Phương pháp rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm tập đọc lớp 5

Kể từ năm học 2000, Bộ Giáo Dục Va Đào Tạo tiến hành : “cải cách giáo dục”. Trong đó : Cải cách trương trình sách giáo khoa mới, cũng như cải cách phương pháp giáo dục và đã đưa vào giảng dạy trên toàn quốc. Qua đó, làm thay đổi phương pháp dạy học theo kiểu truyền thống : Giáo vien là trung tâm còn học sinh chủ yếu : Nghe, nói, đọc, viết và học thuộc. Thông qua phương pháp dạy học học mới này, học sinh có khả năng phát triễn khả năng tư duy và trở thànhchủ thể trong việc học và tự chiếm lĩnh kiến thức.

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1765 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm tập đọc lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sinh : - Đối với bản thân học sinh, đều quang trọng là cố gắng, khắc phục mọi klhĩ khăn, năng nỗ luyện tập và thực hiện đầy đủ yêu càu của giáo viên. * Đối với giáo viên : -Giáo viên là trung tâm để giúp học sinh học tập, diễn đạt cĩ kết quả cao, nên giáo viên cần đọc đúng, đọc chính xác, đọc rõ rang để giúp học sinh định hướng học tập. -Bằng kinh nghiệm giáo viên truyền thụ nội dung bài chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu, dể nhớ giúp học sinh dễ dàng vận dụng vào khâu luyện đọc diễn cảm. - Giáo viên cần xây dựng quy trình dạy học đặc biệt là đọc diễn cảm rõ rang, cụ thể, chính xác theo qui định mới về phương pháp giáo dục của Bộ Giáo Dục – Đào tạo. - Thực hiện đúng quy trình dạy học đã xay dựng. c. Quy trìh dạy đọc diễn cảm tập đọc lớp 5. Bước 1 : - Gọi học sinh đọc bài ( tùy nội dung bài ngắn hoặc dài mà số lượng học sinh cĩ thể từ : 2, 3, 4 … em ). -Tổ chức cho học sinh trao đổ nhĩm đơi để nhạn dạng văn bản, cách đọc hay. - Giáo viên hướng dẫn điều chỉnh cách đọc hay : +Đàm thoại cho học sinh hiểu ý đồ của tác giả : vì sao phải dọc như thế ? + Gọi học sinh đọc để đối chiếu kết luận trên. Cĩ thẻ đọc phân vai để làm sống lại nhân vật của tác giả. Bước 2. -Hướng đẫn kỹ cách đọc một đoạn văn : +Giáo vien treo bảng phụ cĩ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. + Giáo viên dung lời nĩi, lời nĩi kết hợp ghi bảng, và đồ dung dạy học để xác định cách đọc. +Giáo viên đọc mẫu. + Tổ chức cho học sinh luện đọc theo cặp ( 2 lược, thay phiên nhau dọc trước và sửa chữa cho nhau ) +Tổ chức thi đọc diễn cảm trước lớp. .Gọi đại diện 2-4 học sinh dọc bài. .Tổ chức cho học sinh nhận xét theo tiêu chí : Đọc đúng, trơi chảy, nhấn giọng, ngắt nghỉ đúng chỗ, cĩ kết hợp cử chỉ-điệu bộ khơng ? Bình chọn bạn đọc hay. d. Giáo án minh họa : Giáo án minh họa Tập đọc THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN I. Mục tiêu. -Đọc đúng, trơi chảy, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. -Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, điềm tĩnh, thể hiện thái độ cảm phục tấm lịng nhân ái, khơng màng danh lợi của Hải Thượng Lảng Ơng. -Hiểu từ ngữ : ( SGK ) -Nội dung : Ca ngợi tài năng, tấm long nhân hậu và nhan cách cao thượng của Hải Thương Lãn Ơng. II. Đồ dung dạy học : -Tranh minh họa bài đọc trong SGK. - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2HS đọc bài “ Về Ngơi Nhà Đang Xây” và trả lời câu hỏi về nọi dung bài : +Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh ngơi nhà đang xây ? + Nội dung bài nĩi lên điều gì ? -GV nhận xét phần kiểm tra bài. - 2HS nối tiếp đọc bài theo yêu cầu của GV và trả lời câu hỏi. 2. Dạy học bài mới : 2.1. Giới thiệu bài : -GV cho HS quang sát tranh minh họa bài tập đọc. Hãy mơ tả những gì vẽ trong tranh ? ( Tranh vẽ một người thầy thuốc đang