1.Ổn định : Chuyển tiết.
2.Bài cũ Kiểm tra sách lịch sử và vở của h sinh.
3.Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề.
HĐ1 : Làm việc cả lớp.( 10 phút)
- Gọi 1 em đọc bài trong sách.
- GV treo bản đồ giới thiệu vị trí của đất nước ta và các cư dân ở mỗi vùng.
- Gọi một vài HS lên bảng trình bày.
* GV chốt ý:
Đất nước ta bao gồm phần đất liền, các hải đảo, vùng biển.
- GV treo bản đồ hành chính Việt Nam.
- Yêu cầu một vài em lên tìm vị trí Tỉnh, Thành phố mà em đang sống.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình tuần 2 Lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h thực hiện, bạn nhận xét bổ sung.
( … thường sử dụng ảnh chụp từ máy bay hay vệ tinh.)
Hoạt động nhóm 4 em.
Cử thư kí ghi kết quả
Các nhóm cử lần lượt thành viên trình bày.
( Tªn b¶n ®å, ph¬ng h¬ng, kÝ hiƯu b¶n ®å, HS kh¸ biÕt tØ lƯ b¶n ®å).
-Bản đồ còn thể hiện sự phân bố của nhiều hiện tượng, sự vật địa lí như : núi, sông, đồng bằng, rừng cây, thành phố, khu công nghiệp,…(Cần dựa vào chú giải để biết nội dung bản đồ)
Nghe và ghi bài.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- §iỊn ®ỵc cÊu t¹o cđa tiÕng theo 3 phÇn ®· häc ( ©m ®Çu, vÇn, thanh ) theo b¶ng mÉu ë BT1.
- NhËn biÕt ®ỵc c¸c tiÕng cã vÇn gièng nhau ë BT2, BT3.
II.CHUẨN BỊ :
- Gv: Bảng vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo tiếng và phần vần
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động dạy.
Hoạt động học
1.Ổn định : Chuyển tiết
2.Bài cũõ : -GV y/c HS lµm.
Phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu :” Lá lành đùm lá rách” , dưới lớp làm vào nháp.
Gv nhËn xÐt KL
3. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề.
HĐ1 : Hoạt động nhóm.( 12 phút)
Bài 1:
- Gọi HS đọc nội dung BT1 và phần VD mẫu trong SGK.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm 3 em hoàn thành BT1 theo mẫu. 1 nhóm làm trên bảng.
- GV qui định nhóm nào làm xong trước .
- GV tổng hợp xem nhóm nào làm đúng và nhanh nhất – Tuyên dương trước lớp.
- GV sửa bài trên bảng, yêu cầu nhóm làm sai sửa bài.
Hoạt động 2 : Hoạt động cả lớp ( 20 phút)
Bài 2:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT2.
Yêu cầu HS làm bảng con. Giơ bảng kiểm tra cả lớp.
Bài 3:
- Gọi 1 em đọc yêu cầu của bài, sau đó làm vào vở.
Bài 4: HS kh¸ lµm
- Yêu cầu HS đọc đề và trả lời miệng.
GV chốt ý: Hai tiếng bắt vần với nhau là 2 tiếng có vần giống nhau hoàn toàn hoặc không hoàn toàn.
Bài 5: HS kh¸ lµm
- Gọi 2 HS đọc yêu cầu của bài và câu đố.
- Yêu cầu HS thi giải đúng, nhanh bằng cách viết ra giấy và nộp cho GV.
- Yêu cầu các nhóm trình bày lời giải đáp của nhóm mình.
Tuyên dương nhóm giải đúng và nhanh.
4.Củng cố :
H: Tiếng có cấu tạo như thế nào? Những bộ phận nào nhất thiết phải có? Nêu VD.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
5.Dặn dò : -Xem lại bài. Chuẩn bị bài tuần 2.
Hát
2 HS lên bảng.
- Dưới lớp làm nháp.
- Đổi nháp chấm đ/s theo đáp án.
- Lắng nghe và nhắc lại
- 1 em đọc, lớp theo dõi, lắng nghe.
- Thực hiện nhóm 3 em.
- Thi đua giữa các nhóm.
- Nhóm nào làm xong trước nộp trước.
- Theo dõi.
- Sửa bài nếu sai.
- 1 HS đọc yêu cầu BT2.
- Mỗi em viết nhanh ra bảng con.
- Cả lớp thực hiện làm bài vào vở.
- Đổi vở chấm đ/s.
- Thực hiện cá nhân.
Mời bạn nhận xét, bổ sung ý kiến.
- HS đọc đề, nêu yêu cầu của đề.
