Để thực hiện được nghị quyết của Đảng và chủ trương chính sách của nhà nước về chiến lược phát triển con người. Bộ giáo dục và Đào tạo đã chủ trương đổi mới để đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước từ năm học 2002 - 2003. Bộ giáo dục và Đào tạo đã tiến hành đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện cải cách thay sách giáo khoa trong toàn cấp học nhằm mục đích trang bị cho đội ngũ quản lý giáo dục,đội ngũ giáp viên, học sinh có cái nhìn mới quan điểm mới về phương pháp dạy và học, thay đổi về nội dung chương trình đáp ứng yêu cầu mới của Đảng và nhà nước trong giai đoạn phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập phát triển thể lực rèn luyện thân thể cho học sinh Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A- đặt vấn đề:
I - Lời nói đầu:
Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới xây dựng đất nước, hội nhập với nền kinh tế - xã hội của thế giới và khu vực. Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển kinh tế xã hội Đảng và nhà nước đã chủ trương xây dựng một nước Việt Nam có nền kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa, thực hiện được mục tiêu này Đảng và nhà nước ta đã chú trọng đầu tư vào sự nghiệp giáo dục đào tạo. Đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam có chí thức khoa học, có sức khỏe tốt, am hiểu về lịch sử văn hóa dân tộc.
Để thực hiện được nghị quyết của Đảng và chủ trương chính sách của nhà nước về chiến lược phát triển con người. Bộ giáo dục và Đào tạo đã chủ trương đổi mới để đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước từ năm học 2002 - 2003. Bộ giáo dục và Đào tạo đã tiến hành đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện cải cách thay sách giáo khoa trong toàn cấp học nhằm mục đích trang bị cho đội ngũ quản lý giáo dục,đội ngũ giáp viên, học sinh có cái nhìn mới quan điểm mới về phương pháp dạy và học, thay đổi về nội dung chương trình đáp ứng yêu cầu mới của Đảng và nhà nước trong giai đoạn phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Cùng với sự phát triển chung của ngành giáo dục ngành thể dục thể thao thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình trong công tác giáo dục thể chất trong các trường học và qua đó đào tạo phát hiện những mầm non năng khiếu các môn học thể thao của học sinh để bồi dưỡng và giới thiệu cho các trung tâm bồi dưỡng năng khiếu cung cấp nhân tài để bổ xung cho thể thao đỉnh cao của đất nước.
II- Thực trạng của vấn đề.
Từ yêu cầu đặc thù của bộ môn giáo dục thể chất nói chung và giảng dạy thể dục nói riêng đồng thời bản thân đã trải qua giảng dạy thể dục đã thấy được sự đổi mới trong lần thay sách này và qua quá trình giảng dạy, bản thân thấy rõ thể lực của học sinh hiện nay có nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân:
- Do yêu cầu đổi mới về chương trình, phương pháp môn học nên nhiều gia đình đòi hỏi con mình phải học giỏi, áp lực đè lên học sinh rất lớn, vì vậy học sinh phải học rất nhiều nên không còn thời gian luyện tập thể thao, vui chơi.nên dẫn đến học sinh thể lực chậm phát triển, ngược lại còn dẫn đến những bệnh về học đường. Đặc biệt như chúng ta đã thấy hiện nay phát triển các bệnh như : cận thị, cong vẹo cột sốngmà trước đây không có và có rất ít.
- Do phát triển đô thị nhà máy xí nghiệp nên việc đầu tư vào sân chơi, bãi tập cho học sinh còn nhiều hạn chế dẫn đến học sinh ít có khu sân chơi để hoạt động thể dục thể thao.
- Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên xuất phát từ yêu cầu và thực trạng trong giảng dạy cho học sinh tôi tiến hành nghiên cứu chọn một số bài tập phát triển thể lực rèn luyện thân thể cho học sinh lớp 8 trường THCS Vĩnh Thành.
B - Giải quyết vấn đề.
I - Các giải pháp thực hiện .
Trên cơ sở thực trạng về tình hình sức khỏe của học sinh nhà trường và thông qua đó tìm các bài tập phù hợp đối với đối tượng học sinh. Các bài tập gây hứng thú cho học sinh tập luyện, từ đó tạo ra cho học sinh sự say mê tập luyện để nâng cao sức khỏe cho bản thân mình, say mê tập luyện thể dục, thể thao phát triển phong trào tập luyện trong học sinh và trong quần chúng nhân dân.
Để thực hiện được mục đích, nhiệm vụ được đề tài chúng tôi phải tiến hành giải quyết ba vấn đề sau:
1- Xác định một số chỉ số của tố chất của học sinh lớp 8 trường THCS Vĩnh Thành.
2- Lựa chọn một số bài tập nhằm phát triển thể chất cho học sinh lớp 8 trường THCS Vĩnh Thành.
