Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Vạn Thiện - Nông Cống - Thanh Hoá
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Vạn Thiện - Nông Cống - Thanh Hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
 Như chúng ta đã biết Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo 
dục Quốc dân, mục tiêu của giáo dục Tiểu học là hình thành những cơ sở ban 
đầu cho sự phát triển đúng đắn về lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ 
và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
 Tại điều 29- Điều lệ Tiểu học ban hành ngày 30/12/2010 đã chỉ rõ:
 Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp và 
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng 
lực, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ học sinh yếu phù hợp đặc điểm tâm lí, 
sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học.
 Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp được tiến hành thông qua việc 
dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong Chương trình giáo dục phổ 
thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khoá, 
hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá; 
hoạt động bảo vệ môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã hội khác. 
 Như vậy, nếu kết hợp việc học tập trên lớp với hoạt động ngoài giờ lên 
lớp là vô cùng cần thiết và hoạt động ngoài giờ lên lớp có vị trí rất quan trọng 
trong quá trình giáo dục, bởi hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ cũng cố và khắc 
sâu kiến thức của các môn học mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về 
các lĩnh vực đời sống xã hội. Làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm 
tập thể cho học sinh. Đây là một hoạt động hoàn toàn phù hợp với tâm lý lứa 
tuổi của học sinh Tiểu học với mục đích " Học mà chơi-chơi mà học". Những 
kỉ năng sống của học sinh Tiểu học cũng dễ dàng hình thành và phát triển 
thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp 
tác, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng chia sẻ kinh 
nghiệm...thông qua đó rèn luyện cũng cố, phát triển các hành vi, thói quen tốt 
trong học tập lao động và công tác xã hội, bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực 
tham gia các hoạt độngk tập thể, hoạt động xã hội. Như vậu có thể nói 
HĐNGLL là một trong những con đường ngắn nhất để "Xây dựng trường học 
thân thiện , học sinh tích cực".
 Điểm lại những năm gần đây, giáo dục Tiểu học chú trọng nhiều đến 
hoạt động GDNGLL góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Tiểu học 
chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số yếu kém bất 
 1 cập cần phải được sửa đổi, một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên 
Tiểu học còn chưa quan tâm đúng mức đến HĐGDNGLL, có lúng túng trong 
việc xây dựng kế hoạch tổ chức nội dung HĐGDNGLL,...Để xứng đáng với 
vị trí quan trọng của hoạt động này, giáo dục Tiểu học cũng cần phải có 
những nội dung hoạt động sáng tạo hơn để kết quả giáo dục ngày càng được 
nâng cao.
 Song vấn đề ra là phải làm những gì, làm như thế nào để đạt được 
những yêu cầu trong việc tổ chức HĐGDNGLL. Là cán bộ làm công tác quản 
lý ở trường Tiểu học, tôi luôn trăn trở để nhà trường hoàn thành mục tiêu giáo 
dục, xem xét lí luận thực tiễn công tác quản lí HĐGDNGLL trong nhà trường. 
Tìm hiểu những hạn chế, kiểm nghiệm lại những việc đã làm được qua đó 
khắc phục những hạn chế tồn tại, phát huy điểm mạnh để thực hiện có hiệu 
quả HĐGDNGLL góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường.
 Chính vì vậy tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: " Một số biện pháp chỉ 
đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở 
trường Tiểu học Vạn Thiện - Nông Cống - Thanh Hoá".
 Vậy rất mong các cấp quản lí giáo dục, các đồng chí, các bạn đồng 
nghiệp, đóng góp ý kiến xây dựng để đề tài này của tôi được hoàn thiện hơn.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
 Tôi chọn nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích chính là nắm bắt thực 
trạng để có những hiểu biết sâu sắc hơn cũng như tìm ra những cách làm hiệu 
quả hơn trong công tác chỉ đạo HĐGDNGLL.
 Nghiên cứu đề taì này, tôi thực hiện một số nhiệm vụ chính sau:
 - Nghiên cứu cơ sở khoa học của việc chỉ đạo HĐGDNGLL ở trường Tiểu 
học.
 - Nắm được thực trạng tổ chức HĐGDNGLL của đội ngũ cán bộ giáo viên 
trường Tiểu học.
 - Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo thực hiện HĐGDNGLL trong trường 
Tiểu học.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 
 Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp chỉ đạo, tổ chức HĐGDNGLL 
trong trường Tiểu học.
