Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường trung học cơ sở
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường trung học cơ sở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Sở giáo dục và đào tạo Thanh hóa
 Phòng giáo dục và đào tạo Thọ Xuân
Sáng kiến kinh nghiệm
 Một số biện pháp nâng cao chất lượng
 giáo dục đạo đức học sinh trường trung học cơ sở
 Họ và tên: Vũ Thị Thanh
 Chức vụ: Hiệu trưởng
 Đơn vị: Trường THCS Xuân Yên
 Đề tài: Quản lý
 Th¸ng 04 n¨m 2011
 1 A - ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI NÓI ĐẦU:
 Có thể nói, nhìn lại lịch sử phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới 
chúng ta đều thấy rằng giáo dục và đào tạo có vai trò hết sức quan trọng trong công 
cuộc xây dựng đất nước, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc 
gia.Và những ai đã từng quan tâm đến lịch sử, các cuộc cải cách trong lịch sử thế 
giới hẳn không quên cuộc cải cách năm 1868 ở Nhật Bản, Minh Trị Thiên Hoàng 
đã xem "Giáo dục là chìa khoá" để mở cửa xây dựng đất nước và đã thực hiện 
thành công cuộc cải cách đó. Đối với Việt Nam, từ xa xưa ông cha ta đã rất chú 
trọng đến giáo dục, chất lượng giáo dục. Vua Lê Thánh Tông một trong những 
người chú trọng đến giáo dục quốc gia đã cho khắc vào bia Quốc Tử Giám rằng: 
"Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí mạnh thì thế nước cường, nguyên 
khí yếu thì thế nước tàn".
 Trong tiến trình thực hiện sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất 
nước, nghị quyết đại hội Đảng lần thứ VIII cũng đã khẳng định: "Giáo dục là quốc 
sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển", do đó không thể 
xem nhẹ vai trò của giáo dục trong sự phát triển của xã hội, hoàn thành sự nghiệp 
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong những năm qua, đất nước ta đang 
chuyển mình trong công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện. Chúng ta đã đạt được 
nhiều thành tựu to lớn rất đáng tự hào về tất cả các mặt. Song đáng kể hơn hết là đời 
sống kinh tế và cơ sở hạ tầng của xã hội đã phát triển rõ nét. Những thành công của 
giáo dục trong công cuộc đổi mới là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển 
của nền kinh tế – xã hội. 
 Tuy nhiên, trong sự thành công đó, một vấn đề đáng lo ngại hiện nay đó là 
vẫn còn một bộ phận học sinh có hành vi lệch chuẩn về đạo đức như: vi phạm về 
luật giao thông, gây gổ đánh nhau, chây lười trong học tập, bỏ học, bỏ tiết, đi học 
muộn, nói tục, vi phạm nội quy trường, lớp, vi phạm tác phong, nề nếp... thích sống 
hưởng thụ, thích ăn chơi hoang phí, coi nặng giá trị vật chất, lười lao động, thiếu ý 
thức rèn luyện, không dám đấu tranh với cái sai, cái xấu... Chính vì vậy, nếu không 
có biện pháp giáo dục đúng đắn và kịp thời thì số học sinh này sẽ gia tăng nhanh, 
gây ra những hậu quả lớn cho gia đình và xã hội.
 Đạo đức học sinh – Vấn đề cần suy nghĩ? 
 2 Vì thế, để góp phần tạo ra những công dân có ích cho xã hội, chúng ta phải giáo 
dục học sinh ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Bởi đặc điểm của lứa 
tuổi từ 11 đến 15 ở bậc THCS là giai đoạn bắt đầu thay đổi cả về thể chất lẫn tâm lí. 
Các em luôn hiếu động, hay bắt chước, muốn tự khẳng định mình... Do vậy mà các em 
không muốn bị gia đình ràng buộc, các em dễ có những nhận thức không đúng, lệch 
lạc dẫn đến vi phạm các nội quy, quy định chung. Mặt khác, ở lứa tuổi này nhu cầu 
giao tiếp của các em rất lớn, đặc biệt là sự giao tiếp với bạn bè, từ đó mà hình thành nên 
những nhóm bạn cùng sở thích. Khi không có sự hướng dẫn của người lớn các em dễ 
bị lôi kéo dẫn đến những nhận thức sai lệch về ý thức, hành vi, lời nói và dẫn đến các vi 
phạm xảy ra... Đây là vấn đề làm đau đầu không ít các bậc phụ huynh, các nhà quản lí 
và những ai quan tâm đến giáo dục.
 Vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để học sinh định hình được một lối sống phù 
hợp với chuẩn mực đạo đức, đúng lứa tuổi của các em. Từ đó các em có thể phát huy 
được tính năng động, sáng tạo, có thái độ ứng xử đúng đắn, phù hợp với các quy tắc 
đạo đức, chuẩn mực của xã hội. Tôi nghĩ mỗi chúng ta cần phải có những nhận thức 
đúng đắn về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức đối với học sinh, coi giáo dục đạo 
đức cho học sinh là nền tảng, là gốc rễ vững chắc cho các mặt giáo dục khác. Qua thực 
tiễn làm công tác quản lý, bản thân tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh. 
Nhưng điều làm tôi luôn băn khoăn và trăn trở đó là tại sao tình trạng đạo đức học sinh 
lại ngày càng xuống cấp nghiêm trọng? Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng đó? 
Những lực lượng nào tham gia ngăn chặn, giúp đỡ và uốn nắn cho các em những vi 
phạm nói trên? Có lẽ, không ai khác đó chính là gia đình, nhà trường và toàn xã hội. 
Trong đó vai trò, trách nhiệm của các nhà quản lý ở các nhà trường đặc biệt quan trọng. 
Đó là lý do tôi chọn vấn đề này làm đề tài nghiên cứu. Hy vọng sẽ góp tiếng nói cùng 
các đồng nghiệp trong quá trình công tác.
II. THỰC TRẠNG: 
1. Ưu điểm:
 Những năm gần đây, trong khi xu thế toàn cầu hoá, hội nhập với thế giới đã mở 
ra cho đất nước ta những thời cơ và vận hội mới. Nền kinh tế đã có những bước phát 
triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng lên. Công tác giáo dục cũng đã được 
Đảng và Nhà nước quan tâm, chăm lo. Đa số các nhà trường đã có những nhận thức 
đúng đắn về tầm quan trọng của công tác giáo dục nói chung, giáo dục đạo đức nói 
riêng. Đối với trường THCS Xuân Yên, trong nhiều năm qua, được sự đồng thuận của 
nhân dân, sự nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ giáo viên , đặc biệt là sự chỉ đạo kịp 
thời của ban giám hiệu nhà trường,chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng 
cao, kỷ cương nề nếp trường học được chú trọng, thực hiện có hiệu quả.
 Học sinh đến trường thực hiện đúng trang phục,đồng phục theo quy định của 
nhà trường, đi học và khi tham gia các hoạt động khác đảm bảo đúng giờ, kính trọng 
thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, có ý thức tổ chức kỷ luật 
cao,giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ tài sản của nhà trường.
 Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ngoài lòng thương yêu học sinh đã có ý thức đổi 
mới phương pháp sinh hoạt lớp, vì đây chính là hoạt động có tác dụng lớn nhất, thiết 
thực nhất đối với công tác giáo dục học sinh. 
 3 Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động ngoại khoá, các hoạt động 
thể dục thể thao, văn nghệ các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử quân đội nhân 
dân Việt Nam, thi tìm hiểu kiến thức văn hoá và hiểu biết xã hội nhằm rèn 
luyện cho học sinh ý thức chủ động, tích cực, kích thích sự đam mê tìm tòi, 
khám phá. Đồng thời thông qua các bài giảng bộ môn (đặc biệt các môn giáo 
dục công dân và các môn khoa học xã hội) giúp học sinh nâng cao ý thức tổ 
chức kỷ luật, bồi dưỡng giá trị nhân văn, phát triển nhân cách tạo cho học 
sinh có động cơ thái độ học tập tốt.
 Tổ chức tốt các hoạt động "uống nước nhớ nguồn", các phong trào 
tình nghĩa, tương thân, tương ái nhằm giáo dục ý thức truyền thống dân tộc 
cho học sinh.
 Nhà trường đã phối hợp với các ban ngành, tổ chức các đợt giáo dục 
pháp luật, an toàn giao thông,... nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Đặc biệt 
nhà trường đã xây dựng tiêu chí xếp loại thi đua đối với cán bộ giáo viên, 
nhân viên và học sinh cụ thể, rõ ràng, chi tiết, mã hoá các tiêu chí đó thành 
điểm số. Do vậy, học sinh vi phạm tệ nạn xã hội như nghiện hút, sử dụng 
chất kích thích, cờ bạc... không có.
