Sáng kiến kinh nghiệm - Giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS

Đất nước ta hiện nay đang có những đổi thay kì diệu về mọi mặt như kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng, giáo dục, y tế . giúp cho cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn. Trước những sự đổi thay đó chúng ta còn gặp không ít những khó khăn phức tạp mà cuộc sống hôm nay đòi hỏi sự thử thách và rèn luyện của mỗi chúng ta. Cùng với sự đổi thay của đất nước thì hàng loạt các tệ nạn xã hội nổi lên. Trong các tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma tuý nói riêng nó như những liều thuốc độc đang tàn phá, huỷ hoại những cái tốt đẹp mà chúng ta đã và đang xây dựng. Nó ngấm ngầm huỷ diệt nhân cách, phẩm chất đạo đức của con người. Thế hệ trẻ ngày nay phải có nghị lực, nhận thức để tránh xa những cám dỗ của ma tuý. Là 1 giáo viên trực tiếp giảng dạy môn xã hội, chủ nhiệm lớp và kiêm phụ trách đội, tôi tự nhận thức cần phải tuyên truyền cho học sinh hiểu rõ tác hại của ma tuý, hãy nói không với ma tuý. Để các em có một cuộc sống lành mạnh, trong sáng, gia đình hạnh phúc. Tôi đã thực hiện qua môn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

 

doc21 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2332 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khó có thể trả lời lại câu hỏi lấn thứ nhất. - Phổ biến cho học sinh về yêu cầu, nội dung hoạt động nêu ra những công việc mà các em phải chuẩn bị. Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp tổ chức các buổi hái hoa dân chủ. - Cán bộ lớp phân công nhiệm vụ cho từng tổ HS để chuản bị về: Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh, câu chuyện thực tế có liên quan đến nội dung hái hoa, chuẩn bị cây hoa, chậu hoa, khăn bàn, lọ hoa, khẩu hiệu, tranh vẽ, Panô áp phích để trang trí lớp học. BGK gồm: Giáo viên, đại diện HS, đại diện các lực lượng khác (nếu có) - Cán bộ lớp xây dựng chương trình buổi sinh hoạt (tham khảo ý kiến của giáo viên) * Tiến hành: - Lớp học kê theo hình chữ U, ở giữa là cây hoa với nhiều bông hoa, câu hỏi. Xung quanh lớp được treo ảnh, khẩu hiệu nói về nội dung phòng chống tệ nạn ma tuý. Phía trên bảng là dòng chữ "Chúng ta suy nghĩ gì? làm gì? để tich cực phòng chống tệ nạn ma tuý". Chương trình hái hoa dân chủ như sau: - Tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu tham dự. Giới thiệu ban giám khảo. - BGK điều khiển chương tình: + Nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt + Nêu tiêu chuẩn đánh giá câu trả lời. + Phổ biến cách thức hái hoa + Các câu hỏi cần trí tuệ tập thể có thể được bàn bạc theo nhóm trong 20 phút trước khi trình bày. Đại diện của các tổ lần lượt lên hái hoa và trả lời câu hỏi. Nếu tổ không trả lời được thì tổ khác bổ sung và cộng thêm điểm còn tổ kia không được điểm nào. Sau mỗi câu trả lời là đánh giá điểm ngay. Thư ký ghi điểm từng tổ để cuối buổi tổng hợp. Xen kẻ những câu hỏi là các tiết mục văn nghệ hoặc cuộc thảo luận nhỏ để thay đổi không khí sinh hoạt. Sau khi kết thúc hái hoa thư ký đọc số điểm đạt được của từng tổ, tuyên dương những tổ có số điểm cao nhất. *Trò chơi 2: Hoạt động đóng vai 1. Mục tiêu: Sau hoạt động này, học sinh được củng cố và phát triển những hiểu biết về ma tuý có liên quan đến những vấn đề sau: - Những lý do khiến nhiều kẻ bất chấp tất cả để buôn bán ma tuý. - Những lý do khiến người dân vẫn trồng cây thuốc phiện và những ma tuý tự nhiên khác. - Những lý do khiến người nghiện khó rời bỏ ma tuý. - Những lý do các chất ma tuý vẫn còn được sử dụng trong y dược và cộng đồng. Qua hoạt động, HS phát triển kỹ năng giao tiếp, phân tích, tổng hợp nhận định vấn đề và tự rút ra kết luận từ các cuộc thảo luận về các sự vật, hiện tượng, sự kiện... Trong đó có các ý kiến có thể không đồng nhất thậm chí có thể rất trái ngược nhau. 2. Các bước tiến hành: * Chuẩn bị: Những băng hình, phim, chuyện, tranh ảnh về ma