Đổi mới cơ chế quản 
lý, bồi dưỡng cán bộ, sắp xếp chấn chỉnh và nâng cao năng lực cán bộ của bộ 
máy QLGD-ĐT" là những giải pháp chủ yếu cho phát triển GD-ĐT.
 Vai trò của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục có vai trò quan 
trọng giúp cho sự phát triển và nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường 
Tiểu học hiện nay hoặc kìm hãm sự phát triển của các nhà trường; người đứng 
đầu có tác phong, lề lối, phương pháp làm việc khoa học được thể hiện năng lực 
quản lý giỏi; tiếp thu và kế thừa, chỉ đạo điều hành có hiệu quả để nâng cao chất 
lượng dạy và học, chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý.
 Việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường nói chung và 
trường tiểu học Thiệu Phú nói riêng luôn là vấn đề cần quan tâm. Trong năm 
học 2010-2011, với chủ đề năm học là “Tiếp tục Đổi mới công tác quản lý, 
nâng cao chất lượng giáo dục”năm học toàn ngành hoàn thành cơ bản nội 
dung chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục 
phổ thông và mầm non. Ngành giáo dục huyện Thiệu Hoá đã triển khai nhiệm 
vụ năm học cho toàn cấp học, bậc học. Đồng thời với việc dạy văn hoá các em 
có ngoan ngoãn chăm chỉ thì mới có thể học tập tốt được, bên cạnh đó việc tiếp 
thu tốt kiến thức các bộ môn văn hoá là nền tảng xây dựng những phẩm chất tốt 
đẹp trong tâm hồn trong sáng của các em. Hình thành nhân cách học sinh, hình 
thành thói quen và các phẩm chất khác.
 1 Giáo dục đạo đức trong nhà trường là nhiệm vụ chính trị hàng đầu góp 
phần thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm của nhà trường tiểu học hiện nay nói 
chung và trường tiểu học Thiệu Phú nói riêng. Trong tình hình hiện nay, khi các 
giá trị truyền thống trong xã hội đang bị xói mòn, tệ nạn xã hội đang len lỏi, 
xâm nhập vào nhà trường, ảnh hưởng đến môi trường Sư phạm trong nhà 
trường. 
 Cấp tiểu học – cấp học có vị trí nền móng (luật giáo dục) trong hệ thống 
giáo dục quốc dân. Nhà trường tiểu học có nhiệm vụ giáo dục và hình thành 
nhân cách toàn diện cho học sinh. Giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai 
đoạn hiện nay là đào tạo cho chủ nhân tương lai của nền khoa học công nghệ 
hiện đại càng có vị trí quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện. 
 Cùng với gia đình, xã hội, nhà trường có trách nhiệm "phải chăm lo giáo 
dục đạo đức cách mạng" cho học sinh. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh, 
không đơn thuần trên lý thuyết, truyền thụ trang bị cho các em nguồn tri thức 
khoa học về tự nhiên xã hội, con người, cách làm việc trí óc, và thế giới xung 
quanh em, mà còn hướng tới sự tạo dựng phát triển những phẩm chất nhân 
cách, giá trị nhân văn, đạo đức cho học sinh góp phần hoàn thiện nhân cách phù 
hợp yêu cầu định hướng xã hội trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện 
nay. 
 Vì vậy việc quản lý hoạt động giáo dục đạo đức trong nhà trường là một 
trong những biện pháp quản lý rất quan trọng đối với người quản lý giáo dục 
nối chung và giáo dục tiểu học nói riêng. 
 Trên cơ sở tình hình thực tế về phát triển kinh tế- xã hội của địa phương 
từng bước tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học.