 Nghiên cữu đề tài này, tôi sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau:
 - Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Sử dụng phương pháp này khi đọc 
và tìm hiểu các biện pháp chỉ đạo, các văn bản hướng dần việc tổ chức 
 2 HĐGDNGLL ở trường Tiểu học. Phân tích, xử lí làm cơ sở cho việc tìm hiểu 
thực trạng và đề xuất việc tổ chức, chỉ đạo đội ngũ CBGV, NV tổ chức 
HĐGDNGLL ở trường Tiểu học.
 - Phương pháp quan sát: Sử dụng phương pháp này khi tiến hạnh phỏng 
vấn các đồng chí cán bộ quản lí, tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn thanh niên, 
tổ khối trưởng, giáo viên và học sinh trodng trường để nắm bắt thực trạng 
sinh hoạt chuyên môn ở trường Tiểu học.
 - Phương pháp khảo sát thực tiễn: Thông qua thực tiễn tôi đã nghiên 
cứu thu thập thông tin hoặc nảy sinh các ý tưởng nghiên cứu, có thể đề xuất 
sáng kiến phục vụ cho nhiệm vụ phát triến của thực tiễn.
 3 B. PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC TỔ CHỨC HĐGDNGLL TRONG 
TRƯỜNG TIỂU HỌC
 1. KHÁI NIỆM VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP:
 Hoạt đông GDNGLL là những hoạt động giáo dục được thực hiện ngoài 
thời gian học tập, nhằn lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia để mở rộng hiểu 
biết, tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội để học sinh rèn luyện thói 
quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực, sở thích của từng cá 
nhân.
 Hoạt động GDNGLL là một mặt hoạt động giáo dục cơ bản được thực 
hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm góp phần hình 
thành nhân cách học sinh theo mục tiêu đào tạo, đáp ứng những yêu cầu đa 
dạng của xã hội.
 Hoạt động GDNGLL được chia ra hai mức độ do phạm vi tác động của 
lực lượng tổ chức các hoạt động chi phối. Đó là hoạt đông GDNGLL và hoạt 
động giáo dục ngoài nhà trường.
 Hoạt động GDNGLL do nhà trường quản lý chỉ đạo, với sự tham gia của 
các lực lượng xã hội. và do GVCN trực tiếp tổ chức, hướng dẫn cho học sinh 
thực hiện. Nó được tiến hành xen kẽ hoặc tiếp nối hoạt động dạy – học trong 
phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. Hoạt động này diễn ra trong 
suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình giáo dục, làm cho 
quá trình này được thực hiện mọi nơi, mọi lúc.
 2. NHIỆM VỤ CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP:
 Hoạt đông GDNGLL giúp học sinh bổ sung củng cố và hoàn thiện 
những tri thức đã học trên lớp, đồng thời giúp các em có những hiểu biết mới, 
mở rộng nhãn quan với thế giới xung quanh và cộng đồng xã hội. Hoạt đông 
GDNGLL giúp học sinh hướng nhận thức, biết tự điều chỉnh hành vi đạo đức, 
lối sống cho phù hợp. Qua đó từng bước làm giàu thêm những kinh nghiệm 
thực tế xã hội cho các em. Hoạt đông GDNGLL bồi dưỡng cho học sinh 
những tình cảm trong sáng, qua đó giúp các em biết kính yêu và trân trọng cái 
tốt, cái đẹp. Hoạt đông GDNGLL bồi dưỡng, xây dựng cho học sinh lối sống 
và nếp sống phù hợp với đạo đức, pháp luật, truyền thống tốt đẹp của địa 
phương và của đất nước. Hoạt đông GDNGLL bồi dưỡng cho học sinh tính 
tích cực, tính năng động, sẵn sàng tham gia những hoạt động xã hội, hoạt 
động tập thể của trường, của lớp vì lợi ích chung, vì sự trưởng thành và tiến 
bộ của bản thân.
 4 Hoạt đông GDNGLL rèn luyện cho học sinh những kỹ năng giao tiếp, 
ứng xử có văn hóa, những thói quen tốt trong học tập, lao động công ích và 
trong các hoạt động khác. Hoạt đông GDNGLL rèn luyện cho học sinh các kỹ 
năng tự quản, trong đó có kỹ năng tổ chức, kỹ năng điều khiển và thực hiện 
một hoạt động tập thể có hiệu quả, kỹ năng nhận xét, đánh giá kết quả hoạt 
động. Hoạt đông GDNGLL rèn luyện cho học sinh các kỹ năng giáo dục, tự 
điều chỉnh kỹ năng hòa nhập để thực hiện tốt các nhiệm vụ do thầy, cô giáo, 
do nhà trường hoặc do tập thể lớp giao cho.
