Sáng kiến kinh nghiệm Cải tiến biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám - TP Thanh Hóa

doc20 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 05/04/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Cải tiến biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám - TP Thanh Hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta, nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm. Muốn phát triển nguồn lực con người thì phải phát triển giáo dục và đào tạo. Vì vậy Đảng ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Để thực hiện được nhiệm vụ, mục tiêu trên và cũng là để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của đất nước phát triển giáo dục thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mỗi nhà trường đều phải lấy việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và đặc biệt là chất lượng dạy học là nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt quá trình hoạt động của mình. Trong hoạt động dạy học, chữ viết của học sinh là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Chữ viết là công cụ học tập của học sinh trong bậc học phổ thông, đặc biệt là cấp tiểu học. Chất lượng chữ viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường - Kĩ năng viết chữ. Nếu viết đúng mẫu chữ, rõ ràng, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập. Ngoài ra, rèn chữ viết cho các em còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như tính cẩn thận, tính kỷ luật và khiếu thẩm mĩ,... Huy động được sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh học sinh và các tổ chức lực lượng xã hội đối với việc “Luyện nét chữ - rèn nết người”. Đúng như lời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn khi đọc bài vở của mình.” Thực tế trong những năm gần đây, chất lượng chữ viết trong các nhà trường nói chung và trường Tiểu học Lê Văn Tám - Thành phố Thanh Hóa nói riêng đã có nhiều chuyển biến. Nhìn chung các giáo viên rất quan tâm đến phong trào “Rèn chữ giữ vở” của học sinh. Song bên cạnh đó vẫn còn có giáo viên xem nhẹ vấn đề này, dẫn đến tình trạng còn học sinh viết chữ xấu, viết sai lỗi chính tả, viết chậm và không biết chắt lọc ý của giáo viên để ghi bài, do đó ảnh không nhỏ đến chất lượng học tập của các em. Để khắc phục tình trạng trên và đặc biệt là để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trường Tiểu học Lê Văn Tám đã coi việc nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Đã có nhiều giáo viên đề cập đến vấn đề này dưới góc độ nhìn nhận khác nhau, nhưng với tôi, với chức năng là Cán bộ Quản lý (Phó Hiệu trưởng), ngoài việc cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về các hoạt động của nhà trường thì trách nhiệm chính vẫn là nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Trong 1 những năm gần đây, tôi rất quan tâm đến vấn đề này và đã đạt được một số kết quả đáng mừng. Với kinh nghiệm của bản thân, tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “ Cải tiến biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám- TP Thanh Hóa” * nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. 2. Mục đích nghiên cứu. Trên cơ sở lý luận và điều tra thực trạng chất lượng chữ viết của học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám trong vài năm học gần đây để từ đó xây dựng hệ thống cải tiến biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết mang tính khả thi cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám - TP Thanh Hóa. Mục đích của việc rèn học sinh “Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” là cơ sở tạo thói quen viết đúng mẫu, viết thạo để các em làm chủ tiếng nói về mặt văn tự. Nếu viết đúng mẫu thì sau này các em sẽ có kỹ năng viết nhanh và viết đẹp, còn nếu