 Từ thực tế đó để công tác quản lý giáo dục tiểu học có chất lượng và hiệu 
quả; công tác bồi dưỡng; bồi dưỡng theo chu kỳ; cử đi bồi dưỡng các lớp quản 
lý giáo dục; công tác tự học tự nghiên cứu là một nhiệm vụ hết sức quan trọng 
của người quản lý giáo dục; công tác cập nhật thông tin thường xuyên thông 
qua giao ban hàng tháng của Phòng GD&ĐT; qua các tạp chí giáo dục tiểu học; 
tạp chí giáo dục; thế giới trong ta; hội thảo về công tác quản lý giáo dục tiểu 
học đã được các cấp quản lý của huyện tổ chức hoạt động thường xuyên và trở 
thành nền nếp hàng tháng, quý, năm.
 2 Đội ngũ cán bộ quản lý là người tổ chức, kiểm tra, đánh giá, các hoạt 
động trong một nhà trường, vì vậy để cho giáo dục tiểu học hoạt động có chất 
lượng bản thân làm công tác quản lý ở giáo dục tiểu học vấn đề vận dụng vào 
thực tiễn của từng địa phương linh hoạt trên nhiệm vụ chung của Bộ GD&ĐT 
để nâng cao chất lượng GDTH. Trong năm học 2010-2011, Trưởng tiểu học 
Thiệu Phú thực hiện tốt các phong trào học sinh đủ sách vở, đủ quần áo, đủ ăn, 
đạt các yêu cầu: có đủ chỗ học, đạt yêu cầu, thuận lợi, vì vậy nâng cao chất 
lượng giáo dục không chỉ ở phương pháp dạy-học, cải tiến phương pháp, cập 
nhật... mà còn nâng cao chất lượng trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức trong từng 
gia đình, cộng đồng, mỗi bậc phụ huynh.
 Học sinh tiểu học phần lớn là ngoan, biết vâng lời cô giáo, thực hiện tốt 
nội quy, quy định của nhà trường đề ra. Tuy nhiên đánh giá một cách khách 
quan mà nói học sinh hiện nay rất nhạy cảm, rất dễ thích ứng với các hiện tượng 
tiêu cực ngoài xã hội: hiện tượng nói tục, các hành vi thiếu văn hoá, ham chơi 
điện tử, phim hoạt hình vẫn còn. Đặc biệt học sinh không biết áp dụng kiến thức 
đã học vào thực tế. Chẳng hạn: có học sinh còn vất rác bừa bài trong nhà 
trường, ở nơi công cộng thiếu tự tin trong giao tiếp như chưa biết cảm ơn 
thầy cô giáo, người lớn tuổi. Sở dĩ vẫn còn có các các hiện tượng trên tôi nghĩ 
nguyên nhân do:
 - Gia đình chưa thật sự quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái.
 - Do tác động mặt trái của cơ chế thị trường vào môi trường sống của học 
sinh, thông tin bùng nổ hiện nay trên intenet.
 - Về phía giáo viên: còn coi nhẹ công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. 
Một số thầy cô giáo chỉ quan tâm đến việc truyền thụ kiến thức văn hoá, chưa 
thực sự chú trọng đến việc giảng dạy tốt môn học Đạo Đức cho các em. Nếu có 
dạy chỉ cung cấp cho các em về mặt lý thuyết mà coi nhẹ thực hành. Trong giờ 
học, giáo viên chủ yếu sử dụng phương pháp thuyết trình, giảng giải. Hình thức 
tổ chức dạy học đơn điệu. Học chưa đi đôi với hành. Việc soạn giáo án của giáo 
viên chưa sát với mục đích yêu cầu của bài 
giảng. giáo dục đạo đức cho các em cần thông qua bài giảng của môn đạo đức, 
thông qua việc phối kết hợp giữa: nhà trường – gia đình – xã hội. 
