Sáng kiến kinh nghiệm Cải tiến biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám - TP Thanh Hóa
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Cải tiến biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám - TP Thanh Hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHẦN MỞ ĐẦU
 1. Lí do chọn đề tài
 Trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta, 
nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm. Muốn phát triển nguồn lực 
con người thì phải phát triển giáo dục và đào tạo. Vì vậy Đảng ta luôn coi 
giáo dục là quốc sách hàng đầu. Để thực hiện được nhiệm vụ, mục tiêu trên và 
cũng là để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của đất nước phát triển giáo dục thời kỳ 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mỗi nhà trường đều phải lấy việc nâng cao 
chất lượng giáo dục nói chung và đặc biệt là chất lượng dạy học là nhiệm vụ 
trung tâm, xuyên suốt quá trình hoạt động của mình.
 Trong hoạt động dạy học, chữ viết của học sinh là một yếu tố quan trọng 
ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Chữ viết là công cụ học tập 
của học sinh trong bậc học phổ thông, đặc biệt là cấp tiểu học. Chất lượng chữ 
viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học 
mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học 
Tiếng Việt trong nhà trường - Kĩ năng viết chữ. Nếu viết đúng mẫu chữ, rõ 
ràng, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài tốt, nhờ vậy kết quả 
học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất 
lượng học tập. Ngoài ra, rèn chữ viết cho các em còn góp phần quan trọng vào 
việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như tính cẩn thận, tính kỷ 
luật và khiếu thẩm mĩ,... Huy động được sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh 
học sinh và các tổ chức lực lượng xã hội đối với việc “Luyện nét chữ - rèn nết 
người”. Đúng như lời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Chữ viết cũng 
là biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp 
là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình 
cũng như đối với thầy và bạn khi đọc bài vở của mình.”
 Thực tế trong những năm gần đây, chất lượng chữ viết trong các nhà 
trường nói chung và trường Tiểu học Lê Văn Tám - Thành phố Thanh Hóa 
nói riêng đã có nhiều chuyển biến. Nhìn chung các giáo viên rất quan tâm đến 
phong trào “Rèn chữ giữ vở” của học sinh. Song bên cạnh đó vẫn còn có giáo 
viên xem nhẹ vấn đề này, dẫn đến tình trạng còn học sinh viết chữ xấu, viết 
sai lỗi chính tả, viết chậm và không biết chắt lọc ý của giáo viên để ghi bài, do 
đó ảnh không nhỏ đến chất lượng học tập của các em. 
 Để khắc phục tình trạng trên và đặc biệt là để đáp ứng yêu cầu ngày càng 
cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trường Tiểu học Lê Văn Tám đã coi 
việc nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng nhằm 
nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Đã có nhiều giáo viên đề cập 
đến vấn đề này dưới góc độ nhìn nhận khác nhau, nhưng với tôi, với chức 
năng là Cán bộ Quản lý (Phó Hiệu trưởng), ngoài việc cùng với Hiệu trưởng 
chịu trách nhiệm trước cấp trên về các hoạt động của nhà trường thì trách 
nhiệm chính vẫn là nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Trong 
 1 những năm gần đây, tôi rất quan tâm đến vấn đề này và đã đạt được một số 
kết quả đáng mừng. Với kinh nghiệm của bản thân, tôi đã chọn đề tài sáng 
kiến kinh nghiệm: “ Cải tiến biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng 
chữ viết cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám- TP Thanh Hóa” * nhằm 
góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.
 2. Mục đích nghiên cứu.
 Trên cơ sở lý luận và điều tra thực trạng chất lượng chữ viết của học sinh 
trường Tiểu học Lê Văn Tám trong vài năm học gần đây để từ đó xây dựng 
hệ thống cải tiến biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết mang 
tính khả thi cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám - TP Thanh Hóa. Mục 
đích của việc rèn học sinh “Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” là cơ sở tạo thói quen 
viết đúng mẫu, viết thạo để các em làm chủ tiếng nói về mặt văn tự. Nếu viết 
đúng mẫu thì sau này các em sẽ có kỹ năng viết nhanh và viết đẹp, còn nếu 
viết xấu, không đúng mẫu thì ảnh hưởng rất lớn cho việc học tập sau này. Từ 
đó, giáo dục các em thái độ quý trọng và giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân 
tộc.
