Phân phối chương trình tuần 18 Lớp 4

GV giới thiệu 5 chủ điểm của sách Tiếng Việt 4 ,tập hai : Người ta là hoa đất ;Vẻ đẹp muôn màu ;Những người quả cảm Khám phá thế giới ;Tình yêu cuộc sống .Đây là những chủ điểm phản ánh phương diện khác nhau của con người, giúp học sinh biết về năng lực tài trí của con người.

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1719 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân phối chương trình tuần 18 Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kĩ thuật gieo trồng chăm sóc chúng. 4.Củng cố-Dặn dò: -GV nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần học tập của HS. -Chuẩn bị công cụ, vật liệu cho bài tiếp theo. - Thực hiện kiểm tra theo bàn, báo cáo. - Lắng nghe và nhắc lại. - Quan sát- Thực hiện làm việc theo nhóm bàn. - 3-4 nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét bổ sung. - Thực hiện thảo luận. - Các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe- ghi nhận. - Các nhóm phân công. Anh v¨n : c« hång d¹y KHOA HỌC GIÓ NHẸ, GIÓ MẠNH. PHÒNG CHỐNG BÃO. I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số tác hại của bão: thiệt hại về người và của. - Nêu cách phòng chống II. CHUẨN BỊ: - Tranh phóng to (trang 76 , 77/ SGK - Sưu tầm các tranh ảnh về các cấp gió, về những thiệt hại gây nên. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định : Nề nếp 2. Bài cũ: “ Tại sao có gió” H: Hãy giải thích tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển? H. Nêu ghi nhớ. - Nhận xét, ghi điểm HS. 3. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề. HĐ1: Tìm hiểu về một số cấp gió. - Giáo viên gọi học sinh đọc nội dung SGK về người đầu tiên nghĩ ra cách phân chia sức gió thổi thành 13 cấp độ. - Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ và đọc các thông tin trong trang 76 SGK và hoàn thành bài tập trong phiếu theo nhóm bàn. - Yêu cầu các nhóm trình bày, mời nhóm bạn nhận xét, bổ sung. - GV chốt : Hát -Hs trả lời theo yêu cầu của Gv - Lớp nhận xét bổ sung. - Lắng nghe và nhắc lại đề bài. - 1 hs thực hiên. - Thực hiện làm bài theo nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo yêu cầu của phiếu bài tập. - Các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. Phiếu học tập Hãy điền vào ô trống trong bảng dưới đây tên cấp gió phù hợp với đoạn văn mô tả về tác động của cấp gió đó : Cấp gió Tác động của cấp gió Cấp 5 : gió khá mạnh Khi có gió này, mây bay, cây nhỏ đu đưa, sóng nước trong hồ dập dờn. Cấp 9 : Gió dữ(bão to) Khi có gió này, bầu trời đầy những đám mây đen, cây lớn gãy cành, nhà có thể bị tốc mãi. Cấp 0 : không có gió Lúc này khói bay thẳng lên trời, cây cỏ đứng im. Cấp 7 : gió to ( bão) Khi có gió này, trời có thể tối và có bão. Cây lớn đu đưa, người đi bộ ở ngoài trời sẽ rất khó khănvì phải chống lại sức gió. Cấp 2 : gió nhẹ Khi có gió này, bầu trời thường sáng sủa, bạn có thể cảm thấy gió trên da mặt, nghe thấy tiếng lá rì rào, nhìn được làn khói bay. HĐ2: Thảo luận về sự thiệt hại của bão và cách phòng chống bão. - Tổ chức cho cả lớp thảo luận theo nhóm đôi. Yêu cầu các em thực hiện những nội dung sau : + Nêu tác hại do bão gây ra. + Nêu một số cách phòng chống mà địa phương em đã áp