II. THỰC TRẠNG HĐGDNGLL TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC 
VÀ KẾT QUẢ CỦA THỰC TRẠNG 
 Trong những năm gần đây hệ thống các văn bản chỉ đạo của các cấp 
quản lí giáo dục đã đề cập nhiều đến việc tổ chức HĐGDNGLL. Bên cạnh đó 
toàn ngành đang thực hiện cuộc vận động : "Xây dựng trường học thân thiện , 
học sinh tích cực", quan tâm tổ chức các HĐGDNGLL của các trường Tiểu 
học đã được quan tâm hơn.
 Tuy nhiên, ở một số trường Tiểu học việc tổ chức HĐGDNGLL chưa 
mang tính hệ thống, chưa có quy mô còn phó mặc cho đoàn đội, thiếu sự đầu 
tư về chiều sâu mà chỉ mang tính chất sự vụ, phụ thuộc nhiều vào yêu cầu của 
các tổ chúc chính trị xã hội hoặc công văn của ngành.
 Bên cạnh đó một bộ phận không nhỏ của cán bộ quản lí và giáo viên 
còn chưa nhận thức thấu đáo về vai trò của HĐGDNGLL, sợ tốn thời gian và 
công sức, từ đó dẫn đến việc xem nhẹ, tổ chức hoạt động mang tính đối phó, 
làm qua loa, lấy lệ, không mang tính hiệu quả giáo dục, thiếu kinh nghiệm. 
Thêm vào đó một số cán bộ giáo viên còn hạn chế kĩ năng tổ chức các 
HĐGDNGLL hoặc tổ chức các hoạt động không có kế hoạch cụ thể, thiếu 
phương pháp, khá nhiều giáo viên giành nhiều thời gian HĐGDNGLL để ôn 
tập kiến thức môn học văn hoá. Một số vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, 
điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho HĐGDNGLL còn thiếu 
thốn nhiều.
* Kết quả của thực trạng:
 Từ thực trạng trên dẫn ađến việc tổ chức các HĐGDNGLL chưa được 
các đồng chí cán bộ giáo viên xem trọng. Cụ thể: khi xem xét hoạt động này 
tại trường Tiểu học Vạn Thiện, tôi nhận thấy những năm học trước do việc lơi 
là, không xem trọng HĐGDNGLL của đại bộ phận giáo viên, đặc biệt là ban 
giám hiệu nhà trường nên năm học 2009 - 2010, thông qua kiểm tra đột xuất 
thời gian giành cho HĐGDNGLL thu được kết quả như sau: 
 5 
 Số người 
 Số người có 
 không có kế 
 Số người tổ Số người lên lên kế hoạch 
 Số người hoạch, 
 chức hoạt kế hoạch sơ để đối phó 
 được kiểm không tổ 
 động có chất sài, thực không thực 
 tra chức hoạt 
 lượng hiện qua loa hiện
 động
 16 2 9 3 2
 Như vậy, đại đa số cán bộ giáo viên chưa đầu tư có chiều sâu cho 
HĐGDNGLL. Cũng từ đó các phong trào hoạt động bề nổi của học sinh còn 
nhiều hạn chế, các em không tự tin khi tiếp xúc trước đám đông, các kĩ năng 
sống còn khá hạn chế, Chưa phát hiện hết năng khiếu của từng học sinh, một 
số học sinh còn chưa tích cực học tập, ham chơi, không hứng thú với hoạt 
động tập thể.
 Các HĐGDNGLL của nhà trường kém sôi động cũng ảnh hưởng đến 
việc tham gia học tập trên lớp của học sinh. Đồng thời chất lượng giáo dục 
đạo đức cho học sinh đạt hiệu quả chưa cao.
III. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC CÓ HIỆU QUẢ HĐGDNGLL Ở 
TRƯỜNG TIỂU HỌC
 Là Hiệu trưởng ở một trường Tiểu học thấy rõ thực trạng còn hạn chế 
và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của HĐGDNGLL ở các trường Tiểu học, 
với mong muốn được góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc nâng 
cao chất lượng giá dục, thúc đẩy phong trào thi đua: " Dạy tốt, học tốt". Tôi 
xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp để tổ chức hiệu quả HĐGDNGLL như 
sau:
 1. Giải pháp 1: Nhận thức đúng vị trí, vai trò, nhiệm vụ của ho¹t ®éng 
GDNGLL 
 Toàn thể cán bộ – giáo viên – CNV cần xác định hoạt động GDNGLL 
là một bộ phận của hoạt động giáo dục, là phương pháp xây dựng phong trào 
hoạt động của nhà trường, hoạt động GDNGLL phải luôn thay đổi về nội 
dung và hình thức sinh hoạt theo hướng hoạt động phù hợp với nhu cầu và 
đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học. Tổ chức hoạt động GDNGLL 
không nên rập khuôn máy móc mà phải dựa vào mục tiêu, nhiệm vụ năm học 
mà xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể.