tuý. Phân công lớp học thành 5 nhóm nhân vật theo các phương pháp ghép nhóm như đã nêu ở các hoạt động trên. - Nhóm những kẻ buôn bán ma tuý. - Nhóm những người nông dân trồng thuốc phiện hoặc cây có chứa ma tuý khác. - Nhóm những nhà khoa học, bác sỹ, giáo viên... - Nhóm đại diện cho nhà chức trách địa phương, gia đình, đoàn thể.. * Tiến hành: - Trong hoạt động này giáo viên sẽ chia lớp thành 3 nhóm, đại diện cho 5 nhân vật nêu trên. Các nhóm - vai nhân vật sẽ chuẩn bị, trình bày và bảo vệ việc làm của mình và phản bác ý kiến của các nhóm - vai nhân vật khác. Các bước hoạt động: Các nhóm có thể xem các đoạn phim khác nhau về chủ đề hoạt động của nhóm mình. - Nhóm 1: Về những người buôn bán thuốc phiện - Nhóm 2: Về người dân vùng trồng cây thuốc phiện - Nhóm 3: Về người nghiện - Nhóm 4: Về người thân của người nghiện - Nhóm 5: về hoạt động của các nhà chức trách.... Các nhóm trình bày quan điểm của nhóm mình dưới dạng một cuộc phỏng vấn, một báo cáo, một bài bình giảng hay một cuộc tường thuật trực tiếp... Trên mỗi đoạn băng, các nhóm tóm tắt ý kiến nhằm nâng cao những hiểu biết về ma tuý xuất phát từ các quyền lợi và suy nghĩ khác nhau, có thể thống nhất nhưng cũng có thể rất xung đột. Các nhóm trình bày quan điểm của mình càng rõ càng tốt sau đó cả lớp sẽ thảo luận và biểu quyết để đi đến kết luận về chủ trương chính sách và biện pháp giáo dục đối với từng đối tượng khác nhau. Đồng thời các nhóm cũng đưa ra các dự kiến hoạt động của nhóm mình. Trong khi đóng vai HS sẽ cảm thấy mình chủ động sáng tạo và mạnh dạn hơn khi trình bày quan điểm kể cả những hành động của mình đối với phòng chống tệ nạn ma tuý. Học sinh bắt đầu có ý thức về sự quyết định của mình trong vai trò là 1 công dân có trách nhiệm với địa phương, với đất nước. Giáo viên cần khuyến khích và huy động khả năng tham gia của HS song cũng phải rất thận trọng khi có những thông tin đột xuất ngoài dự kiến xảy ra trong các nhóm và giữa các nhóm với nhau. * Trò chơi: Những bức tranh giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý.. * Mục tiêu: Sau hoạt động HS phải có kiến thức tổng hợp về ma tuý và các vấn đề có liên quan, đặc biệt là khả năng nắm bắt trình bày, tổng kết khái quát phân tích và giáo dục phòng chống ma tuý. 2. Các bước tiến hành: * Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn 1 số tranh hoặc ảnh về vấn đề ma tuý có thể sử dụng các bản phô tô cóp pi của các hình trong cuốn "Đường dẫn đến tử thần" Ví dụ sau đây là 1 số bức tranh về ma tuý với những nội dung cụ thể mà giáo viên dã chuẩn bị sẵn. Tranh 1: Về vùng trồng thuốc phiện. Tranh 2: Về trồng và sản xuất các loài cây khác thay thuốc phiện Tranh 3: Nguyên nhân dẫn đến nghiện hút. Tranh 4: Khái niệm về ma tuý. Tranh 5: Cảm giác khi dùng ma tuý. Tranh 6: Phương thức dùng ma tuý. Tranh 7: ảnh hưởng của ma tuý đến con nghiện. Tranh 8: ảnh hưởng của ma tuý đến gia đình và cộng đồng. * Tiến hành: Giáo viên chia học sinh trong lớp thành 8 nhóm để thuyết trình 8 vấn đề khác nhau về ma tuý. Trong hoạt động này, giáo viên chia nhóm theo kiểu chia nhóm đếm số. Tuỳ tổng số học sinh, tuỳ số nhóm - Nội dung HS mà giáo viên muốn có thể chia nhóm. Ví dụ: Giáo viên muốn chia thành 5 nhóm thì cứ lần lượt từ nhóm 1 -5 sau đó lại tiếp tục như vậy cho đến hết lớp, kết quả là tất cả các em có cùng số 1 vào 1 nhóm, cùng số 2 vào nhóm khác và cứ như thế cho đến số 5. Các nhóm nhận nội dung làm việc là những bức tranh mà giáo viên đã chuẩn bị trước cùng thảo luận tự do về bức tranh sau đó lên thuyết trình. 