-Thực hiện thi giải nhanh câu đố theo bàn.
- Vài học sinh nêu và cho VD. Lớp theo dõi.
-Theo dõi, lắng nghe.
- Lắng nghe- ghi nhận.
§Þa lÝ: ¤n bµi: §Þa lý vµ lÞch sư
I. Mơc ®Ých yªu cÇu:
- Giĩp HS n¾m v÷ng kiÕn thøc cđa bµi häc vËn dơng nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm c¸c bµi tËp liƯn quan ®Õn néi dung bµi häc. Nh»m giĩp HS nhí l©u néi dung bµi h¬n.
II.§å dïng d¹y häc:
- SGK vµ VBT.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
H§1:
H§2:
Bµi 1:
Lu ý:
Bµi 2:
Lu ý:
Bµi 3:
H§3:
Giíi thiƯu bµi
GV hƯ thèng mét sè c©u hái ®Ĩ HS nh¾c l¹i néi dung bµi.
GV chèt l¹i.
Lµm viƯc víi VBT.
HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi
§¸nh dÊu x vµo « £ tríc ý ®ĩng
GV híng dÉn HS c¸ch lùa chän ®Ĩ t×m ra ý ®ĩng phï hỵp.
Gäi mét sè em tr¶ lêi bµi lµm cđa m×nh.
( HS kh¸ giái )
T¹i sao em l¹i chän ý ®ã ?
GV chèt l¹i BT1.
HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi
QS h×nh vµ ®iỊn néi dung thÝch hỵp GV yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm 2
GV QS híng dÉn HS th¶o luËn
Gäi mét sè nhãm tr×nh bµy c¸ch
nèi cđa nhãm m×nh.
( HS kh¸ giái )
T¹i sao em l¹i chän c¸ch nèi ®ã ?
GV chèt l¹i BT2.
HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi
§iỊn tõ cßn thiÕu vµo chç chÊm
GV yªu cÇu HS chän c¸c tõ ®· cho
®iỊn vµo chç chÊm cho ®ĩng.
Y/C HS tr×nh bµy bµi lµm cđa m×nh
GV nhËn xÐt bỉ sung
Cđng cè dỈn dß
HƯ thèng l¹i kiÕn thøc bµi häc
NhËn xÐt
HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi c¸c c©u hái
HS kh¸c nhËn xÐt
HS ®äc yªu cÇu
HS ®¸nh dÊu x vµo VBT
HS tr×nh bµy
HS ®äc yªu cÇu
HS th¶o luËn
Mét sè nhãm tr×nh bµy nhãm kh¸c nhËn xÐt.
HS ®äc yªu cÇu
HS lµm bµi vµo VBT
HS tr×nh bµy HS kh¸c nhËn xÐt
Thø 6 ngµy 20 th¸ng 8 n¨m 2010
KHOA HỌC
TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
I. MỤC TIÊU :
- Nªu ®ỵc mét sè biĨu hiƯn vỊ sù trao ®ỉi chÊt gi÷a c¬ thĨ ngêi víi m«I trêng nh : LÊy vµo khÝ «- xi ,thøc ¨n , níc uèng ; th¶I ra khÝ c¸c -b«-nic, ph©n vµ níc tiĨu .
- Hoµn thµnh s¬ ®å sù trao ®ỉi chÊt gi÷a c¬ thĨ ngêi víi m«i trêng .
II. CHUẨN BỊ : - GV : Tranh hình SGK phóng to.
- HS : Giấy khổ lớn, bút vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định : Chuyển tiết.
2. Bài cũ : “ Con người cần gì để sống”.
H: Nêu những điều kiện cần để con người sống và phát triển?
3. Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề.
HĐ1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người.(20 phút)
* Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát và thảo luận theo nhóm đôi với nội dung sau:
+ Kể tên những gì được vẽ trong hình 1 SGK/ 6.
+ Trong quá trình sống của mình, cơ thể lấy vào và thải ra những gì?
Bước 2:
- Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn trên.
- Theo dõi, kiểm tra và giúp đỡ thêm cho các nhóm.
Bước 3:
- Gọi một vài HS trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
* GV chốt :
Bước 4:
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi để rút ra kết luận.
H: Trao đổi chất là gì?
H: Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, động vật và thực vật.
- GV tóm tắt và rút ra kết luận:
Kết luận :
HĐ2 : Thực hành vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.( 10 phút)
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm bàn.
- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo ý tưởng tượng.
- GV theo dõi và giúp HS hiểu sơ đồ trong sách chỉ là một cách còn có thể sáng tạo viết hoặc vẽ theo nhiều cách khác.
