Sáng kiến kinh nghiệm Chỉ đạo đội ngũ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong trường Mầm non
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Chỉ đạo đội ngũ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong trường Mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 A.ĐẶT VẤN ĐỀ
 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
 Trong mọi hoạt động phát triển kinh tế – xã hội nhờ những thành tựu của 
 công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng cho việc tạo ra những nhân tố năng 
 động mới, cho quá trình hình thành nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin. 
 Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục là nhu 
 cầu tất yếu nhằm tăng cường tính chủ động góp phần tạo nên hứng thú học tập 
 cho học sinh – sinh viên. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ giáo 
 viên và học sinh – sinh viên.
 Đất nước ta đang hoà nhập và phát triển cùng với thế giới, một nền kinh tế 
 tri thức và một xã hội Công nghệ thông tin đầy khó khăn và thách thức. Chính 
 vì thế mà việc đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin là rất quan trọng 
 và cấp thiết.
 Xuất phát từ các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, của Bộ chính trị 
ngày 07/10/2000 về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự 
nghiệp CNH và HĐH đã chỉ rõ trọng tâm giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực về 
công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác 
giáo dục và đào tạo. Đây là nhiệm vụ mà Thủ tướng chính phủ giao cho ngành 
giáo dục giai đoạn 2001 – 2005 thông qua quyết định số 81/2001/QĐ - TTg.
 Công nghệ thông tin mở ra nhiều triển vọng to lớn trong việc đổi mới các 
phương pháp và hình thức dạy học. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.
 Mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trường nói chung và 
trường Mầm non nói riêng là sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ trí 
tuệ giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lý nhà trường, giúp 
giáo viên nâng cao chất lượng dạy, giúp trẻ sử dụng máy tính như một công cụ 
học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập góp phần hình thành một số phẩm 
chất cần thiết của người lãnh đạo trong thời kỳ Hiện đại hóa.
 Mục tiêu của bậc học Mầm non là thực hiện việc chăm sóc giáo dục trẻ 
đảm bảo chất lượng, phát triển toàn diện về thể lực, tình cảm trí tuệ, xã hội, hình 
 1 thành nhân cách cho trẻ. Trên cơ sở xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên 
môn cũng như kỹ năng tư vấn tại gia đình.
 Quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, ứng dụng công 
nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy là mục tiêu dã và đang được quan tâm 
trong thời kỳ hội nhập của đất nước ta và đặc biệt là trong giáo dục đào tạo. 
Trong thực tế giáo viên là yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi mục tiêu về 
nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công 
nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
 Để đạt được mục tiêu trên là cán bộ quản lý nhà trường chúng ta phải nhận 
thức rõ vấn đề này. Công nghệ thông tin hiện đang phát triển trên toàn cầu, việc 
ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà trường là vấn đề đang được quan 
tâm ở mọi cấp học, đặc biệt bậc học Mầm non, là bậc học đặt nền móng cho 
giáo dục.
 Hiện nay giáo dục Mầm non đã và đang được Đảng và Nhà nước, các 
ngành, các cấp quan tâm vì vậy đã tạo đà cho ngành học phát triển nhất là các 
trường thuộc phạm vi nội thành.
 Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trường Mầm non đạt hiệu 
quả cao chúng ta cần quan tâm đặc biệt đến 2 vấn đề cơ bản đó là: Đội ngũ Cán 
bộ giáo viên và đầu tư cơ sở vật chất nhà trường.
 Bản thân tôi đã luôn nhận thức rõ vấn đề này và luôn phải suy nghĩ để tìm 
ra những biện pháp tốt nhất để áp dụng vào việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên nâng 
cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường, đặc biệt là việc ứng dụng 
Công nghệ thông tin trong việc chỉ đạo quản lý cũng như việc giảng dạy của 
giáo viên theo tinh thần của chủ đề năm học “ứng dụng công nghệ thông tin 
trong quản lý và dạy học” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
 Với những lý do trên tôi chọn đề tài chỉ đạo đội ngũ giáo viên ứng dụng 
công nghệ thông tin trong trường Mầm non.
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
 1. Thực trạng nhà trường:
 2 - Quy mô phát triển:Tổng số trẻ:680 cháu/18 nhóm, lớp.
