Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi đóng kịch dựạ theo tác phẩm văn học cho trẻ mẫu giáo lớn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi đóng kịch dựạ theo tác phẩm văn học cho trẻ mẫu giáo lớn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I . Lời mở đầu
 Nghệ thuật là một phương tiện toàn diện và vô tận để giáo dục thẩm mỹ 
cho trẻ. Cùng với các loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, âm nhạc đóng 
kịch cũng là một hoạt động nghệ thuật ở trường mầm non được trẻ em rất yêu 
thích. Nó có ý nghĩa giáo dục toàn diện nhân cách trẻ
 Trò chơi đóng kịch theo tác phẩm văn học là một nội dung của hoạt động 
vui chơi trong trường mầm non . Nó không chỉ đơn thuần là trò chơi mà còn là 
hoạt động mang tính chất nghệ thuật và ngược lại nó không chỉ là hoạt động 
nghệ thuật mà còn là trò chơi . Hai yếu tố này được kết hợp chặt chẽ trong nội 
dung cũng như trong quá trình tổ chức vui chơi. 
 Trong trò chơi đóng kịch theo tác phẩm văn học trẻ không chỉ biến mình 
thành người lớn mà còn phải “ hoá thân” thành các nhân vật với nội tâm phong 
phú, phức tạp với những cá tính khác biệt, với những hành động vừa thực tế, vừa 
kỳ ảo Để đóng được vai này trẻ phải trải qua một quá trình lao động nghệ 
thuật gần giống như người nghệ sĩ . Kết quả của trò chơi đóng kịch có một ý 
nghĩa rất quan trọng nó giúp trẻ tích luỹ được kinh nghiệm sống qua trải nghiệm 
các nhân vật trong tác phẩm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ngôn ngữ 
và sự phát triển xúc cảm, tình cảm thẩm mỹ ở trẻ. Qua trò chơi đóng kịch trẻ 
lĩnh hội được ngôn ngữ giàu hình ảnh, học được giọng nói diễn cảm rõ ràng và 
trẻ hoàn thiện mình hơn về đạo đức, trẻ sẽ học ở đó lòng dũng cảm, tính trung 
thực, tình yêu quê hương đất nước, yêu những điều thiện, bênh vực những người 
yếu đuối, lên án những cái xấu, cái ác Đặc biệt trò chơi đóng kịch đã phát 
triển ở trẻ tính tích cực cá nhân, tính độc lập sáng tạo
 Ở trường mầm non nhiệm vụ làm cho trẻ yêu kịch, ham thích tham gia 
đóng kịch là rất quan trọng . Khi đóng kịch trẻ vừa nhận thức được mối liên hệ 
giữa con người với tự nhiên, xã hội vừa được thể hiện nghệ thuật. Quá trình đó 
làm cho tâm hồn trẻ trở nên nhạy cảm, phong phú và sâu sắc trò chơi đem lại 
cho trẻ thơ niềm hạnh phúc được vui chơi . 
 1 Trên thực tế hiện nay ở các trường mầm non giáo viên cũng đã tổ chức
cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch nhưng cách tổ chức trò chơi còn rất nghèo nàn 
thụ động, cô chưa có những biện pháp tạo được hứng thú cho trẻ trong khi chơi 
nên chưa phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ trong khi chơi, trẻ chưa thể 
hiện được vai chơi đúng theo tính cách của nhân vật.
 Là một hiệu phó phụ trách chuyên môn nhà trường trong quá trình kiểm 
tra đánh giá giờ dạy của giáo viên nhất là kiểm tra các hoạt động tổ chức cho trẻ 
chơi trò chơi đóng kịch dựạ theo tác phẩm văn học của lớp mẫu giáo Lớn 5 – 6 
tuổi tôi đã tham khảo, nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến các hoạt động tổ 
chức cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch và tìm ra được một số biện pháp mới để tổ 
chức cho trẻ 5 – 6 tuổi chơi trò chơi đóng kịch đạt kết quả cao
 II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
 1.Thực trạng.
 a. Thuận lợi: 
 Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên năng động, sáng tạo, có trình độ 
chuyên môn vững vàng và có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công việc.