 3 Xuất phát từ mục đích yêu cầu và tầm quan trọng của việc giáo dục cho 
học sinh, trước tình hình thực tế, là người quản lý tôi nghĩ mình phải có trách 
nhiệm tìm hiểu nguyên nhân, đề ra biện pháp từng bước tháo gỡ những tồn tại 
trên. Trong khuôn khổ hạn hẹp của bài viết này, tôi xin trình bày một số kinh 
nghiệm: "Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo 
dục đạo đức cho học sinh tiểu học"
 II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
 1. Tình hình thực tiễn nhà trường.
 Trường tiểu học Thiệu phú có bề dày về phong trào giáo dục từ nhiều 
năm nay của huyện Thiệu Hoá. Hiện nay trường đã được công nhận là trường 
đạt chuẩn quốc gia mức độ I và đang từng bước phấn đấu xây dựng chuẩn mức 
độ II vào năm 2012. Năm học 2010- 2011 có tổng số 21 lớp với 554 em học 
sinh. Tổng số cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường là 37 đồng chí, 
trong đó Ban giám hiệu 3 đồng chí, 28 giáo viên văn hoá, 7 giáo viên đặc thù, 2 
giáo viên ngoại ngữ, 1 cán bộ thư viện, 1 cán bộ làm công tác hành chính. Chi 
bộ Đảng có 27 Đảng viên, chi bộ luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, có tập 
thể sư phạm đoàn kết nhất trí cao với tấm lòng nhiệt tình, yêu nghề thực sự 
chăm lo cho giáo dục, luôn có ý chí phấn đấu vươn lên cố gắng học tập để nâng 
cao chuyên môn nghiệp vụ, điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao 
chất lượng toàn diện cho nhà trường.
 2. Thực trạng của việc chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục, đạo đức 
cho học sinh tiểu học ở trường Thiệu Phú.
 Xuất phát từ nhận thức giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học là việc 
làm rất cần thiết đối với xu thế phát triển của xã hội hiện nay. Giáo dục đạo đức 
cho học sinh tiểu học không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn 
diện mà còn trang bị cho học sinh hành trang văn hoá để các em bước lên học 
các lớp trên biết cách ứng xử, hành động với môi trường xã hội.
 Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ Đảng, ngay từ đầu năm Ban giám hiệu tổ 
chức cho giáo viên học tập và quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng như : 
Nghị quyết TWII khoá 8, Nghị quyết đại hội Đảng IX, Nghị quyết TW5 về vấn 
đề văn hoá. Kết luận của Nghị quyết TW6 (Khoá IX) về GĐ-ĐT, “Học tập và 
 4 làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Luật Giáo dục 2005, Điều lệ tr-
ường tiểu học, nhiệm vụ trung tâm của năm học 2010 – 2011, tiếp tục Đổi mới 
công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, Nghi Quyết Đại hội đại biểu 
Đảng bộ huyện Thiệu Hoá lần thứ XVIII. Căn cứ vào hướng dẫn nhiệm vụ năm 
học hàng năm của Bộ GD & ĐT, của Sở GD & ĐT, của Phòng GD&ĐT, căn cứ 
vào thực tế giáo dục của nhà trường, Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch hoạt 
động cho năm học, cho công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
 Đầu năm các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội 
thiếu niên, Sao nhi đồng và Hội cha mẹ học sinh đã được kiện toàn về mặt tổ 
chức, xây dựng kế hoạch hoạt động sát với nhiệm vụ năm học đặc biệt là các 
hoạt động của Đoàn, Đội thiếu niên phải tăng cường các hoạt động ngoài giờ 
nhằm giáo dục đạo đức cho các em.
 Ban Giám hiệu chỉ đạo chặt chẽ việc đổi mới phương pháp dạy học của 
giáo viên đặc biệt là phương pháp giảng dạy môn đạo đức, học phải đi đôi với 
thực hành, giáo dục đạo đức thông qua các môn học khác.
 3. Kết quả, nguyên nhân thực trạng.
 * Ưu điểm:
 Qua các đợt học tập, các Chỉ thị, nghị quyết giáo viên đã có lý tưởng 
trong sáng, nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong giai đoạn mới, 
yêu nghề, mến trẻ, thực hiện tốt các cuộc vận động " Kỷ cương - Tình thương - 
Trách nhiệm", "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực"; Thực hiện tốt chủ 
đề năm học 2010-2011; Tiếp tục Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất 
lượng giáo dục. Đa số giáo viên của trường đã tích cực học tập, đổi mới phương 
pháp dạy- học, hàng năm đã có một số giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh 
nghiệm về lĩnh vực đạo đức cho học sinh.