 - Đội ngũ CBGV:
 + Tổng số CBGV: 56( 76,4% trình độ trên chuẩn).
 + Năng lực đội ngũ CBGV: Hầu hết có năng lực sư phạm; Tâm huyết với 
 nghề.
 - Cơ sở vật chất: Cơ bản đáp ứng với yêu cầu thực tế của ngành.
 - Năng lực đội ngũ giáo viên: Hầu hết có năng lực chuyên môn, song việc ứng 
dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nhiều.
 Chính vì vậy mà trong công tác quản lý tôi luôn trăn trở tìm các giải pháp 
 để quản lý đội ngũ CBGV ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả hơn, chất 
 lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường ngày càng cao hơn, xứng đáng với 
 niềm tin của các cấp lãnh đạo và nhân dân. 
 2. Kết quả thực trạng:
 - Tỷ lệ giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin là 15% . Trong đó : ứng 
dụng thuần thục, hiệu quả: 10%.
 - Việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục trẻ còn 
hạn chế.
 - Cơ sở vật chất phục vụ cho việc ứng dụng Công nghệ thông tin mới chỉ 
đạt 30% nhóm, lớp có máy tính.
 - Tỷ lệ trẻ được tiếp cận với Công nghệ thông tin là 30%.
 3 B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
 I.CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 
 Những giải pháp cơ bản của việc ứng dụng Công nghệ thông tin 
 trong trường Mầm non theo tôi là nâng cao nhận thức về tin học, ứng dụng 
 Công nghệ thông tin trong trường nhằm giúp các cấp lãnh đạo, các lực 
 lượng xã hội nhận thức một cách đầy đủ, ý nghĩa và quan trọng của việc 
 ứng dụng Công nghệ thông tin.
 1. Cần bám sát nhiệm vụ măm học, đặc biệt là chú ý nhiệm vụ trọng tâm của 
 năm học. 
 2. Làm tốt công tác XHHGD.
 3. Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc ứng dụng Công nghệ thông tin 
 theo hướng hiện đại phù hợp với xu thế hội nhập của đất nước.
 4. Quản lý, bồi dưỡng kiến thức tin học nâng cao cho Cán bộ giáo viên.
 5.Chọn cử giáo viên có năng lực về tin học phụ trách phòng Kidsmast giúp 
 trẻ hứng thú học .
 6. Đầu tư cơ sở vật chất, Tổ chức tốt các hoạt động ở phòng Kidsmast, giúp 
 trẻ được tiếp cận với Công nghệ thông tin.
II. NHỮNG BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN;
 Xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học:
 - Chỉ đạo cho các phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế 
 hoạch cho từng bộ phận.
 - Trên cơ sở kế hoạch các bộ phận hiệu trưởng xem xét, bổ xung để xây dựng 
 kế hoạch hoàn chỉnh. Chú ý nhấn mạnh công tác xây dựng cơ sở vật chất bám 
 vào chủ đề năm học và đặc biệt chú ý đến vấn đề: ứng dụng Công nghệ thông 
 tin đạt hiệu quả cao.
 Chẳng hạn: 
 Trong công tác quản lý CBGV nhà trường bản thân luôn trăn trở tìm ra các biện 
 pháp để thực hiện tốt công tác quản lý giáo viên thực hiện tốt các nội quy, quy 
 định của trường, đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhưng 
 4 cần bám vào yêu cầu, nhiệm vụ năm học đó là việc đẩy mạnh công tác ứng 
 dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy. Từ đó: 
 + Có kế hoạch cụ thể cho việc đầu tư cơ sở vật chất nhà trường.
 + Chỉ đạo triển khai và thực hiện có hiệu quả.
 + Kiểm tra, đánh giá các hoạt động nhà trường trong năm học đặc biệt là những 
 nội dung cần nhấn mạnh như: Việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong quá 
 trình giảng dạy của GV và việc tổ chức thực hiện chương trình học vui Kitsmat 
 cho trẻ. Ban giám hiệu cần quan tâm nhiều trong quá trình chỉ đạo và thực hiện 
 và cần phải điều chỉnh, rút kinh nghiệm những vấn đề gì? Việc đầu tư hệ thống 
 máy chiếu ứng dụng công nghệ thông tin để nhằm mục đích gì?...Để từ đó tìm 
 ra giải pháp tối ưu trong công tác quản lý chỉ đạo. 