 Trình độ cán bộ, giáo viên trong nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn 
100% trong đó: Đại học: 1 Đ/c
 Trung cấp : 21 Đ/c. ( có 12 Đ/c đang theo học Đại học)
 Tổng số trẻ đến trường là 310 cháu và được chia làm 13 nhóm, lớp. ( Nhà 
trẻ 2 nhóm; Mẫu giáo 11 lớp )
 Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong nhà trường tương 
đối đầy đủ . Đồ dùng học tập luôn được trang bị đến từng nhóm lớp . Nhà 
trường đã làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục nên đã có sự chỉ đạo, giúp đỡ của 
lãnh đạo các cấp, sự phối kết hợp chặt chẽ của các bậc phụ huynh trong nhà 
trường về công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
 b. Khó khăn:
 Nhà trường đã có khu trung tâm nhưng vẫn còn các lớp học khu lẻ nên 
còn khó khăn trong việc chỉ đạo chuyên môn
 Một số giáo viên mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy
 2 Đồ dùng, đồ chơi tuy đã được trang bị nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu 
chơi của trẻ nhất là các đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi đóng kịch nên 
chưa tạo được hứng thú cho trẻ và chưa phát huy được tính tích cực độc lập, 
sáng tạo của trẻ. 
 Trẻ đi học không đều, nhiều trẻ đến 5 – 6 tuổi mới ra lớp nên còn nhút 
nhát, chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp 
 2. Kết quả khảo sát kỹ năng đóng kịch của trẻ mẫu giáo lớn 
 Số trẻ Nội dung và kết quả khảo sát
 được 
 Trẻ hiểu nội dung tác phẩm Biết nhập vai chơi và thể hiện 
 khảo 
 và hiểu tính cách của các sáng tạo trong khi chơi
 sát
 nhân vật trong tác phẩm
 Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu
 120 15 22 57 26 5 15 57 43
 % 13% 18% 47% 22% 4% 13% 47% 36%
 Từ thực trạng trên và qua kết quả khảo sát kỹ năng đóng kịch của trẻ mẫu 
giáo lớn trường mầm non Thạch Cẩm để công việc đạt hiệu quả tốt hơn tôi đã 
mạnh dạn chọn đề tài : “ Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức 
trò chơi đóng kịch dựạ theo tác phẩm văn học cho trẻ mẫu giáo lớn ” để nghiên 
cứu nhằm tìm ra những biện pháp mới trong tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đóng 
kịch 
 B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CÁC GIẢI PHÁP CẢI TIẾN:
 1. Lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi
 2. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học sẽ đóng kịch
 3. Xem tranh minh hoạ kết hợp đàm thoại với trẻ về tác phẩm văn học sẽ đóng 
kịch
 4. Chuyển thể tác phẩm văn học sang kịch bản
 5. Tổ chức cho trẻ tập luyện
 3 II/ Các biện pháp để tổ chức thực hiện
 1. Lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi
 Để tổ chức có hiệu quả trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo lớn thì công 
việc lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, hứng thú của 
trẻ là rất quan trọng
 Kết quả của trò chơi đóng kịch phụ thuộc vào việc lựa chọn tác phẩm văn 
học . Tác phẩm văn học lựa chọn để tổ chức trò chơi đóng kịch phải là tác phẩm 
có ý nghĩa giáo dục nhân cách trẻ, có nhiều tình tiết hấp dẫn đối với trẻ và hình 
thức đối thoại là chủ yếu. 