 Có thể nói, những hoạt động trên của nhà trường đã tạo cho các em 
động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Chất lượng giáo dục đạo đức có chuyển 
biến rõ rệt, thái độ tu dưỡng, học tập của học sinh ngày càng tốt hơn. Số học 
sinh giỏi, HSTT, học sinh đạt giải HSG các cấp ngày càng tăng cả về số 
lượng và chất lượng giải. 
2. Tồn tại: Tuy có những ưu điểm trên, xong công tác giáo dục đạo đức cho 
học sinh ở trường chúng tôi vẫn còn những tồn tại, chưa đáp ứng đựơc yêu 
cầu của xã hội. Đó là: 
 Vẫn còn tình trạng học sinh yếu kém về đạo đức và có thể nhận thấy 
một điều rằng: Do chạy theo thành tích nên trên thực tế số học sinh có khó 
khăn về đạo đức cần được giúp đỡ còn cao hơn nhiều so với kết quả. Một bộ 
phận học sinh không xác định được động cơ, thái độ học tập và tu dưỡng 
đúng đắn, thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện chấp hành không tốt các nội quy 
của trường, lớp: trốn học, bỏ học, đi học muộn, nói chuyện riêng, hút thuốc lá, 
nói tục, chửi bậy, quay cóp trong kiểm tra và thi cử, vi phạm pháp luật về an 
toàn giao thông, vi phạm các tệ nạn xã hội như: Uống rượu, bia, cờ bạc, trộm 
cắp, đánh nhau...Một số khác khi vi phạm bị bố mẹ nhắc nhở, rầy la lại giận 
dỗi bỏ nhà ra đi, la cà quán xá... Thậm chí một bộ phận học sinh còn cãi lại 
thầy, cô giáo, cá biệt còn có học sinh lăng mạ, doạ nạt thầy, cô, sẵn sàng hành 
hung thầy, cô ngay tại lớp. Một số học sinh lại quan tâm đến tình cảm riêng tư 
nên buông lỏng việc học tập, rèn luyện gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng 
giáo dục và uy tín của nhà trường.
Có thể nói: Tình trạng xuống cấp về đạo đức của thanh thiếu niên hiện nay 
đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. 
 Cụ thể về phân loại hành vi vi phạm đạo đức của học sinh ở trường 
THCS nơi tôi công tác trong những năm qua như sau:
 4 Số vụ vi phạm
 Loại hình vi phạm
 2005-2006 2006 - 2007 2007 - 2008
 - Trộm cắp 2 3 1
 - Đánh bài 1 6 3
 - Đánh nhau 1 0 1
 - Vô lễ với GV 3 1 0
 - Uống rượu 1 0 3
 - Hút thuốc 1 2 3
 - nói tục 50 43 37
 -Vi phạm có hệ thống (quay cóp, 
 không học bài cũ, không làm bài 46 40 34
 tập , bỏ tiết...)
3.Kết quả của thực trạng trên.
3.1. Khảo sát kết quả trước khi áp dụng đề tài.
 Từ thực trạng( ưu điểm- tồn tại) về chất lượng giáo dục đạo đức như đã 
trình bày ở trên. Kết quả xếp loại hạnh kiểm trong những năm trước đây chưa 
cao. Cụ thể là: 
 XẾP LOẠI HẠNH KIỂM
 Tốt Khá TB Yếu HS bị 
 Tổng HS đình 
Năm học số bị kỷ chỉ học 
 SL % SL % SL % SL %
 HS luật có thời 
 hạn
2005 - 2006 341 261 76,5 74 21,7 4 1,2 2 0,6 6 2
2006 - 2007 327 252 77,1 68 20,8 6 1,8 1 0,3 7 1
2007 - 2008 307 219 71,3 85 27,7 3 1 0 0 3 0
 (Số liệu: Theo báo cáo tổng kết của các năm học từ 2005 – 2008)
3.2. Nguyên nhân của thực trạng trên. 
* Từ phía học sinh: Một bộ phận học sinh chưa làm chủ được bản thân, dễ bị 
tác động bởi môi trường xấu, dễ bị rủ rê, lôi kéo làm những việc vi phạm đạo 
đức học sinh, vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm pháp luật. Không xác định 
được động cơ, thái độ đúng đắn và có những hành vi thiếu văn hoá.
 Đây là “ trường học thân thiện và học sinh tích cực” sao?