viết xấu, không đúng mẫu thì ảnh hưởng rất lớn cho việc học tập sau này. Từ đó, giáo dục các em thái độ quý trọng và giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc. Ghi chú: * Tôi giữ chức vụ phó hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám từ tháng 7/2008 đến tháng 4/2011 chuyển về làm hiệu trưởng trường Tiểu học Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa. 2 PHẦN II : NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC 1.1 Một số căn cứ khoa học của đề tài. 1.1.1. Căn cứ vào luật giáo dục. Luật giáo dục chỉ rõ mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mĩ và nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 1.1.2. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục tiểu học. Mục tiêu giáo dục Tiểu học cũng chỉ rõ: Giáo dục Tiểu học phải đảm bảo cho học sinh nắm vững các kĩ năng nói, đọc, viết, tính toán, có những hiểu biết cần thiết về thiên nhiên, xã hội và con người. Có lòng nhân ái, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, yêu quý anh chị em, kính trọng thầy cô giáo, lễ phép với mọi người lớn tuổi, giúp đỡ bạn bè và các em nhỏ, yêu lao động, có kỉ luật, có nếp sống văn hóa, có thói quen rèn luyện thân thể và giữ vệ sinh, yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình. 1.1.3. Căn cứ vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 của phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thanh Hóa. Năm học 2010 - 2011 được xác định là “Năm học tiếp tục đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”, tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau: - Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lồng ghép với cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và các cuộc vận động của ngành; xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. - Tập trung chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học phù hợp với từng đối tượng học sinh; đẩy mạnh đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, cách đánh giá kết quả học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí. Tổ chức đổi mới hình thức thi học sinh giỏi ở cấp trường và cấp thành phố. - Duy trì và củng cố thành tựu phổ cập giáo dục, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật, tàn tật, xây dựng trường chuẩn quốc gia, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày. 1.2 Một số khái niệm cơ bản. 1.2.1. Quản lí. 3 Quản lí là một quá trình tác động có ý thức và hợp qui luật của chủ thể quản lí tới khách thể quản lí nhằm đạt tới mục tiêu chung đã xác định. 1.2.2. Quản lí giáo dục. Nhìn một cánh tổng quát, quản lý giáo dục là một hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp với quy luật của những người làm công tác quản lý giáo dục để làm cho hệ thống giáo dục vận hành theo đường lối, nguyên lý giáo dục của Đảng, thực hiện được các tính chất của nhà trường xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà tiêu điểm hội tụ là quá trình dạy học, giáo dục thế hệ trẻ đáp ứng nhu cầu kinh tế xã hội, đổi mới và phát triển để đa hệ thống giáo dục tới mục tiêu dự kiến, tiến lên trang mới về chất thông qua thực hiện chức năng quản lý giáo dục. Quản lý giáo dục vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật. 1.2.3. Quản lý hoạt động dạy học. Quản lý hoạt động dạy học là một trong những nội dung quan trọng của người làm công tác quản lý giáo dục. Dạy học là một hệ thống toàn vẹn, một cấu trúc chặt chẽ gồm các yếu tố tác động qua lại lẫn nhau. Các yếu tố này gồm thầy và hoạt động dạy, trò và hoạt động học, mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, phương pháp tổ chức và kết quả dạy học. Giữa các yếu tố này có mối quan hệ mật thiết với nhau trong một môi trường kinh tế, chính trị xã