- Theo dõi các nhóm làm việc, giúp đỡ nhóm còn lúng túng.
Bước 2: Trình bày sản phẩm.
- Gọi đại diện 1-2 nhóm trình bày kết quả trước lớp.
- GV nhận xét và khen những nhóm làm tốt.
Gợi ý:
Lấy vào Thải ra
Khí ô-xi
Các-bô-níc
CƠ THỂ NGƯỜI
Thức ăn
Phân
Nước tiểu, mồ hôi
Nước
Sơ đồ sự trao đổi chất ở người
4.Củng cố dặn dò : - Gọi 1 HS đọc phần kết luận.
- Giáo viên nhận xét tiết học. chuẩn bị bµi ë nhµ.
Trật tự.
- Lắng nghe và nhắc lại đề.
- Theo dõi, lắng nghe.
- Nhóm 2 em thảo luận theo yêu cầu của GV.
- Lần lượt các nhóm trình bày ý kiến. Lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- Học sinh nhắc lại
- Cá nhân trả lời, mời bạn nhận xét, bổ sung.
- Theo dõi, lắng nghe.
- Vài em nhắc lại.
- HS làm việc theo nhóm bàn. Cả nhóm cùng bàn cách thể hiện và tất cả các bạn trong nhóm đều tham gia vẽ theo sự phân công của nhóm trưởng.
- Đại diện nhóm trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Theo dõi sơ đồ và nhắc lại thành lời.
1 HS đọc, lớp theo dõi.
- Lắng nghe, ghi nhận.
Khoa häc :
LuyƯn tËp: Trao ®ỉi chÊt ë ngêi .
I. Mơc ®Ých yªu cÇu:
- Giĩp HS n¾m v÷ng kiÕn thøc cđa bµi häc vËn dơng nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm c¸c bµi tËp liƯn quan ®Õn néi dung bµi häc. Nh»m giĩp HS nhí l©u néi dung bµi h¬n.
II.§å dïng d¹y häc: - SGK vµ VB
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
H§1:
H§2:
Bµi 1:
Bµi 2:
H§3:
Giíi thiƯu bµi
GV hƯ thèng mét sè c©u hái ®Ĩ HS nh¾c l¹i néi dung bµi.
GV chèt l¹i.
Lµm viƯc víi VBT.
§iỊn tõ cßn thiÕu vµo chç chÊm
GV yªu cÇu HS chän c¸c tõ ®· cho
®iỊn vµo chç chÊm cho ®ĩng.
Y/C HS tr×nh bµy bµi lµm cđa m×nh
GV nhËn xÐt bỉ sung
HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi
HD : Hs c¸ch vƠ sù trao ®ỉi chÊt gi÷ c¬ thĨ ngêi víi m«i trêng
Cđng cè dỈn dß
HƯ thèng l¹i kiÕn thøc bµi häc
NhËn xÐt
HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi c¸c c©u hái
HS kh¸c nhËn xÐt
HS ®äc yªu cÇu
HS ®¸nh dÊu x vµo VBT
HS ®äc yªu cÇu
HS vÏ
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh ho¹t líp
I. MỤC TIÊU:
-HS nắm được các quy định trong nội quy của trường đề ra như : thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp,đúng đồng phục,nề nếp và kỉ luật trường lớp, …
- HS thực hiện tốt các nội quy đã đề ra.
- HS có ý thức tích cực thực hiện nội quy trường lớp, tích cực thi đua giành nhiều cờ xuất sắc.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tổng kết
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
H§1:Thảo luận về nội quy lớp.
- GV yêu cầu HS thảo luận về các nội quy, quy định của trường cần thực hiện theo nhóm tổ.
GV Chia tỉ .
Ph©n c«ng tỉ trëng ;líp trëng …
Hoạt động 2 : Trình bày thảo luận.
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt ý : Mỗi HS phải thực hiện tốt các nội quy, quy định của trường như sau : Tổng kết
+ Đi học chuyên cần, đúng giờ.
+ Đồng phục đúng quy định.
+ Đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập.
+ Không ăn quà vặt, không nói tục chửi thề, không đánh nhau, không nói chuyện riêng trong lớp, không chơi những trò chơi nguy hiểm.
+Tham gia tốt các hoạt động của trường,…
- HS thực hiện chia nhóm và thực hiện theo yêu cầu.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- HS lắng nghe.
*: Tổ chức cho HS sinh hoạt văn nghệ. Phát động giữa các tổ thi đua.
File đính kèm:
- giaoanlop41-33fdsgaswe (1).doc