 Học sinh 100% các em đã có ý thức chấp hành nội quy và qui định của 
nhà trường. Các em tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức rất nhiệt tình 
và hứng thú. Trong học sinh nổi bật lên nhiều tấm gương chăm ngoan học giỏi. 
Các em có ý thức giúp đỡ các bạn yếu, các ban có hoàn cảnh khó khăn trong 
lớp. Các trò chơi tự phát, nguy hiểm đã được giảm bớt, các hoạt động tập thể 
như : Thể dục giữa giờ, múa hát sân trường được các em chú ý và tham gia 
 5 nhiệt tình. Tinh thần đoàn kết thể hiện khá rõ rệt, khơi dậy tinh thần thi đua 
giữa các tập thể và cá nhân. Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp đã hạn 
chế được những trò chơi nguy hiểm, hạn chế được hiện tượng nói tục, chửi bậy, 
đã đưa các em vào kỷ cương nề nếp.
 * Tồn tại:
 Số cán bộ giáo viên đa phần là nữ, hầu hết đã có gia đình riêng, con nhỏ, 
hàng ngày ngoài công việc ở trường phải chăm lo công việc gia đình. Do vậy 
nên công tác tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục đạo đức cho 
học sinh còn nhiều hạn chế. Do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 
và thời gian chuẩn bị nên một số giờ dạy đạo đức của giáo viên ít có điều kiện 
tổ chức các trò chơi học tập, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khoá chưa 
thường xuyên. Một số giáo viên nhận thức chưa đầy đủ, coi nhẹ phân môn này 
mà chỉ tập trung vào 2 môn : Toán và Tiếng việt. Có những giáo viên soạn bài 
chưa chịu khó tìm tòi, tổ chức các trò chơi học tập, sắm vai chưa chú trọng 
đến việc rèn các kỹ năng thực hành cho học sinh. Kiến thức của bài học ít được 
các em áp dụng vào thực tế cuộc sống, học đi đôi với hành. Vẫn còn hiện tượng 
học sinh nói tục, chửi bậy ở nhà, ở nơi công cộng, nói những điều hay chưa phổ 
biến được nhiều.
 Từ thực trạng của việc chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh 
ở Trường tiểu học Thiệu Phú, Thiệu Hoá, Tôi nhận thấy rằng trong những năm 
qua, nhà trường không ngừng cố gắng trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng 
giáo dục đạo đức cho học sinh nhưng do nhiều nguyên nhân ảnh hưởng như đã 
phân tích ở trên, kết hợp với nhận thức về việc giáo dục đạo đức cho học sinh 
tiểu học là một việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy 
việc tìm ra một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo 
đức cho học sinh Trường tiểu học Thiệu Phú là điều Tôi trăn trở, nghiên cứu và 
trình bày kinh nghiệm trong năm 2010 - 2011.
 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
 I. Các giải pháp thực hiện :
 6 - Chuẩn bị bước vào năm học Ban giám hiệu tổ chức cho giáo viên học 
tập và quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, 
Luật giáo dục 
 - Triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011 của các cấp trên.
 - Xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2010-2011.
 - Quán triệt tư tưởng chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho 
học sinh tiểu học là nhiệm vụ trung tâm.
 - Tổ chức chỉ đạo, giúp giáo viên tìm hiểu đặc điểm nhân cách của học 
sinh tiểu học để từ đó có phương pháp giáo dục tốt.
 - Chỉ đạo tốt đổi mới phương pháp dạy học trong tập thể giáo viên.
 -Tổ chức chỉ đạo có hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để 
giáo dục đạo đức cho học sinh.
 - Chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các môn 
học khác, các hoạt động xã hội, hội cha mẹ học sinh 
 - Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh không những là 
nhiệm vụ của nhà trường mà còn là nhiệm vụ giáo dục đạo đức trong gia đình, 
cộng đồng, mỗi bậc phụ huynh. 
 II. Các biện pháp thực hiện.
 Việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ là một quá 
trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan đến nhiều 
mối quan hệ phức tạp. Vì thế trong giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học cần 
phải linh hoạt, sáng tạo, biết kết hợp nhiều biện pháp. Ở kinh nghiệm này tôi 
xin được đề cập một số biện pháp cơ bản:
 1. Phối kết hợp với các lực lượng ngoài nhà trường nâng cao chất lượng 
giáo dục đạo đức cho học sinh.
 1.1) Phối kết hợp với hội cha mẹ học sinh và gia đình các em
 * Thành lập hội cha mẹ học sinh.
 7 Nhà trường tổ chức tốt cuộc họp phụ huynh từ 2-3 lần/năm. Đầu mỗi 
năm học cần kiện toàn chi hội trưởng cha mẹ học sinh các lớp đến ban chấp 
hành hội.
 Tạo điều kiện cho hội cha mẹ học sinh thực hiện tốt theo điều lệ của hội. 
Từng thành viên trong BCH nắm bắt kịp thời tình hình rèn luyện của học sinh 
qua nhà trường (các GVCN) thông báo với các bậc cha mẹ học sinh thông qua 
các cuộc họp phụ huynh.
 * Thông qua sổ liên lạc.
 Chỉ đạo mỗi giáo viên sử dụng có hiệu quả tác dụng của sổ liên lạc hàng 
năm (4 lần đó là: giữa kỳ 1, cuối kỳ 1, giữa kỳ 2, cuối kỳ 2) giáo viên thông báo 
tới các bậc cha mẹ học sinh vế tình hình học tập, rèn luyện, ý thức từng em. 
Ngược lại giáo dục cũng thông qua sổ liên lạc ghi lại nhận xét tình hình của con 
em mình ở nhà. Qua đó người giáo viên có những biện pháp giáo dục phù hợp 
với từng học sinh.
 * Thông qua các buổi họp phụ huynh.
 Tại các buổi họp phụ huynh. Nhà trường giao cho GVCN trong lớp 
thông báo tới các bậc phụ huynh nội quy, qui định về học tập, nề nếp của nhà 
trường tới các bậc phụ huynh đôn đốc học sinh thực hiện theo đúng các nội qui 
của nhà trường và ngành giáo dục.
 Thông qua với gia đình về các chuẩn mực đạo đức mà học sinh phải đạt 
được ở từng lứa tuổi (theo từng lớp học). Phụ huynh trao đổi với giáo viên về 
việc rèn luyện đạo đức của từng em. Với những học sinh có cá tính, giáo viên 
cần trao đổi cụ thể với gia đình nắm được đặc điểm tâm lý của từng em. 
 Nhà trường tuyên truyền cho các bậc cha mẹ học sinh cần quan tâm hơn 
nữa đến đời sống tình cảm của học sinh. Tạo cho các em có góc học tập: Có tủ 
sách, có một môi trường sống lành mạnh. Cha mẹ anh chị em có mối quan hệ 
 8 thân thiết, quan tâm đến nhau từ đó có tác dụng tới việc hình thành nhân cách 
cho các em.
 1.2) Thông qua các đoàn thể khác ở địa phương. 
