Hiện nay, việc tập luyện và tham gia thi đấu điền kinh đã trở thành truyền thống hàng năm thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện và thi đấu. Nội dung giảng dạy điền kinh trong nhà trường phổ thông cũng rất đa dạng và phong phú.
Trong các môn của điền kinh, nhảy xa là một trong số các môn có lịch sử phát triển lâu đời. Từ phương pháp để người xưa vượt qua các hào rãnh trong săn bắn, hái lượm. nhảy xa dần trở thành một phương tiện rèn luyện để phát triển các tố chất thể lực, đặc biệt là tốc độ, sức mạnh tốc độ, sự phát triển linh hoạt, khéo léo và trở thành một môn thể thao.
19 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Lựa chọn một số bài tập khắc phục những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật chạy đà giậm nhảy của kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh trường THPT - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Thắng Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m mỗi nhóm gồm 30 học sinh: Nhóm thứ nhất (Nhóm A) là nhóm đối chứng, nhóm thứ 2 (Nhóm B) là nhóm thực nghiệm. Để đánh giá hiệu quả chúng tôi sử dụng phương pháp so sánh song song 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng.
2.2.2. Thời gian thực nghiệm vµ viÕt s¸ng kiÕn: từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2008.
2.2.3 Địa điểm lµm s¸ng kiÕn:
- Trêng THPT Ch¬ng mü A Hà T©y
3. kÕt qu¶ cña s¸ng kiÕn:
3.1. Một số sai lầm thường mắc của học sinh trường THPT Chương mỹ A Hà Tây trong học kỹ thuật giai ®o¹n ch¹y ®µ giËm nh¶y trong kü thuËt nhảy xa kiÓu ưỡn thân.
Bằng phương pháp quan sát sư phạm học nhảy xa ưỡn thân của học sinh, đồng thời phỏng vấn các giáo viên về những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân, chúng tôi đã tổng hợp được một số sai lầm thường mắc của học sinh như sau:
1.Chạy đà đặt chân giậm không chính xác.
2. Tốc độ chạy đà không cao (dẫn đến giậm nhảy hiệu quả thấp).
3. Kh«ng t¹o ®îc t thÕ chuÈn bÞ cho giËm nh¶y.
4. GiËm nh¶y kh«ng hÕt.
5. Giậm nhảy bị lao (góc độ giậm nhảy nhỏ quá).
6.GiËm nh¶y bíc bé kh«ng chuÈn kh«ng thuËn lîi cho giai ®o¹n trªn kh«ng.
KÕt qu¶ ®îc t«i tr×nh bµy t¹i 3.1
Bảng 3.1 : Kết quả quan sát sư phạm học kỹ thuật ®µ,giËm nh¶y trong nhảy xa ưỡn thân của học sinh trường THPT Chương mỹ A Hà Tây (n=20).
Néi dung sai lÇm
1
2
3
4
5
6
Sè ngêi m¾c ph¶i sai lÇm
10
15
16
16
15
10
Tû lÖ %
16.6
25
26.6
26.6
25
16.6
Qua kết quả tại bảng 1 cho thấy tỉ lệ học sinh m¾c sai lầm trong trong học kỹ thuật ch¹y ®µ giËm nh¶y trong kü thuËt nhảy xa ưỡn thân ở 6 sai lầm thường mắc là tương đối lớn với mức cao nhất là 26.6% và thấp nhất là 16.6%.
3.2. Lựa chọn số bài tập sửa chữa những sai lầm thường mắc khi học kỹ thuật ch¹y ®µ gi©m nhảy trong kü thuËt nh¶y xa kiÓu ưỡn thân.
Nhằm mục đích nghiên cứu lựa chọn một số bài tập sửa chữa sai lầm thường mắc học kỹ thuật ch¹y ®µ giËm nh¶y trong trong kü thuËt nhảy xa ưỡn thân cho học sinh trường THPT Chương mỹ A Hà Tây, chúng tôi nghiên cứu các tài liệu chuyên môn về giảng dạy và huấn luyện nhảy xa đã tổng hợp được một số bài tập như sau:
1. Sử dụng tư thế bắt đầu chạy đà ổn định
2. Chạy tốc độ cao 20 - 30m lặp lại ngoài đường chạy
3. Chạy tăng tốc độ, bắt được tốc độ cao khi đến gần ván giậm rồi chạy tiếp qua hố cát (cự ly 35 - 45m)
4. Ôn luyện nhịp điệu 4 bước cuối cùng.
