Sáng kiến kinh nghiệm: Hệ thống hoá kiến thức – xây dựng hệ thống câu hỏi ngắn phần chuyển hoá vật chất và năng lượng ở thực vật – Sinh học 11 - Trịnh Thị Thu Hiền
1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nhằm trang bị những kỹ năng cơ bản nhất, cần thiết nhất cho học sinh
chuyên Sinh, học sinh thi tốt nghiệp THPT và những học sinh yêu thích môn sinh học có
nguyện vọng thi khối B. Phương pháp ôn tập này còn có thể được ứng dụng trong phạm vị
nhất định của việc giảng dạy môn sinh học nói chung theo hướng đổi mới trong giảng dạy,
học tập và thi cử hiện nay.
2. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài này gồm các bài giảng về các phân môn sử dụng để giảng dạy và ôn tập cho
học sinh lớp11,đặc biệt là học sinh các khối chuyên Sinh, học sinh ôn thi tốt nghiệp, ôn thi
đại học và ôn tập kiến thức chung. Đề tài sử dụng cho mọi đối tượng học sinh. Tuỳ theo
mức độ nhận thức và trình độ người học mà người dạy có thể vận dụng cho phù hợp. Đề3
tài cũng góp phần nâng cao khả năng nhận thức và tự học cho học sinh, rèn luyện tư duy
khoa học. Đó chính là hướng cơ bản nhất mà đề tài nhằm đạt được, và cũng là mục tiêu
phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập.
Để xây dựng đề tài này chúng tôi đã đặt và giải quyết vấn đề theo 2 hướng:
- Không áp dụng phương pháp ôn tập mới, vẫn sử dụng cách thức ôn tập truyền thống qua
hệ thống ôn tập, câu hỏi và bài luyện tập.
- Ôn tập theo hướng thi trắc nghiệm, dùng câu hỏi nhỏ nhằm củng cố kiến thức và rèn
luyện tư duy trả lời câu hỏi trắc nghiệm.
3. Phương pháp nghiên cứu
a. Biên soạn nội dung
Dựa vào kiến thức cơ bản và câu hỏi thi trắc nghiệm để soạn nội dung ôn tập phù
hợp với đối tượng học sinh. Đối với câu hỏi trắc nghiệm có sẵn nội dung kiến thức phù
hợp thì được sử dụng chuyển thành hệ thống câu hỏi và nội dung ôn tập. Đối với phần
chưa có câu hỏi trắc nghiệm thì soạn câu hỏi có kiến thức cơ bản, cần nắm vững kiến thức
và phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Hệ thống kiến thức ôn tập được sắp xếp theo logic kiến thức sách giáo khoa phổ
thông hiện nay. Chú trọng khai thác tốt kiến thức trong sách giáo khoa nhằm giúp học sinh
nắm thật vững kiến thức. Sử dụng hình vẽ khi có điều kiện để học sinh nắm vững kiến
thức hơn. Đối với học sinh chưa nắm vững kiến thức thì việc sử dụng các hình vẽ là rất
cần thiết.
File đính kèm:
- Sang kien mon Sinh hoc 11.pdf