dụng. - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ hướng dẫn từng nhóm gặp khó khăn. - Yêu cầu các nhóm trình bày, nhận xét, chốt : +Các hiện tượng dông , bão gây thiệt hại rất nhiều về nhà cửa. Cơn bão càng lớn , thiệt hại về người và của càng nhiều. Bão thường làm gãy đổ cây cối, làm nhà cửa bị hư hại. Bão to có lốc có thể cuốn bay người, nhà cửa , làm gãy đổ cây cối, gây thiệt hại về mùa màng, gây tai nạn cho máy bay,tàu thuyền . + Cần tích cực phòng chống bão bằng cách theo dõibản tin thời tiết, tìm cách bảo vệ nhà cửa, sản xuất, đề phòng tai nạn do bão gây ra. Khi cần, mọi người phải đến nơi trú ẩn an toàn. Ở thành phố cần cắt điện, Ở vùng biển , ngư dân không nên ra khơi vào lúc có gió to. HĐ3 : Trò chơi ghép chữ vào hình. - Giáo viên chia theo nhóm bàn, phô tô 4 hình minh hoạ các cấp độ của gió trang 76 SGK yêu cầu học sinh viết lời ghi chú vào các tấm phiếu rời. - Giáo viên nhận xét, ghi điểm cho từng nhóm. 4.Củng cố -Dặn dò: - Gọi 2-3 học sinh đọc mục bạn cần biết. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị ở nhà. - Thực hiện thảo luận theo nhóm đôi. - Các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, góp ý. - Nhóm học sinh thi nhau gắn chữ vào hình cho phù hợp. Nhóm nào làm nhanh và đúng là thắng cuộc. - 2 -3 học sinh thực hiện đọc. - Lắng nghe- Ghi nhận. Khoa häc : LuyƯn tËp I. Mơc ®Ých yªu cÇu: - Giĩp HS n¾m v÷ng kiÕn thøc cđa bµi häc vËn dơng nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm c¸c bµi tËp liƯn quan ®Õn néi dung bµi häc. Nh»m giĩp HS nhí l©u néi dung bµi h¬n. II.§å dïng d¹y häc: - SGK vµ VBT. - SGK vµ VBT. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS H§1: H§2: Bµi 1: L­u ý: Bµi 2: L­u ý: Bµi 3: Bµi 4: Bµi 5: H§3: Giíi thiƯu bµi GV hƯ thèng mét sè c©u hái ®Ĩ HS nh¾c l¹i néi dung bµi. GV chèt l¹i. Lµm viƯc víi VBT. HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi §¸nh dÊu x vµo « £ tr­íc ý ®ĩng GV h­íng dÉn HS c¸ch lùa chän ®Ĩ t×m ra ý ®ĩng phï hỵp. Gäi mét sè em tr¶ lêi bµi lµm cđa m×nh. ( HS kh¸ giái ) T¹i sao em l¹i chän ý ®ã ? GV chèt l¹i BT1. HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi QS h×nh vµ ®iỊn néi dung thÝch hỵp GV yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm 2 GV QS h­íng dÉn HS th¶o luËn Gäi mét sè nhãm tr×nh bµy c¸ch nèi cđa nhãm m×nh. ( HS kh¸ giái ) T¹i sao em l¹i chän c¸ch nèi ®ã ? GV chèt l¹i BT2. HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi §iỊn tõ cßn thiÕu vµo chç chÊm GV yªu cÇu HS chän c¸c tõ ®· cho ®iỊn vµo chç chÊm cho ®ĩng. Y/C HS tr×nh bµy bµi lµm cđa m×nh GV nhËn xÐt bỉ sung HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi Nèi c¸c néi dung ë cét A víi ý ë cét B cho phï hỵp. GV tỉ chøc cho HS ch¬i nèi nhanh HD vµ phỉ biÕn c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i. GV nhËn xÐt HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi Y/c HS QS l­ỵc ®å vµ ®iỊn tªn ®ĩng c¸c ®Þa danh vµo l­ỵc ®å. GV giĩp HS nhí l¹i c¸c vÞ trÝ cđa c¸c ®Þa danh trªn b¶n ®å. Cđng cè dỈn dß HƯ thèng l¹i kiÕn thøc bµi häc NhËn xÐt HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi c¸c c©u hái HS kh¸c nhËn xÐt HS ®äc yªu cÇu HS ®¸nh dÊu x vµo VBT HS tr×nh bµy HS ®äc yªu cÇu HS th¶o luËn