Ghi chú: 
 * Tôi giữ chức vụ phó hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám từ tháng 7/2008 
đến tháng 4/2011 chuyển về làm hiệu trưởng trường Tiểu học Đông Thọ, thành phố Thanh 
Hóa.
 2 PHẦN II : NỘI DUNG
 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO 
 CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
1.1 Một số căn cứ khoa học của đề tài.
1.1.1. Căn cứ vào luật giáo dục.
 Luật giáo dục chỉ rõ mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam 
phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mĩ và nghề nghiệp, 
trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và 
bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu 
của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1.1.2. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục tiểu học.
 Mục tiêu giáo dục Tiểu học cũng chỉ rõ: Giáo dục Tiểu học phải đảm bảo 
cho học sinh nắm vững các kĩ năng nói, đọc, viết, tính toán, có những hiểu 
biết cần thiết về thiên nhiên, xã hội và con người. Có lòng nhân ái, hiếu thảo 
với ông bà, cha mẹ, yêu quý anh chị em, kính trọng thầy cô giáo, lễ phép với 
mọi người lớn tuổi, giúp đỡ bạn bè và các em nhỏ, yêu lao động, có kỉ luật, có 
nếp sống văn hóa, có thói quen rèn luyện thân thể và giữ vệ sinh, yêu quê 
hương đất nước, yêu hòa bình.
1.1.3. Căn cứ vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 của phòng 
Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thanh Hóa.
 Năm học 2010 - 2011 được xác định là “Năm học tiếp tục đổi mới quản 
lí và nâng cao chất lượng giáo dục”, tập trung thực hiện những nhiệm vụ 
trọng tâm sau:
 - Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo
 đức Hồ Chí Minh”, lồng ghép với cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực 
trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và các cuộc vận động của 
ngành; xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực”.
 - Tập trung chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học 
phù hợp với từng đối tượng học sinh; đẩy mạnh đổi mới nội dung và phương 
pháp dạy học, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, cách 
đánh giá kết quả học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh, đẩy mạnh ứng 
dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí. Tổ chức đổi mới hình thức 
thi học sinh giỏi ở cấp trường và cấp thành phố.
 - Duy trì và củng cố thành tựu phổ cập giáo dục, phổ cập giáo dục tiểu 
học đúng độ tuổi, quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật, tàn tật, xây dựng 
trường chuẩn quốc gia, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày.
1.2 Một số khái niệm cơ bản.
1.2.1. Quản lí.
 3 Quản lí là một quá trình tác động có ý thức và hợp qui luật của chủ thể 
quản lí tới khách thể quản lí nhằm đạt tới mục tiêu chung đã xác định.
1.2.2. Quản lí giáo dục.
 Nhìn một cánh tổng quát, quản lý giáo dục là một hệ thống những tác 
động có mục đích, có kế hoạch, hợp với quy luật của những người làm công 
tác quản lý giáo dục để làm cho hệ thống giáo dục vận hành theo đường lối, 
nguyên lý giáo dục của Đảng, thực hiện được các tính chất của nhà trường xã 
hội chủ nghĩa Việt Nam mà tiêu điểm hội tụ là quá trình dạy học, giáo dục thế 
hệ trẻ đáp ứng nhu cầu kinh tế xã hội, đổi mới và phát triển để đa hệ thống 
giáo dục tới mục tiêu dự kiến, tiến lên trang mới về chất thông qua thực hiện 
chức năng quản lý giáo dục. Quản lý giáo dục vừa là một khoa học, vừa là 
một nghệ thuật.
1.2.3. Quản lý hoạt động dạy học.
 Quản lý hoạt động dạy học là một trong những nội dung quan trọng của 
người làm công tác quản lý giáo dục.