hội và văn hóa nhất định. Vì vậy, muốn quản lý tốt quá trình dạy học và làm cho nó phát triển tối - ưu nhà quản lý cần quan tâm đến tất cả các yếu tố này cũng như các điều kiện để các mối quan hệ giữa các yếu tố có hiệu quả tốt nhất. 1.3. Công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh Tiểu học. Đối với bất cứ một nhà trường nào thì chất lượng dạy học là một vấn đề vô cùng quan trọng. Trong quá trình dạy học thì chất lượng chữ viết của học sinh có vai trò rất lớn. Để đánh giá chất lượng dạy học của một nhà trường tiểu học người ta căn cứ vào ba tiêu chí sau: - Chất lượng đạo đức. - Chất lượng văn hóa. - Chất lượng vở sạch chữ đẹp. Như vậy, việc dạy chữ cho học sinh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bước vào học tiểu học, học sinh được học kỹ năng viết chữ thông qua môn Tiếng Việt. Học xong lớp một, môn Tiếng Việt ngoài việc rèn cho học sinh kỹ năng đọc thông môn học này còn rèn cho học sinh kỹ năng viết thạo. Kỹ năng này được củng cố và nâng cao dần ở các lớp trên. Vào lớp một, trẻ như trang giấy trắng. Người giáo viên lớp một là người đầu tiên vẽ lên trang giấy đó. Do 4 vậy, giáo viên tiểu học có ảnh hưởng rất lớn đến học sinh nhất là chữ viết của giáo viên lớp một. Đã có một thời gian chúng ta chưa quan tâm nhiều đến chất lượng chữ viết của học sinh dẫn đến tình trạng học sinh học xong bậc tiểu học chữ viết xấu, sai nhiều lỗi chính tả, viết chậm, không biết chắt lọc ý của giáo viên để ghi bài. Trong những năm vừa qua, do nhiều yếu tố khác nhau, chữ viết của học sinh cũng có những thay đổi nhất định. Đặc biệt, sau năm 2000 cùng với việc thay đổi chương trình sách giáo khoa mới, Bộ giáo dục và đào tạo đã cho triển khai trong toàn quốc đối với bậc tiểu học mẫu chữ viết mới cho học sinh. Cùng với việc thay đổi mẫu chữ, Bộ còn chỉ đạo và tổ chức rộng khắp các cuộc thi viết chữ đẹp trong giáo viên và học sinh từ cấp trường đến cấp thành phố, sở và trong toàn quốc nhằm khơi dậy phong trào rèn chữ, giữ vở trong giáo viên và học sinh các nhà trường. Qua nhiều năm thực hiện, chữ viết của giáo viên và học sinh các trường đã có nhiều khởi sắc. Như vậy để góp phần nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh trong các nhà trường, hơn ai hết các nhà quản lý và đặc biệt là các thầy cô giáo là những người giữ vai trò quan trọng. Có được đội ngũ giáo viên vững vàng trong chuyên môn cùng với hệ thống phương pháp quản lý phù hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường trong đó có chất lượng chữ viết của học sinh. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT CỦA HỌC SINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM - TP THANH HÓA 2.1. Vài nét về trường Tiểu học Lê Văn Tám. Trường tiểu học Lê Văn Tám nằm trên địa bàn phường Ba Đình thuộc vị trí trung tâm của thành phố Thanh Hóa. Trình độ dân trí tương đối phát triển, đa số gia đình đã quan tâm đến việc học hành của con em, nhiều em học sinh ngoan và có ý thức trong học tập. - Số lượng giáo viên của trường trong năm học là 27. Đội ngũ giáo viên có nhiều đồng chí trẻ, chữ viết đẹp, nhiệt tình trong giảng dạy nên rất thuận lợi việc trong việc rèn chữ cho học sinh. - Số lượng học sinh : 616 em; Số lớp: 16 - Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đầy đủ: Tất cả các phòng học đều đủ ánh sáng, bàn ghế của học sinh đúng kích cỡ, phù hợp với lứa tuổi, đủ bảng chống lóa cho các lớp - Phòng giáo dục đào tạo thành phố luôn quan tâm chỉ đạo kịp thời các hoạt động giáo dục của ngành nói chung và của trường Tiểu học Lê Văn Tám nói riêng. Trong những năm qua, hoạt động Dạy và Học ở trường Tiểu học Lê Văn Tám luôn đạt được những kết quả đáng mừng. Nhiều năm liền trường đạt 5 danh hiệu trường tiên tiến cấp tỉnh (từ 1997 đến