3 - Hiệu quả tác động của bài tập lên học sinh lớp 8 trường THCS Vĩnh Thành.
Để giải quyết được ba nhiệm vụ nghiên cứu mà đề tài đã đặt ra chúng tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
Phương pháp đọc và phân tích tổng hợp tài liệu.
Phương pháp quan sát sư phạm .
Phương pháp phỏng vấn tọa đàm.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
Phương pháp thống kê.
Đối tượng gồm 20 học sinh nam và học sinh nữ của lớp 8B trường THCS Vĩnh Thành.
II- Các biện pháp để tổ chức thực hiện :
Cách giải quyết một nhiệm vụ:
Để xác định tố chất học sinh lớp 8 ngay từ đầu năm học chúng tôi đã thu thập số liệu và chiều cao, cân nặng, bật xa tại chỗ, chạy nhanh, chạy bền. Số liệu thu được qua kiểm tra được trình bầy cụ thể ở bảng 1 dưới đây.
Lớp 8B
TT
Họ và tên
Năm sinh
Các chỉ số
C. cao (cm)
C.nặng(kg)
Bật xa (cm)
Chạy nhanh
(s)
Chạy bền 500m (p/s)
1
Trịnh thị Kim Anh
1986
1,45
36
1.75
10,2
1,50
2
Ngô Thế Anh
1986
1.44
36
1.80
10
1.42
3
Lê Thị Anh
1986
1.50
37
1.80
10.5
1.53
4
Nguyễn Minh Chí
1986
1.47
34
1.75
10.6
1.56
5
Vi Thuỳ Dung
1986
1.51
34
1.82
10.8
1.56
6
Nguyễn Đức Dũng
1986
1.41
30
1.70
11.0
1.50
7
Ngô Đức Đôn
1986
1.43
34
1.68
11.8
2.00
8
Trương Hồng Đức
1986
1.50
40
1.70
11.0
2.01
9
Trương Văn Đức
1986
1.45
34
1.54
11.08
2.13
10
Bùi Thị Giang
1986
1.48
34
1.58
10.9
2.10
11
Nguyễn Đức Hiếu
1986
1.57
43
1.87
11.2
2.32
12
Nguyễn Thị Hoa
1986
1.47
34
1.72
10.6
1.54
13
Nguyễn Thị Hoa
1986
1.50
36
1.62
11.3
2.00
14
Đinh Công Hoài
1986
1.52
40
2.00
10
1.48
15
Vũ Văn Huy
1986
1.47
36
1.64
11.0
2.03
16
Nguyễn Vưn Hưng
1986
1.45
30
1.58
11.08
2.18
17
Vũ Việt Hưng
1986
1.50
36
1.85
10.04
1.55
18
Khổng Bích Hường
1986
142
30
168
10.3
2.01
19
Trịnh Văn Linh
1986
1.46
34
1.70
10.4
2.02
20
Đỗ Văn Mạnh
1986
1.40
32
1.70
10.8
1.58
Qua đó chúng tôi kết luận rằng tình trạng các chỉ số thể lực của học sinh lớp 8B so với yêu cầu hiện nay là khá thấp.
Kết quả và phân tích kết quả nhiệm vụ 2: lựa chọn một số bài tập nhằm phát triển thể chất cho học sinh lớp 8 ( nhóm thực nghiệm) để lựa chọn được một số bài tập phù hợp áp dụng cho nhóm học sinh thực nghiệm chúng tôi tiến hành lựa chọn các bài tập sau đây:
1- Chạy tốc độ cao 30 m. 7- Tại chỗ bật xa.
2- Chạy nhanh 60m. 8- Nhảy dây.
3- Chạy bền 500m nữ, 800m nam. 9- Bật tam cấp.
4- Nằm xấp chống tay. 10 -Trò chơi thể lực.
5- Tập cơ lưng cơ bụng.
6- Tại chỗ bật cao.
Sau đó chúng tôi tiến hành tham khảo đồng nghiệp để chọn ra 5 bài tập có số phiếu lựa chọn cao nhất đó là:
1 - Chạy tốc độ cao 30 m.
2- Chạy bền 500 m nữ , 800m nam.
3- Tập cơ lưng, cơ bụng .
4- Tại chỗ bật xa.
5- Tại chỗ bật cao.
Từ kết quả trên cho phép chúng tôi đi đến kết luận rằng 5 bài tập trên đây đảm bảo khách quan để chúng tôi tiến hành áp dụng lên nhóm học sinh thực nghiệm lớp 8B trường THCS Vĩnh Thành.