 Dạy học là một hệ thống toàn vẹn, một cấu trúc chặt chẽ gồm các yếu tố 
tác động qua lại lẫn nhau. Các yếu tố này gồm thầy và hoạt động dạy, trò và 
hoạt động học, mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, phương pháp tổ chức và kết quả 
dạy học. Giữa các yếu tố này có mối quan hệ mật thiết với nhau trong một 
môi trường kinh tế, chính trị xã hội và văn hóa nhất định.
 Vì vậy, muốn quản lý tốt quá trình dạy học và làm cho nó phát triển tối -
ưu nhà quản lý cần quan tâm đến tất cả các yếu tố này cũng như các điều kiện 
để các mối quan hệ giữa các yếu tố có hiệu quả tốt nhất.
1.3. Công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh 
Tiểu học.
 Đối với bất cứ một nhà trường nào thì chất lượng dạy học là một vấn đề 
vô cùng quan trọng. Trong quá trình dạy học thì chất lượng chữ viết của học 
sinh có vai trò rất lớn. Để đánh giá chất lượng dạy học của một nhà trường 
tiểu học người ta căn cứ vào ba tiêu chí sau:
 - Chất lượng đạo đức.
 - Chất lượng văn hóa.
 - Chất lượng vở sạch chữ đẹp.
 Như vậy, việc dạy chữ cho học sinh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. 
Bước vào học tiểu học, học sinh được học kỹ năng viết chữ thông qua môn 
Tiếng Việt. Học xong lớp một, môn Tiếng Việt ngoài việc rèn cho học sinh kỹ 
năng đọc thông môn học này còn rèn cho học sinh kỹ năng viết thạo. Kỹ năng 
này được củng cố và nâng cao dần ở các lớp trên. Vào lớp một, trẻ như trang 
giấy trắng. Người giáo viên lớp một là người đầu tiên vẽ lên trang giấy đó. Do 
 4 vậy, giáo viên tiểu học có ảnh hưởng rất lớn đến học sinh nhất là chữ viết của 
giáo viên lớp một. 
 Đã có một thời gian chúng ta chưa quan tâm nhiều đến chất lượng chữ 
viết của học sinh dẫn đến tình trạng học sinh học xong bậc tiểu học chữ viết 
xấu, sai nhiều lỗi chính tả, viết chậm, không biết chắt lọc ý của giáo viên để 
ghi bài. Trong những năm vừa qua, do nhiều yếu tố khác nhau, chữ viết của 
học sinh cũng có những thay đổi nhất định. Đặc biệt, sau năm 2000 cùng với 
việc thay đổi chương trình sách giáo khoa mới, Bộ giáo dục và đào tạo đã cho 
triển khai trong toàn quốc đối với bậc tiểu học mẫu chữ viết mới cho học sinh. 
Cùng với việc thay đổi mẫu chữ, Bộ còn chỉ đạo và tổ chức rộng khắp các 
cuộc thi viết chữ đẹp trong giáo viên và học sinh từ cấp trường đến cấp thành 
phố, sở và trong toàn quốc nhằm khơi dậy phong trào rèn chữ, giữ vở trong 
giáo viên và học sinh các nhà trường. Qua nhiều năm thực hiện, chữ viết của 
giáo viên và học sinh các trường đã có nhiều khởi sắc. Như vậy để góp phần 
nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh trong các nhà trường, hơn ai hết 
các nhà quản lý và đặc biệt là các thầy cô giáo là những người giữ vai trò 
quan trọng.
 Có được đội ngũ giáo viên vững vàng trong chuyên môn cùng với hệ 
thống phương pháp quản lý phù hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học 
trong nhà trường trong đó có chất lượng chữ viết của học sinh.
 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT CỦA HỌC SINH
 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM - TP THANH HÓA
2.1. Vài nét về trường Tiểu học Lê Văn Tám.
 Trường tiểu học Lê Văn Tám nằm trên địa bàn phường Ba Đình thuộc vị 
trí trung tâm của thành phố Thanh Hóa. Trình độ dân trí tương đối phát triển, 
đa số gia đình đã quan tâm đến việc học hành của con em, nhiều em học sinh 
ngoan và có ý thức trong học tập.
