PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm 1
Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
1. Tìm câu thơ miêu tả cảnh đẹp đêm trăng trên sông Đà?
Trả lời:
Câu “Một đêm trăng chơi vơi”.
2. Em hiểu thế nào là “đêm trăng chơi vơi”?
Trả lời:
Gợi hình ảnh bầu trời mênh mông, trăng trôi nhè nhẹ .
Nhóm 2
1. Chi tiết nào trong bài thơ gợi hình ảnh đêm trăng trong bài rất tĩnh mịch?
- Cả công trường đang say ngủ cạnh dòng sông. Những tháp. ngẫm nghĩ. Những xe ủi. nằm nghỉ.
2. Những chi tiết nào trong bài thơ khiến cho đêm trăng trên công trình tĩnh mịch, mà lại sinh động?
Đêm trăng tĩnh mịch nhưng lại sinh động vì có tiếng đàn của cô gái Nga , có dòng sông lấp loáng dưới ánh trăng và có những sự vật được tác giả miêu tả = biện pháp nhân hoá : Công trường say ngủ , tháp khoan ngẫm nghĩ , xe ủi , xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ .
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phiếu học tập lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phiếu học tập
Nhóm 1
Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
1. Tìm câu thơ miêu tả cảnh đẹp đêm trăng trên sông Đà?
Trả lời:
Câu “Một đêm trăng chơi vơi”.
2. Em hiểu thế nào là “đêm trăng chơi vơi”?
Trả lời:
Gợi hình ảnh bầu trời mênh mông, trăng trôi nhè nhẹ .
Nhóm 2
1. Chi tiết nào trong bài thơ gợi hình ảnh đêm trăng trong bài rất tĩnh mịch?
- Cả công trường đang say ngủ cạnh dòng sông. Những tháp... ngẫm nghĩ. Những xe ủi... nằm nghỉ.
2. Những chi tiết nào trong bài thơ khiến cho đêm trăng trên công trình tĩnh mịch, mà lại sinh động?
Đêm trăng tĩnh mịch nhưng lại sinh động vì có tiếng đàn của cô gái Nga , có dòng sông lấp loáng dưới ánh trăng và có những sự vật được tác giả miêu tả = biện pháp nhân hoá : Công trường say ngủ , tháp khoan ngẫm nghĩ , xe ủi , xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ .
Nhóm 3
1.Tìm 1 hình ảnh đẹp trong bài thơ thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong đêm trăng trên sông Đà ?
+ H/ả: Chỉ có tiếng đàn ngân nga, với 1 dòng... Đà gợi lên sự gắn bó hoà quyện giữa con người với thiên nhiên, giữa ánh trăng với dòng sông. Tiếng đàn ngân lên, lan toả... vào dòng sông lúc này như 1 “dòng trăng” lấp loáng.
+ H/ả : “Chiếc đập lớn... cao nguyên” thể hiện sự gắn bó của con người với thiên nhiên
Bằng bàn tay, khối óc diệu kì của mình con người đã mang đến cho thiên nhiên gương mặt mới lạ đến ngỡ ngàng. Thiên nhiên thì mang lại cho con người nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, làm cuộc sống của con người ngày càng tốt đẹp hơn.
2. Em thích hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao?
Nhóm 4
1. Những câu thơ nào trong bài sử dụng biện pháp nhân hoá ?
“Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông”
“Những tháp khoan ... ngẫm nghĩ” ....
2. Việc sử dụng biện pháp nhân hoá trong bài có tác dụng gì?
* Nội dung: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, sức mạnh của những con người đang chinh phục dòng sông và sự gắn bó hoà quyện giữa con người với thiên nhiên.
Phiếu học tập
Nhóm 1
Đọc đoạn sau và trả lời câu hỏi:
Từ tháng 6đ9.1929, ở VN lần lượt ra đời 3 tổ chức Cộng sản, các tổ chức lãnh đạo chống Pháp, giúp đỡ nhau trong một số cuộc đấu tranh nhưng lại công kích tranh giành ảnh hưởng với nhau đ thiếu tính thống nhất trong lãnh đạo.
1. Tình hình nói trên đặt ra yêu cầu gì?
2. Ai là người có thể hợp nhất được 3 tổ chức Cộng Sản ở Việt Nam? Vì sao?
Phiếu học tập
Nhóm 2
Đọc thông tin trong sgk và trả li câu hỏi:
1. Hội nghị thành lập ĐCSVN diễn ra ở đâu? thời gian nào? do ai chủ trì?
Diễn ra ở: ..
Thời gian:
Do..chủ trì.
2. Sự thống nhất các tổ chức CS đã đáp ứng được yêu cầu gì của Cách Mạng Việt Nam?
Phiếu học tập
Nhóm 3
1. Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời có ý nghĩ như thế nào với Cách Mạng và Nhân dân Việt Nam?
2. Tại sao ngày mồng 3/2 hàng năm lại trở thành ngày lễ lớn của đất nước ta?
Phiếu học tập
Nhóm 4
1. Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời có ý nghĩa như thế nào với Cách Mạng và Nhân dân Việt Nam?
2. Tại sao ngày mồng 3/2 hàng năm lại trở thành ngày lễ lớn của đất nước ta?
Nhóm 1
Đọc đoạn sau và trả lời câu hỏi:
Từ tháng 6đ9.1929, ở VN lần lượt ra đời 3 tổ chức Cộng sản, các tổ chức lãnh đạo chống Pháp, giúp đỡ nhau trong một số cuộc đấu tranh nhưng lại công kích tranh giành ảnh hưởng với nhau đ thiếu tính thống nhất trong lãnh đạo.
1. Tình hình nói trên đặt ra yêu cầu gì?
- Hợp nhất 3 Đảng.
2. Ai là người có thể hợp nhất được 3 tổ chức Cộng Sản ở Việt Nam? Vì sao?
- Nguyễn ái Quốc
- Có hiểu biết rộng, có uy tín, được người dân VN ngưỡng mộ và tin tưởng.
Nhóm 2
Đọc thông tin trong sgk và trả li câu hỏi:
1. Hội nghị thành lập ĐCSVN diễn ra ở đâu? thời gian nào? do ai chủ trì?
- Diễn ra tại Hồng Kông, vào ngày 3.2.1930. Do NAQ chủ trì.
2. Sự thống nhất các tổ chức CS đã đáp ứng được yêu cầu gì của Cách Mạng Việt Nam?
Có 1 tổ chức thống nhất lãnh đạo.
Nhóm 3,4
1. Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời có ý nghĩa như thế nào với Cách Mạng và Nhân dân Việt Nam?
- Có tổ chức lãnh đạo, tạo niềm tin cho ND
2. Tại sao ngày mồng 3/2 hàng năm lại trở thành ngày lễ lớn của đất nước ta?
- Đánh dấu một sự kiện lịch sử trọng đại: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.
File đính kèm:
- Phieu hoc tap bai tieng dan balalaica tren song da.doc