 Để tổ chức cho trẻ đóng kịch giáo viên nên chọn những câu truyện dân 
gian đặc biệt là truyện cổ tích như câu truyện : Tấm Cám, Cây Khế, Ba cô gái, 
Tích chu, Cáo, thỏ và gà trống . những câu truyện cổ tích này mang đầy đủ 
phẩm chất của kịch bản. Trong truyện có mâu thuẫn kịch tính, có sự cọ sát tính 
cách, có những tình huống gai góc và chứa đầy xúc cảm; hội thoại ngắn gọn 
diễn cảm, ngôn ngữ đơn giản, giàu hình ảnh cũng như các sự kiện diễn ra nhanh 
chóng. Tất cả những đặc điểm trên của truyện cổ tích đã giúp cho trẻ dễ nhập vai 
chơi trong đóng kịch
 2. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học sẽ đóng kịch :
 Muốn cho trẻ nhập vai tốt trong khi đóng kịch, sau khi đã lựa chọn tác 
phẩm văn học phù hợp với trẻ giáo viên phải tổ chức cho trẻ làm quen với tác 
phẩm văn học mà trẻ sẽ đóng kịch bằng cách đọc kể tác phẩm văn học cho trẻ 
nghe để giúp trẻ cảm nhận, và hiểu nội dung tư tưởng của tác phẩm, hiểu phẩm 
chất, tính cách của của các nhân vật. Trẻ càng hiểu và trải nghiệm sâu sắc tác 
phẩm thì càng phản ánh đúng đắn chính xác vào trong trò chơi của mình. Cảm 
nhận sâu sắc tác phẩm văn học là một trong những điều kiện để diễn kịch thành 
công. Trong khi lắng nghe tác phẩm văn học, trẻ đã có những cảm xúc, tình 
cảm, trạng thái nhất định và thể hiện chúng một cách công khai . Những xúc 
cảm tình này sẽ là cơ sở để trẻ hiểu tác phẩm và thể hiện thái độ đối với những 
sự kiện và nhân vật trong tác phẩm. Trong khi nghe truyện sẽ đóng kịch, trẻ sẽ 
đánh giá đúng đắn nhân vật trong truyện và trẻ sẽ hình dung cần phải làm gì
 4 trong tình huống ấy
 Ví dụ : Khi nghe truyện “ Cáo, thỏ và gà trống” trẻ có thể hình dung được: 
Gà trống khi đi lại nhấc cao chân, khi hát thì như tiếng chuông kêu và tự tin và 
trẻ sẽ nhận xét đúng một số tính cách của gà trống : dũng cảm, hiền từ, dễ mến 
còn Thỏ thì thật thà, yếu đuối 
 3 . Xem tranh minh hoạ kết hợp đàm thoại với trẻ về tác phẩm văn học sẽ 
đóng kịch :
 Kết hợp với đọc kể diễn cảm tác phẩm văn học cho trẻ nghe, giáo viên 
nên kết hợp cho trẻ xem tranh minh hoạ và trò chuyện với trẻ về nội dung tư 
tưởng, hành động phản ánh phẩm chất, tính cách của các nhân vật trong tác 
phẩm. Để hình thành và khắc sâu những biểu tượng của trẻ giáo viên nên cho trẻ 
xem tranh minh hoạ và cho trẻ mô tả lại các nhân vật của tác phẩm, nhận xét 
những đặc trưng, tính cách của nhân vật như màu sắc, quần áo và tư thế của 
từng nhân
 Đối với việc tổ chức đóng kịch theo tác phẩm văn học thì việc xem chi 
tiết tranh minh hoạ và đàm thoại về tác phẩm văn học sau khi nghe đọc kể có 
một ý nghĩa đặc biệt . Nếu việc xem tranh minh hoạ trước khi đọc và kể có tính 
chất tổng quát ( là quen với hình thức các nhân vật) thì việc xem minh hoạ sau 
khi đọc có những nhiệm vụ sâu sắc hơn. Lúc này việc xem tranh là một trong 
những biện pháp làm hình thành ở trẻ những biểu tượng chính xác hơn về các 
nhân vật trong truyện. Hình dáng, tính cách quan hệ của các nhân vật được phản 