 - Số lượng giáo viên của trường trong năm học là 27. Đội ngũ giáo viên 
có nhiều đồng chí trẻ, chữ viết đẹp, nhiệt tình trong giảng dạy nên rất thuận 
lợi việc trong việc rèn chữ cho học sinh.
 - Số lượng học sinh : 616 em; Số lớp: 16 
 - Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đầy đủ: Tất cả các phòng học 
đều đủ ánh sáng, bàn ghế của học sinh đúng kích cỡ, phù hợp với lứa tuổi, đủ 
bảng chống lóa cho các lớp 
 - Phòng giáo dục đào tạo thành phố luôn quan tâm chỉ đạo kịp thời các
 hoạt động giáo dục của ngành nói chung và của trường Tiểu học Lê Văn Tám 
nói riêng.
 Trong những năm qua, hoạt động Dạy và Học ở trường Tiểu học Lê Văn 
Tám luôn đạt được những kết quả đáng mừng. Nhiều năm liền trường đạt 
 5 danh hiệu trường tiên tiến cấp tỉnh (từ 1997 đến nay), là đơn vị dẫn đầu khối 
Tiểu học các năm 2002- 2003; 2008- 2009, được Thủ tướng Chính phủ tặng 
Bằng khen năm học 2002- 2003; 2009- 2010. Năm 2007 được Nhà nước tặng 
thưởng Huân chương Lao động hạng 3. Liên đội trường nhiều năm được công 
nhận là liên đội xuất sắc cấp tỉnh, các đoàn thể của nhà trường cũng luôn được 
đánh giá là vững mạnh. Tỉnh đoàn, Sở GD và ĐT, Hội Chữ thập đỏ tặng cờ 
đơn vị dẫn đầu khối Tiểu học 3 năm (2008- 2010). Tất cả những thành tích đó 
đã tạo đà thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động giáo dục trong nhà 
trường.
 Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, trong công tác giảng dạy ở nhà 
trường cũng gặp phải không ít những khó khăn. Một bộ phận học sinh trong 
nhà trường thuộc các gia đình buôn bán nhỏ, lao động tự do việc làm không 
ổn định, điều kiện kinh còn khó khăn nên việc đầu tư cho học tập cũng như 
các hoạt động khác cho con em mình còn hạn chế. Điều đó ảnh hưởng không 
nhỏ đến việc triển khai thực hiện các phong trào, hoạt động của nhà trường. 
Mặt khác, khi tìm hiểu thực trạng các gia đình đã quan tâm đến chất lượng 
chữ viết của con em Tiểu học như thế nào, chúng tôi dễ dàng nhận ra yếu 
điểm xuất phát từ yếu tố kinh tế, xã hội, gia đình và nguyên nhân chủ yếu là 
do nhận thức của một số phụ huynh học sinh còn phiến diện, họ quan niệm 
giản đơn rằng con mình chỉ cần biết đọc biết viết tốt là được rồi, bởi theo họ 
chỉ có học giỏi mới có tương lai vì vậy, họ coi nhẹ việc rèn chữ cho con em 
mình và không đầu tư, không quan tâm đến hoạt động này của các em; chưa 
mua sắm đủ đồ dùng học tập hoặc mua bút viết kém chất lượng nên phần nào 
cũng ảnh hưởng học tập nói chung và chất lượng chữ viết của học sinh nói 
riêng. Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên có một số đồng chí giáo viên tuổi đã 
cao, chữ viết chưa đẹp, sĩ số học sinh trong lớp cao (bình quân 38 em) cũng 
ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chữ viết của học sinh. 
2.2. Thực trạng của việc quản lý nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho 
học sinh ở trường Tiểu học Lê Văn Tám.