5. Tập phối hợp giậm nhảy bước bộ lặp lại
6. Thực hiện lặp lại chạy đà ngắn giậm nhảy chạm đầu vµo vật chuẩn treo trên cao.
7. Luyện tập lặp lại kỹ thuật giậm nhảy với tốc độ nhanh
8. Chủ động giữ thăng bằng thân trên khi kết thúc giậm nhảy
9. Tập bước bộ đúng từ chậm đến nhanh
10. Ch¹y ®µ 3-5 bíc giËm nhay bíc bé l¾p l¹i liªn tôc.
Sau khi lựa chọn được một số bài tập sửa chữa sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy xa, chúng tôi tiến hành phỏng vấn các chuyên gia, các giáo viên dày dạn kinh nghiệm trong giảng dạy điền kinh tại trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây và trường THPT Chương mỹ A Hà Tây.
§ể lựa chọn một số bài tập sửa chữa sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật ch¹y ®µ,giËm nhảy cña nh¶y xa kiÓu ưỡn thân. Kết quả được trình bày tại bảng 3.2
Bảng 3.2. Kết quả phỏng vấn lựa chọn một số bài tập sửa chữa sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật ch nhảy xa ưỡn thân (n=20).
TT
Kết quả PV
Nội dung bài tập
Số người được hỏi
Kết quả phỏng vấn
Số người đồng ý
%
Sử dụng tư thế bắt đầu chạy đà ổn định
20
15
75
Chạy tốc độ cao 20 - 30m lặp lại ngoài đường chạy
20
18
90
Chạy tăng tốc độ, bắt được tốc độ cao khi đến gần ván giậm rồi chạy tiếp qua hố cát (cự ly 35 - 45m)
20
17
85
Ôn luyện nhịp điệu 4 bước cuối cùng
20
18
90
Tập phối hợp giậm nhảy bước bộ lặp lại
20
17
85
Thực hiện lặp lại chạy đà ngắn giậm nhảy chạm đầu vao vật chuẩn treo trên cao.
20
18
90
Luyện tập lặp lại kỹ thuật giậm nhảy với tốc độ nhanh
20
17
85
Chủ động giữ thăng bằng thân trên khi kết thúc giậm nhảy
20
12
60
Tập bước bộ đúng từ chậm đến nhanh
20
15
75
Ch¹y ®µ 3-5 bíc giËm nhay bíc bé l¾p l¹i liªn tôc.
20
11
55
Từ bảng 3.2 và căn cứ vào các nguyên tắc lựa chọn bài tập được trình bày tại mục 1.1.4, chúng tôi lựa chọn các bài tập có tỷ lệ người đồng thuận từ 75% trở lên để đảm bảo độ tin cậy và tính khách quan trong nghiên cứu. Kết quả chúng tôi lựa chọn được 8 bài tập như sau:
1. Sử dụng tư thế bắt đầu chạy đà ổn định
Mục đích: sửa tư thế bắt đầu chạy đà (xuất phát đà) không ổn định.
2. Chạy tốc độ cao 20 - 30m lặp lại ngoài đường chạy
Mục đích: nâng cao tốc độ chạy đà, tăng hiệu quả giậm nhảy
3. Chạy tăng tốc độ, bắt được tốc độ cao khi đến gần ván giậm rồi chạy tiếp qua hố cát (cự ly 35 - 45m)
Mục đích: nâng cao hiệu quả giậm nhảy
4. Ôn luyện nhịp điệu 4 bước cuối cùng.
Mục đích: sửa tư thế giậm nhảy bị lao
5. Tập phối hợp giậm nhảy bước bộ lặp lại.
Mục đích: sửa giậm nhảy thiếu bước bộ
6. Thực hiện lặp lại chạy đà ngắn giậm nhảy chạm đầu vao vật chuẩn treo trên cao.
Mục đích: sửa tư thế giậm nhảy
7. Tập giËm nh¶y ,bước bộ đúng từ chậm đến nhanh
Mục đích: N©ng dÇn hiÖu qu¶ giËm nh¶y bíc bé.
8. Luyện tập lặp lại kỹ thuật giậm nhảy với tốc độ nhanh Mục đích: sửa giậm nhảy chậm
3.3. Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập sửa chữa sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật ch¹y ®µ giËm nh¶y cña kü thuËt nhảy xa ưỡn thân.
Sau khi lựa chọn được các bài tập nhằm sửa chữa sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân cho học sinh trường THPT Chương mỹ A Hà Tây chúng tôi tiến hành thực nghiệm trên đối tượng nghiên cứu.
Như đã trình bày tại phần 2.2.1, đối tượng nghiên cứu của đề tài là 60 học sinh khối 11 trường THPT Chương mỹ A Hà Tây. Để đánh giá kết quả thực nghiệm chúng tôi sử dụng phương pháp so sánh song song 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng, chúng tôi tiến hành quan sát sư phạm và kiểm tra thành tích trước thực nghiệm của hai nhóm học sinh đã lựa chọn và so sánh kết quả trước và sau thực nghiệm.