ánh trong tư thế, nét mặt, hành động trong từng hoàn cảnh cụ thể
 Ví dụ : Khi cho trẻ xem tranh minh hoạ câu truyện sẽ đóng kịch “ Chú dê 
Đen” giáo viên cần chuẩn bị một bộ tranh minh hoạ gồm có 3 tranh :
 Tranh 1: Chú dê trắng đang ăn lá non trên một cánh rừng có dòng suối 
chảy qua và một con chó sói nấp sau bụi cây
 Tranh 2 : Chú dê Đen đang ăn lá non trên một cánh rừng có dòng suối 
chảy qua và một con chó sói nấp sau bụi cây
 Tranh 3 : Cảnh núi rừng, có suối chảy, cây cối tươi tối và có các chú dê 
đang ăn lá non
 5 Lần lượt cho trẻ xem tranh và đàm thoại theo nội dung trong tranh minh 
hoạ, nhấn mạnh các chi tiết cần cho việc đóng kịch như : Bản chất của dê trắng 
là yếu đuối nhút nhát nên khi lên núi ăn lá non chưa gặp chó sói thì nhí nhảnh 
hồn nhiên nhưng khi gặp chó sói thì run rẩy sợ hãi, giọng nói, nét mặt, tư thế 
đều thể hiện vẻ sợ hãi . Còn bản chất của dê đen là mạnh mẽ dũng cảm nên khi 
lên núi tìm lá non những bước đi mạnh mẽ nên khi gặp chó sói dê đen vẫn bình 
tĩnh đối đáp với chó sói : Giọng nói rắn rỏi, rất khoát, bước đi mạnh mẽ .
 Trong khi cho trẻ xem tranh minh hoạ giáo viên đặt ra những câu hỏi để 
giúp trẻ hiểu thấu đáo những cá tính và sự kiện và tác giả dựng nên, tạo điều 
kiện cho trẻ hình dung được bối cảnh phát triển tình tiết 
 Ví dụ : Trong khi xem tranh minh hoạ câu truyện “ Chú dê đen” nên đặt
 các câu hỏi : Bức tranh vẽ về ai ? Các chú dê trắng và dê Đen đang làm gì ? Bản 
chất của dê trắng và dê Đen như thế nào ? Vì sao ? Tư thế của dê trắng và dê 
Đen như thế nào ? Vì sao ? Chú dê đen và dê trắng đã gặp chó sói ở đâu ? Thái 
độ của chó sói khi gặp dê trắng thì thế nào ? vì sao ? Thái độ của chó sói khi gặp 
dê Đen thì thế nào ? vì sao ? Hệ thống câu hỏi này sẽ giúp trẻ hiểu chính xác và 
đúng đắn tính cách của các nhân vật trong tác phẩm và tạo ra được mối quan hệ 
giữa biểu tượng và nội dung
 Tóm lại việc đọc một tác phẩm văn học kèm theo việc xem chi tiết các 
bức tranh minh hoạ cần đóng kịch sẽ giúp trẻ hình thành được những biểu tượng 
cụ thể về tính cách nhân vật, về hành động và quan hệ giữa chúng để khi đóng 
kịch trẻ sẽ tự xây dựng được hình tượng phù hợp với nội dung văn học.
 Việc trẻ bắt trước máy móc cách đọc của cô giáo sẽ không đem lại những 
kết quả mong muốn. Việc giúp đỡ hướng dẫn trẻ làm quen với nội dung tác 
phẩm sẽ gây được ở trẻ những xúc cảm tương ứng, làm cho việc biểu diễn của 
trẻ được chân thực, giọng nói có sức diễn cảm, hấp dẫn và những tình cảm ấy sẽ 
giúp trẻ biểu lộ trong những động tác khéo léo khi lên sân khấu 
 4. Chuyển thể tác phẩm văn học sang kịch bản
 Đây là một trong những yếu tố có tính chất quyết định đến thành công 
của trò chơi đóng kịch. Khi đã tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học 
 6 cần dựng kịch tôi chỉ đạo giáo viên tiến hành chuyển thể tác phẩm văn học thành 
những kịch bản trò chơi đóng vai ngắn gọn, có cốt truyện phát triển mạch lạc. 