 5 
* Từ phía gia đình: Phần lớn học sinh trường chúng tôi là con em gia đình 
nông dân, đời sống kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp, bận rộn làm ăn nên 
họ phó mặc con mình cho nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, với “trăm sự nhờ 
thầy, cô giúp đỡ”; không quan tâm đến các cuộc họp phụ huynh, các thông tin 
trong sổ liên lạc để cập nhật thông tin về con em mình. 
 Có gia đình do cha mẹ cha mẹ li thân, li hôn, hoặc đi làm ăn xa, bản 
thân các em phải sống với ông bà, cô bác, thậm chí sống một mình, dẫn đến 
lập trường không vững vàng nên dễ bị rủ rê, lôi kéo, sa ngã và vi phạm pháp 
luật. 
 Một bộ phận phụ huynh nhận thức sai lệch về động cơ, thái độ học tập, 
cho rằng con em mình đến trường chỉ cần học những kiến thức cơ bản để có 
tấm bằng tốt nghiệp là được, vì thế, chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập 
và rèn luyện của con , gây ra những rào cản tâm lý cho con. Từ đó mà làm 
cho một bộ phận học sinh thiếu ý thức phấn đấu trong học tập và rèn luyện tư 
tưởng đạo đức.
 Một số gia đình cha mẹ sống không gương mẫu, mắc phải các tệ nạn 
xã hội như cờ bạc, nghiện ngập không quan tâm giáo dục con em phó mặc 
cho con cái ăn, chơi, học thế nào là tùy chúng. Thậm chí có phụ huynh còn 
bất lực trước con cái. Một số phụ huynh khác lại chưa có biện pháp giáo dục 
con theo khoa học đó là: Có lúc dùng sức mạnh của vũ lực trừng phạt thô bạo, 
cấm đoán giao tiếp, quan hệ, có khi lại dùng hình thức khen thưởng về vật 
chất quá mức, cá biệt có những phụ huynh đến trường đánh chửi con, xúc 
phạm đến lòng tự trọng của con làm cho các em thấy xấu hổ, tự ty, mặc cảm, 
buông xuôi. Do đó gây khó khăn cho quá trình giáo dục.
 Một số gia đình công chức, buôn bán có điều kiện kinh tế lại quan tâm, 
nuông chiều thái quá trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng nhằm thỏa mãn mọi 
nhu cầu của các em nhất là nhu cầu vật chất khiến các em trở thành những 
đứa trẻ vô tâm, chỉ biết mình không biết đến ai.Đặc biệt là không kiểm soát 
được thời gian ngoài giờ đến trường của con, không biết đồng tiền bố mẹ cho 
sử dụng vào mục đích gì nên đã đẩy các em vào quán điện tử, bi- da, 
internet... bỏ học, đua đòi, lập nhóm, liên kết với kẻ xấu bên ngoài, trộm cắp 
tài sản, bỏ nhà đi lang thang...
 6 *Từ phía nhà trường: Có lúc, có nơi uy tín người thầy bị sa sút, giá trị 
truyền thống “tôn sư trọng đạo” bị nhìn nhận một cách méo mó, vật chất hoá, 
thực dụng; có những trường hợp người thầy không giữ được tư thế đáng kính 
trọng trong quan hệ thầy – trò.Tất cả những điều đó đã tác động xấu đến uy 
tín của người thầy trong suy nghĩ của học sinh và không ít các bậc phụ huynh.
 Thiếu chuẩn đoán phát hiện kịp thời những học sinh khó khăn trong 
rèn luyện đạo đức và nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó để có biện pháp ngăn 
ngừa giáo dục. Phương pháp giáo dục chưa được phân hoá theo đối tượng. Do 
đó hiệu quả giáo dục chưa cao.
 Những biện pháp giáo dục,xử lý những sai lệch có thể có kết quả với 
một số em ở mức mới tập nhiễm thói hư tật xấu, nhưng chưa đủ liều lượng, 
cường độ để làm thay đổi về chất đối với những em mà yếu tố tiêu cực phi 
đạo đức đã hình thành khá ổn định, trở thành định hướng chủ đạo trong hoạt 
động của các em.
 Nhà trường do còn bị cuốn hút vào chương trình kế hoạch giáo dục 
toàn diện chung mà chưa giành thời gian, nguồn lực sư phạm để giải quyết 
một cách triệt để những vấn đề phát sinh, nổi cộm trong giáo dục đạo đức.