chữa bệnh cho một em bé mọc mụn đầy người trên chiếc thuyền nan ) -GV : Người thầy thuốc đĩ là danh y Lê Hữu Trách. Ơng cịn cĩ tên là Hải Thượng Lãn Ơng. Ơng là người thầy thuốc nổi tiếng tài - đức trong lịch sử y học Việt Nam. Bài văn : “ Thầy thuốc như mẹ hiền” giới thiệu đơi nét về tài năng và nhân cách cao thượng của Ơng. 2.2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. a. Luyện đọc : -Gọi 3 HS nối tiếp đọc bài. GV kết hợp ghi những từ HS đọc sai lên bảng và hướng dẫn đọc lại. - Gọi 3HS nối tiếp đọc lược 2, GV kết hợp chữa lỗi ngắt nghỉ chưa đúng chỗ. “ khi giả từ nhà thuyền chài ,/ Ơng chẳng những khơng lấy tiền / mà cịn cho them gạo / củi //.” - Gọi HS đọc mục chú giải - Gọi HS đọc câu : “ Hải Thượng Lãn Ơng… khơng màn danh lợi”. Giải nghĩa từ : “ Lãn Ơng” theo ý em hiểu ? - Yêu cầu HS đọc theo cặp. -Gọi HS đọc tồn bài. - 3HS nối tiếp đọc bài. +HS 1 : Hải Thượng Lãn Ơng … cho them gạo củi … +HS 2 : Một lần … Hối hận. +HS 3 : Làm thầy thuốc.. chẳng đổi phương. - 3 HS nối tiép đọc lược 2. - 1 HS đọc chú giải. - Lãn Ơng : LÀ ơng lão lười. ( Đây chính là biệt hiệu danh y tự đặt cho mình, ngụ ý nĩi rằng : Ơng lười biến với chuyện danh lợi ). - 2HS ngồi cùng bàn nối tiếp luyện đọc cho nhau. ( 2 lược) - 1HS đọc bài. -GV đọc mẫu : Chú ý : + Tồn bài đọc với giọng kể nhẹ nhàng, điềm tĩnh, thể hiện thái độ cảm phục long nhân ái, khơng màn danh lợi của Hải Thượng Lãn Ơng. + Nhấn giọng một số từ ngữ : nhân ái, danh lợi, nặng, nhà nghèo, nĩng nực, đầy mụn mủ, hơi tanh, nồng nặc, ngại khổ, ân cần, suốt một tháng trời, cho thêm ; kỹ, lấy thuốc khác, hối hận, nổi tiếng, tiến cử, chối từ, trơi như nước, nhân nghĩa, chẳng đổi phương, … b. Tìm hiểu bài. * Yêu cầu HS đọc lước đoạn : từ đầu cho đến : cho thêm gạo củi và TLCH : + Hải Thượng Lãn Ơng là người như thế nào ? +Tìm những chi tiết nĩi lên long nhân ái của Lãn Ơng trong việc chữa bệnh cho con người thuyền chài ? * Yêu cầu HS đọc lước phần tiếp theo …càng hối hận và TLCH : + Điều gì thể hiện long nhân ái của Lãn Ơng trong việc chữa bệnh cho người phụ nữ ? +Hải Tượng Lãn Ơng là thầy thuốc giào long nhân ái, khơng màn danh lợi. +Những chi tiết : Lãn Ơng nghe tin con nhà thuyền chài bị bệnh đậu nặng nhà nghèo, khơng tiền chữa, Ơng tự tìm đến. Ơng tận tụy chăm sĩc cháu bé suốt một tháng trời khơng ngại bẩn. Ơng chữa khỏi bệnh cho cháu bé khơng lấy tiền mà cịn cho thêm gạo, củi. +Người phụ nữ chết do tay thầy thuốc khác, song Ơng tự buộc tội mình về cái chết ấy. Ơng rất hối hận. GV : Các em à ! Hải Thượng Lãn Ơng là một thầy thuốc giàu long nhân ái. Ơng giúp những người dân nghèo, Ơng tự buộc tội mình về cái chết của người phụ nữ khơng phải do ơng gây ra mà chết do tay thày thuốc khác. Điều đĩ cho ta thấy rằng Ơng là thầy thuốc cĩ lương tâm, trách nhiệm với nghề nghiệp. Ơng cịn là một con người cao thượng và khơng màn danh lợi. Để thấy rõ đều đĩ các em cùng tìm hiểu phần cịn lại của bài : * Yêu cầu HS đọc lước phần cịn lại. + Vì sao cĩ thể nĩi Lãn Ơng là một người khơng màn danh lợi ? +Em hiểu nội dung 2 câu thơ cuối như thế nào ? * Gọi 1HS đọc bài và TLCH : Bài văn ca ngợi tài năng và tấm lịng và nhân cách cao thượng của ai ? GV nhận xét và kết luận. Ghi bảng. - Gọi HS đọc lại nội dung bài. +Ơng được vời vào cung chữa bệnh, được tiến cử chức ngự y, song ơng đã khéo chối từ. + Hai câu thơ cuối bài cho thấy Lãn Ơng coi cơng danh trước mắt troi đi như nước, cịn tấm lịng nhân nghĩa thì cịn sống mãi. * HS nêu theo nội dung bài. - 1-2 HS đọc theo yêu cầu. * GV : Các em à ! Đây là bài văn ca ngợi tài năng, tấm lịng nhân hậu và nhân cách của Hải