nay), là đơn vị dẫn đầu khối Tiểu học các năm 2002- 2003; 2008- 2009, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm học 2002- 2003; 2009- 2010. Năm 2007 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3. Liên đội trường nhiều năm được công nhận là liên đội xuất sắc cấp tỉnh, các đoàn thể của nhà trường cũng luôn được đánh giá là vững mạnh. Tỉnh đoàn, Sở GD và ĐT, Hội Chữ thập đỏ tặng cờ đơn vị dẫn đầu khối Tiểu học 3 năm (2008- 2010). Tất cả những thành tích đó đã tạo đà thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, trong công tác giảng dạy ở nhà trường cũng gặp phải không ít những khó khăn. Một bộ phận học sinh trong nhà trường thuộc các gia đình buôn bán nhỏ, lao động tự do việc làm không ổn định, điều kiện kinh còn khó khăn nên việc đầu tư cho học tập cũng như các hoạt động khác cho con em mình còn hạn chế. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện các phong trào, hoạt động của nhà trường. Mặt khác, khi tìm hiểu thực trạng các gia đình đã quan tâm đến chất lượng chữ viết của con em Tiểu học như thế nào, chúng tôi dễ dàng nhận ra yếu điểm xuất phát từ yếu tố kinh tế, xã hội, gia đình và nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của một số phụ huynh học sinh còn phiến diện, họ quan niệm giản đơn rằng con mình chỉ cần biết đọc biết viết tốt là được rồi, bởi theo họ chỉ có học giỏi mới có tương lai vì vậy, họ coi nhẹ việc rèn chữ cho con em mình và không đầu tư, không quan tâm đến hoạt động này của các em; chưa mua sắm đủ đồ dùng học tập hoặc mua bút viết kém chất lượng nên phần nào cũng ảnh hưởng học tập nói chung và chất lượng chữ viết của học sinh nói riêng. Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên có một số đồng chí giáo viên tuổi đã cao, chữ viết chưa đẹp, sĩ số học sinh trong lớp cao (bình quân 38 em) cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chữ viết của học sinh. 2.2. Thực trạng của việc quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh ở trường Tiểu học Lê Văn Tám. * Từ năm học 2007-2008 đến nay, bằng việc thực hiện những biện pháp nhằm nâng cao dần chất lượng chữ viết cho học sinh, thực trạng về chất lượng chỉ đạo phong trào “Vở sạch - chữ đẹp” trường Tiểu học Lê Văn Tám đã thu được kết quả đáng khích lệ, đó là: - Trước hết là nói đến tập thể giáo viên: Có trình độ chuyên môn chuẩn, luôn đoàn kết, đại bộ phận tận tụy với công việc, yêu nghề, có ý thức trách nhiệm cao, luôn tự học, tự rèn, nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt và đặc biệt là chữ viết. - 100% học sinh đã quen với nề nếp, đại đa số các em có ý thức trong việc rèn chữ giữ vở, đội tuyển chữ đẹp luôn có ý thức thi đua cao. 6 - Một bộ phận không nhỏ phụ huynh học sinh rất quan tâm đến phong trào “Vở sạch - chữ đẹp” của nhà trường, họ luôn quan tâm sát sao đến việc học tập của con mình, đến nét chữ - nết người của các con. - Đội ngũ cán bộ quản lí có nghiệp vụ, kinh nghiệm, có ý thức trách nhiệm cao với sự nghiệp giáo dục của địa phương và của ngành, luôn tìm tòi đổi mới biện pháp quản lí. Điều đó cho thấy biện pháp quản lí nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh của nhà trường đã thực hiện có hiệu quả và được nâng dần lên qua từng năm học. * Bên cạnh những kết quả đáng mừng nêu trên thì biện pháp quản lí nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám vẫn còn một số hạn chế: - Biện pháp chỉ đạo của Ban giám hiệu còn thiếu khoa học. - Vẫn còn một số giáo viên lớn tuổi, chữ viết chưa đẹp, còn chậm với việc đẩy mạnh phong trào “Rèn chữ - Giữ vở” của nhà trường, chất lượng chuyên môn còn hạn chế. - Kinh phí phục vụ cho công tác chuyên môn còn hạn hẹp nên ảnh hưởng đến công tác thi đua khen thưởng của nhà trường. - Chưa đạt được sự liên