 Vẫn còn một số ít cán bộ giáo viên chỉ tập trung vào công tác chuyên 
môn và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm nên chưa quan tâm đúng mức đến công 
tác giáo dục đạo đức cho học sinh, thậm chí coi giáo dục đạo đức là nhiệm vụ 
của gia đình, giáo viên chủ nhiệm, của Đoàn - Đội, Ban giám hiệu nhà trường.
 Các giáo viên chủ nhiệm tuổi nghề, tuổi đời cao có kinh nghiệm nhưng 
chậm, tinh thần cầu tiến không cao nên chưa thực sự quan tâm đến học sinh, 
chưa đi sâu thâm nhập thực tế để nắm bắt hoàn cảnh của học sinh. Đa số giáo 
viên chủ nhiệm chưa phát huy được hiệu quả của giờ sinh hoạt chính khoá, 
nội dung sinh hoạt chủ yếu là thu các khoản đóng góp, xử lý một số học sinh 
vi phạm trong tuần làm ảnh hưởng đến thành tích của lớp. Các vấn đề đưa ra 
thường là khô cứng, nặng về áp đặt, thiếu quan tâm đến nguyện vọng và tâm-
sinh- lí của các em.Số giáo viên chủ nhiệm trẻ, nhiệt tình,tâm huyết nhưng 
kinh nghiệm còn ít, chưa thực sự có uy tín, chưa có năng lực làm công tác chủ 
nhiệm. Thậm chí cá biệt có giáo viên còn mặc cảm, định kiến, thiếu thiện chí 
với những học sinh có khó khăn về giáo dục đạo đức. Tất cả các yếu tố đó dẫn 
đến tính thuyết phục đối với học sinh chưa cao.
 Việc đánh giá hạnh kiểm học sinh chưa đều tay, cách ghi sổ liên lạc 
chung chung, nhận xét sơ sài chưa đánh giá cụ thể từng mặt của học sinh, dẫn 
đến hiện tượng buông lỏng, bỏ qua hoặc xử lý không dứt điểm các lỗi mà học 
sinh vi phạm.
 Sốgiáo viên giảng dạy các bộ môn có tính giáo dục nhân văn lại chưa 
có kỹ năng lồng ghép, khai thác phát huy ưu thế bộ môn trong GDĐĐ cho các 
em.
 *Từ phía xã hội: Xã hội đang trong thời kỳ hội nhập, kinh tế phát 
triển, đời sống khá hơn, với sự bùng nổ thông tin của mạng Internet,học sinh 
được tiếp cận với nhiều thông tin mới, nhiều nền văn hoá tiên tiến nhưng 
 7 đồng thời cũng hấp thụ rất nhanh những ấn phẩm văn hoá độc hại. Từ đó, việc 
giao tiếp, ứng xử giữa học sinh với thầycô, giữa học sinh với học sinh nhiều 
lúc chưa đúng mực, sai lệch với chuẩn mực đạo đức của xã hội. Các quánđiện 
tử, internet... xuất hiện ngày càng nhiều. Văn hóa đồi trụy phát triển đến mức 
khó kiểm soát, lối sống buông thả đang lan rộng. Những mặt trái của cơ chế 
thị trường tác động vào các em khiến các em rất dễ bị xa ngã. 
 Phải chăng những “ lớp học” này đang cuốn hút sự tham gia tích cực của các em?
 Như vậy, thời kỳ hội nhập,bên cạnh những mặt tích cực thì những hạn 
chế, tác động xấu của thời kỳ “mở cửa hội nhập”, những “tư tưởng văn hoá 
xấu, ngoại lai”; mặt trái của cơ chế thị trường... cũng có cơ hội xâm nhập. 
Đây đó vẫn còn những hiện tượng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lí tưởng, 
thích chạy theo lối sống thực dụng, thậm chí những hành động phạm pháp của 
người lớn đã có những tác động xấu, trực tiếp đến học sinh. Các tệ nạn xã hội 
có nơi, có lúc đã xâm nhập vào học đường; tình trạng học sinh lún sâu vào tệ 
nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng. Số này tuy không phổ biến nhưng 
với xu hướng gia tăng như hiện nay nó sẽ làm băng hoại các giá trị đạo đức, 
tha hoá nhân cách, gây ra nỗi đau cho các bậc cha mẹ. Không những thế, nó 
còn tác động xấu tới các giá trị đạo đức truyền thống, ảnh hưởng trực tiếp đến 
công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường, đến an ninh trật tự 
ngoài xã hội.