Phân tích kết quả nhiệm vụ 3 của đề tài: Hiệu quả tác động của 5 bài tập đã lựa chọn ngay từ đầu năm học chúng tôi cho học sinh đối chiếu theo phương pháp đổi mới. Nhóm học sinh thực nghiệm theo phương pháp đổi mới ngoài phần đảm bảo nội dung chính của bài học chúng tôi dành 15 phút để thực nghiệm 5 bài tập đã lựa chọn. Tiến hành tập vòng tròn nghỉ chuyển nội dung 15 phút và tập vòng 2 trên buổi tập, riêng môn chạy bền chỉ tập vào lần cuối và chỉ tập 1 lần . kết quả thu được của nhóm theo bảng sau:
a- Nhóm thực nghiệm thu được kết quả bảng 2 sau:
Lớp 8B:
TT
Họ và tên
Năm sinh
Các chỉ số
C. cao (cm)
C.nặng(kg)
Bật xa (cm)
Chạy nhanh
(s)
Chạy bền 500m (p/s)
1
Trịnh thị Kim Anh
1986
1.47
38
1.80
10
1.38
2
Ngô Thế Anh
1986
1.46
38
1.90
9.5
1.37
3
Lê Thị Anh
1986
1.53
40
1.84
10.2
1.40
4
Nguyễn Minh Chí
1986
1.50
36
1.80
10.3
1.50
5
Vi Thuỳ Dung
1986
1.53
36
1.86
10
1.50
6
Nguyễn Đức Dũng
1986
1.44
33
1.75
10.43
1.40
7
Ngô Đức Đôn
1986
1.46
36
1.75
11.2
1.56
8
Trương Hồng Đức
1986
1.52
41
1.80
10.52
1.56
9
Trương Văn Đức
1986
1.47
37
1.60
11.2
2.01
10
Bùi Thị Giang
1986
1.50
37
1.70
10.5
2.03
11
Nguyễn Đức Hiếu
1986
1.53
44
1.72
11
2.12
12
Nguyễn Thị Hoa
1986
1.49
36
1.80
10
1.44
13
Nguyễn Thị Hoa
1986
1.53
39
1.75
11
1.56
14
Đinh Công Hoài
1986
1.54
44
2.05
9.50
1.40
15
Vũ Văn Huy
1986
1.49
38
1.75
10.52
2.00
16
Nguyễn Vưn Hưng
1986
1.47
33
1.68
11
2.08
17
Vũ Việt Hưng
1986
1.53
39
1.90
9.52
1.50
18
Khổng Bích Hường
1986
1.45
34
1.72
10
1.54
19
Trịnh Văn Linh
1986
1.48
36
1.75
10.1
1.56
20
Đỗ Văn Mạnh
1986
1.43
35
1.75
10.3
1.51
Từ những kết quả trình bầy ở bảng trên chúng tôi thấy kết quả thu được ở nhóm thực nghiệm so với lần 1 tất cả các chỉ số tăng lên rõ rệt. Từ những kết quả trên cho phép chúng tôi đi đến kết luận sau:
Những bài tập đã được lựa chọn là những bài tập có ý nghĩa nhằm tăng cường phát triển thể lực cho học sinh ở nhóm thực nghiệm.
C. Kết luận
1- Kết quả nghiên cứu
Để nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học là công việc hết sức cần thiết trong giảng dạy hiện nay. Thông qua đổi mới áp dụng các hệ thống bài tập đã lựa chọn lên nhóm học sinh thực nghiệm đẫ có tăng trưởng về thể hình, thể chất của học sinh thông qua đổi mới phương pháp và áp dụng các bài tập thể lực được lựa chọn trên là có tính hiệu quả cao áp dụng cho học sinh trường THCS Vĩnh Thành nói riêng và học sinh THCS nói chung.
2- Kiến nghị và đề xuất:
Trong quá trình nghiên cứu các bài tập phát triển thể lực cho học sinh chúng tôi thấy rằng để học tập đạt hiệu quả cao chúng tôi đề nghị với các cấp lãnh đạo đầu tư thêm về cơ sở vật chất, rèn luyện tập thể dục cho học sinh để các em có điều kiện tham gia hoạt động thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. Đồng thời thông qua hoạt động thể thao làm cho cuộc sống lành mạnh. Tăng thêm sự hiểu biết đoàn kết giúp học tập, lao động đạt kết quả cao hơn .
Trong quá thực hiện và hoàn thành đề tài bản thân thấy rằng còn có những thiếu sót mà chưa nhận thấy được . Do vậy rất mong sự đóng góp của quý vị.
Xin trân thành cảm ơn.
Vĩnh Thành, ngày 10 tháng 3 năm 2010
Người viết.
Lê Minh Lương
phòng giáo dục & đào tạo vĩnh lộc
Trường tHCS vĩnh thành
Sáng kiến kinh nghiệm
một số bài tập phát triển thể lực rèn luyện thân thể cho học sinh lớp 8
-------&-------
Người thực hiện: Lê Minh Lương
Đơn vị : Trường THCS Vĩnh Thành
Sáng kiến thuộc môn : Thể dục
Năm học: 2009 – 2010
File đính kèm:
- Sang kien kinh nghiem(1).doc