Với những tác phẩm dài tôi lược bỏ những gì không cần thiết hoặc chỉ chọn 
những trích đoạn có ý nghĩa nhất để chuyển thành kịch bản cho trẻ nhập vai còn 
lại giáo viên nên sử dụng người dẫn truyện để thể hiện được đúng theo nội dung 
cốt truyện đã có trong tác phẩm. 
 Khác với nghệ thuật kịch, trong trò chơi đóng kịch của trẻ mẫu giáo, 
ngoài các nhân vật được chuyển từ tác phẩm văn học sang còn có thêm nhân vật 
người dẫn truyện. Người dẫn truyện có chức năng sâu chuỗi các sự kiện trong 
câu truyện kịch làm cho câu truyện có kịch vốn có thể bị lược bớt các chi tiết 
phụ vẫn có đầu, có cuối, diễn biến mạch lạc và trở nên dễ hiểu đối với trẻ. Ngôn 
ngữ của nhân vật người dẫn truyện vừa dẫn dắt nhân vật xuất hiện vừa có tác 
dụng định hướng quá trình tiếp xúc và cảm thụ tác phẩm của trẻ
 Ví dụ : Với câu truyện : Tích chu giáo viên nên chuyển thể sang kịch bản 
như sau :
 Từ đầu câu truyện đến đoạn bà bị ốm phải nằm ở trên giường, sử dụng 
nhân vật là người dẫn truyện sau đó mới cho trẻ nhập các vai Tích chu, con 
chim, bà tiên để thể hiện nửa phần sau của câu truyện “ Tích chu về nhà không 
thấy bà, bà đã hoá thành chim, tích chu ân hận . Hai bà cháu sống vui vẻ bên 
nhau”
5. Tổ chức luyện tập ( cho trẻ nhập vai chơi )
 Khi nói về trò chơi đóng kịch thì không thể không nói tới việc nhập vai 
chơi. Nhập vai chơi trong trò chơi đóng kịch là gia đoạn trẻ bước vào thực hành, 
biến nội dung kịch bản thành những hành động kịch, ngôn ngữ kịch. Khi nhập 
vai trẻ được tiếp xúc trực tiếp được hoà mình vào hoàn cảnh tình huống của vở 
kịch. Trẻ hoá thân vào nhân vật, biến nhân vật từ một hình tượng được nhà văn 
xây dựng bằng chất liệu ngôn từ trở thành một sinh thể sống động, có tính cách 
được thể hiện qua lời nói, hành động, điệu bộ của diễn viên
 Để hướng dẫn trẻ bước vào nhập vai chơi giáo viên phải đọc kịch bản cho 
trẻ nghe và trò chuyện với trẻ về các nhân vật có trong kịch bản để trẻ đưa ra 
 7 những ý kiến nhận xét của mình, gây dựng mối liên hệ giữa các nhân vật với các 
tình huống tương tự trong cuộc sống mà trẻ đã gặp, những cuộc trao đổi trò 
chuyện này một lần nữa đã giúp trẻ có những biểu tượng đúng đắn hơn về hình 
tượng các nhân vật có trong tác phẩm, hiểu được những tính cách các nhân vật 
và xác định được thái độ của mình đối với các nhân vật . Gắn với việc trẻ có 
những biểu tượng đúng đắn về hình tượng các nhân vật trẻ còn phải khám phá ra 
những nguyên nhân nảy sinh các tư tưởng và hành động của các nhân vật 
 Ví dụ : Trong câu truyện “ Chú Dê đen” cô phải trò chuyện để trẻ hiểu 
được nguyên nhân nảy sinh các hành động của các nhân vật trong vở kịch như : 
Tại sao mà chó sói lại có thể to tiếng, quát nạt với dê trắng như thế ? Thái độ của 
dê đen trước con sói hung ác ấy có giống dê trắng khôg ? Tại sao ? Vở kịch 
này đã gợi nên cho chúng ta điều gì ? 