 Tóm lại: Sự xuống cấp về đạo đức của học sinh hiện nay đang là vấn 
đề nhức nhối của toàn xã hội. Vậy, để giáo dục nhân cách, phẩm chất đạo 
đức, lối sống lành mạnh cho các em, gia đình , nhà trường và xã hội cần phải 
làm gì? 
 Từ thực tế đó, với vai trò là Hiệu trưởng nhà trường – Người chịu trách nhiệm 
chỉ đạo mọi hoạt động của đơn vị tôi đã cùng với tập thể cán bộ giáo viên trong trường 
tìm giải pháp để từng bước nâng cao giáo dục toàn diện của nhà trường - Đặc biệt là 
giáo dục đạo đức. Vì vậy, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau, tuy 
không mới nhưng đó là kinh nghiệm mà trong quá trình làm công tác giáo dục 
đạo đức cho học sinh ở trường tôi mà tôi cho là đã đạt được một số thành 
công nhất định.
 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CÁC GIẢI PHÁP CHUNG:
 8 1. Phổ biến các văn bản của chính phủ, của ngành về qui định đối với học 
sinh.
2. Nâng cao nhận thức, vai trò của Ban giám hiệu, các tổ chức và các lực 
lượng tham gia giáo dục học sinh.
3.Coi trọng công tác kiểm tra đánh giá và xử lý sau kiểm tra đánh giá.
II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
 1.Phổ biến những nhiệm vụ, quyền hạn, trang phục, hành vi cấm 
đối với học sinh vào đầu năm học. (Trích từ điều 38,39,40,41,42 Điều lệ 
trường học, ban hành kèm theo QĐ số 07/2007/QD-BGDĐT ngày 02/4/2007 
của BGD&ĐT)
 2. Phổ biến quy chế đánh giá, xếp loại học sinh đến giáo viên và 
học sinh (Trích từ QĐ40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/10/2005 của Bộ 
trưởngBGD&ĐT)
 3. Tăng cường sự lãnh đạo của chi bộ Đảng. 
 Trong trường học, tôi luôn xác định chi bộ Đảng là hạt nhân,nền tảng 
của sự đoàn kết, nắm quyền lãnh đạo mọi hoạt động của trường học, chính vì 
thế mà tôi luôn có ý thức phải xây dựng chi bộ luôn trong sạch vững mạnh, 
thực hiện phương châm "Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm 
chủ".Lãnh đạo Chi bộ cập nhật thông tin chính xác, kịp thời, quán triệt đầy đủ 
các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và của các cấp chính quyền 
để xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức chỉ đạo thực hiện giáo dục đạo đức học 
sinh đạt kết quả cao.Chỉ đạo chi bộ xây dựng qui chế hoạt động cụ thể rõ 
ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp uỷ, đảng viên vào mỗi kỳ đại hội và 
đầu mỗi năm học. Tăng cường kiểm tra, đánh giá đạo đức của học sinh thông 
qua các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn. Thông qua các hoạt 
động này, các cá nhân được phân công nhiệm vụ phải có kiểm tra, đánh giá sơ 
kết, tổng kết để từ đó đề xuất với lãnh đạo khen thưởng, phê bình, và uốn nắn 
những lệch lạc kịp thời.
4. Tăng cường vai trò của ban giám hiệu.
 Với tư cách là người đứng đầu đơn vị, tôi luôn xác định mình là trung 
tâm thống nhất hoạt động của các thành viên trong hội đồng giáo dục và xếp 
loại đạo đức học sinh. Vì vậy, bản thân cần phải nắm vững đặc điểm tình 
hình của nhà trường trong từng năm học để xây dựng kế hoạch và tổ chức 
thực hiện công tác giáo dục đạo đức phù hợp, sát đúng với từng đối tượng học 
sinh trong từng thời điểm. Đồng thời phải theo dõi, đánh giá, xử lý kịp thời 
những sai lệch xảy ra, tránh hậu quả đáng tiếc.Hơn nữa tôi luôn xác định là 
người quản lý phải gương mẫu trong mọi hoạt động từ tác phong, ăn mặc, 
thời gian làm việc, bình tĩnh, tự tin, giải quyết hợp lý, khoa học các sự việc 
trong mọi tình huống. Phải xây dựng môi trường sư phạm tốt, trong sáng, lành 
mạnh từ đó có tác dụng tốt trong giáo dục đạo đức học sinh. Ban giám hiệu 
phải hiểu rõ những khó khăn, mong muốn, sở trường, năng lực của từng giáo 
viên, tạo điều kiện quan tâm, động viên, khuyến khích họ vượt qua mọi khó 
khăn để cống hiến hết sức mình cho nghề nghiệp.Phải luôn có ý thức phối hợp 
 9 với cán bộ, giáo viên, các tổ chức đoàn thể để xây dựng kế hoạch và nắm bắt 
được tâm tư nguyện vọng, thông tin hai chiều về học sinh, giáo viên để có 
điều chỉnh, xử lý kịp thời.