 * Từ năm học 2007-2008 đến nay, bằng việc thực hiện những biện pháp 
nhằm nâng cao dần chất lượng chữ viết cho học sinh, thực trạng về chất lượng 
chỉ đạo phong trào “Vở sạch - chữ đẹp” trường Tiểu học Lê Văn Tám đã thu 
được kết quả đáng khích lệ, đó là: 
 - Trước hết là nói đến tập thể giáo viên: Có trình độ chuyên môn chuẩn, 
luôn đoàn kết, đại bộ phận tận tụy với công việc, yêu nghề, có ý thức trách 
nhiệm cao, luôn tự học, tự rèn, nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt và 
đặc biệt là chữ viết.
 - 100% học sinh đã quen với nề nếp, đại đa số các em có ý thức trong 
việc rèn chữ giữ vở, đội tuyển chữ đẹp luôn có ý thức thi đua cao.
 6 - Một bộ phận không nhỏ phụ huynh học sinh rất quan tâm đến phong 
trào “Vở sạch - chữ đẹp” của nhà trường, họ luôn quan tâm sát sao đến việc 
học tập của con mình, đến nét chữ - nết người của các con. 
 - Đội ngũ cán bộ quản lí có nghiệp vụ, kinh nghiệm, có ý thức trách 
nhiệm cao với sự nghiệp giáo dục của địa phương và của ngành, luôn tìm tòi 
đổi mới biện pháp quản lí.
 Điều đó cho thấy biện pháp quản lí nâng cao chất lượng chữ viết cho học 
sinh của nhà trường đã thực hiện có hiệu quả và được nâng dần lên qua từng 
năm học.
 * Bên cạnh những kết quả đáng mừng nêu trên thì biện pháp quản lí nâng 
cao chất lượng chữ viết cho học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám vẫn còn 
một số hạn chế:
 - Biện pháp chỉ đạo của Ban giám hiệu còn thiếu khoa học.
 - Vẫn còn một số giáo viên lớn tuổi, chữ viết chưa đẹp, còn chậm với 
việc đẩy mạnh phong trào “Rèn chữ - Giữ vở” của nhà trường, chất lượng 
chuyên môn còn hạn chế.
 - Kinh phí phục vụ cho công tác chuyên môn còn hạn hẹp nên ảnh hưởng 
đến công tác thi đua khen thưởng của nhà trường.
 - Chưa đạt được sự liên kết, phối hợp nhuần nhuyễn giữa nhà trường với 
Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể địa phương để tạo thành sức 
mạnh tổng hợp.
 - Sự eo hẹp về mặt thời gian thông qua các hoạt động là một trở ngại 
đáng kể trong việc đẩy mạnh công tác “Rèn chữ - Giữ vở”.
 - Số học sinh chưa có ý thức trong phong trào “Rèn chữ - Giữ vở” vẫn 
còn, một số học sinh do hạn chế của bản thân nên chữ viết chưa được tốt, một 
số học sinh chưa được cha mẹ quan tâm thực sự nên phần nào ảnh hưởng đến 
chất lượng học tập cũng như chữ viết.
 - Một bộ phận gia đình các em thu nhập chưa cao, một số gia đình cha 
mẹ học sinh không có việc làm ổn định, cá biệt có phụ huynh rơi vào tệ nạn 
xã hội như cờ bạc, nghiện hút, đã làm ảnh hưởng đến tư tưởng học tập của 
học sinh. Cũng có một số phụ huynh do mải làm ăn nên không quan tâm việc 
học tập của con cái, có tư tưởng “trăm sự nhờ cô”, khoán trắng cho nhà 
trường việc giáo dục, dạy dỗ con cái. 
 Tất cả những yếu tố trên đã làm cho việc quản lí dạy học trong nhà 
trường gặp không ít khó khăn. Do vậy, là người làm công tác quản lí trong 
nhà trường Tiểu học, tôi nhận thấy cần có những biện pháp cải tiến quản lí 
tích cực nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh của trường. 
 7 CHƯƠNG 3: CẢI TIẾN BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ 
 VIẾT CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM.