kết, phối hợp nhuần nhuyễn giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể địa phương để tạo thành sức mạnh tổng hợp. - Sự eo hẹp về mặt thời gian thông qua các hoạt động là một trở ngại đáng kể trong việc đẩy mạnh công tác “Rèn chữ - Giữ vở”. - Số học sinh chưa có ý thức trong phong trào “Rèn chữ - Giữ vở” vẫn còn, một số học sinh do hạn chế của bản thân nên chữ viết chưa được tốt, một số học sinh chưa được cha mẹ quan tâm thực sự nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng học tập cũng như chữ viết. - Một bộ phận gia đình các em thu nhập chưa cao, một số gia đình cha mẹ học sinh không có việc làm ổn định, cá biệt có phụ huynh rơi vào tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút, đã làm ảnh hưởng đến tư tưởng học tập của học sinh. Cũng có một số phụ huynh do mải làm ăn nên không quan tâm việc học tập của con cái, có tư tưởng “trăm sự nhờ cô”, khoán trắng cho nhà trường việc giáo dục, dạy dỗ con cái. Tất cả những yếu tố trên đã làm cho việc quản lí dạy học trong nhà trường gặp không ít khó khăn. Do vậy, là người làm công tác quản lí trong nhà trường Tiểu học, tôi nhận thấy cần có những biện pháp cải tiến quản lí tích cực nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh của trường. 7 CHƯƠNG 3: CẢI TIẾN BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM. Như đã nêu ở trên, chất lượng chữ viết của học sinh có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng học tập nói riêng và chất lượng giáo dục trong nhà trường nói chung. Trong công tác quản lý, làm thế nào để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh quả là vấn đề không đơn giản. Những năm vừa qua, trong công tác quản lý về mặt chuyên môn nói chung và chất lượng chữ viết nói riêng, chúng tôi đã áp dụng một số biện pháp và từ đó chất lượng chữ viết của học sinh có nhiều khởi sắc. Trong năm học 2009 - 2010; 2010 - 2011 chúng tôi tiếp tục cải tiến một cách chặt chẽ hơn biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chữ viết của học sinh hơn nữa, đó là: 3.1. Biện pháp hành chính. 3.1.1. Lập kế hoạch chỉ đạo phong trào “Rèn chữ - Giữ vở” Trong công tác quản lý, việc lập kế hoạch chỉ đạo mọi hoạt động có một vai trò quan trọng. Nó giúp người cán bộ quản lý có tầm nhìn xa và bao quát hơn trong công việc. Ngoài ra, lập kế hoạch chỉ đạo còn giúp người quản lý chủ động trong công việc và chỉ đạo mọi hoạt động có hiệu quả hơn. Đối với công tác quản lý chất lượng chữ viết của học sinh tôi đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học, cụ thể như sau: * Dựa trên những yêu cầu của nhiệm vụ năm học, căn cứ vào kết quả phong trào vở sạch chữ đẹp của nhà trường trong năm học trước, Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên đăng ký các chỉ tiêu phấn đấu về mọi mặt trong đó có chỉ tiêu về vở sạch chữ đẹp. Trên cơ sở đó, BGH tổng hợp và xây dựng thành chỉ tiêu phấn đấu của trường: - Xếp loại vở sạch chữ đẹp được xếp loại tốt của thành phố. - 16/16 lớp đạt vở sạch chữ đẹp. ( Loại 1: 15 lớp; loại 2: 1 lớp) - Tỷ lệ vở xếp loại A là 50 %, loại B là 50%, không có vở xếp lọai C. - Đội tuyển học sinh dự thi viết chữ đẹp cấp thành phố có 1 em đạt giải nhất, 3 em đạt giải nhì, 5 em đạt giải ba. - Giáo viên dự thi cấp thành phố đều đạt giáo viên chữ viết đẹp cấp thành phố, trong đó có 1 GV đạt giải nhất dự thi cấp tỉnh. * Dựa trên chỉ tiêu phấn đấu, căn cứ vào tình hình thực tế nhà trường, căn cứ vào yêu cầu về mặt kiến thức, kỹ năng viết chữ ở từng khối lớp, tôi đã kết hợp với các tổ trưởng chuyên môn và ban liên tịch nhà trường lập kế hoạch chi tiết chỉ đạo phong trào vở sạch chữ đẹp trong năm như sau: 8 Tháng Nội dung công việc - Tổ chức cho GV học tập văn bản hướng dẫn đánh giá, xếp loại VSCĐ; thành lập ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. 