 2.Làm tốt công tác XHHGD:
 *Tôi luôn suy nghĩ với một trường trọng điểm của thành phố tỷ lệ huy động 
 trẻ đã đông so với quy mô nhóm lớp, đó chính là mặt mạnh của nhà trường, 
 nhưng nếu không quan tâm đến cơ sở vật chất, đến chất lượng chăm sóc giáo 
 dục thì chắc chắn việc huy động trẻ đến một lúc nào đó sẽ gặp khó khăn, làm 
 cho nhà trường không hoàn thành được kế hoạch đề ra, làm mất đi niềm tin 
 trong lãnh đạo và nhân dân Thành phố Thanh Hoá.
 Với những trăn trở trên bản thân tôi đã mạnh dạn đưa ra các quyết định:
 - Phát huy nội lực, tận dụng nguồn vốn của trường .
 - Vận động phụ huynh đóng góp .
 - Tham mưu với địa phương tạo nguồn kinh phí
 - Tham mưu với Thành phố để hỗ trợ nguồn.
 Để nhằm huy động vốn đầu tư, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc 
 giáo dục trẻ và đặc biệt là trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng Công 
 nghệ thông tin. 
3.Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị .
 * Để đạt được yêu cầu về chất lượng trong việc ứng dụng CNTT vào thực tiễn 
 giáo dục mầm non thì vấn đề xây dựng cơ sở vật chất phải đi đôi với việc bồi 
 5 dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên. Đây là 2 vấn để cần được quan tâm và chú ý 
 trước tiên. 
 *Căn cứ vào việc xây dựng kế hoạch để từ đó dự tính nguồn kinh phí đầu tư 
cho việc ứng dụng Công nghệ thông tin như đầu tư hệ thống máy tính, máy 
chiếu, hệ thống màn hình Tivi phù hợp với nguồn kinh phí nhưng cần đảm bảo 3 
yêu cầu:
 + Thuận tiện cho Giáo viên sử dụng.
 + Đảm bảo trẻ hứng thú, không nhàm chán.
 + Tránh lãng phí.
 Để huy động vốn đầu tư, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc giáo dục 
và đặc biệt là trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng Công nghệ thông tin. 
 Trang thiết bị đầu tư cần phù hợp với độ tuổi.
Cụ thể:
- Đối với độ tuổi Nhà trẻ + Mẫu giáo 3 – 4 tuổi nhà trường trang bị hệ thống 
máy tính + màn hình Tivi tinh thể lỏng tạo sự gần gũi cho trẻ.
- Đối với Mẫu giáo 4-5 tuổi và 5-6 tuổi thì trang bị hệ thống máy tính + máy 
chiếu (màn hình gắn tường tiện sử dụng) để nhằm thay đổi chủng loại thiết bị, 
tạo hứng thú cho trẻ, đồng thời ở độ tuổi này trẻ làm quen dần các loại thiết bị 
máy chiếu, chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào Tiểu học.
 Từ đó triển khai việc nối mạng Intenets tới từng nhóm, lớp, bộ phận .
 Định hướng chỉ đạo các bộ phận, các nhóm lớp xây dựng kế hoạch bổ sung 
cơ sở vật chất đặc biệt là phục vụ cho công tác ứng dụng công nghệ thông 
tin.Trên cơ sở đó BGH có kế hoạch cụ thể cho từng bộ phận, từng nhóm, lớp.
 Có kế hoạch chỉ đạo dứt điểm trong việc bảo quản và sử dụng trang thiết bị 
 dạy học.
* Kết quả đầu tư trang thiết bị phục vụ việc ứng dụng CNTT:
- 100% Nhóm trẻ, lớp Mẫu giáo 3- 4 tuổi được trang bị màn hình Tivi tinh thể 
lỏng và máy tính.
- 100% Lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi và 5-6 tuổi được trang bị máy chiếu, máy tính.