 Hiệu trưởng cần quán triệt cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong 
trường nhận thức đúng vị trí, vai trò và nhiệm vụ của hoạt động GDNGLL 
trong trường tiểu học. Đây là một hoạt động không thể thiếu được của trường, 
 6 nên mọi người phải tham gia, nếu xem nhẹ hoạt động này thì quá trình giáo 
dục của nhà trường không đạt hiệu quả.
 Hiệu trưởng xác định rõ vai trò nòng cốt của GVCN trong việc tổ chức 
hoạt động GDNGLL trong trường. Hoạt động phải được tổ chức thường 
xuyên trong suốt năm học và có trọng điểm gắn liền với kế hoạch hoạt động 
của nhà trường cũng như Liên đội. Do đó, cần huy động tất cả các lực lượng 
giáo dục trong và ngoài trường cùng phối hợp tham gia tổ chức tốt các hoạt 
động này. 
2. Giải pháp 2: Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện:
 Ngay từ đầu năm học sau khi lên kế hoạch, Hiệu trưởng phải thành lập 
ban chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thành phần của 
ban chỉ đạo nên cơ cấu như sau: 1 Phó hiệu trưởng làm trưởng ban, Tổng phụ 
trách Đội làm Phó Trưởng ban, các thành viên gồm các tổ trưởng khối và 
GVCN các lớp Giáo viên cốt cán hoạt động GDNGLL .
 Ban chỉ đạo có nhiệm vụ lập kế hoạch hoạt động GDNGLL thống nhất 
với kế hoạch chung của nhà trường và của các bộ phận, các đoàn thể trong 
trường. Đồng chí phó ban chỉ đạo có trách nhiệm xây dựng các biện pháp 
phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để tổ chức thực hiện. Có kế 
hoạch, quy định chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, phân công nhiệm vụ cụ 
thể rõ ràng cho từng thành viên để việc chỉ đạo được xuyên suốt và đạt hiệu 
quả quản lý.
 Khi tổ chức các hoạt động GDNGLL theo từng chủ điểm thì trưởng ban 
chỉ đạo giao cho phó trưởng ban tổ chức họp ban chỉ đạo, lên kế hoạch phân 
công các thành viên khác tổ chức thực hiện. Hiệu trưởng tạo điều kiện cho tổ 
chức các hoạt động, huy động phối hợp tối đa các lực lượng trong trường 
tham gia. Nội dung và hình thức hoạt động phải đa dạng, phong phú và phù 
hợp với nhu cầu của giáo viên, học sinh và điều kiện của nhà trường. Hiệu 
trưởng cần chú ý chỉ đạo tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng giao tiếp 
ứng xử của học sinh bên cạnh các hoạt động VHVN, TDTT 
3. Giải pháp 3: Quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch hoạt động 
GDNGLL
 Công tác xây dựng kế hoạch là nhiệm vụ cơ bản của người quản lý. Kế 
hoạch phải mang tính chất thống nhất trong tập thể sư phạm mà nhà trường. 
Hiệu trưởng dùng nó làm công cụ quản lý nhà trường, hoạt động có kế hoạch 
là hoạt động có tính toán sắp xếp các công việc theo từng thời điểm cụ thể, có 
các giải pháp để thực hiện cân đối giữa nhu cầu và khả năng sao cho đạt được 
mục tiêu đã đề ra một cách tốt nhất.
 Nên việc xây dựng kế hoạch và lịch hoạt động GDNGLL của trường 
phải:
 7 - Căn cứ chủ đề, nhiệm vụ năm học.
 - Căn cứ vào điều kiện CSVC tài chính và đội ngũ cán bộ giáo viên của 
nhà trường.
 - Căn cứ vào nhu cầu của giáo viên học sinh và phụ huynh cũng như sự 
phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
 - Kế hoạch hoạt động GDNGLL phải được xây dựng trên cơ sở kế hoạch 
năm học của nhà trường. Kế hoạch và lịch hoạt động cho toàn trường, từng 
khối lớp trong từng thời điểm cụ thể, phải được tổ chức thành nề nếp ổn định 
thường xuyên, liên tục trong suốt năm học và cả trong khi nghỉ hè.