 Học sinh tiểu học ở lứa tuổi sinh hoạt sao, đội nhi đồng. Ngoài hoạt động 
ở trường các em còn tham gia những tổ chức đoàn thể các thôn, xóm. Đoàn thể 
trực tiếp quản lý các em là đoàn thanh niên. Nhà trường cần có mối liên hệ chặt 
chẽ với tổ chức này. Với địa bàn xã rộng có 8 thôn, chúng tôi đã phân công 
giáo viên phụ trách phối kết hợp với các đoàn thể trong xóm tổ chức các hoạt 
động ngoại khoá mang ý nghĩa giáo dục: sửa sang nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ 
người cô đơn không nơi nương tựa, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ gia 
đình thương binh liệt sĩ ... Phối kết hợp với hội CCB mời các bác, các chú kể 
chuyện về các anh Bộ đội Cụ Hồ, những thiếu nhi dũng cảm, những tấm gương 
anh hùng của các chiến sĩ cách mạng. Với học sinh tiểu học việc hình thành và 
rèn luyện các hành vi, thói quen đạo đức cho học sinh đóng vai trò quan trọng 
trong quá trình phát triển nhân cách. Nó giúp cho các em phát triển thành những 
con người có nhân cách toàn diện.
 2. Phối kết hợp với các lực lượng trong nhà trường 
 2.1) Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên:
 Để làm tốt điều này người quản lý phải không ngừng tuyên truyền, giáo 
dục cho cán bộ giáo viên thấy được trách nhiệm của mình trong việc giáo dục 
đạo đức cho học sinh. Người giáo viên không chỉ thực hiện nội dung bài giảng 
mà phải rèn cho học sinh biết áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Học sinh 
tiểu học rất nghe lời và làm theo thây cô giáo. Các em coi thầy cô giáo là thần 
tượng và luôn đúng. Chính vì vậy mỗi giáo viên phải là tấm gương sáng cho 
học sinh học tập và noi theo. Là tấm gương trong lời nói, cách cư xử, thái độ 
trong giao tiếp giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, giáo viên 
với các tầng lớp nhân dân. Mỗi giáo viên cần có thái độ kiên quyết với những 
 9 học sinh có biểu hiện hành vi thiếu văn hoá và cùng có trách nhiệm phối kết 
hợp cộng đồng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, luôn luôn tạo ra quan 
hệ gần gủi với từng em tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh để có biện pháp 
giúp đỡ. 
 Thực hiện việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh theo qui định. 
 2.2) Nâng cao chất lượng giảng dạy môn đạo đức. 
 * Chỉ đạo việc thực hiện nội dung chương trình môn đạo đức. 
 Chỉ đạo thực hiện đúng nội dung chương trình sách giáo khoa môn Đạo Đức 
ở từng khối lớp là việc làm cần thiết của người cán bộ quản lý. Thông qua các 
bài học đạo đức hình thành cho các em những chuẩn mực ban đầu về đạo đức. 
Từ đó các em có thể thực hành thông qua hoạt động giao tiếp, sinh hoạt hàng 
ngày. Như vậy ngươì quản lý phải:
 - Đối với giáo viên: Qui định về soạn bài trước khi lên lớp trước 3 ngày, 
ký duyệt đúng lịch sinh hoạt chuyên môn. Bài soạn phải chi tiết thể hiện rõ mục 
đích yêu cầu của bài. Phải nêu rõ được công việc của thầy- trò trên lớp, thể hiện 
được đơn vị kiến thức phù hợp với yêu cầu của chương trình, của từng bài. Qui 
định trên lớp: Giáo viên phải dạy đảm bảo đúng chương trình được lên theo 
phân phối, đủ thời gian trong 1tiết tránh cắt xén thời gian để dạy các môn khác. 
Vận dụng linh hoạt các bước lên lớp . 
 - Đối với học sinh: Ngay từ đầu năm học nhà trường phải đề ra các nội 
qui qui định. Xây dựng cho học sinh nền nếp học tập, chuyên cần, giữ vở sạch -
chữ đẹp, nền nếp sinh hoạt Đội ,sao nhi đồng.
 Yêu cầu học sinh phải mua đủ sách giáo khoa các môn học (trong đó có 
môn đạo đức). Nhà trường giáo dục cho học sinh ý thức học tập, thể hiện ở thái 
độ học tập đúng đắn tự giác rèn luyện nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà, 10 
điều văn minh trong giao tiếp. 
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_quan_ly_chi_dao_viec.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_quan_ly_chi_dao_viec.doc




