Thực hiện theo Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2007 của Bộ Chính Trị về tổ chức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau thời gian cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được tổ chức sâu rộng trên cả nước và gặt hái được nhiều kết quả.
Đã 44 năm kể từ ngày Bác ra đi, nhưng bài học về đạo đức, lối sống nhân cách của Người luôn tỏa sáng và được các thế hệ tích cực noi theo .
Hòa theo khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, toàn ngành đang hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám Hiệu. Tôi mạnh dạn đề xuất đưa chuyên đề kể chuyện đạo đức thông qua các tiết sinh hoạt : chủ nhiệm , ngoài giờ lên lớp , đặt biệt là tiết sinh hoạt dưới cờ với chủ đề: “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa học tập và làm theo lời Bác dạy ” đến với toàn thể học sinh của trường, thông qua những câu chuyện có thật về Bác.
Trong bối cảnh xã hội hiện nay, giá trị đạo đức, nhân cách, lối sống của không ít giới trẻ ( độ tuổi học sinh trung học cơ sở ) đang có chiều hướng sa sút do những lối sống thực dụng thì việc đưa chuyên đề kể chuyện đạo đức với chủ đề: “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa học tập và làm theo lời Bác dạy ” đến với học sinh toàn trường là việc làm hết sức cần thiết, đó chính là giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường phổ thông.
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa học tập và làm theo lời Bác dạy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề đã có sức lan tỏa sâu rộng đến từng tập thể lớp, từng cá nhân học sinh, chuyên đề đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn thể học sinh từ các em yếu , kém , học sinh cá biệt . Các em đã xây dựng được kế hoạch hoàn chỉnh. Các đề cương được trình bày đẹp với ảnh Bác Hồ được đặt trang trọng nơi trang bìa, hình thức đẹp, nội dung phong phú với từng mẫu chuyện kể có thật về tấm gương sáng ngời của Bác, mỗi câu chuyện của các em chọn là một bài học sâu sắc, quý báu về đạo đức nhân cách, lối sống mẫu mực của Bác. Các em đã thể hiện lòng tôn kính Người bằng quyết tâm của mình qua kết quả như sau:
1- Những kết quả cụ thể đạt được:
* Có 14/14 lớp đăng ký tham gia hội thi đạt 100% chỉ tiêu đề ra.
* Ở vòng sơ kết, các khối lớp 6 – 9 xây dựng hoàn chỉnh 8 đề cương có đăng kí chỉ tiêu thực hiện làm theo lời Bác một cách cụ thể, với sự hỗ trợ của giáo viên chủ nhiệm
* Vòng chung kết, chọn ra đề cương hay nhất khối lớp xây dựng 4 đề cương hoàn chỉnh các đề cương được Ban giám hiệu, Chi bộ trường đánh giá xuất sắc.
* Học tập văn hóa: Các lớp hoàn thành các chỉ tiêu mà lớp đã đăng ký về tiết học
tốt, tuần học tốt.
* Lao động, vệ sinh môi trường: Các em đã góp phần lớn vào việc bảo vệ, gìn giữ cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tham gia lao động công ích, các công trình thanh niên, công trình măng non như trồng cây xanh, chăm sóc vườn hoa, xây bồn hoa
* Đạo đức: Việc vi phạm nội quy trường, nội quy lớp học đã được kéo giảm đáng kể - các em lễ phép với thầy cô, người lớn tuổi, thân ái, chia sẻ với bạn bè, người thân. Có tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” qua những việc làm cụ thể và đầy ý nghĩa như: “ áo trắng tặng bạn ” với 20 áo trắng được trao tay học sinh, hay với phong trào “Quyển sách cũ kiến thức mới ” đã có 12 học sinh gửi tặng sách và dụng cụ học tập đã được trao tặng tận tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
* Thực hành tiết kiệm chống lãng phí: Theo gương Bác Hồ toàn trường đã sôi nổi ra quân trong phong trào kế hoạch nhỏ. Phong trào này đã trở thành hoạt động truyền thống mang ý nghĩa giáo dục về tính tiết kiệm và thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo gương Bác một cách cụ thể nhất.