Mét sè nhãm tr×nh bµy nhãm kh¸c nhËn xÐt. HS ®äc yªu cÇu HS lµm bµi vµo VBT HS tr×nh bµy HS kh¸c nhËn xÐt HS ch¬i HS ®ỉi chÐo vë ®Ĩ kiĨm tra bµi b¹n HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh ho¹t líp I. MỤC TIÊU: -HS nắm được các quy định trong nội quy của trường đề ra như : thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp,đúng đồng phục,nề nếp và kỉ luật trường lớp, … - HS thực hiện tốt các nội quy đã đề ra. - HS có ý thức tích cực thực hiện nội quy trường lớp, tích cực thi đua giành nhiều cờ xuất sắc. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC H§1:Thảo luận về nội quy lớp. - GV yêu cầu HS thảo luận về các nội quy, quy định của trường cần thực hiện theo nhóm tổ. Hoạt động 2 : Trình bày thảo luận. - Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV chốt ý : Mỗi HS phải thực hiện tốt các nội quy, quy định của trường như sau : + Đi học chuyên cần, đúng giờ. + Đồng phục đúng quy định. + Đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập. + Không ăn quà vặt, không nói tục chửi thề, không đánh nhau, không nói chuyện riêng trong lớp, không chơi những trò chơi nguy hiểm. +Tham gia tốt các hoạt động của trường,… - HS thực hiện chia nhóm và thực hiện theo yêu cầu. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - HS lắng nghe. TOÁN ÔN LUYỆN chung I. MỤC TIÊU : - Học sinh được củng cố về phép chia cho số có 3 chữ số. Giải toán có lời văn. - Rèn cho các em chia thành thạo các phép chia cho số có 3 chữ số. -Mỗi em có ý thức trình bày bài cẩn thận, sạch sẽ. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định : Chuyển tiết 2.Kiểm tra: Chia cho số có ba chữ số : 12354 : 214 22486 : 341 - Giáo viên nhận xét , ghi điểm. 3 Bài mới : - Giới thiệu bài – Ghi đề bài lên bảng HĐ :Luyện tập – Thực hành. - Yêu cầu Hs vận dụng kiến thức đã học đọc đề, tìm hiểu yêu cầu của đề để hoàn thành bài tập1, 2, và 3. - Gọi lần lượt từng HS lên bảng sửa bài. - Yêu cầu HS đổi vở chấm đúng/sai . Bài 1 : Đặt tính và tính : 54522 : 554 26575 : 208 96679 : 314 103141: 313 133220 : 404 272869 : 248 *Gv chấm chữa bài nhận xét Kl giảng thêm. Bài2 : - Yêu cầu học sinh đọc đề theo tóm tắt . - Yêu cầu 2 học sinh thực hiện bước tìm hiểu đề tóm tắt đề, phân tích cách giải 1 học sinh lên bảng giải , cả lớp giải vào vở. Tóm tắt 125 bao : 28 tấn 1 bao :… kg ? *Gv chấm chữa bài nhận xét Kl giảng thêm. Bài 3 : Gv hướng dẫn tương tự như bài 2. Tóm tắt S : 11016 m2 a : 108m b : …m? P : …m? - Yêu cầu HS chấm đúng - sai và báo cáo kết quả và nêu những thắc mắc nếu có. 4.Củng cố dặn dò : - Gọi 1 em đại diện lớp nhắc lại nội dung tiết học. - Gv nhận xét tiết học.Dặn Hs chuẩn bị bài ở nhà. -Hs trả lời theo yêu cầu của Gv - Lớp nhận xét bổ sung. Theo dõi - Từng cá nhân thực hiện làm bài vào vở. - Theo dõi và nêu nhận xét. 2 em ngồi cạnh nhau thực hiện chấm bài. - 3Hs lên bảng thực hiện. - 3 Hs thực hiện trong bảng nhóm. Lớp làm vào vở nhận xét bổ sung. - Học sinh đọc đề theo tóm tắt Nêu yêu cầu của đề. Phân tích yêu cầu tìm hiểu đề. Giải bài vào vở. -1 Hs lên bảng giải , lớp nhận xét bổ sung. - Đổi vở chấm đúng – sai. - 1 em nhắc lại nội dung bài. - Lắng nghe và ghi nhận.

File đính kèm:

  • docgiaoanlop41-33fdsgaswe (18).doc