Thượng Lãn Ơng. Tấm long của ơng như mẹ hiền. Cả cuộc đời ơng khơng màn danh lợi mà chỉ chăm lo làm việc nghĩa. Với ơng cơng danh chẵng đáng coi trọng, tấm lịng nhân nghĩa mới đáng quý. Ơng cĩ hai cau thơ tỏ chí mình : “ Cơng danh trước mắt trơi như nước Nhân nghĩa trong long chẵng đổi phương” c. Đọc diễn cảm. -Gọi 3 HS nĩi tiếp đọc bài. -Gọi HS nhận xét xem các bạn đọc cĩ phù hợp chưa? -GV kết luận như mục 2.2. * Tổ chức đọc diễn cảm đoạn 1. +GV treo bảng phụ cĩ ghi sẵn đoạn 1. + GV dung lời nĩi kết hợp sữ dụng đồ dung dạy học xác định cách đọc và gạch chân từ ngữ cần nhấn giọng thể hiện thái độ cảm phục long nhân ái của Hải Thượng Lãn Ơng. +GV đọc mẫu. + Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. +Tổ chức thi đọc diễn cảm. + GV đưa ra tiêu chí, sau đĩ yêu cầu HS nhận xét : Đọc đúng, trơi chảy, nhấn giọng, ngắt nghỉ đúng chỗ, cĩ kết hợp cử chỉ-điệu bộ khơng ? + Bình chọn bạn đọc hay. +GV nhận xét khen ngợi HS cĩ thành tích tốt. -3HS đọc lớp theo dõi. - HS nhận xét. + HS theo dõi + HS nghe. +2 HS ngồi cạnh nhau luyện đọc cho nhau ( 2 lược ) + 2-3 HS đọc trước lớp. + HS nhận xét. + HS bình chọn bạn đọc hay. Hải Thượng Lãn Ơng là một thầy thuốc giàu long nhân ái, khơng màng danh lợi. Cĩ lần, một người thuyền chài cĩ đứa con nhỏ bị bệnh đậu nặng, nhưng nhà nghèo, khơng cĩ tiền chữa. Lãn Ơng biết tin bèn đến thăm. Giữa mùa hè nĩng nực, cháu bé nằm trong chiếc thuyền hẹp, người đầy mụn mủ, mùi hơi tanh bốc lên nồng nặc. Nhưng Lãn Ơng vẫn khơng ngại khổ, ơng ân cần chăm sĩc đứa bé suốt một tháng trời và chữa khỏi bệnh cho nĩ. Khi từ giã nhà thuyền chài /, ơng chẵng những khơng lấy tiền /mà cịn cho them gạo ,/củi //. 3. Củng cố - dặn dị. -Nội dung bài nĩi lên điều gì ? - Giáo dục học sinh : Qua bài học em học được gì từ Lãn Ơng ? ( HS nêu. GV nhận xét bổ sung : Học tập lịng nhân ái, giúp đỡ người khác khi khĩ khăn. III. Kết quả đạt được : -Qua thời giang thực hiện đề tài bản than tơi nhận thấy: +Kết quả học tập của học sinh nĩi chung, về đọc – đọc diễn cảm nâng lên rõ rệt +Học sinh học tập tích cực, khơng học vẹt. +Học sinh mạnh dạng tự tin trong học tập. +Đa số học sinh thể hiện diễn cảm đúng giọng vui, buồn, giận giữ, trang nghiêm ... phù hợp ý cơ bảng của bài học, phù hợp với các kiểu câu, thể loại, đọc cĩ cảm xúc, biết nhấn giọng ở từ ngữ biểu cảm, gợi tả, biết phân biệt lời nhân vật với lời tác giả. + Đặc biệt kết quả về phần đọc trong mơn tiếng việt của học sinh nâng lên rõ rệt, cụ thể : Thời điểm TSHS Giỏi khá Trung bình Yếu TS % TS % TS % TS % ĐN 17 2 11,76 6 35,29 8 47,1 1 5,9 GHKI 17 2 11,76 7 41,17 7 41,17 1 5,9 CHKI 17 4 23,5 8 47,1 5 29,4 0 0 GHKII 17 5 29,4 10 58,8 2 11,76 0 0 CHKII 17 15 88,2 2 11,8 0 0 0 0 IV. Bài học kinh nghiệm. Qua thời giang thực hiẹn đề tài, tơi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau : -Quy trình dạy đọc diễn cảm theo phương pháp đổi mới là một quy trình hay, nĩ gĩp phần giúp học sinh hồn thành mục tiêu của mơn tiếng việt. -GV cần thực hiện đúng quy trình và lien tục giúp học sinh học tốt hơn. -GV cần xây dựng quy trình dạy đọc diễn cảm cụ thể và vận dụng linh hoạt cho từng thẻ loại bài để đạt được hiệu quả cao hơn. - Bản thân giáo viên cũng cần tự học , tự rèn, nghiên cứu tài liệu, học tập ở bạn bè đồng nghiẹp để nâng cao tay nghề. Trên đây tơi đã đề ra một số biện pháp nhằm gĩp phần rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp năm, tơi kình trình lên hội đồng khoa học nhà trường và Phịng Giáo Dục tạo điều kiện và giúp đỡ cho tơi hồng thành đề tài nầy. Thành thật biết ơn.

File đính kèm:

  • docskkn tap doc lop 5.doc