 Vào đầu mỗi năm học, trong phiên họp hội đồng đầu tiên, tôi thống 
nhất với giáo viên chủ nhiệm và các thành viên trong hội đồng nhà trường về 
tiêu chí xếp loại thi đua (Vì mỗi năm thường có sự thay đổi về nhân sự). Xử 
lý kịp thời công bằng, khách quan những hiện tượng vi phạm nội quy nhà 
trường. Tôi luôn tạo sự thống nhất trong ban giám hiệu, Hội đồng thi đua về 
cách xử lý học sinh sao cho linh hoạt và có hiệu quả. Đặc biệt, tôi luôn xác 
định một điều rằng: Muốn nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức người cán 
bộ quản lý cần phải biết bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tốt, khi bố 
trí giáo viên chủ nhiệm cần sắp xếp lựa chọn giáo viên phù hợp với đặc điểm 
của từng lớp, phù hợp với năng lực của từng người có như vậy mới đem lại hiệu 
quả giáo dục cao.
 Để hỗ trợ cho công tác giáo dục đạo đức, tôi nghĩ chỉ phát huy nội lực 
chưa đủ mà còn phải biết tranh thủ sự đồng tình của các tổ chức có liên quan 
trong đó công tác xã hội hoá giáo dục là vô cùng quan trọng. Hằng năm tôi 
luôn xây dựng kế hoạch thu hút sự hỗ trợ, đóng góp của các cơ quan ban 
ngành, hội cha mẹ học sinh để tăng cường cơ sở vật chất tạo điều kiện học 
sinh học tập tốt. Từ đó, tạo nên niềm tin yêu sự gắn bó giữa học sinh và nhà 
trường, giữa học sinh với học sinh.
 5. Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các lực lượng tham 
gia làm công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. 
 - Đối với giáo viên chủ nhiệm: Tôi luôn xác định họ là linh hồn của 
lớp, thay tôi trực tiếp quản lý học sinh, là người gần gũi, hiểu rõ hoàn cảnh, 
đặc điểm cá tính, tâm tư nguyện vọng của học sinh,vì vậy họ phải là người có 
tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực tốt, có uy tín với học sinh. Họ là người 
có vai trò đặc biệt quan trọng trong giáo dục nhân cách học sinh.Họ là cầu nối 
giữa nhà trường với học sinh, giữa nhà trường với phụ huynh để truyền đạt 
nội dung, kế hoạch của nhà trường đến học sinh một cách đầy đủ và chính xác 
nhất, biến kế hoạch chung của nhà trường thành chương trình hành động của 
lớp của cá nhân. Hơn nữa, giáo viên chủ nhiệm là người bảo vệ quyền lợi của 
học sinh, vai trò cố vấn cho tập thể học sinh, nhằm kích thích tư duy độc lập, 
sáng tạo của học sinh để từ đó điều chỉnh hành vi, thái độ của các em. Vì vậy, 
để thực hiện tốt vai trò của mình, tôi luôn yêu cầu họ cần phải thực hiện tốt 
nhiệm vụ là người giáo viên mẫu mực, xứng đáng với vai trò là người thầy, 
người mẹ của học sinh, được học sinh tin yêu, quí mến.
 Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để họ nắm được 
nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mình. Trong công tác, tôi luôn tạo điều 
kiện tốt nhất để giáo viên chủ nhiệm làm việc, có kế hoạch nâng cao năng lực, 
nhận thức về nguyên tắc, phương pháp làm chủ nhiệm cho họ, có sự đánh giá 
kịp thời, công bằng và phần thưởng xứng đáng để khuyến khích động viên 
giáo viên chủ nhiệm giỏi. Đồng thời cũng luôn chia sẻ giúp đỡ những giáo 
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_g.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_g.doc