 Như đã nêu ở trên, chất lượng chữ viết của học sinh có vai trò quan trọng 
ảnh hưởng đến chất lượng học tập nói riêng và chất lượng giáo dục trong nhà 
trường nói chung. Trong công tác quản lý, làm thế nào để nâng cao chất lượng 
chữ viết cho học sinh quả là vấn đề không đơn giản. Những năm vừa qua, 
trong công tác quản lý về mặt chuyên môn nói chung và chất lượng chữ viết 
nói riêng, chúng tôi đã áp dụng một số biện pháp và từ đó chất lượng chữ viết 
của học sinh có nhiều khởi sắc. Trong năm học 2009 - 2010; 2010 - 2011 
chúng tôi tiếp tục cải tiến một cách chặt chẽ hơn biện pháp nhằm nâng cao 
chất lượng chữ viết của học sinh hơn nữa, đó là:
3.1. Biện pháp hành chính.
3.1.1. Lập kế hoạch chỉ đạo phong trào “Rèn chữ - Giữ vở”
 Trong công tác quản lý, việc lập kế hoạch chỉ đạo mọi hoạt động có một 
vai trò quan trọng. Nó giúp người cán bộ quản lý có tầm nhìn xa và bao quát 
hơn trong công việc. Ngoài ra, lập kế hoạch chỉ đạo còn giúp người quản lý 
chủ động trong công việc và chỉ đạo mọi hoạt động có hiệu quả hơn. Đối với 
công tác quản lý chất lượng chữ viết của học sinh tôi đã xây dựng kế hoạch 
ngay từ đầu năm học, cụ thể như sau: 
 * Dựa trên những yêu cầu của nhiệm vụ năm học, căn cứ vào kết quả 
phong trào vở sạch chữ đẹp của nhà trường trong năm học trước, Ban giám 
hiệu chỉ đạo giáo viên đăng ký các chỉ tiêu phấn đấu về mọi mặt trong đó có 
chỉ tiêu về vở sạch chữ đẹp. Trên cơ sở đó, BGH tổng hợp và xây dựng thành 
chỉ tiêu phấn đấu của trường:
 - Xếp loại vở sạch chữ đẹp được xếp loại tốt của thành phố.
 - 16/16 lớp đạt vở sạch chữ đẹp. ( Loại 1: 15 lớp; loại 2: 1 lớp)
 - Tỷ lệ vở xếp loại A là 50 %, loại B là 50%, không có vở xếp lọai C.
 - Đội tuyển học sinh dự thi viết chữ đẹp cấp thành phố có 1 em đạt giải 
nhất, 3 em đạt giải nhì, 5 em đạt giải ba.
 - Giáo viên dự thi cấp thành phố đều đạt giáo viên chữ viết đẹp cấp thành 
phố, trong đó có 1 GV đạt giải nhất dự thi cấp tỉnh.
 * Dựa trên chỉ tiêu phấn đấu, căn cứ vào tình hình thực tế nhà trường, 
căn cứ vào yêu cầu về mặt kiến thức, kỹ năng viết chữ ở từng khối lớp, tôi đã 
kết hợp với các tổ trưởng chuyên môn và ban liên tịch nhà trường lập kế 
hoạch chi tiết chỉ đạo phong trào vở sạch chữ đẹp trong năm như sau:
 8 Tháng Nội dung công việc
 - Tổ chức cho GV học tập văn bản hướng dẫn đánh giá, xếp loại 
 VSCĐ; thành lập ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho từng thành 
 viên; xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể.
8 + 9
 - Tổ chức rèn vở sạch, chữ đẹp cho 100% học sinh trong toàn trường, 
 giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm bồi dưỡng để chuẩn bị lựa chọn 
 học sinh thi cấp trường (vòng 1).
 - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng.
 10 - Tổ chức thi viết chữ đẹp cấp trường (vòng 1) vào ngày 15/10 để 
 chào mừng ngày truyền thống của nhà trường 17/10. Trao giải thưởng 
 cho những HS đạt giải dưới cờ. 
 - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối vào ngày 28/10
 - Chọn HS viết đẹp để thành lập lớp bồi dưỡng. 
 - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng.