 6 Tổng kinh phí đầu tư cho hệ thống trang thiết bị ứng dụng CNTT trong năm là: 
350.000.000đ.
4. Quản lý, bồi dưỡng kiến thức tin học nâng cao cho Cán bộ giáo viên.
 * Sử dụng phòng Kidsmast: Chọn cử GV biết khai thác nội dung và gây được 
 hứng thú cho trẻ. Đồng thời hoạt động này phải đảm bảo thường xuyên và 
 hiệu quả.
 - Chỉ đạo đội ngũ GV ứng dụng Công nghệ thông tin 1 cách khoa học, đảm 
bảo phù hợp với từng độ tuổi và khai thác triệt để các nội dung ứng dụng.
 - Nắm vững tình hình thực tế của GV trong quá trình ứng dụng để từ đó có 
 biện pháp bồi dưỡng kịp thời.
 - Mở lớp tin học nâng cao, bồi dưỡng kiến thức tin học, đặc biệt là việc cập 
 nhật và khai thác các hình ảnh trên mạng đưa vào bài dạy phù hợp và gây 
 được hứng thú cho trẻ, thiết kế các giáo án điện tử phục vụ công tác giảng 
 dạy ..
 - Chọn cử GV có năng lực ứng dụng Công nghệ thông tin xây dựng các giờ 
mẫu tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm nhân diện rộng.
 Cụ thể: Khi chọn cử GV cần chọn đối tượng đảm bảo các yêu cầu sau:
 + Có khả năng về tin học, biết khai thác các hình ảnh sống động, nội dung 
 phù hợp với trẻ, sử dụng linh hoạt.
 + Có khả năng sử lý các tình huống, sự cố do máy gây nên.
 5. Các hoạt động kết hợp:
 - Trong trường phải xây dựng được các loại nề nếp sau:
 + Nề nếp hành chính: Sinh hoạt định kỳ ,lề lối làm việc từng bộ phận .
 + Nề nếp chuyên môn: thực hiện quy chế chuyên môn, sinh hoạt chuyên 
 môn.
 + Nề nếp học tập đối với trẻ; phải đúng thời điểm , đúng nội dung.
 + Nề nếp sinh hoạt tập thể.
 * Muốn cho các nề nếp thực hiện hiệu quả cần chú ý: 
 + Quy định rõ ràng cụ thể bằng văn bản.
 + Thường xuyên hoàn thiện nề nếp, đây chính là quá trình liên tục.
 7 - Căn cứ vào văn bản pháp quy.
+ Các nề nếp đều do chính thành viên , bàn bạc , thảo của bộ về định biên 
cán bộ , căn cứ tình hình thực tế nhà trường để xây dựng kế hoạch cho 
trường mình.
*Khi xây dựng cần đảm bảo:
+Đủ về số lượng, loai hình, cân đối về số lượng , cơ cấu.
+Lường trước được biến động về nhân sự và có kế hoạch bổ sung (nghỉ hưu, 
thuyên chuyển, thai sản )
+Có kế hoạch chuẩn hoá giáo viên.
Đây là khâu trọng tâm của công tác cán bộ. Bởi có sắp xếp sử dụng hợp lý 
mới phát huy được sức mạnh của từng thành viên để thực hiện tốt nhiệm vụ 
năm học.
- Nguyên tắc chung của việc sắp xếp:
+Tuân thủ định mức lao độngcủa nhà nước, văn bản hứơng dẫn của bộ.
+Phù hợp trình độ đào tạo, năng lực của giáo viên.
+Tuân thủ tính kế thừa trước khi phân công.
+Cân nhắc đến phẩm chất đạo đức của cá nhân.
+Xen kẽ giáo viên giỏi- yếu, cũ - mới.
+Quan tâm đúng mức đến hoàn cảnh , nguyện vọng cá nhân.
+Đào tạo bồi dưỡng cán bộ giáo viên. Đặc biệt cần quan tâm nhiều đến vấn 
đề lưa chọn GV có năng lực về tin học để kèm cặp, bồi dưỡng GV khả năng 
chưa tốt.