Sau khi lựa chọn được một số bài tập sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật ch¹y ®µ giËm nh¶y cña kü thuËt nhảy xa ưỡn thân. Chúng tôi tiến hành ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài tập đã lựa chọn. Kết quả được trình bày tại bảng 3.3, 3.4 và biểu đồ 3.1.
Bảng 3.3. Kết quả quan sát sư phạm học kỹ thuật ch¹y ®µ giËm nh¶y cña kü thuËt nh¶y xa ưỡn thân học sinh trường THPT Chương mỹ A Hà Tây sau thực nghiệm (n=60).
Néi dung sai lÇm
1
2
3
4
5
6
Sè ngêi m¾c ph¶i sai lÇm
6
8
7
6
8
7
Tû lÖ %
10
13.3
11.6
10
13.3
11.6
Kết quả quan sát sư phạm sau thực nghiệm cho thấy: Số học sinh mắc sai sót kỹ thuật giảm đi đáng kể so với trước thực nghiệm. Tuy nhiên số học sinh mắc phải sai sót kỹ thuật vẫn còn vì đây là một kỹ thuật khó đỏi hỏi phải có thời gian tập luyện để hoàn thiện kỹ thuật. Tuy nhiên số lượng học sinh mắc sai lầm đã giảm rất đáng kể.
Bảng 3.4. So sánh thành tích nhảy xa ưỡn thân của đối tượng nghiên cứu trước thực nghiệm và sau thực nghiệm.
Th«ng sè thèng kª
Trước thực nghiệm
(n=30)
Sau thực nghiệm
(n=30)
cm
420
460
d
40
ttÝnh
3.250
tb¶ng
2,069
Biểu đồ 3.1. Biểu đồ so sánh thành tích nhảy xa trước và sau thực nghiệm
Từ bảng 3.3 và biểu đồ 3.1 cho thấy với kết quả ttính > tbảng sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất p < 0,05. Như vậy các bài tập mà chúng tôi lựa chọn đã mang lại hiệu quả sửa chữa sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật ch¹y ®µ giËm nh¶y trong kü thuËt nhảy xa kiÓu ưỡn thân cho học sinh trường THPT Chương mỹ A Hà Tây
nh÷ng bµi häc kinh nghiÖm VÀ KIẾN NGHỊ
nh÷ng bµi häc kinh nghiÖm: Qua tìm hiểu thực trạng học kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân của học sinh trường THPT Chương Mỹ A Hà Tây chúng tôi nhận thấy học sinh thường mắc phải một số sai sót kỹ thuật như sau:
1. Chạy đà đặt chân giậm không chính xác.
2. Tốc độ chạy đà không cao (dẫn đến giậm nhảy hiệu quả thấp)
3. Kh«ng t¹o ®îc t thÕ chuÈn bÞ cho giËm nh¶y.
4. GiËm nh¶y kh«ng hÕt.
5. Giậm nhảy bị lao (góc độ giậm nhảy nhỏ quá).
6. Giậm nhảy bước bộ kh«ng chuÈn kh«ng thuËn lîi cho giai ®o¹n trªn kh«ng.
Tổng hợp các tài liệu chuyên môn về giảng dạy và huấn luyện nhảy xa chúng tôi lựa chọn được 8 bài tập sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật giai ®o¹n ch¹y ®µ, giËm nh¶y cña kü thuËt nhảy xa kiÓu ưỡn thân ®ã lµ:
1. Sử dụng tư thế bắt đầu chạy đà ổn định
2. Chạy tốc độ cao 20 - 30m lặp lại ngoài đường chạy
3. Chạy tăng tốc độ, bắt được tốc độ cao khi đến gần ván giậm rồi chạy tiếp qua hố cát (cự ly 35 - 45m)
4. Ôn luyện nhịp điệu 4 bước cuối cùng.
5. Tập phối hợp giậm nhảy bước bộ lặp lại
6. Thực hiện lặp lại chạy đà ngắn giậm nhảy chạm đầu vµo vật chuẩn treo trên cao.
7. Luyện tập lặp lại kỹ thuật giậm nhảy với tốc độ nhanh
8. Tập bước bộ đúng từ chậm đến nhanh
KIÕN NGHÞ :
Đề nghị nhà trường tiếp tục cho áp dụng các bài tập để sửa chữa và hoàn thiện kỹ thuật động tác trong học ch¹y ®µ, giËm nh¶y cña kü thuËt nh¶y xa kiÓu ưỡn thân cho häc sinh cña trêng.
Đề nghị các giáo viên nhà trường tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các bài tập cho phù hợp với từng đối tượng và nghiên cứu lựa chọn các bài tập cho các môn khác nhau.
File đính kèm:
- SKKNNHAYXA.doc