 11 - Tiếp tục tổ chức thi viết chữ đẹp các khối lớp ngày 18/11 để chào 
 mừng ngày nhà giáo Việt Nam có tổng kết, khen thưởng trước cờ.
 - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối.
 - Lớp bồi dưỡng tích cực luyện viết. 
 - Thi viết chữ đẹp giáo viên cấp trường.
 - Rèn chữ cho học theo vào kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng.
 12 - Kiểm tra công nhận VSCĐ học kỳ I
 - Lớp bồi dưỡng tiếp tục luyện viết. 
 - Đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm phong trào “Rèn vở sạch - Viết 
 chữ đẹp” học kì I toàn trường bàn phương hướng phấn đấu trong học 
 kì II. Khen thưởng cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong 
 phong trào vở sạch chữ đẹp. 
 - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng.
 1 - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối.
 - Thi viết chữ đẹp học sinh cấp trường (vòng 2) có tổng kết, khen 
 thưởng trước cờ.
 -Thành lập đội tuyển bồi dưỡng để dự thi viết chữ đẹp cấp TP. 
 - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng.
 2 - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối.
 - Đội tuyển tích cực luyện tập để dự thi viết chữ đẹp cấp thành phố 
 9 - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng.
 3 - Kiểm tra chéo VSCĐ giữa các lớp trong khối.
 - Thi viết chữ đẹp giáo viên cấp trường (Vòng 2)
 - Thi viết chữ đẹp học sinh cấp trường (Vòng 3)
 - GV và HS dự thi viết chữ đẹp giáo viên và học sinh cấp thành phố.
 - Rèn chữ cho học sinh theo kế hoạch tháng mà các tổ đã xây dựng.
 4 + 5 - GV và HS dự thi viết chữ đẹp cấp tỉnh.
 - Tiếp tục tổ chức thi viết chữ đẹp các khối lớp vào ngày 29/4 có 
 tổng kết, khen thưởng trước cờ.
 - Kiểm tra để đánh giá chất lượng chữ viết của từng lớp, công nhận 
 VSCĐ cả năm.
 - Khen thưởng GV và HS viết chữ đẹp.
 * Quy định về các loại VSCĐ và việc chấm điểm:
 - Các loại VSCĐ:
 + Khối lớp 1, 2, 3: Vở Tập viết, vở bài tập Toán và vở Chính tả.
 + Khối 4, 5: Vở luyện viết, vở bài tập Toán (ô li) và Vở Chính tả .
 - Quy định chấm:
 + Vở Tập viết, Luyện viết: Chấm 100% các bài viết của học sinh.
 + Vở Chính tả: Chấm 100% các bài viết của học sinh..
 + Vở bài tập Toán: Mỗi học sinh được chấm ít nhất 3 điểm/ tuần.
 * Đối với tổ chuyên môn và giáo viên: 
 - Đối với tổ chuyên môn: việc kiểm tra chéo vở sạch chữ đẹp giữa các 
khối lớp được thực hiện thường xuyên hàng tháng và có báo cáo kịp thời về 
Ban giám hiệu để có những chỉ đạo kịp thời.
 - Đối với giáo viên:
 + 100% giáo viên thường xuyên rèn chữ trong vở, cũng như trên bảng, 
Ban giám hiệu sẽ thường xuyên kiểm tra thông qua dự giờ và kiểm tra hồ sơ, 
giáo án.
 + 100% giáo viên tham gia dự thi viết chữ đẹp cấp trường tổ chức vào 
cuối tháng 12 và tháng 3 năm sau.
 + Lựa chọn và bồi dưỡng giáo viên dự thi cấp thành phố. 
 Sau khi xây dựng kế hoạch xong, tôi thông qua kế hoạch trong buổi họp 
chuyên môn đầu năm để 100% giáo viên nắm được, từ đó xây dựng kế hoạch 
cụ thể cho lớp mình để đạt được chỉ tiêu đề ra.
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_cai_tien_bien_phap_quan_ly_nham_nang_c.doc sang_kien_kinh_nghiem_cai_tien_bien_phap_quan_ly_nham_nang_c.doc