4. Thực tiễn khảo sát sau khi áp dụng đề tài: Sau khi áp dụng 1 số các hoạt động trên tôi nhận thấy chỉ trong vòng hơn 1 học kỳ những nhận thức của HS ở tất cả các khối về vấn đề ma tuý được nâng lên rõ rệt, cụ thể như sau: Tổng số HS Theo khối Học sinh có nhận thức đúng về ma tuý Học sinh có nhận thức sơ sài về ma tuý Học sinh chưa hiểu biết về ma tuý Số lượng % Số lượng % Số lượng % K6 96 90 93,75 6 6,25 0 0 K7 106 100 94,34 6 5,66 0 0 K8 121 116 95.88 5 4,12 0 0 K9 141 138 97,87 4 2,13 0 0 T. trường 464 444 95,69 21 4,31 0 0 C. Kết luận 1. Kết quả nghiên cứu Sau khi áp dụng đề tài này vào các hoạt động giáo dục trong năm học căn cứ vào kết quả khảo sát của HS tôi nhận thấy đã thu được những kết quả đáng mừng. Trước hết về phía học sinh phần lớn các em đã có những nhận thức đúng đắn và đầy đủ về tệ nạn ma tuý. Từ đó có ý thức trong việc phòng chống, có thái độ kiên quyết trước những cám dỗ của xã hội. Ngoài ra còn giúp các em có kỹ năng tổ chức các hoạt động, các trò chơi tạo không khí thoải mái thư giãn sau các giờ học chính khoá. Về phía giáo viên: Thấy được khả năng của các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là giúp các em mở rộng những hiểu biết về các vấn đề trong xã hội trong đó có tệ nạn ma tuý. Rèn luyện kỹ năng tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp và sự cần thiết phải phối kết hợp giữa giáo viên, học sinh và các lực lượng giáo dục khác. - Việc tổ chức cho học sinh THCS những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hết sức cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên theo từng chủ điểm chủ đề. Từ đó nắm giúp các em có những hiểu biết đầy đủ nhận thức đúng đắn về việc gì nên làm và những việc gì cần phải tránh. - Để thực hiện tốt những hoạt động này yêu cầu giáo viên phải thực sự nhiệt tình và có một trình độ chuyên môn vững vàng, có đầu óc sáng tạo. - Quan trọng hơn cả là gây được sự quan tâm tham gia của tất cả các đối tượng học sinh và có sự phối kết hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. 2. ý kiến đề xuất: - Đối với cấp trường - xã quan tâm tạo điều kiện, cung cấp về tài liệu kinh phí để có thể tổ chức tốt được các hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả cao. - Đối với cấp trên kính mong phòng Giáo dục - Đào tạo có những hướng dẫn cụ thể hơn về việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. - Bộ môn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hiện nay dưới cấp trường chưa thực sự đi vào hoạt động. Do đó kính mong phòng giáo dục tổ chức tập huấn cho giáo viên để nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động ngoại khoá. - Ban giám hiệu các nhà trường nên xếp môn giáo dục ngoài giờ lên lớp vào thời khóa biểu và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, phụ trách đội có kế hoạch tổ chức cho các khối - lớp giao lưu theo chủ đề trong sách giáo khoa hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trong nhà trường . Hơn ai hết tôi thấy bản thân phải có trách nhiệm vì tệ nạn ma tuý là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, cần được mọi người, mọi tổ chức xã hội loài người chặn đứng, đẩy lùi và tiến tới xoá bỏ tệ nạn này trên phạm vi toàn thế giới mà nhất là trong các trường học... ý thức được vấn đề ma tuý ở trường học, bản thân tôi là một giáo viên THCS ngoài việc giảng dạy theo chuyên môn, tôi còn được phân công phụ trách đội, trách nhiệm giáo dục các em trở thành những công dân hoàn thiện và nhân cách đạo đức, và lối sống có ích cho xã hội. Xuất phát từ ý tưởng đó tôi mạnh dạn viết đề tài này đưa ra cùng thực hiện để chúng ta cùng giáo dục các em tránh xa tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma tuý nói riêng. Tuy có nhiều trăn trở và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi trình bày nhưng cũng không tránh khỏi được thiết sót. Vậy tôi kính mong được bạn bè, các đồng chí đồng nghiệp góp ý để đề tài có chất lượng tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Xuân Lộc, ngày tháng năm 2007 Người viết Phòng giáo dục và đào tạo Hậu Lộc =====***===== Sáng kiến kinh nghiệm Tên đề tài Giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS Người thực hiện: Đơn vị: Năm học 2006 - 2007

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem GDCD lop 8(1).doc
Giáo án liên quan