 Trong khi phân tích các hành động của kịch cô phải phân tích cho trẻ hiểu 
được ngôn ngữ của các nhân vật trong kịch vì ngôn ngữ nhân vật là một phương 
tiện quan trọng để phát triển hình thành ở trong kịch
 Ví dụ : Trong câu truyện : Chú dê đen
 Chú dê trắng nói với ai ? Giọng nói như thế nào ? 
 Chú dê đen nói với ai ? Giọng nói của chú dê đen như thế nào ?
 Giọng con sói nói với chú dê trắng như thế nào ? Vì sao con sói lại nói 
với giọng như thế ?
 Giọng con sói với chú dê đen thì như thế nào ? Vì sao con sói lại nói với 
chú dê đen giọng như thế ? ..
 Sau khi đã đọc và cùng phân tích nội dung kịch bản cô cho trẻ tự nhận vai 
diễn . Thông thường thì trẻ chỉ thích nhận những vai diễn giàu cảm xúc, hấp dẫn
 những vai tốt bụng, xinh đẹp trẻ thường chối những vai phản diện. Giáo viên 
phải phân tích để trẻ hiểu được ý nghĩa của tất cả các vai trong vở kịch và định 
hướng gợi ý để trẻ nhận vai diễn cho phù hợp nhưng phải để trẻ thật sự thoải 
mái khi nhận vai diễn có như vậy trẻ mới hứng thú tích cực luyện tập và có 
nhiều cảm xúc để diễn thật tốt, có sáng tạo trong vai diễn của mình
 Khi trẻ đã nhận vai cô giáo phải giúp trẻ tìm hiểu sâu hơn nhân vật mình 
 8 sẽ đóng vai, sau đó cho trẻ học thuộc vai diễn bằng cách đọc đồng thanh theo cô 
đúng ngữ điệu giọng, thể hiện tính cách nhân vật theo kịch bản một vài lần. 
Bằng biện pháp truyền khẩu cô nhập vai người dẫn truyện và cho cả lớp đọc 
theo lời thoại các nhân vật một vài lần, sau đó cho nhóm trẻ nhắc lại rồi cá nhân 
trẻ nhắc lại hoặc có thể cho trẻ học thuộc lòng bằng hình thức thoại nối tiếp giữa 
các nhóm Trong quá trình học lời thoại không nhất thiết phải bắt trẻ học thuộc 
từng câu, từng chữ giống cô. Trẻ có thể sáng tạo thêm, bớt từ; có thể nhấn giọng, 
chuyển giọng tuỳ vào cảm xúc riêng mà trẻ có được trước hoàn cảnh đó, miễn 
sao không làm sai lệch nội dung cơ bản của tác phẩm 
 Ví dụ : Trong kịch bản là : Ôi ! Nóng quá ! Trẻ A có thể nói “ Ôi chà ! 
Nóng quá đi mất” với giọng nhanh, mạnh . Trẻ B có thể nói “ Ôi ôi ! Nóng 
quá !” với giọng hơi kéo dài 
 Để hỗ trợ cho việc nhập vai chơi được tốt cô giáo có thể cho một lần nữa 
cho trẻ xem tranh minh hoạ thể hiện nét ặmt, dáng vẻ của nhân vật trong tác 
phẩm và phân tích nội dung tranh
 Ví dụ : Trong vở kịch : “ Cáo, Thỏ và Gà trống” Bức tranh thể hiện đoạn 
Gà trống đuổi cáo ra khỏi nhà của Thỏ cô giáo giúp trẻ thấy được rằng trong tình 
huống đó, Cáo ta rất sợ hãi, nó lao mình qua cửa sổ nhanh đến nỗi áo chưa kịp 
mặc hết, đuôi nó bay tung trong gió, hai tai cụp sát vào đầu. Nó còn lo bị gà 
trống đuổi theo nên mắt vẫn nhìn đầy vẻ hoảng hốt
 Trong quá trình trẻ tập kịch, sự tham gia của cô giáo là rất cần thiết. Cô 
giáo có thể làm mẫu cho trẻ bắt trước, mô phỏng, hoặc cô có thể mời một vài trẻ 
khá lên thể hiện trước. Sau mỗi lần trẻ diễn cô giáo và cả lớp cùng nhận xét cô 
chú ý hướng trẻ cách phối hợp giữa hành động với lời nói khi thể hiện vai. Khi 
trẻ có sáng tạo trong cách diễn cô giáo cần khen ngợi kịp thời những sáng tạo 
riêng của trẻ đồng thì cũng chỉ rõ những những chỗ chưa đạt và gợi ý cho trẻ 
cách sửa
 Ví dụ: Bạn Nam đi như thế trông đã giống dáng đi lặc lè của bác gấu chưa ?
