Trong hệ thống giáo dục, bậc Tiểu học được xem như nền móng của quá trình xây dựng tri thức. Bậc học này có vai trò hết sức quan trọng, góp phần hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Hiện nay Chương trình Tiểu học mới ngày càng nâng cao về kiến thức lẫn kĩ năng thực hành. Để đáp ứng mục tiêu giáo dục Tiểu học hiện nay, đòi hỏi người giáo viên cần phối hợp các phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng phân môn. Với chương trình mới này học sinh sẽ tiếp thu nội dung bài học từ đơn giản đến nâng cao dần, xung quanh những vấn đề gần gũi cuộc sống hàng ngày của các em.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4831 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rèn luyện kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỐI 2.
NĂM HỌC : 2008 – 2009.
Giai đoạn
khảo sát
LỚP
TSHS
Điểm 9-10
Điểm 7-8
Điểm 5-6
Điểm 3-4
Điểm 1-2
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
ĐẦU
NĂM
2A
25
2
8.0
4
16.0
8
32.0
6
24.0
5
20.0
2B
24
2
8.4
2
8.3
12
50.0
5
20.8
3
12.5
2C
15
1
6.7
3
20.0
5
33.3
4
26.7
2
13.3
2D
18
0
0
2
11.1
5
27.8
6
33.3
5
27.8
TC
82
5
6.1
11
13.4
30
36.6
21
25.6
15
18.3
GIỮA
KÌ I
2A
25
4
16.0
6
24.0
9
36.0
3
12.0
3
12.0
2B
24
4
16.7
5
20.8
10
41.6
3
12.5
2
8.4
2C
15
2
13.3
4
26.7
6
40.0
2
13.3
1
6.7
2D
18
1
5.5
2
11.1
7
38.9
5
27.8
3
16.7
TC
82
11
13.4
17
20.7
32
39.0
13
15.9
9
11.0
CUỐI
KÌ I
2A
25
6
24.0
7
28.0
10
40.0
2
8.0
0
0
2B
24
6
25.0
9
37.5
8
33.3
1
4.2
0
0
2C
15
4
26.7
5
33.3
5
33.3
1
6.7
0
0
2D
18
2
11.1
4
22.2
8
44.4
3
16.7
1
5.6
TC
82
18
22.0
25
30.5
31
37.8
7
8.5
1
1.2
v Những mặt áp dụng có hiệu quả:
+ Thực hiện được yêu cầu của các bài tập củng cố chính tả (viết đúng âm đầu, đúng vần, đúng thanh điệu) kết hợp với các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp và trình bày văn bản.
+ Thực hiện yêu cầu viết đúng các dấu câu và viết tất cả các chữ hoa.
+ Đạt được tốc độ viết khoảng 50 tiếng / 15 phút
+ Học sinh nắm được qui tắc chính tả tiếng Việt (c/k; g/gh; ng/ngh; ia/ya; iê/yê; thanh hỏi / thanh ngã; an/ang; ac/at; uc/ ut; r/d/gi…)
+ Học sinh nhận xét được những hiện tượng chính tả cần viết đúng.
+ Đa số học sinh có chữ viết tương đối đúng mẫu, đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi/1 bài (trên dưới 50 chữ).
+ Trong chữa bài, học sinh biết đối chiếu bài chính tả của mình với đoạn văn trong Sách giáo khoa và đối chiếu bài chính tả của mình với bài chép của giáo viên trên bảng.
+ Bằng câu hỏi, bằng lời giải thích của giáo viên, học sinh nắm vững được yêu cầu của bài tập và làm được bài tập một cách dễ dàng, nhanh chóng, chỉ còn một số ít em không chú ý làm còn hơi chậm và sai vài ba từ.
v Những mặt cần tiếp tục nghiên cứu khắc phục:
Còn một số học sinh phát âm chưa chuẩn ở các âm gi, tr, ch, v, r, do các em này có giọng nói chưa chuẩn; do cách phát âm của gia đình học sinh nên trong quá trình viết chính tả các em còn nhầm lẫn, viết sai theo cách phát âm của mình, mặc dù giáo viên đã sửa chữa rất nhiều lần.
v Bài học kinh nghiệm:
Dạy phân môn Chính tả đòi hỏi giáo viên chúng ta phải nắm chắc hệ thống kiến thức, kĩ năng cơ bản. Biết kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm, củng cố nghĩa từ, trau dồi kiến thức về ngữ pháp tiếng Việt, góp phần phát triển một số thao tác tư duy, nhận xét, so sánh, liên tưởng, ghi nhớ…
Ngoài ra cần bồi dưỡng cho học sinh một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như cẩn thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm.
Chuẩn chính tả là hiện thực, là bắt buộc, trong khi chuẩn phát âm chỉ mang tính hình thức, không nên bắt buộc, chỉ khuyến khích học sinh phát âm đúng chuẩn để làm phương tiện cho việc dạy - học chính tả. Do đó giáo viên nên khuyến khích sửa giọng ít nhiều để học sinh bước đầu có ý thức về phát âm theo chuẩn chính tả vì chính tả là một hệ thống qui phạm, bắt buộc đối với mọi người có chung một ngôn ngữ. Ngoài ra phân môn Chính tả còn có tính tích hợp cao. Tuy vẫn là giúp học sinh tập viết và luyện đọc cho chính xác, nhưng yêu cầu kết hợp cao hơn, thế nên về phương pháp dạy học, rất cần chú ý tinh thần tích hợp ấy của chương trình.
Giáo viên chúng ta cần phát âm thật chuẩn, rõ ràng, tốc độ vừa phải, hầu tạo điều kiện cho học sinh chú ý đến những hiện tượng chính tả cần viết đúng, qua đó rèn luyện cho học sinh kĩ năng sử dụng ngôn ngữ.
Giáo viên cần quan tâm theo sát trình độ của từng đối tượng, tìm tòi suy nghĩ, đưa ra biện pháp thích hợp khắc phục kịp thời những khuyết điểm vể lỗi chính tả.
Học sinh cần nắm vững qui tắc chính tả của tiếng Việt, xác định được nội dung bài chính tả qua gợi ý của giáo viên và nhận xét được những hiện tượng chính tả cần lưu ý trong bài.
v Hướng phổ biến đề tài:
Với những kết quả đạt được của đề tài, có thể áp dụng đề tài này trong toàn trường và phổ biến rộng rãi đến các trường trong toàn huyện.
v Hướng nghiên cứu tiếp:
Trong năm học tới, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung để hoàn thiện đề tài, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học môn Chính tả lớp 2.
Do năng lực còn hạn chế nên đề tài vẫn còn thiếu sót, rất mong sự đóng góp nhiệt tình của đồng nghiệp, của Hội đồng khoa học các cấp.
Thiện Hưng B, ngày 30 tháng 12 năm 2008
Người viết
Lê Thị Mai
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Sách giáo viên Tiếng Việt 2, SGK Tiếng Việt 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tạp chí Thế giới trong ta.
- Phương pháp dạy học Tiếng Việt 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo , Đại học Huế - Trung tâm Đào tạo từ xa (Lê Thị Hoài Nam).
******************************************
PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA TỔ KHỐI
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..................................................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Thiện Hưng B, ngày tháng năm 2009
KHỐI TRƯỞNG
PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..................................................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Thiện Hưng B, ngày tháng năm 2009
CHỦ TỊCH HĐKH TRƯỜNG
PHẦN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
PHỊNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN BÙ ĐỐP
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..................................................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Bù Đốp, ngày tháng năm 2009
CHỦ TỊCH HĐKH
File đính kèm:
- VIET DUNG CHINH TA LOP 2.doc