8 + 9 - Tổ chức rèn vở sạch, chữ đẹp cho 100% học sinh trong toàn trường, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm bồi dưỡng để chuẩn bị lựa chọn học sinh thi cấp trường (vòng 1). - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng. 10 - Tổ chức thi viết chữ đẹp cấp trường (vòng 1) vào ngày 15/10 để chào mừng ngày truyền thống của nhà trường 17/10. Trao giải thưởng cho những HS đạt giải dưới cờ. - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối vào ngày 28/10 - Chọn HS viết đẹp để thành lập lớp bồi dưỡng. - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng. 11 - Tiếp tục tổ chức thi viết chữ đẹp các khối lớp ngày 18/11 để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam có tổng kết, khen thưởng trước cờ. - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối. - Lớp bồi dưỡng tích cực luyện viết. - Thi viết chữ đẹp giáo viên cấp trường. - Rèn chữ cho học theo vào kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng. 12 - Kiểm tra công nhận VSCĐ học kỳ I - Lớp bồi dưỡng tiếp tục luyện viết. - Đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm phong trào “Rèn vở sạch - Viết chữ đẹp” học kì I toàn trường bàn phương hướng phấn đấu trong học kì II. Khen thưởng cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào vở sạch chữ đẹp. - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng. 1 - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối. - Thi viết chữ đẹp học sinh cấp trường (vòng 2) có tổng kết, khen thưởng trước cờ. -Thành lập đội tuyển bồi dưỡng để dự thi viết chữ đẹp cấp TP. - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng. 2 - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối. - Đội tuyển tích cực luyện tập để dự thi viết chữ đẹp cấp thành phố 9 - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng. 3 - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối. - Thi viết chữ đẹp giáo viên cấp trường (Vòng 2) - Thi viết chữ đẹp học sinh cấp trường (Vòng 3) - GV và HS dự thi viết chữ đẹp giáo viên và học sinh cấp thành phố. - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng. 4 + 5 - GV và HS dự thi viết chữ đẹp cấp tỉnh. - Tiếp tục tổ chức thi viết chữ đẹp các khối lớp vào ngày 29/4 có tổng kết, khen thưởng trước cờ. - Kiểm tra để đánh giá chất lượng chữ viết của từng lớp, công nhận VSCĐ cả năm. - Khen thưởng GV và HS viết chữ đẹp. * Quy định về các loại VSCĐ và việc chấm điểm: - Các loại VSCĐ: + Khối lớp 1, 2, 3: Vở Tập viết, vở bài tập Toán và vở Chính tả. + Khối 4, 5: Vở luyện viết, vở bài tập Toán (ô li) và Vở Chính tả . - Quy định chấm: + Vở Tập viết, Luyện viết: Chấm 100% các bài viết của học sinh. + Vở Chính tả: Chấm 100% các bài viết của học sinh.. + Vở bài tập Toán: Mỗi học sinh được chấm ít nhất 3 điểm/ tuần. * Đối với tổ chuyên môn và giáo viên: - Đối với tổ chuyên môn: việc kiểm tra chéo vở sạch chữ đẹp giữa các khối lớp được thực hiện thường xuyên hàng tháng và có báo cáo kịp thời về Ban giám hiệu để có những chỉ đạo kịp thời. - Đối với giáo viên: + 100% giáo viên thường xuyên rèn chữ trong vở, cũng như trên bảng, Ban giám hiệu sẽ thường xuyên kiểm tra thông qua dự giờ và kiểm tra hồ sơ, giáo án. + 100% giáo viên tham gia dự thi viết chữ đẹp cấp trường tổ chức vào cuối tháng 12 và tháng 3 năm sau. + Lựa chọn và bồi dưỡng giáo viên dự thi cấp thành phố. Sau khi xây dựng kế hoạch xong, tôi thông qua kế hoạch trong buổi họp chuyên môn đầu năm để 100% giáo viên nắm được, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể cho lớp mình để đạt được chỉ tiêu đề ra. 10

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_cai_tien_bien_phap_quan_ly_nham_nang_c.doc
Giáo án liên quan