*Do đặc điểm công việc giáo viên cần thường xuyên được bồi dưỡng để 
cập nhật kiến thức mới, việc bồi dưỡng cần tuân thủ nguyên tắc sau:
- Thống nhất bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, nghiệp vụ và các nhiệm vụ đặt 
 ra từ thực tiễn.
- Thu hút giáo viên có năng lực tập trung vào các hoạt động chủ đạo mà ở 
 đây chính là việc ứng dụng CNTT vào thực tiễn.
*Nội dung bồi dưỡng ở 2 góc độ:
1. Góc độ chung:
 8 + Chính trị tư tưởng, quan điểm đường lối của Đảng.
+ Kiến thức thực tiễn thông qua báo chí, trao đổi kinh nghiệm, mở chuyên 
đề.
+ quan tâm đến vấn đề sức khoẻ đội ngũ.
+ Đảm bảo sự lãnh đạo của đảng, sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quần 
chúng trong trường và hội cha mẹ học sinh trong việc xây dựng tập thể sư 
phạm.
+ Trong việc xây dựng tập thể sư phạm Hiệu trưởng thực sự phải là con chim 
đầu đàn, tích cực phát huy uy tín cá nhân và vai trò lãnh dạo trong quan hệ 
công tác, sinh hoạt tập thể và quan hệ cá nhân cần chú ý:
- Không bao giờ đặt mình ngoài tâp thể ,coi mình là ngoại lệ trong việc thực 
hiện quy định của tập thể.
- Luôn nghiêm khắc với bản thân , gương mẫu đầu tàu ở mọi việc .
- Luôn tự bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, chính trị .
- Trong lãnh đạo phải thực sự cầu thị, tránh quan liêu phiến diện và đặc biệt 
là định kiến với người dưới quyền.
2. Góc độ riêng:
- Chuẩn bị đầy đủ về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho ứng dụng CNTT.
- Lựa chọn GV có năng lực về tin học, chỉ đạo thực hiện ứng dụng các giờ 
dạy mẫu để đúc rút kinh nghiệm nhân ra diên rộng.
 9 C. KẾT LUẬN:
 I. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:
 Bằng những biện pháp chỉ đạo, trên công tác quản lý đội ngũ CBGV của 
 nhà trường ngày càng đạt hiệu quả cao và đặc biệt là việc đầu tư hệ thống 
 máy chiếu phục vụ công tác ứng dụng CNTT đã mang lại hiệu quả cao trong 
 giáo dục đồng thời mang lại niềm tin thật sự cho nhân dân.
 Năm học 2010 – 2011 Nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích đáng 
 kể.
 * Đối với Ban giám hiệu:
 - Tăng cường khai thác, cập nhật các thông tin giúp cho người quản lý năng 
 động hơn, nắm bắt thông tin kịp thời hơn.
 _ Được phụ huynh học sinh tin tưởng hơn, ủng hộ cao hơn 
 *Đối với giáo viên.
 - Việc ứng dụng CNTT của GV vào công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao.
 + 80% giáo viên đều vận dụng 1 cách phù hợp( trong đó 50% vận dụng 
sáng tạo).
 +Giáo viên cảm thấy say mê với nghề hơn.
 - Trong năm học 2010 - 2011 kết quả đầu tiên mà bản thân tôi thấy được sự 
 chuyển biến rõ nét nhất là:
 Việc tổ chức các hoạt động lồng ghép ứng dụng CNTT đối với giáo viên 
 đã tạo thêm cho họ giảm tải việc sử dụng nhiều phương tiện cùng 1 lúc trong 
 hoạt động giảng dạy.
 Cụ thể như: Khi dạy 1 hoạt động Tạo hình nếu trong trường hợp không ứng 
 dụng CNTT thì cùng 1 lúc Giáo viên phải chuẩn bị các điều kiện về phương 
 tiện giảng dạy như:
 + Hệ thống tranh ảnh, đồ dùng trực quan.
 + Hệ thống bảng gắn tranh cho trẻ quan sát.
 + Đàn Oóc gan.
 + Một số đồ dùng tích hợp .
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_chi_dao_doi_ngu_giao_vien_ung_dung_con.doc sang_kien_kinh_nghiem_chi_dao_doi_ngu_giao_vien_ung_dung_con.doc