Cô nghĩ nếu con đi chậm hơn, lắc người và dậm chân mạnh hơn chút nữa thì sẽ 
giống lắm đấy. Bạn Nam có muốn làm lại không ?” hoặc “Ai có thể thể hiện tốt
 9 vai này” ?
 Ở những trẻ yếu hơn và có vẻ nhút nhát thì cô giáo cần khuyến khích, 
động viên trẻ tham gia tích cực, trực tiếp và có thể diễn mẫu cho trẻ xem ngay từ 
đầu để trẻ có thể thể hiện vai diễn 
 Sự thành công của vở kịch không chỉ quyết định ở khả năng nhập vai của 
mỗi trẻ mà còn quyết định bởi sự phối hợp hài hoà, nhịp nhàng giữa các vai. Cô 
giáo dạy trẻ phối hợp giữa các vở diễn, cách xắp xếp đội hình, chuyển cảnh .
 để vở kịch được tiếp nối liền mạch
 Để việc nhập vai ngày càng tốt hơn, cô giáo cần tổ chức cho trẻ luyện tập 
vào các thời gian thích hợp như giờ làm quen với tác phẩm văn học , giờ sinh 
hoạt chiều, giờ hoạt động góc .
 6. Tổ chức cho trẻ biểu diễn 
 Kết quả của trò chơi đóng kịch là tổ chức cho trẻ biểu diễn cô giáo cần 
chuẩn bị cho buổi diễn thật long trọng để thu hút và tạo hứng thú cho trẻ nhập 
vai và thể hiện tốt vai chơi của mình. Vai trò của cô giáo trong suốt buổi diễn là 
rất quan trọng, cô là người tổ chức toàn bộ cuộc chơi, là người nhắc vở và có thể 
là người dẫn truyện
 Để buổi biểu diễn thành công cần có sân khấu và hoá trang. Thiếu nó cuộc 
chơi sẽ kém phần sinh động, hấp dẫn, sẽ mất đi những xúc cảm ban đầu để trẻ 
bước vào cuộc chơi. Vì vậy, cần phải chuẩn bị một cách chu đáo
 + Chuẩn bị sân khấu :
 Tôi chỉ đạo giáo viên dùng vải làm thành một màn kéo và căng trên một 
đoạn dây, màn kéo có chiều cao 1,5m, chiều ngang 2,5m độ dài này chính là mặt 
của sân khấu, cho giáo viên tạo cảnh trên sân khấu bằng cách dùng một số cây, 
hoa để tạo rừng, cây, hoa, cắt những tấm xốp quét màu để tạo núi tuỳ theo nội 
dung của từng vở kịch để trang trí cảnh
 + Hoá trang : Đây cũng là một khâu rất cần được chú ý, nếu thiếu nó trẻ 
sẽ mất đi những cảm xúc, hứng thú bước vào cuộc chơi. Hoá trang làm cho 
chúng rộn ràng, vui vẻ và cố diễn cho tốt . Tuỳ vào từng tính cách của nhân vật 
để hoá trang cho phù hợp. Khi hoá trang điểm chú ý thứ nhất là lông mày: cô có 
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat.doc