 - Kế hoạch hoạt động GDNGLL phải phù hợp với nhiệm vụ học tập ở 
từng thời điểm cụ thể, phù hợp với sinh lý và lứa tuổi, sở thích của từng 
người tham gia và phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tự giác.
 - Hình thức tổ chức phải đa dạng, tránh lập đi lập lại nhiều lần, nhằm 
thực hiện tốt mục tiêu giáo dục là: “Đào tạo con người Việt Nam phát triển 
toàn diện, có đầy đủ tri thức có sức khỏe thẩm mỹ và nghề nghiệp..”
 - Hiệu trưởng đã chỉ đạo GVCN xây dựng kế hoạch hoạt động GDNGLL 
thành một mảng hoạt động cụ thể theo định hướng nội dung hoạt động được 
nêu trong nhiệm vụ năm học của nhà trường. Hoạt động GDNGLL đã được 
lồng ghép và cụ thể hóa trong các hoạt động của Đoàn - Đội, Công đoàn 
trường, các tổ chuyên môn và của GVCN các lớp. Cho nên nhìn tổng thể hoạt 
động GDNGLL của trường rất sôi nổi và có hiệu quả thiết thực, nhà trường đã 
tổ chức quản lý hoạt động GDNGLL có khoa học đảm bảo đúng với mục tiêu 
giáo dục..
4. Giải pháp 4: Xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tích cực tổ chức 
hoạt động GDNGLL:
 Hiệu trưởng cần quan tâm tạo mọi điều kiện cho GVCN hoàn thành tốt 
nhiệm vụ của mình đặt biệt là trong việc tổ chức các hoạt động GDNGLL. 
Chỉ đạo các bộ phận trong trường tích cực tham gia phối hợp với GCVN 
trong công tác giáo dục học sinh. 
 Hiệu trưởng cần chỉ đạo chặt chẽ trong việc lập kế hoạch tổ chức các 
hoạt động trong trường nói chung và hoạt động GDNGLL nói riêng. Mỗi một 
hoạt động cần phải nêu rõ mục đích yêu cầu chính của hoạt động đó nhằm 
đảm bảo thực hiện được ba nhiệm vụ về nhận thức, về thái độ và nhiệm vụ 
rèn luyện kỹ năng.
 Nội dung chỉ đạo GVCN được đưa vào kế hoạch hoạt động GDNGLL, 
kế hoạch này cần:
 - Thấy rõ khả năng phong phú của các hình thức hoạt động để thể hiện 
tính liên tục, đồng bộ trong nội dung công tác này.
 8 - Thể hiện thành lịch công tác, ổn định thành nề nếp thường xuyên, hoạt 
động cần đều đặn cân đối trong suốt năm học, tránh gây nhiễu cho hoạt động 
dạy học trên lớp.
 - Phát triển tất cả các loại hình hoạt động với các hình thức cụ thể khác 
nhau. Từng bước đưa các hoạt động này vào nề nếp ổn định, có hiệu quả giáo 
dục.
 - Có lịch hoạt động hàng tháng, hàng tuần chủ động kết hợp các hình 
thức và nội dung sinh hoạt với nhau để công việc không bị chồng chéo, mất 
thời gian. Khéo léo sắp xếp và lồng ghép chương trình công tác của cấp trên 
vào hoạt động GDNGLL của nhà trường.
 - Dựa vào đặc điểm tình hình của địa phương và hoàn cảnh cụ thể của 
nhà trường để lựa chọn các loại hình hoạt động GDNGLL phù hợp với trường 
để rút kinh nghiệm và định hình hóa các quy trình thực hiện.
 Hàng tháng thông qua các cuộc họp định kỳ để lập kế hoạch và sơ kết 
đánh giá:
 - Trưởng ban chỉ đạo trình bày những nội dung công tác trong tháng.
 - Sau đó giao cho GVCN lập kế hoạch chung cho hoạt động GDNGLL.
 - Hiệu trưởng chỉ đạo GVCN xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thi đua trong 
học sinh theo từng tuần, tháng.