. Một số học sinh thu giấy vụn , ống heo đất tiết kiệm, học sinh phần nào đã biết tắt quạt, tắt đèn, khóa kỹ vòi nước sau khi sử dụng.
. Sử dụng và phân bố thời gian hợp lý cho việc học, việc chơi, việc sinh hoạt
để không lãng phí thời gian vào các trò chơi vô bổ.
. Giới thiệu được 14 mẫu chuyện kể có thật về tấm gương đạo đức của Bác đến với
hơn 500 lượt học sinh lắng nghe.
. Tạo được sự đồng thuận và ủng hộ từ phía Ban Giám hiệu, giáo viên, các bậc cha
mẹ học sinh và hơn hết tạo được tiếng vang tốt trong công tác giáo dục .
- Mô hình kể chuyện đạo đức chủ đề “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa học tập và làm
theo lời Bác dạy ”
- Mô hình kể chuyện đạo đức là phương pháp mới của Trường Mỹ Lợi A đã được
phổ biến và nhân rộng.
2- Những kinh nghiệm rút ra khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
. Khi thực hiện đề tài phải thực hiện nghiêm túc, xuyên suốt thời gian phát động .
. Theo sát học sinh để động viên và hỗ trợ, hướng dẫn học sinh cách thể hiện đề tài, cách trình bày, cách kể chuyện, phối hợp thật chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm lớp đồng thời xin ý kiến chỉ đạo và sự giúp đỡ kịp thời của Ban Giám hiệu từng lúc, từng giai đoạn, khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện đúng tiến độ thời gian thực hiện đề tài, có đánh giá, nhận xét rút kinh nghiệm, cụ thể sau mỗi phần dự thi của học sinh.
C- PHẦN KẾT LUẬN
I- NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Trong quá trình thực hiện và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tôi đã rút ra được những bài học quí giá để bổ sung cho kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ của mình như :
- Thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Giám hiệu, bám sát chủ đề kế hoạch thực hiện.
- Có bước chủ động trong công việc, nắm bắt sự kiện để đưa vào xây dựng kế hoạch đúng thời điểm.
- Luôn tạo sự đổi mới, sáng tạo trong công việc để tăng sự thu hút từ phía học sinh.
- Phối hợp nhịp nhàng với các đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp, ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Luôn lắng nghe ý kiến về những khó khăn của học sinh khi thực hiện chuyên đề để hỗ trợ và cùng tháo gỡ những vướng mắc của học sinh.
- Bám sát giáo viên chủ nhiệm lớp vì GVCN là người có vai trò quan trọng trong việc nhắc nhở động viên học sinh lớp mình tham gia và thực hiện các chỉ tiêu đề ra của lớp mình.
II- Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Sáng kiến kinh nghiệm về giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh qua chuyên đề kể chuyện đạo đức chủ đề: “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa học tập và làm theo lời Bác dạy ” , mang một ý nghĩa rất quan trọng và là việc làm hết sức cần thiết, bởi lẽ các em sẽ học được ở Bác những đức tính tốt qua những câu chuyện kể về Bác.
Các em học được ở Bác lòng yêu thương sự đồng cảm, chia sẻ nỗi đau của đồng bào, đồng chí qua câu chuyện: “Chú ngã có đau không?” .Hay học được ở Bác tính tiết kiệm - tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền của từ việc lớn đến việc nhỏ qua câu chuyện: “Hũ gạo cứu đói ” “Thời gian quí báu lắm” hay câu chuyện “Bác Hồ về thăm quê hương” các em sẽ thấy được nỗi lòng của một vị lãnh tụ khi trở về thăm quê hương sau nhiều năm xa cách. Qua đó các em sẽ học được tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào tất cả câu chuyện ảnh ấy là bài học quí báu mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc để các em tự hoàn thiện mình.
Hiện nay ngành giáo dục đang phát động phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực” thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua đó, giúp các em nhìn lại những việc làm của mình từ trong hành động, trong suy nghĩ để các em hoàn thiện hơn về nhân cách, về lối sống của mình, các em sẽ tích cực tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, hòa đồng, thân ái, đồng cảm chia sẻ với mọi người chung quanh và hơn hết là sống tốt, sống có ý nghĩa và có một niềm tin thiết tha hơn về cuộc sống hiện tại.
III- KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG, HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI:
Như đã trình bày ở phần hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm về giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường phổ thông qua chuyên đề kể chuyện đạo đức đã được ứng dụng một cách rộng rãi cho trường . Mô hình này sẽ dễ dàng thực hiện cho học sinh các trường theo nhiều hình thức phong phú hơn, sao cho các em cảm nhận được những lời dạy của Bác từ đó sẽ hướng các em đến những việc làm tốt. Cụ thể hơn, hiện nay nhiều trường từ bậc Tiểu học đến Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đều có hoạt động kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu vào những buổi chào cờ đầu tuần và thực tế hiện nay học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ,Tiếp tục hưởng ứng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ niệm 44 năm thực hiện di chúc của Bác.
Chuyên đề giáo dục đạo đức học sinh thông qua hội thi kể chuyện đạo đức là mô hình hoạt động mang tính lâu dài và bền vững, bởi giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường phổ thông hiện nay là một hoạt động thiết thực mang tính giáo dục cao
Qua một năm thực hiện, chuyên đề đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn thể học sinh, chuyên đề đã phần nào cùng với nhà trường hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống, cách ứng xử, cách quan tâm, chia sẻ và lòng nhân ái của học sinh qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Chuyên đề có được sự thành công trên là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa người thực hiện đề tài với Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm, thư viện, toàn thể học sinh trường Mỹ Lợi A hơn hết là sự quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Ban Giám Hiệu nhà trường. Điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin, chủ động sáng tạo trong công việc của người làm công tác ngoại khóa để góp phần cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh một cách toàn diện.
IV- NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT.
Qua một năm thực hiện đề tài giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường phổ thông qua chuyên đề kể chuyện đạo đức chủ đề “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa học tập và làm theo lời Bác dạy ” tại trường THCS Mỹ Lợi A hiệu quả tốt , từ những kinh nghiệm đạt được trong quá trình thực hiện, tôi có mấy ý nhỏ đề xuất với Ban Giám Hiệu trường Mỹ Lợ A - Phòng Giáo dục và Đào tạo Cái Bè .
1- Để phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo năm đi vào chiều sâu phải tạo cho các em có một sân chơi mang tính tập thể, qua đó các em sẽ được rèn luyện kỹ năng sống, cùng các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.Trên thực tế các trường phổ thông cũng có thực hiện phong trào này nhưng chưa triệt để chỉ mang tính hình thức vì chỉ chú trọng vào việc giảng dạy văn hóa trên lớp mà không chú trọng đến các sân chơi trong khi các em rất cần một đêm lửa trại, một buổi sinh hoạt với các trò chơi dân gian như nhảy sạp, đập heo, nhảy bao, nhảy lò cò, chơi banh đũa, được nhà trường tổ chức định kỳ hàng tháng theo chủ điểm giáo dục.
2- Trong đợt vận động hưởng ứng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phòng giáo dục, Sở giáo dục cũng có phát động và tổ chức hội thi nhưng chỉ dừng lại ở đối tượng là giáo viên mà chưa tổ chức cho học sinh. Vì vậy nên tạo điều kiện cho học sinh các trường gặp nhau qua hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đấy chính là động lực góp phần chuyển biến nhận thức về cách sống, cách học tập của các em học sinh.
MỤC LỤC
A – PHẦN MỞ ĐẦU
I – Bối cảnh chọn đề tài Trang 1
II – Lý do chọn đề tai 1
III – Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 2
IV – Mục đích nghiên cứu 2
V – Điểm mới trong nghiên cứu 2
B – PHẦN NỘI DUNG
I – Cơ sở lý luận Trang 3
II – Thực trạng vấn đề 4
III – Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 5
IV – Hiệu quả 6 - 7
C – PHẦN KẾT LUẬN
I – Những bài học kinh nghiệm Trang 8
II – Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm 8
III – Khả năng ứng dụng triển khai 9
IV – Những kiến nghị đề xuất 10 - 11
File đính kèm:
- SANG KIEN KINH NGHIEM GIAI A HAY AHY.doc