5. Giải pháp 5: Xây dựng lịch hoạt động thành nề nếp:
 Hiệu trưởng đã chỉ đạo GVCN tổ chức rất tốt, sinh hoạt của học sinh tạo 
thành nề nếp ổn định dưới sự đôn đốc nhắc nhở của đội cờ đỏ, của lớp trực 
tuần, sự theo dõi, giúp đỡ của giáo viên chủ nhiệm, sự kiểm tra giám sát của 
Ban chỉ huy Liên Đội trường và của lãnh đạo nhà trường. Lịch hoạt động 
GDNGLL của trường được thực hiện thành nề nếp theo thời gian hàng tuần 
hoặc hàng tháng cụ thể.
 Hàng tuần có các hoạt động chính như sau:
 - Sinh hoạt đầu tuần lớp trực tuần báo các công tác thi đua tuần vừa 
qua, Hiệu trưởng sơ kết công tác tuần và phổ biến công tác tuần tới. Tổng 
phụ trách Đội sơ kết công tác hoạt động và hoạt động GDNGLL có nhận xét 
đánh giá, biểu dương khen thưởng và triển khai kế hoạch công tác tuần tiếp 
theo, trong đó có hoạt động GDNGLL.
 - Tổ chức các ngày lễ kỷ niệm trong năm thường được kế hợp trong tiết 
ngoại khóa, hái hoa dân chủ, đố vui ...
 - Tổ chức các chuyên đề hoạt động GNNGLL theo chủ điểm hành động 
hàng tháng nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm như 20/11. Ngày 9/1. Ngày 
26/03 như tổ chức sân chơi thiếu niên làm báo tường, hội diễn văn nghệ, cắm 
trại truyền thống, thi đấu TDTT. tham gia các trò chơi dân gian 
 9 - Ngoài ra các hoạt động GDNGLL còn được lồng ghép trong các hoạt 
động giáo dục phòng chống tệ nan xã hội, phòng chống ma túy, tìm hiểu 
HIV/AIDS, Luật ATGT tiếp thu những tinh hoa văn hoá của dân tộc, biết 
quý trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa để nó không bị mai một. 
 6: Tranh thủ sự hỗ của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà 
trường.
 Hiệu trưởng chỉ đạo cho GVCN phối hợp với các giáo viên chuyên trách, 
Đoàn -Đội, Chi hội Phụ huynh học sinh lớp để tổ chức tốt hoạt động 
GDNGLL ở lớp mình phụ trách. Hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế 
hoạch hoạt động GDNGLL. Thường xuyên sinh hoạt định kỳ hàng tháng để 
thống nhất nội dung cho tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, sơ kế rút kinh nghiệm 
của tháng trước và để cho giáo viên chủ nhiệm có điều kiện học hỏi kinh 
nghiệm của các đồng nghiệp.
 Quán triệt trong cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường nhận thức 
đúng về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của hoạt động GDNGLL trong yêu cầu 
giáo dục toàn diện cho học sinh. Ngoài ra Ban chỉ đạo còn khai thác tốt các 
tiềm năng về văn nghệ, thể thao trong tập thể cán bộ giáo viên nhân viên để tổ 
chức các loại hình hoạt động được phong phú hơn, lôi cuốn được các lực 
lượng trong trường tham gia tổ chức hoạt động GDNGLL.
 Thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hiệu trưởng vận động phụ 
huynh học sinh tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục diễn ra trong và 
ngoài trường. 
 Hiệu trưởng thường xuyên tham mưu với cấp ủy Đảng và cấp chính 
quyền địa phương tham gia phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức các 
hoạt động GDNGLL cho học sinh. 
 7. Giải pháp 7: Xây dựng CSVC, tài chính cho hoạt động GDNGLL:
 Hàng năm, Hiệu trưởng có kế hoạch xây dựng, tu bổ và mua sắm những 
điều kiện thiết yếu về cơ sở vật chất cho hoạt động GDNGLL như: sân bãi, 
bản tin, phòng truyền thống, các dịch vụ thông tin, nhạc cụ, hệ thống âm 
thanh loa dài 
 Nhà trường cân đối ngân sách mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho 
việc học tập và thi đấu TTTD. Hiệu trưởng còn có kế hoạch phát triển cơ sở 
vật chất phục vụ cho việc giảng dạy cũng như hoạt động ngoài giờ, có thể 
vận động sự đóng góp của phụ huynh học sinh và sự ủng hộ của cộng đồng để 
từng bước dần dần hoàn thiện cơ sở vật chất trong trường.
8. Giải pháp 8: Chú trọng công tác Kiểm tra - Đánh giá hoạt động 
GDNGLL:
 Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch hoạt động GDNGLL của các 
bộ phận của các lớp.
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_nham_nang_cao.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_nham_nang_cao.doc





